loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-07 11:18:12 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án sinh học lớp 12   

270
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học

Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học

Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học




Tóm tắt nội dung

GI ÁO ÁN SINH 12 THPT BẮC GIANGChương Di truyền học ngườiBài 21: Di truyền họcI- Mục tiêu 1. Kiến thức :Sau khi học xong bài này học sinh phải- Nêu được khái niệm di truyền học.- Nêu được khái niệm và kể được một số bệnh, bệnh di truyền phân tử, bệnhNST( cơ chế phát sinh bệnh Đao), bệnh ung thư.2. Kỹ năng thái độ:- Từ hiểu được nguyên nhân gây các bệnh trên có thức bảo vệ cơ thể và thứcbảo vệ môi trường.II- chuẩn bị :1. GV: Một số hình ảnh về bệnh di truyền người.- Máy chiếu, máy vi tính2. HS: Bản trong/ bảng phụ/ giấy rôki, bút phớt.- Xem lại bài 29 SH 9.III- TTBH:1. Kiểm tra: Kiểm tra tái hiện kiến thức học lớp có liên quan tới bài học.2. Bài mới:Con người là đối tượng quan trọng trong sinh giới. Chính vì vậy, nhiều vấn đềđược đặt ra với con người trong lĩnh vực di truyền, đó là những vấn đề gì Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dungHoạt động 1: Hướng dẫnhọc sinh tìm hiểu kháiniệm di truyền học1. Yêu cầu học sinh đọcSGK mục và nêu kháiniệm di truyền học.Giải thích tại sao...

Nội dung tài liệu

GI ÁO ÁN SINH 12 THPT BẮC GIANGChương Di truyền học ngườiBài 21: Di truyền họcI- Mục tiêu 1. Kiến thức :Sau khi học xong bài này học sinh phải- Nêu được khái niệm di truyền học.- Nêu được khái niệm và kể được một số bệnh, bệnh di truyền phân tử, bệnhNST( cơ chế phát sinh bệnh Đao), bệnh ung thư.2. Kỹ năng thái độ:- Từ hiểu được nguyên nhân gây các bệnh trên có thức bảo vệ cơ thể và thứcbảo vệ môi trường.II- chuẩn bị :1. GV: Một số hình ảnh về bệnh di truyền người.- Máy chiếu, máy vi tính2. HS: Bản trong/ bảng phụ/ giấy rôki, bút phớt.- Xem lại bài 29 SH 9.III- TTBH:1. Kiểm tra: Kiểm tra tái hiện kiến thức học lớp có liên quan tới bài học.2. Bài mới:Con người là đối tượng quan trọng trong sinh giới. Chính vì vậy, nhiều vấn đềđược đặt ra với con người trong lĩnh vực di truyền, đó là những vấn đề gì Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dungHoạt động 1: Hướng dẫnhọc sinh tìm hiểu kháiniệm di truyền học1. Yêu cầu học sinh đọcSGK mục và nêu kháiniệm di truyền học.Giải thích tại sao nói Ditruyền học là một bộphận của Di truyền họcngười.2. Gọi học trả lời vàmột vài học sinh khácnhận xét, bổ sung.3. GV bổ sung và kết luận Hoạt động 1: Tìm hiểu kháiniệm di truyền học- Đọc mục SGK và trả lờicâu hỏi.- Di truyền học là một bộphận của Di truyền họcngười vì chuyên nghiên cứuvà ngăn chặn hậu quả củacác khuyết tật di truyền ởngười. Khái niệm Di truyền yhọc(SGK)GI ÁO ÁN SINH 12 THPT BẮC GIANGđể học sinh ghi bài.Hoạt động 2: Hướng dẫnhọc sinh tìm hiểu cácbệnh di truyền phân tử vàcác bệnh NST, bệnh ungthư.1. Phát phiếu học tập theonhóm bàn2. yêu cầu học sinh độclập đọc SGK mục I, II, IIIvà thảo luận nhóm đểhoàn thành nội dungphiếu học tập trong thờigian 20 phút.3. Yêu cầu nhóm bất kìtrình bày nội dung củaphiếu học tập, các nhómkhác theo dõi và nhậnxét.4. Sau khi các nhóm đãđưa ra nhận xét, GV bổsung, hoàn thiện đồngthời giới thiệu một sốhình ảnh về bệnh tật ditruyền người và đưa rađáp án phiếu học tập đểhọc sinh ghi bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu cácbệnh di truyền phân tử vàcác bệnh NST, bệnh ungthư.- Nhận phiếu học tập theonhóm bàn.- Đọc SGK mục I, II, III vàthảo luận nhóm.- Trình bày kết quả thảoluận nhóm và nhận xét, bổsung cho nhóm bạn.- Theo dõi GV nhận xét,quan sát các hình ảnh, sửanội dung phiếu học tập ghivào vở. I/ Bệnh di truyền phân tử.II/ Hội chứng bệnh liên quanđến đột biến NST.III/ Bệnh ung thư.( như nội dung phiếu học tập)3. Củng cố:Chọn phương án trả lời đúng hoặc đúng nhất trong các câu sau:1. Trong các bệnh di truyền người bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là doA. tương tác của nhiều gen gây nên.B. gen đột biến trội gây nên.C. đột biến số lượng nhiễm sắc thể gây nên.D. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể gây nên.2. Trong các bệnh di truyền người bệnh nhân có kiểu hình đầu nhỏ, sứt môi tới 75%, taithấp và biến dạng(hội chứng Patau) doA. tương tác của nhiều gen gây nên.B. gen đột biến trội gây nên.C. đột biến số lượng nhiễm sắc thể gây nên.D. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể gây nên.3. Trong các bệnh di truyền người bệnh nhân có kiểu hình trán bé, khe mắt hẹp, cẳngtay gập vào cánh tay...doGI ÁO ÁN SINH 12 THPT BẮC GIANGA. tương tác của nhiều gen gây nên.B. gen đột biến trội gây nên.C. đột biến số lượng nhiễm sắc thể gây nên.D. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể gây nên.4. Di truyền học đã chỉ ra nguyên nhân gây bệnh ung thư cơ chế phân tử đều liênquan tới biến đổiA. cấu trúc của nhiễm sắc thể.B. cấu trúc của ADN. C. số lượng nhiễm sắc thể.D. môi trường sống.Đáp án. 1B 2C 3C 4B4. HDVN :1. Học và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.2. Xem lại bài 30 SH 9.Phiếu học tậpĐọc SGK mục II, III kết hợp kiến thức đã học về đột biến và thảo luận nhóm đểhoàn thành nội dung bảng sau trong thời gian 20 phút.Điểm phân biệt Bệnh di truyềnphân tử Bệnh NST Bệnh ưng thưKhái niệmCơ chế/Đặc điểmMột số bệnh đã gặp********************************************************************Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến