Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 7 năm học 2019 - 2020 có đáp án

e9902a49bf5c905cfa0d6fd7ad9f054f
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 1 tháng 10 2020 lúc 15:29:21 | Được cập nhật: 3 tháng 5 lúc 6:47:56 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1735 | Lượt Download: 94 | File size: 0.317952 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT TRƯỜNG THCS …… ĐỀ KSCL GIỮA HỌC KÌ I TOÁN 7 Năm học: 2019 – 2020 Thời gian: 90 phút ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (2 điểm) Khoang tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1: Kết quả của phép tính 36 : 34: 32 là: A. 312 B. 38 C. 3 D. 1 Câu 2: Từ tỉ lệ thức A. Câu 3: Nếu ( B. ) ta có thể suy ra: C. D. thì x bằng: A. B. C. 3 D.81 Câu 4: Cho ba đường thẳng phân biệt a, b, c. Nếu thì... A. a và c cắt nhau C. a và c song song với nhau C. a và c trùng nhau D. a và c vuông góc với nhau. II. Tự luận (8 điểm) Bài 1: (1,5 điểm) Tính nhanh (nếu có thể): Bài 2: (1 điểm) Tìm x, biết: Bài 3: (1 điểm) Tìm hai số c, d biết: và d - c = -42 Bài 4: (1 điểm) Trong cuộc phát động trồng cây vào mùa xuân. Ba lớp 7A; 7B; 7C trồng được 150 cây. Hỏi mỗi lớp 7A, 7B, 7C trồng được bao nhiêu cây, biết số cây trồng được của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt tỉ lệ với 4; 5; 6. Bài 5: (1 điểm) Tính số đo x, y, z ở D B hình sau: 30° A 50° Bài 6: (2 điểm) Cho hình vẽ bên. Biết Ea // Gb và Chứng tỏ . y 30° x C E F G a F b Bài 7: (0,5 điểm) Tìm GTNN của: B = -13 + |2,34 - 3x| ------------------------Hết------------------------ 110° G z 65° E HƯỚNG DẪN VÀ BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm. Mỗi câu đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 Đáp án D B II. Tự luận Bài Đáp án 1 a, 3 D b, Sử dụng quy tắc bỏ dấu ngoặc, kết quả 0 c) Sử dụng tính chất phân phối, kết quả 2 3 4 5 6 7 Biểu điểm 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ 0,5 đ a, x = b, x = 4 C hoặc x = => Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau Kết quả: a = -20; b = -62 Gọi số cây lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là a, b, c (a, b, c N*, cây) Lập luận viết được dãy tỉ số bằng nhau Tính Kết luận: Số cây lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là: 40; 50; 60 (cây) Lập luận tính được x = 1000 Lập luận tính được y = 400 Lập luận tính được z = 450 Vẽ hình, viết GT, KL đúng 0,5 đ 0,25 đ 0,75 đ 0,25 đ 0,5 đ 0,25 đ 0,5 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ Kẻ đường thẳng c đi qua F và song song với Ea. 0,25 đ 0,5 đ Lập luận tính được: 0,5đ => 0,5 đ Lập luận được GTNN của B = -13 khi x = 0,78 0,25 đ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ 1 Môn: Toán 7 năm học 2019 - 2020 -Thời gian làm bài 60 phút Họ và tên: ……………………………………. A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) Chọn câu trả lời đúng trong các phương án đã cho: Câu 1: Số 0,5 và số hữu tỉ nào sau đây có cùng điểm biểu diễn trên trục số A) B) C) Câu 2: Số nhỏ nhất trong các số -1; A) -1 ; 0; B) Câu 3: Kết quả của phép tính A) B) D) là C) 0 D) C) D) là Câu 4: Nếu a = thì A) a{3} B) a{±3} C) a{81} D) a{±81} Câu 5: Cho các đường thẳng a, b, c và d biết a b, b  c và c//d. Khi đó kết luận nào là đúng? A) ac B) ad C) b//d D) a//d Câu 6: Đường thẳng d cắt hai đường thẳng song d song a và b lần lượt tại hai điểm A, B như hình vẽ. Khi đó kết luận nào sau đây là A a 1 2 không đúng. A) A1 = A3 4 3 B1 2 4 3 b B) A1 = B1 C) A1 + B3 = 1800 D) A1 + B4 = 1800 Câu 7: Cho ABC có các góc A, B, C tỉ lệ với 1:2:3. Khi đó A) A = 600 B) B = 900 C) A = 300 D) C = 600 Câu 8: Trong tam giác vuông có hai góc bằng nhau thì số đo mỗi góc ấy là 0 A) 90 B) 450 C) 600 D) 300 B. PHẦN TỰ LUẬN (8 điểm) : Bài 1 (2 điểm): Thực hiện phép tính Câu 9: Câu 10: Bài 2 (3điểm): Tìm x biết Câu 11: Câu 12: Câu 13: Bài 3 (3 điểm): Cho tam giác ABC có A = 400, B = 1000. Từ B, kẻ đường thẳng vuông góc với AC tại H. Câu 14: Tính C? Câu 15: Chứng tỏ rằng BH là tia phân giác của góc ABC Câu 16: Trên nửa mặt phẳng không chứa điểm B và có bờ là đường thẳng AC, vẽ các tia Ax và Cy cùng song song với BH. Tính xAB + ABC + BCy ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHI TIẾT TOÁN 7 KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA KỲ 1 A.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (2 điểm) mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 Đáp án D B A A D C C A.PHẦN TRẮC NGHIỆM: (8điểm) Bài 1 Câu Nội dung làm được Điểm chi tiết 0,25 = Câu 9 = .... = 0 . 0,4.0,5 – 1/2 = 0,2 – 0,5 = -0,3 Bài 2 Câu Nội dung làm được Câu 11 Tổng điểm 0,25 = Câu 10 8 B => => ....= > . Vậy 1 0,5 0,5 0,5 1 Điểm chi tiết Tổng điểm 0,25 0,50 1 0,25 0,25 Câu 12 ....=> =5 ...x = ± 5. Vậy x = ± 5 Bài 3 Câu Câu 15 Câu 16 A x Nội dung làm được Ta có .... hay 400 + 1000+ C = 1800 . => .... => C = 400 . Xét tam giác ABH vuông tại H: ..... => ABH = 500 Tương tự : .... => CBH = 500. .... =>  ABH = CBH hay BH là phân giác của ABC B Tính xAB = 1300 và yCB = 1300 tính xAB + ABC + BCy = ...= 3600 H C y 1 0,25 0,25 0,50 0,25 ... => (2x-1).0,6 = -5.3 =>.... => x = -12. Vậy x = -12 Câu 13 Câu 14 0,5 Điểm chi tiết 0,25. 0,5 1 Tổng điểm 0,75 0,5 1 0,5 0,5 0,25 0,75 Lưu ý: Hình vẽ đúng cho câu a cho 0,5 điểm. Nếu hình sai cơ bản không chấm, thiếu hình phần nào thì trừ nửa số điểm làm được của phần đó. Bài làm theo cách khác nếu đúng, đủ, chặt chẽ vẫn cho tối đa số điểm.Tổng điểm toàn bài làm tròn đến 0,5 điểm. ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2019-2020 MÔN THI: TOÁN 7 Thời gian làm bài: 60 phút PHÒNG GD&ĐT…. TRƯỜNG ……. Câu 1. (2,5 điểm): 1. Thực hiện phép tính: a. b. 2. Làm tròn số 17,418 đến chữ số thập phân thứ hai. Câu 2. (2 điểm): Tìm x, biết: a. b. Câu 3. (2 điểm): Số học sinh ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với 4; 5; 6 và tổng số học sinh của ba lớp là 105 học sinh. Tính số học sinh mỗi lớp. Câu 4. (3 điểm): Cho tam giác ABC có = = 400. a. Tính số đo b. Gọi Ax là tia phân giác của góc ngoài ở đỉnh A. Hãy chứng tỏ rằng Ax // BC. Câu 5. (0,5 điểm): Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A= ------------------Hết------------------ PHÒNG GD&ĐT ….. CHẤM DẪN CHẤM KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I MÔN: TOÁN 7 NĂM HỌC: 2019-2020 Lưu ý khi chấm bài: Dưới đây chỉ là sơ lược các bước giải và thang điểm. Bài giải của học sinh cần chặt chẽ, hợp logic toán học. Nếu học sinh làm bài theo cách khác hướng dẫn chấm mà đúng thì chấm và cho điểm tối đa của bài đó. Đối với bài hình học nếu học sinh vẽ sai hình hoặc không vẽ hình thì không được tính điểm. Câu Nội dung 1) a. = = Câu 1 b. Điểm 0.5 0.5 = = = 2,125 2) 17,418 17,42 0.5 0.5 0.5 a. 0.25 Tìm Câu 2 0.5 Vậy 0,25 b. 0.25 0.25 0.25 Vậy Gọi số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là: a,b,c (học sinh) ( a,b,c N*) Theo đề bài ta có: và a + b + c = 105 Câu 3 Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: 0.25 0,25 0,5 0,5 Suy sa: 0,5 Vậy số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt là 28,35,42 (Học sinh). Vẽ hình, ghi GT- KL đúng 0,25 0,5 y x A B C Câu ABC có + + = 1800 ( Định lí tổng ba góc của một 4 a, tam giác) = 1000 b, là góc ngoài của tam giác ABC => = + ( Định lí góc ngoài của tam giác) => = 800 Vì Ax là tia phân giác của góc => = = : 2 = 400 Ta có = = 400 Mà và là hai góc ở vị trí so le trong =>Ax // BC Ta có: Câu 5 Dấu “=” xảy ra khi KL:……. 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25