loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:47:01 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

20
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Các thành phần biệt lập




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9Tiết 103: CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP A. MỤC TIÊU:1. Kiến thức Nắm được đặc điểm của thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú.- Công dụng của thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú.2. Kĩ năng Nhận biết thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú trong câu.- Đặt câu có sử dụng thành phần gọi đáp, thành phần phụ chú. B. CHUẨN BỊ:1. Giáo viên bảng phụ2. Học sinh học bài cũ, chuẩn bị bài mới.C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:1. Ổn định:2. Kiểm tra bài cũ, soạn bài mới: Nêu các thành phần biệt lập đã học, cho ví dụ? 10đ)- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.3. Bài mới:HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠTHoạt động 1- GV treo bảng phụ ghi ví dụ sgk/31.+ Trong các ví dụ trên từ in đậmnào dùng để gọi? Từ nào dùng đểđáp?+ Các từ in đậm có tham gia diễnđạt nghĩa của sự việc trong câukhông?+ Từ ngữ nào dùng để tạo lập cuộcthoại, từ nào dùng để duy trì cuộcthoại?+ Vậy thành phần gọi đáp có tácdụng gì?- GV chốt ghi nhớ 1Hoạt động 2- GV treo bảng phụ ghi ví dụ 31, 32.+ Nếu lược bỏ các từ...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 9Tiết 103: CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP A. MỤC TIÊU:1. Kiến thức Nắm được đặc điểm của thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú.- Công dụng của thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú.2. Kĩ năng Nhận biết thành phần gọi đáp và thành phần phụ chú trong câu.- Đặt câu có sử dụng thành phần gọi đáp, thành phần phụ chú. B. CHUẨN BỊ:1. Giáo viên bảng phụ2. Học sinh học bài cũ, chuẩn bị bài mới.C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:1. Ổn định:2. Kiểm tra bài cũ, soạn bài mới: Nêu các thành phần biệt lập đã học, cho ví dụ? 10đ)- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.3. Bài mới:HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠTHoạt động 1- GV treo bảng phụ ghi ví dụ sgk/31.+ Trong các ví dụ trên từ in đậmnào dùng để gọi? Từ nào dùng đểđáp?+ Các từ in đậm có tham gia diễnđạt nghĩa của sự việc trong câukhông?+ Từ ngữ nào dùng để tạo lập cuộcthoại, từ nào dùng để duy trì cuộcthoại?+ Vậy thành phần gọi đáp có tácdụng gì?- GV chốt ghi nhớ 1Hoạt động 2- GV treo bảng phụ ghi ví dụ 31, 32.+ Nếu lược bỏ các từ ngữ in đậm,nghĩa của sự việc mỗi câu trên cóthay đổi không? Vì sao? I. TÌM HIỂU BÀI1. Thành phần gọi đáp.* Ví dụ: sgk/31.- Này gọi, tạo lập cuộc thoại.- Thưa ông đáp, duy trì cuộcthoại. Không tham gia diễn đạt nộidung của câu.* Ghi nhớ sgk/32 Ví dụ:Chào ông ông có khoẻ không?2. Thành phần phụ chú* Ví dụ sgk /31, 32.a.– Và cũng là đứa con duy nhấtcủa anh BS Đứa con gái đầu lòng.- Nếu lược bỏ phần in đậm, nghĩacủa các câu không thay đổi.+ câu a, từ ngữ in đậm chú thíchcho cụm từ nào?- Đứa con gái đầu lòng.+ câu chú thích điều gì?- Cụm c-v tôi nghĩ vậy chú thíchcụm c-v 1, và là lí do cho cụm c-v 3chỉ việc diễn ra trong trí của riêngtác giả. Vậy thành phần phụ chú có tácdụng như thế nào?- Cách viết thành phần phụ chútrong câu?- HS cho ví dụ.Hoạt động Bài 1: HS làm cá nhân, xung phongtrình bày.Bài 2: GV cho HS thảo luận trả lời Tôi nghĩ vậy c-v 1, c-v 3. Bổ sung một số chi tiết chonội dung chính của câu. Ghi nhớ sgk/32.* Ví dụ:- Hắn làm việc một năm, mười haitháng không hề nghỉ ngơi.II. LUYỆN TẬP1. Tìm thành phần gọi-đáp và chobiết quan hệ giữa người gọi vàngười đáp.- Này dùng để gọi.- Vân g: dùng để đáp.} qh trên dưới.2. Tìm thành phần gọi-đáp- Bầu ơi không hướng tới riêng aimà mang tính chất chung chung.Bài 3, 4: Thảo luận nhóm, cử đạidiện trình bày.Bài hướng dẫn HS về nhà làm.Hoạt động 3. Tìm thành phần phụ chú .a. Kể cả anh.b. Các thầy...những người mẹ.c. Những người chủ...thế kỷ tới .d. Có ai ngờ; thương thương quá đithôi.4. Các thành phần phụ chú bài tập3 có liên quan đến từ ngữ trước đó:a. Chúng tôi, mọi người.b. Những người giữ chìa khoá.c. Lớp trẻ.d. Cô bé nhà bên.4. Củng cố: Thế nào là thành phần gọi đáp? Thế nào là thành phần phụ chú? Cho ví dụ?5. Dặn dò:- Học ghi nhớ, làm bài tập 5.- Viết đoạn văn có sử dụng phần phụ chú.- Chuẩn bị viết bài TLV số nghị luận xã hội các vấn đề có liên quan đếnmôi trường.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến