Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử đánh giá năng lực ĐHQGHN 2016: Tư duy định tính

9441a78d4953110211c5376a34c1ff99
Gửi bởi: Học Mãi 5 tháng 5 2016 lúc 6:42:24 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1379 | Lượt Download: 15 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnĐỀ THI MINH HỌA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐHQGHN NĂM 2016PHẦN 2: TƯ DUY ĐỊNH TÍNH (60 PHÚT)Câu 51. Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại(A) Bò(B) Chạy(C) Cúi(D) ĐiCâu 52. Bài thơ nào KHÔNG thuộc phong trào Thơ mới?(A) Tràng giang(B) Từ ấy(C) Đây thôn Vĩ Dạ(D) Vội vàngCâu 53. Nhà văn nào KHÔNG PHẢI là tác giả của thời kì văn học trung đại Việt Nam?(A) Nguyễn Bính(B) Nguyễn Bỉnh Khiêm(C) Nguyễn Du(D) Hồ Xuân HươngCâu 54. Tác phẩm nào KHÔNG thuộc giai đoạn văn học từ 1945 đến 1975?(A) Đàn ghi ta của Lor-ca(B) Việt Bắc(C) Tây Tiến(D) SóngCâu 55. Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại(A) Tập tễnh(B) Cà nhắc(C) Tấp tểnh(D) Khập khiễngCâu 56. Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với các tác phẩm còn lại?(A) Hai đứa trẻDoc24.vn(B) Số đỏ(C) Chữ người tử tù(D) Chí PhèoCâu 57. Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại(A) Điểm yếu(B) Yếu điểm(C) Khuyết điểm(D) Nhược điểmCâu 58. Tác phẩm nào KHÔNG cùng thể loại với các tác phẩm còn lại?(A) Vợ chồng Phủ(B) Vợ nhặt(C) Người lái đò Sông Đà(D) Rừng xà nuCâu 59. Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại(A) Dự kiến(B) Dự thính(C) Dự liệu(D) Dự tínhCâu 60. Chọn một từ mà nghĩa của nó KHÔNG cùng nhóm với các từ còn lại(A) Nhỏ nhẹ(B) Nhỏ nhen(C) Nhỏ nhặt(D) Nhỏ mọnCâu 61 66: Đọc đoạn trích sau và trả lời từ câu hỏi theo sau:Chỉ số thông minh, hay IQ (viết tắt của Intelligence Quotient trong tiếng Anh), thườngđược cho là có liên quan đến sự thành công trong học tập, trong công việc. Những nghiêncứu gần đây cho thấy có sự liên quan giữa IQ và sức khỏe, tuổi thọ (những người thôngminh thường có nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc bản thân) và cả số lượng từ màngười đó sử dụng. Vậy, những điều gì khiến cho con người có chỉ số IQ cao hay thấp? VaiDoc24.vntrò của di truyền và môi trường tác động lên trí thông minh là những điều được nói đếnnhiều nhất. Khả năng kế thừa của một gen từ thế hệ trước sang thế hệ sau được biểu diễnbằng một số trong khoảng từ đến 1, gọi là hệ số di truyền. Nói một cách khác, hệ số ditruyền là phần trăm khả năng di truyền cho đời sau của một gen. Cho đến gần đây hệ sốdi truyền hầu hết chỉ được nghiên cứu trẻ em và người ta cho rằng hệ số di truyền trungbình là 0,5. Điều này cho thấy một nửa số gen của số trẻ được nghiên cứu là gen đã biếndị, hoặc bị tác động của yếu tố môi trường. Con số 0,5 cho thấy trí thông minh một phầnlà do kế thừa từ cha mẹ. Nghiên cứu người lớn tuy vẫn chỉ những mức rất sơ khainhưng cũng có những kết quả rất thú vị: hệ số di truyền có thể lên đến 0,8. Yếu tố môitrường đóng vai trò rất lớn trong việc xác định trí thông minh một số trường hợp. Mộtchế độ dinh dưỡng hợp lý cho lúc nhỏ được coi là rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡngkém có thể làm suy giảm trí thông minh. Một số nghiên cứu khác về yếu tố môi trườngcòn cho rằng thai phụ trước khi sinh hay cho con bú nếu tiếp xúc với những loại độc tốhay thiếu các vitamin và muối khoáng quan trọng có thể ảnh hưởng đến IQ của đứa bé.Trong xã hội đã phát triển, môi trường trong gia đình có thể tạo ra 25% sự khác biệt. Tuynhiên, khi lớn lên, điều này hầu như biến mất.Câu 61. Theo đoạn trích, chỉ số thông minh được cho là có liên quan đến:(A) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và hành vi(B) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và số lượng từ(C) kết quả học tập, công việc, sức khỏe, tuổi thọ và cách diễn đạt(D) kết quả công việc, học tập, sức khỏe, tuổi thọ và tính cáchCâu 62. Theo đoạn trích, con số 0,5 của hệ số di truyền trẻ KHÔNG nói lên điều gì sauđây?(A) Có sự tác động của môi trường đến trí thông minh của trẻ(B) Một nửa số gen của trẻ trong nghiên cứu là gen đã biến dị(C) Trí thông minh một phần là do kế thừa từ cha mẹ(D) Khả năng kế thừa của gen thế hệ sau là rất lớnCâu 63. Theo đoạn trích, chỉ số IQ của con người chịu tác động của những yếu tốnào?Doc24.vn(A) Hệ số di truyền và vitamin(B) Điều kiện môi trường và chế độ dinh dưỡng của đứa trẻ(C) Chế độ dinh dưỡng của người mẹ và đứa trẻ(D) Yếu tố di truyền và môi trườngCâu 64. Theo đoạn trích, tác động của yếu tố môi trường gia đình đối với chỉ số IQcủa con người như thế nào?(A) Quan trọng khi con người còn nhỏ và dần biến mất khi con người trưởng thành(B) Quan trọng hơn yếu tố di truyền và chế độ dinh dưỡng của người mẹ(C) Quan trọng hơn yếu tố di truyền và chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ(D) Rất quan trọng đối với chỉ số IQ khi con người trưởng thànhCâu 65. Theo đoạn trích, hệ số di truyền được hiểu là gì?(A) Là con số trong khoảng từ đến 1, thể hiện khả năng kế thừa của một gen từ thế hệtrước sang thế hệ sau(B) Là con số trong khoảng từ đến 1, thể hiện tỉ lệ di truyền trí thông minh từ thế hệtrước sang thế hệ sau(C) Là con số trong khoảng từ đến 1, thể hiện số gen biến dị hoặc bị tác động bởi yếu tốmôi trường(D) Là con số trong khoảng từ đến 1, thể hiện sự kế thừa gen thông minh của bố mẹCâu 66. Chủ đề của đoạn trích là gì?(A) Vai trò của di truyền và môi trường tác động lên trí thông minh của con người(B) Vai trò của di truyền và môi trường đối với chỉ số thông minh (IQ)(C) Chỉ số thông minh (IQ) và các thành tố liên quan(D) Vai trò của hệ số di truyền đối với trí thông minh của con ngườiCâu 67 71: Đọc đoạn trích sau và trả lời từ câu hỏi sau :Bữa cơm ngày đói trông thật thảm hại Giữa cái mẹt rách có độc một lùm rau chuối tháirối, và một đĩa muối ăn với cháo, nhưng cả nhà đều ăn rất ngon lành. Bà cụ vừa ăn vừakể chuyện làm ăn, gia cảnh với con dâu. Bà lão nói toàn chuyện vui, toàn chuyện sungsướng về sau này:- Tràng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tính rằng cái chỗ đầu bếp kia làm cáiDoc24.vnchuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho màxem…Tràng chỉ vâng. Tràng vâng rất ngoan ngoãn. Chưa bao giờ trong nhà này mẹ con lạiđầm ấm, hòa hợp như thế. Câu chuyện trong bữa ăn đang đà vui bỗng ngừng lại. Niêucháo lõng bõng, mỗi người được có lưng lưng hai bát đã hết nhẵn.(Kim Lân, Vợ nhặt )Câu 67. Từ thảm hại” (được in đậm, gạch chân trong đoạn trích) có nghĩa là gì?(A) Nghèo khó, không đủ ăn(B) Đơn sơ, giản dị(C) Xoàng xĩnh, tồi tàn(D) Thiếu thốn, tội nghiệpCâu 68. Từ “tính” trong câu nói “Tao tính rằng cái chỗ đầu bếp kia làm cái chuồnggà thì tiện quá” có nghĩa giống với từ nào sau đây?(A) Hiểu(B) Nghĩ(C) Thấy(D) ĐịnhCâu 69. Câu nói: “Này ngoảnh đi ngoảnh lại chẳng mấy mà có ngay đàn gà cho màxem...” có nghĩa gì?(A) Niềm tin và hi vọng vào việc làm ăn trong cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn(B) Sự chăm chỉ sẽ đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn(C) Việc làm ăn thuận lợi sẽ đem lại hạnh phúc cho gia đình(D) Biết chờ đợi sẽ mang đến cho con người niềm vuiCâu 70. Chủ đề của đoạn trích trên là gì?(A) Bữa cơm “thảm hại” trong ngày cưới của gia đình Tràng(B) Sự thay đổi tốt đẹp của Tràng từ khi có vợ(C) Niềm vui của bà mẹ khi con trai mình có vợ(D) Tình cảm và hi vọng của con người trong khó khănCâu 71. Đoạn trích thể hiện tài năng viết truyện ngắn của Kim Lân phương diệnDoc24.vnnổi bật nào?(A) Miêu tả chân thực ngoại hình và tính cách nhân vật(B) Chọn tình huống đặc sắc và chi tiết tiêu biểu(C) Ngôn ngữ đối thoại sinh động và độc thoại nội tâm sâu sắc(D) Sử dụng ngôi kể thứ nhất hợp lý và điểm nhìn linh hoạtCâu 72 76: Đọc đoạn thơ sau và trả lời từ câu hỏi sau: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành(Quang Dũng, Tây Tiến)Câu 72. Âm hưởng của đoạn thơ trên là gì?(A) Bi ai(B) Bi tráng(C) Bi lụy(D) Bi thươngCâu 73. Hình tượng người lính Tây Tiến được thể hiện nhiều nhất với vẻ đẹp nào?(A) Ngang tàng, ngạo nghễ(B) Hào hùng, hào hoa(C) Chân thực, giản dị(D) Trẻ trung, tếu táoCâu 74. Đoạn thơ thể hiện phong cách thơ Quang Dũng như thế nào?(A) Trữ tình, chính luận(B) Uyên bác, hướng nội(C) Lãng mạn, tài hoaDoc24.vn(D) Trữ tình, chính trịCâu 75. Câu thơ:"Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh" thể hiện nghĩa gì?(A) Những chiến công của người lính Tây Tiến(B) Khí phách của người lính Tây Tiến(C) Những gian khổ mà người lính Tây Tiến gặp phải(D) Sự mất mát hi sinh của những người lính Tây TiếnCâu 76. Câu thơ "Rải rác biên cương mồ viễn xứ" sử dụng những biện pháp nghệthuật nào?(A) Liệt kê, đối lập(B) Nhân hóa, ẩn dụ(C) Đảo ngữ, nhân hóa(D) Đảo ngữ, ẩn dụCâu 77 86: Chọn từ/cụm từ thích hợp nhất để điền vào chỗ trống trong các câudưới đâyCâu 77. Bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu là khúc hùng ca, cũng là khúc…………………… về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến.(A) tình ca(B) hòa ca(C) trường ca(D) hợp caCâu 78. Về nghệ thuật, văn học từ thời kì đầu thế kỉ XX đến Cách mạng tháng Tám1945 đã đạt được những ………………… hết sức to lớn, gắn liền với kết quả………………… về thể loại và ngôn ngữ.(A) thành tựu cách tân(B) thành công to lớn(C) thành tích cách mạng(D) giá trị khác biệtCâu 79. Tuyên ngôn độc lập là ……………………… Lịch sử tuyên bố trước quốcdân, đồng bào và thế giới về việc chấm dứt chế độ thực dân, phong kiến nước ta,Doc24.vnđánh dấu kỉ nguyên độc lập, tự do của nước Việt Nam mới.(A) văn phong(B) văn kiện(C) văn tự(D) văn bảnCâu 80. Nhìn chung, …………………… đề cao cá tính sáng tạo, đề cao “cái tôi” cánhân.(A) Văn học hiện đại(B) Văn học dân gian(C) Văn học viết nói chung(D) Văn học trung đạiCâu 81. Cũng như bất cứ một loại hình……………… nào khác, trong đời sống……………… luôn có mối quan hệ qua lại giữa sáng tạo, truyền bá và tiếp nhận.(A) văn hóa khoa học(B) khoa học văn học(C) nghệ thuật văn học(D) khoa học nghệ thuậtCâu 82. Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn, nhà …………………… chủ nghĩa lớn, cóđóng góp quan trọng đối với quá trình …………………… truyện ngắn và tiểu thuyếtViệt Nam nửa đầu thế kỉ XX.(A) nhân đạo hiện đại hóa(B) nhân ái cá biệt hóa(C) nhân đạo cá tính hóa(D) nhân văn thi vị hóaCâu 83. Các nhân vật trong tác phẩm văn chương nhiều khi đối thoại với nhau bằngngôn ngữ nhưng thật ra họ chỉ là những ………………… cho tư tưởng nghệ thuậtcủa tác giả, còn người tiếp nhận …………………… các tư tưởng ấy chính là độc giả.(A) tuyên truyền viên chính xác(B) người phát ngôn đích thựcDoc24.vn(C) người vận chuyển đích đáng(D) người đại diện chân chínhCâu 84. Cảm hứng ………………………… rất phong phú, đa dạng: là âm điệu hàohùng khi đất nước chống giặc ngoại xâm, là âm hưởng bi tráng lúc nước mất nhàtan, là giọng điệu thiết tha khi đất nước trong cảnh thái bình, thịnh trị.(A) yêu nước(B) nhân văn(C) thế sự(D) nhân đạoCâu 85. Một …………………… của những người nuôi ong, nhà bảo tồn và nhữngngười ủng hộ an toàn thực phẩm đã kiện chính phủ Mỹ về việc giới chức nước này……………………… người dân sử dụng những loại thuốc trừ sâu có thể gây hại choong.(A) tập hợp cấm(B) đoàn thể thuận tình cho(C) liên minh cho phép(D) liên quân cáo buộcCâu 86. Khẳng định “văn hóa soi đường cho ………………… đi”, Hồ Chí Minh đãthấy rõ nghĩa, vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự phát triển của xã hội, conngười, và xác định để hướng dẫn nhân dân thì “mình phải làm ………………… chongười ta bắt chước”.(A) dân sinh mẫu(B) quốc giáo tấm gương(C) quốc gia nguyên tắc(D) quốc dân mực thướcCâu 87 96: Xác định một từ/cụm từ SAI về ngữ pháp, ngữ nghĩa, lô-gích, phongcách…Câu 87. Việc một số công ty du lịch tổ chức các tour đón khách đến nghỉ ngơi, tắm biểnđược mở ra tại đây đã làm cho bãi biển khu vực này dần dần trở thành một khu du lịchDoc24.vnnổi tiếng.(A) đã làm cho(B) được mở ra(C) dần dần trở thành(D) việcCâu 88. Những tay cướp biển người Vai-king từng giương buồm đi khắp châu Âu vàBắc Đại Tây Dương trên những chiếc thuyền dài, đánh phá cướp bóc, xâm lược phần lớncác vùng đất trù phú tại châu Âu.(A) trù phú(B) những tay cướp biển(C) giương buồm(D) xâm lượcCâu 89. Kể từ đó cả con hẻm 84 này lúc nào cũng chìm trong nỗi kinh hoàng của matúy gây ra, không người nào dám bén mảng ra ngoài đường sau 10 giờ đêm.(A) bén mảng(B) của(C) kể từ đó(D) lúc nàoCâu 90. Bố tôi nhớ như in thời gian năm 1974 khi ông gặp mẹ tôi Tiền Giang và kếthôn với nhau cũng trong năm đó, bởi theo ông đây là quãng thời gian hạnh phúc nhưngcũng khó khăn nhất của hai người .(A) nhớ như in(B) bởi theo ông(C) của hai người(D) kết hôn với nhauCâu 91. Vợ chồng Phủ (Tô Hoài) là câu chuyện về những người dân lao động vùngchâu thổ Tây Bắc không cam chịu áp bức bóc lột của bọn thực dân, chúa đất, đã vùnglên phản kháng đi tìm cuộc sống tự do .(A) vùng lên phản khángTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.