loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Văn mẫu lớp 10: Phân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây

Chia sẻ: tienganh123 | Ngày: 2016-11-10 13:46:29 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 10   

9
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Văn mẫu lớp 10: Phân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây

Văn mẫu lớp 10: Phân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây

Văn mẫu lớp 10: Phân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnPhân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng MtaoMxâyBài văn mẫu 1Từ bao đời nay, người Ê-đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từđêm này sang đêm khác khan Đăm Săn, bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộcmình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộngđồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lẫy lừng ấy, ngất ngây lòngngười vẫn là đoạn Chiến thắng Mtao Mxây, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảmphi thường và sức mạnh vô địch của Đăm Săn.Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng sắt) đả cướp Hơ Nhị vợcủa Đăm Săn. Đối với người Ê-đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là mộtnỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. Chiến thắng Mtao Mxây là lần thứ hai Đăm Săn phải chiếnđấu với kẻ thù để giành lại người vợ, chứng tỏ sự hùng mạnh của Đăm Săn, Chàng phảiđối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạtnhững hình ảnh so sánh...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnPhân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng MtaoMxâyBài văn mẫu 1Từ bao đời nay, người Ê-đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từđêm này sang đêm khác khan Đăm Săn, bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộcmình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộngđồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lẫy lừng ấy, ngất ngây lòngngười vẫn là đoạn Chiến thắng Mtao Mxây, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảmphi thường và sức mạnh vô địch của Đăm Săn.Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng sắt) đả cướp Hơ Nhị vợcủa Đăm Săn. Đối với người Ê-đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là mộtnỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. Chiến thắng Mtao Mxây là lần thứ hai Đăm Săn phải chiếnđấu với kẻ thù để giành lại người vợ, chứng tỏ sự hùng mạnh của Đăm Săn, Chàng phảiđối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạtnhững hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự tương phản giữa Đăm Săn với kẻthù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm hại của Mtao Mxây. Đó chính lànét đặc sắc trong nghệ thuật đoạn trích này, tôn vinh vẻ đẹp người anh hùng Đăm Săn.Vẻ đẹp Đăm Săn hiện rõ ngay từ khi chàng bước chân vào lãnh địa của Mtao Mxây.Tù trưởng Sắt hung bạo dù kiêu căng ngạo mạn cũng luôn phải dè chừng sự hiện diện củachàng. Hình ảnh Đăm Săn cùng những bạn bè đồng minh của chàng hiện lên dưới mắt kẻthù thật dũng mãnh với khố màu sặc sỡ, đầu đội khăn đẹp cùng khí thế hừng hực Gươmsáng như mặt trời. Thân mình trần như quả dưa, thế chờ sẵn như con sóc. Mắt sánggấp đôi gấp ba mắt thường. Hình ảnh so sánh thật đặc trưng đã làm đậm nét phi thườngcủa người anh hùng. Tư thế ấy lại gắn liền hành động thách thức chặt ống tre thành bakhúc, xô đổ hàng rào hàm chứa sức mạnh tuyệt luân của chàng. Khi giáp chiến cùng ĐămSăn, dù ngôn ngữ sử thi miêu tả Mtao Mxây cũng rất đẹp, rất dũng mãnh nhưng vẫn lộ rasự khiếp nhược trước Đăm Săn. Lời nói của hắn với chàng lộ ra sự hèn nhát Ngươi khôngđược đâm ta khi ta đang đi xuống đó, nghe. Đáp lại Đăm Săn đã bộc lộ sự khinh bỉ kẻ thùDoc24.vnbằng tư thế đàng hoàng của mình: Sao ta lại đâm ngươi khi ngươi đang đi xuống nhỉ?Ngươi xem, đến con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta củng không thèm đâm nữa là.Cuộc đối đầu của Đăm Săn với Mtao Mxây là cuộc đốì đầu giữa hai tù trưởng dũngmãnh. Phẩm chất anh hùng theo cách nhìn sử thi là sự chiến thắng bằng sức mạnh và sựcan đảm. Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân cho kẻ nào hèn nhát hơn. Trongtình cảm tôn vinh người anh hùng của buôn làng, mọi cử chỉ, ngôn ngữ, hành động củaĐăm Săn đều nổi bật, vượt trội hơn kẻ thù. Chúng ta cùng được chứng kiến màn thi tàimùa khiên thú vị: Mtao Mxây thể hiện rõ sự khoác lác khi lời nói của hắn được minhchứng bằng tiếng khiên kêu lộc cộc, lạch xạch như tiếng những quả mướp khô, còn ĐămSăn đã dập tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc đáo.Ngôn ngữ sử thi khoa trương sức mạnh ấy ngang sức mạnh tự nhiên: ột bước nhảy,chàng vượt qua mấy đồi tranh. Một bước lùi, vượt qua mấy đồi mía. Tiếng gió khiển rítvù vù như dông bão, cây cối nhà cửa xung quanh củng nghiêng ngả Lần múa khiên thứhai của chàng còn ghê gớm hơn bởi dồn chứa sức mạnh trừng phạt Mtao Mxây. Sức mạnhĐăm Săn có được còn nhờ sự trợ lực của người vợ Hơ Nhị khi nàng ném trâu và thuốccho chàng để sức lực tăng lên gấp bội.Đăm Săn không hề đơn độc trong cuộc chiến vì danh dự này. Chính nghĩa thuộc vềchàng khi các tù trưởng bạn hùng mạnh giúp chàng giành lại người vợ yêu quý. Đồngthời, chàng còn được sự trợ giúp của ông trời. Người anh hùng sử thi luôn có mối quan hệvới lực lượng siêu nhiên. Trời đã giúp chàng đánh rơi áo giáp của Mtao Mxây. Khi khôngcòn áo sắt, hắn thật thảm hại và hèn nhát khi lần lượt chạy trốn vào chuồng heo, chuồngtrâu, khi sắp chết lại buông ra những lời hèn nhát, ông Trời chỉ đóng vai trò hỗ trợ ĐămSăn, còn chính chàng mới là người kết liễu kẻ thù, đòi lại danh dự, cướp lại người vợđược trời tác thành. Giết Mtao Mxây, chính nghĩa thuộc về Đăm Săn. Chiến thắng đượctôn vinh cùng với việc Đăm Săn được sở hữu tất cả tài sản, dân làng, tôi tớ của hắn.Quyền sở hữu này là đặc trưng gắn với thời kì chuyển từ công xã thị tộc sang chiếm hữunô lệ, làm nên vinh quang của người anh hùng. Bởi thế hình ảnh trong sử thi được mô tảvới quy mô hoành tráng: mọi người tình nguyện theo Đăm Sản đông như bầy hươu nai, lốnhố như đàn kiến cánh, như bầy kiến đen, như đàn mối trắng. Chàng thêm quyền uy, thêmDoc24.vnnhiều chiêng núm, chiêng bằng của cải trở thành biểu tượng sức mạnh tuyệt đối củangười anh hùng.Chính vì thế, để xứng đáng với chiến công cũng phải có một tiệc ăn mừng chiến thắngthật kì vĩ. Lời kêu gọi của Đăm Săn có sức mạnh hiệu triệu muôn người như một, bờichàng đem lại niềm vinh quang chiến thắng, đem lại sự bình yên cho bến nước buôn làng.Lễ cúng mừng chiến thắng hào phóng cũng là để tôn vinh xứng đáng: Hãy lay bảy chungrượu, bảy con trâu đực, bảy con heo thiến để cúng cho Đăm Săn này đã chiến thắng MtaoMxây, để ta được như cây cổ thụ cao vút. Dấu ấn tâm linh sau chiến thắng cho thây Trờiđứng về phía Đăm Săn. Không khí hội còn náo nức tưng bừng với chiêng trống vang lừngkhiên vỡ cả sàn nhà, làm bay mái tranh lợp nhà, con khỉ con vượn mải nghe mà quên đihái trái cây, những con voi và con tê giác củng phải lắng nghe mà quên cả cho con bú.Nổi bật giữa đám đông hoan hỉ ấy tất yếu phải là người anh hùng Đăm Săn tù trưởnghùng mạnh ít ai sánh kịp. Ngay cả trong không khí yên bình của cộng đồng, vẻ đẹp ấyvẫnnổi bật từ ngoại hình đến hành động: mái tóc dài cuồn cuồn thả xuống một cái chiêng,uống rượu không bao giờ say, ăn uống không bao giờ thấy no. Hơn thế nữa, ngôn ngữphóng đại của sử thi đã so sánh chàng ngang sức mạnh thần linh: Oai linh vang đến tậnthần núi phía Đông, đến tận thần núi phía Tây. Hình ảnh Đăm Săn sau chiến công nàyđược mô tả phóng đại và như một điệp khúc vang vọng niềm tự hào về người anh hùngtiêu biểu của cộng đồng: Và người ta bàn tán không cùng, rằng Đăm Săn quả thật là mộttù trưởng dũng cảm, không bao giờ chịu lùi bước. Chàng ta mang chăn choàng trên vai,tay đeo vòng, cầm gươm chạm trỗ sắc bén. Đăm Săn hùng cường ngay từ trong lòng mẹ,vẻ đẹp ấy chỉ có thể xuất hiện trong sử thi anh hùng, chỉ có ngôn ngữ sử thi mới đem lạinhững vẻ đẹp độc đáo đến thế.Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đăm Săntrong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho bến nước, lời kể chuyện hấp dẫncùng ngôn ngữ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn đặc sắc, chứa đựng những giá trịnhân văn đặc trưng của sử thi. Sử thi anh hùng Đăm Săn quả thật, đã hình thành thức vàtình cảm cộng đồng vững bền của dân tộc Ê-đê, thành di sản quý báu của Tây Nguyên vàdán tộc Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp: một đi không trở lại.Doc24.vnBài văn mẫu 2Người anh hùng sử thi là trọng tâm miêu tả của bức tranh hoành tráng. Tầm vóc lẫnchiến công của chàng trùm lên toàn bộ chiến công, toàn bộ thiên nhiên và xã hội Ê-đê.Trong quan niệm của người dân tộc Ê-đê, cuộc chiến từng đóng vai trò là “bà đỡ lịchsử” khiến cho cộng đồng ngày càng phát triển, ngày càng có cuộc sống ấm no, thịnhvượng. Trong sự phát triển ấy, người anh hùng có vị trí hết sức lớn lao tầm cỡ. Sau mỗichiến công của người anh hùng là một lễ ăn mừng hoành tráng của cộng đồng để suy tôn,ca ngợi cũng như thể hiện niềm vui về sự no đủ, đông đúc mỗi ngày.Sau chiến thắng oanh liệt trước tù trưởng Mtao-Mxây, Đăm Săn đã trở thành ngườianh hùng giàu có, hùng mạnh nhất. Tôi tớ theo về “đặc như bầy cà tong”, của cải đưa về“nhiều như ong đi chuyển nước”. Tràn ngập trong niềm vui, Đăm Săn đã cho toàn bộ tộcăn mừng chiến thắng. Tiếng tuyên bố mở hội dõng dạc vang vọng của chàng khiến chokhắp rừng núi âm vang trong không khí háo hức. Cả cộng đồng người Ê-đê và ngừơi Ê-gađược tái hiện sinh động đầy sức sống. Và sừng sững trong xã hội ấy, là nét đẹp vừa hoànhtráng, vừa lãng mạn của người anh hùng Đăm Săn.Nét đẹp được ghi nhận trước tiệc của Đăm Săn trong lễ ăn mừng chính kà nét đẹp vềngoại hình và sức mạnh.Chàng được miêu tả với vẻ đẹp và sức mạnh của một vị thần. Người Ê-đê, Ê-ga cangợi Đăm Săn là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước. "Mình quấnchéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghêng ngang đủ giáo gươm, đôi mắtlong lanh như chim, bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ,sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãyrầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc". Bằng nghệ thuật miêu tả, so sánh gần gũi, cụthể với nhiều chi tiết hết sức sinh động, kết hợp với nghệ thuật ttì hoãn sử thi và cách nóiphóng đại sử thi, người dân Tây Nguyên đã biến người anh hùng của họ thành một vị thầnvới tất cả sức mạnh hội tụ từ núi rừng, vũ trụ. Sức mạnh của chàng được so sánh vớinhững gì mạnh nhất, đẹp nhất của thiên nhiên. Vốn ngang tàng từ trong bụng mẹ, trải quabao cuộc chiến, Đăm Săn đã lớn lên và trở thành chiến thần. Chàng có tất cả vẻ đẹp cũngnhư sức mạnh của thần linh qua trí tưởng tượng bay bổng kì diệu và lòng mến yêu vô hạnDoc24.vncủa người Tây Nguyên. Không chỉ có sức mạnh dũng mãnh chàng còn có vẻ đẹp lãngmạn: “Chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng dưới đất là một cái nonghoa, đầu đội khăn nhiễu, vai mang mũ hoa, chàng ăn không biết no, uống không biết say,trò chuyện không biết chán”. Toát lên từ câu chữ một chàng Đăm Săn hoà đồng vui vẻ.Không hề phân biệt địa vị cao thấp giàu hèn. Đăm Săn là biểu tượng cho hài hoà giữa cáiđẹp dữ dội của núi rừng, vũ trụ với cái đẹp êm lãng mạn của tâm hồn người TâyNguyên. Cái đẹp ấy vừa có sự cao cả, kì vĩ của người anh hùng lại vừa có nét kì diệu,đậm đà bản sắc Tây Nguyên.Không chỉ hiện lên với vẻ đẹp của sức mạnh và hình thể, Đăm Săn còn hiện lên tronglễ ăn mừng, vẻ đẹp của lòng tôn kính tổ tiên, thần linh, lòng hiếu khách, một tâm hồnthuỷ chung, phóng khoáng rộng rãi.Sau chiến thắng, Đăm Săn không quên sai tôi tớ làm lễ cảm tạ tổ tiên và thần linh đãgiúp cho chàng chiến thắng, đã giúp bộ tộc của chàng ngày một vững mạnh giàu có. "Ơcác con, các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu, rượu năm ché, trâu bảy con để dâng thần,rượu bảy ché, lợn thiến bảy con cầu cho ta được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lênnhư sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp”. Cách Đăm Săn sai tôi tớ sắmđồ lễ cúng tế chứng tỏ lòng thành kính sâu sắc với thần linh, tổ tiên của chàng. Nó cũngchính là tiếng nói tín ngưỡng của cả cộng đồng dân tộc Ê-đê.Sau khi làm lễ tạ khấn thần linh, tổ tiên Đăm Săn đã mời tất cả anh em, bạn bè, tôi tớăn uống: “Hỡi anh em trong nhà, hỡi bà con trong làng, xin mời tất cả đến với ta, chúng tasẽ mở tiệc ăn mừng năm mới…”. Tiếng mời chào sang sảng như chính tấm lòng hào hiệpcủa chàng Đăm Săn. Chàng đã thiết đãi bạn bè, dân làng bằng những vật chất đầy đủ sangtrọng, bằng niềm vui thân ái, khiến cho “cả một vùng nhão ra như nước” vui tới mức“lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ, rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nắng,ếch nhái dưới gầm nhà, kì nhông ngoài bãi thì kêu inh ỏi suốt ngày đêm”. Bạn bè củachàng đông đúc: “Các cô gái đi lại vú đụng vú, các chàng trai đi lại ngực đụng ngực”.Không khí ăn mừng như thế này bây giờ mới có. Bởi bây giờ người Ê-đê mới có ngườithủ lĩnh anh hùng dũng cảm, hào hiệp đến thế. Đó chính là niềm tự hào sâu sắc của ngườidân Ê-đê về vị tù trưởng Đăm Săn.Doc24.vnCách xây dựng hình tượng đẹp đẽ lớn lao của người anh hùng trong không khí đôngvui nhộn nhịp, lớn mạnh của cộng đồng là một đặc điểm nổi bật của sử thi Tây Nguyên.Người anh hùng sử thi được toàn thể cộng đồng suy tôn tuyệt đối. Qua người anh hùng tathấy được sự phát triển, chí thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê-đê một biểu hiệnquan trọng của thức dân tộc.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến