loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Sinh học 12 bài Nguồn gốc sự sống

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-27 10:56:21 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án sinh học lớp 12   

17
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Sinh học 12 bài Nguồn gốc sự sống

Giáo án Sinh học 12 bài Nguồn gốc sự sống

Giáo án Sinh học 12 bài Nguồn gốc sự sống




Tóm tắt nội dung

Giáo án GV: Lê Văn ThậtChương II. SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤTBài32. NGUỒN GỐC SỰ SỐNGI. MỤC TIÊU BÀI HỌC- Kiến thức:+ Trình bày được thí nghiệm của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành+ Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã.+ Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên.- Kĩ năng Phân tích, so sánh, hình thành khái niệm.- Thái độ: HS tăng thêm lòng yêu khoa học và say mê nghiên cứu khoa học thông quatìm hiểu các giai đoạn phát sinh sự sống, đặc biệt qua các thí nghiệm chứng minh cho quá trình này, nhen nhóm trong HS tưởng nghiên cứu chứng minh các giả thuyết khoa học.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 32 phóng to.- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Tiến hóa hóa học.IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tiến hóa lớn? Hãy kể tên các đơn vị phân loại...

Nội dung tài liệu

Giáo án GV: Lê Văn ThậtChương II. SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤTBài32. NGUỒN GỐC SỰ SỐNGI. MỤC TIÊU BÀI HỌC- Kiến thức:+ Trình bày được thí nghiệm của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành+ Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã.+ Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên.- Kĩ năng Phân tích, so sánh, hình thành khái niệm.- Thái độ: HS tăng thêm lòng yêu khoa học và say mê nghiên cứu khoa học thông quatìm hiểu các giai đoạn phát sinh sự sống, đặc biệt qua các thí nghiệm chứng minh cho quá trình này, nhen nhóm trong HS tưởng nghiên cứu chứng minh các giả thuyết khoa học.II. CHUẨN BỊ:- Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 32 phóng to.- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Tiến hóa hóa học.IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.2. Kiểm tra bài cũ: Thế nào là tiến hóa lớn? Hãy kể tên các đơn vị phân loại trên loài mà em biết?- Cho biết chiều hướng tiến hóa về mặt cấu trúc cơ thể của các nhóm sinh vật?3. Bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung* Hoạt động 1: Tìm hiểu tiến hóa hóa học.GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các câu hỏi- Giả thuyết của Oparin và Haldale về sự hình thành các hợp chất hữu cơ?- Thí nghiệm của Milơ và Urây nhằm kiểm tra giả thuyết đã được tiến hành như thế nào? Kết quả đó đã chứng minh được điều gì?HS: Nghiên cứu thông tin và hình 32 SGK trang 137 để thảo luận và trả lời.GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.GV: Thí nghiệm của Fox và cộng sự chứngminh các aa có thể liên kết với nhau trong điều kiện trái đất nguyên thủy được tiến I. TIẾN HÓA HÓA HỌC 1. Quá trình hình thành các chất hữu cơđơn giản từ các chất vô cơ- Giả thuyết của Oparin và Haldale: Các hợpchất hữu cơ đầu tiên trên Trái Đất được hìnhthành từ các chất vô cơ theo con đường tổnghợp hóa học nhờ nguồn năng lượng tự nhiênlà sấm sét, tia tử ngoại, núi lửa.... Thí nghiệm của S.Mileu và Uray: Sử líhỗn hợp khí H2 CH4 NH3 và hơi nước bằngđiện cao thế các hợp chất hữu cơ đơngiản (có aa).2. Quá trình trùng phân tạo nên các đạiphân tử hữu cơ Thí nghiệm của Fox và các cộng sự: ĐunGiáo án GV: Lê Văn Thậthành như thế nào?HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 137 để trả lời.GV: Trong điều kiện trái đất hiện nay, các hợp chất hữu cơ có thể được hình thành từ các chất vô cơ nữa không? Tại sao? HS: Thảo luận nhóm trả lời.GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.* Hoạt động 2: Tìm hiểu tiến hóa tiền sinh họcGV: Yêu cầu học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:- Đặc điểm về cấu tạo của phospholipid? Hiện tượng xảy ra khi cho các đại phân tửsinh học vào nước?- Vai trò của lớp màng bán thấm?- Một số thí nghiệm chứng minh sự hình thành giọt nhỏ mang đặc tính của sự sống?- Muốn trở thành cơ thể sống độc lập thì các Coacecva, Liposome cần có thêm những đặc tính nào?HS: Nghiên cứu thông tinh SGK và trả lời.GV: Nhận xét bổ sung để hoàn thiện kiến thức. nóng hỗn hợp aa khô 150 180 0C cácchuỗi polipeptid ngắn (Protein nhiệt).- Sự trùng phân tạo các đại phân tử hữu cơ:+ Các aa chuỗi polipeptid Protein.+ Các Nucleotid chuỗi polinucleotid Acid Nucleic (ARN, ADN).- Sự hình thành cơ chế dịch mã: Các aa liênkết yếu với các N/ARN và liên kết với nhau chuỗi polipeptid ngắn (ARN giống nhưkhuôn mẫu cho cho aa bám). CLTN tácđộng, giữ lại những phân tử hữu cơ có khảnăng phối hợp cơ chế phiên mã, dịch mã.II. TIẾN HÓA TIỀN SINH HỌC- Khi các đại phân tử sinh học xuất hiệntrong nước và tập trung lại, các phân tử lipiddo đặc tính kị nước lớp màng bao bọccác đại phân tử hữu cơ giọt nhỏ ngăncách môi trường Những giọt nhỏ chứa các chất hữ cơ cómàng bao bọc chịu sự tác động của CLTNsẽ dần tạo nên các tế bào sơ khai. Thí nghiệm: Sự hình thành các giọtLiposome, coacecva có màng bán thấm.- Từ những tế bào sơ khai các loài sinhvật dưới tác dụng của CLTN.4. Củng cố:- HS đọc kết luận cuối bài.- Vì sao trong cùng điều kiện, các hệ tương tác này không thể tiếp tục phát triển màchỉ tồn tại hệ protein axit nucleotit? 5. Dặn dò:- Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài.- Đọc trước bài 33.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến