loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm 2015 - 2016

Chia sẻ: hoanghaish | Ngày: 2016-10-08 10:03:54 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 8   

225
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm 2015 - 2016

đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm 2015 - 2016

đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8 năm 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Đề thi môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 1: (8 điểm) Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay. Câu 2: (12 điểm)Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưnghoa quả lại ngọt ngào".Em hiểu kiến trên như thế nào? Hãy nói rõ quan niệm của em về vấnđề này.HẾTKỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Hướng dẫn chấm môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 2. 1. Yêu cầu về kĩ năng Bài viết đúng thể loại văn nghị luận, có bố cục rõ ràng ba phần, cụ thể như sau:2. Yêu cầu về kiến thức Nội I. Mở bài- Giới thiệu sự vô cảm trong đời sống xã hội. (1,đ)II. Thân bài: (6đ)* Giải thích vấn đề: vô cảm là không có cảm xúc, tình cảm, không có sự rung động của con tim trước ngoại cảnh. (1đ)* Biểu hiện: (1đ)- Trong nhà trường: bạo lực học đường, trấn lột bạn học, cổ vũ cho các bạn...

Nội dung tài liệu

KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Đề thi môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 1: (8 điểm) Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay. Câu 2: (12 điểm)Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưnghoa quả lại ngọt ngào".Em hiểu kiến trên như thế nào? Hãy nói rõ quan niệm của em về vấnđề này.HẾTKỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Hướng dẫn chấm môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 2. 1. Yêu cầu về kĩ năng Bài viết đúng thể loại văn nghị luận, có bố cục rõ ràng ba phần, cụ thể như sau:2. Yêu cầu về kiến thức Nội I. Mở bài- Giới thiệu sự vô cảm trong đời sống xã hội. (1,đ)II. Thân bài: (6đ)* Giải thích vấn đề: vô cảm là không có cảm xúc, tình cảm, không có sự rung động của con tim trước ngoại cảnh. (1đ)* Biểu hiện: (1đ)- Trong nhà trường: bạo lực học đường, trấn lột bạn học, cổ vũ cho các bạn đánh nhau, không quan tâm đến tập thể lớp, ………- Trong gia đình: dửng dưng, thờ ơ, không quan tâm đến mọi người trong giađình, khép kín trong phòng,………- Trong xã hội: thấy cụ già qua đường khó khăn nhưng không giúp, thấy người khác bị nạn mà bỏ mặc, làm ngơ với hành động tiêu cực,… Phân tích đúng, sai: (1,đ)- Thái độ thờ ơ, lạnh lùng của con người trước những mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh cần được giúp đỡ, chính là biểu hiện cho sự chai sạn tình cảm trong tâm hồn, sự lạnh giá của tình người.+ Một nhà văn người Nga có nói: Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực màlà nơi không có tình thương”+ Phân tích truyện cô bé bán diêm.- Làm khoảng cách giữa con người với con người ngày càng rộng lớn, đó là khoảng cách giữa các tâm hồn, khoảng trống trong long người.- Sự vô cảm đánh mất dần những giá trị nhân văn tốt dẹp trong cuộc sống vốn có,- Con người sẽ trở thành những cổ máy vô tri, vô giác khi sống vô cảm.- Vô cảm cũng là vô tình tiếp tay cái xấu trong cuộc sống.* Nguyên nhân: (1đ)- Lối sống thực dụng của nền công nghiệp hiện đại.- Sự ích kỉ trong long người, sợ vạ lây, mất thời gian.- Thiếu tình yêu thương, trái tim.* Biểu hiện ngược. (1đ)- Những người sống vị tha, nhâm ái, những nhà hoạt động từ thiện, các hiệp sĩ đường phố.* Nhận thức hành động đúng, cần có: (1đ)- Sống quan tâm, yêu thương, vị tha, dũng cảm.- Hãy mở long với người khác để được sẻ chia và đón nhận, bởi vì có cho mới có nhận lại.III. Kết bài: Khẳng định vấn đề, vận dụng ca dao, tục ngữ. (1,đ)Câu 2(12đ)1 Yêu cầu về kĩ năng: học sinh trình bày thành bài văn nghị luận giải thíchkết hợp trình bày quan điểm của bản thân. 2. Yêu cầu về kiến thức:Mở bài: đ. Khẳng định vấn đề; (trong đời sống của con người có cay đắng- có ngọtngào)Thân bài: 10đ. nghĩa câu ngạn ngữ: 3đ- Câu ngạn ngữ có phép ẩn dụ: chùm rễ đắng cay, hoa quả ngọt ngào- tạonên nghĩa hàm súc, cô đọng.- Học vấn được hiểu là trình độ hiểu biết của người có học.- Con đường đi tới học vấn đầy khó khăn, gian khổ (những chùm rễ đắngcay).- Học vấn mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người (hoa quả ngọtngào).- Phải nhìn thấy cả hai mặt của vấn đề và cần xác định rõ chỉ có không ngạikhó, chúng ta mới có thể thành công trong học tập. Khẳng định chân lí trong câu ngạn ngữ: 3,5 đ- Có học vấn thì con người mới có đủ khả năng làm chủ thiên nhiên, làm chủxã hội, nhất là làm chủ vận mệnh của mình. Trên cơ sở ấy, đời sống vật chấtvà tinh thần mới được nâng cao.- Muốn có học vấn cao phải nỗ lực không ngừng. Lao động trí óc vất vả,phải lao tâm khổ trí.- Cần có thái độ khó khăn mấy cũng không lùi bước. Thắng không kiêu, bạikhông nản.- Tấm gương tiêu biểu vượt khó trong học tập: Bác Hồ nghiêm túc trong họctập nên đã đạt tới trình độ học vấn cao, giáo sư Ngô Bảo Châu đạt giải toánhọc lừng danh trên thế giới, các thủ khoa trong các đợt thi vào đại học hàngnăm...Lấy dẫn chứng trong học tập và rèn luyện của bản thân, của nhữngngười mà mình biết để làm sáng tỏ thêm chân lí trong câu ngạn ngữ trên.Mở rộng và nâng cao (bày tỏ quan điểm): 3,5đ- Học vấn không chỉ là tri thức mà còn bao gồm cả việc rèn luyện tư tưởng,tình cảm, đạo đức, nhân cách cao quý. Để đạt được những điều đó, chúng tacần cố gắng rất nhiều. Từ bỏ một thói xấu, làm một việc tốt cũng cần phảiđấu tranh với bản thân, vượt qua khó khăn, thử thách.- Không phải khi nào trong quá trình học tập cay đắng cũng đến trước, ngọtngào đến sau. Trong học tập nhiều lúc vừa có nỗi khổ vừa có niềm vui. Khiđã ham học, chăm học thì sự say mê sẽ làm ta quên cả mệt nhọc. Những lúcđó, kết quả học tập đạt được sẽ rất cao.Kết bài: đ. Khẳng định lại nhân định đã trình bày Lưu ý: Do đặc trưng của môn học, nên hướng dẩn chấm phần Tập làmvăn chỉ là những gợi ý cơ bản, trong quá trình chấm thi, giáo viên chú ýđến năng lực sáng tào của học sinh để cho điểm cho phù hợp.HẾTKỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Đề thi môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 1: (8 điểm) Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay. Câu 2: (12 điểm)Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưnghoa quả lại ngọt ngào".Em hiểu kiến trên như thế nào? Hãy nói rõ quan niệm của em về vấnđề này.HẾT--------------------------------------------------------------------------------------------KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2015-2016Đề thi môn Ngữ Văn 8Thời gian 120 phút (không kể thời gian phát đề) ________________________Câu 1: (8 điểm) Sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay. Câu 2: (12 điểm)Ngạn ngữ Hi Lạp có câu: "Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưnghoa quả lại ngọt ngào".Em hiểu kiến trên như thế nào? Hãy nói rõ quan niệm của em về vấnđề này.HẾTTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến