Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 1+2: Đo độ dài

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Bài C1 (SGK Trang 6)

C1. Tìm số thích hợp điền vào các chỗ trống sau :

1 m = (1) .... dm; 1 m = (2) .... cm;

1 cm = (3) .... mm; 1km = (4) .... m.

Hướng dẫn giải

1m = 10dm ; 1m = 100cm

1cm = 10mm ; 1km = 1000m

=> (1) : 10 ; (2) : 100

=> (3) : 10 ; (3) : 1000m

Nếu không biết đổi, bạn hãy kẻ bảng ra để đổi nhé

Bài C2 (SGK Trang 6)

Hãy ước lượng độ dài 1 m trên cạnh bàn. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em cho đúng không ?

Hướng dẫn giải

Hãy ước lượng độ dài 1 m trên cạnh bàn. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em cho đúng không ?

=> Ước lượng độ dài l m trên cạnh bàn bằng 6 gang tay (một gang tay của em khoảng 16cm), sau đó em dùng thước có chia khoảng đế kiếm tra lại ước lượng của em khi dùng gang tay là 96cm.

Bài C6 (SGK trang 9)

Hãy chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau.

Khi đo độ dài cần:

a) Ước lượng (1)....... cần đo.

b) Chọn thước (2)........ và có (3)...........thích hợp.

c) Đặt thước (4)............ độ dài cần đo sao cho một đầu của vật (5).......... vạch số 0 của thước.

d) Đặt mắt nhìn theo hướng (6)..... với cạnh thước ở đầu kia của vật.

e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7)......... với đầu kia của vật.

- ĐCNN

- độ dài

- GHĐ

- vuông góc

- dọc theo

- gần nhất

- ngang bằng với

Hướng dẫn giải

Khi đo độ dài cần:

a) Ước lượng (1).độ dài...... cần đo.

b) Chọn thước (2)có GHĐ và có (3).ĐCNNthích hợp.

c) Đặt thước (4)dọc theo độ dài cần đo sao cho một đầu của vật (5).ngang bằng với vạch số 0 của thước.

d) Đặt mắt nhìn theo hướng (6)vuông góc. với cạnh thước ở đầu kia của vật.

e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7)gần nhất với đầu kia của vật

nhớ tick đúng cho mk nha

Bài C9 (SGK trang 10)

Quan sát kĩ hình 2.3 và ghi kết quả đo tương ứng.

a) l = (1)..............

b) l = (2).............

c) l = (3)...............

Hướng dẫn giải

a) l =7

b)l =6.8

c) l = 7.2

Bài C4 (SGK trang 7)

C4. Hãy quan sát hình 1.1 và cho biết thợ mộc, học sinh, người bán vải đang dùng thước nào trong những thước sau đây: thước kẻ, thước dây (thước cuộn), thước mét (thước thẳng) ?

 Khi sử dụng bất kỳ dụng cụ đo nào cũng cần biết giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của nó.

 Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

 Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước.

Hướng dẫn giải

Thợ mộc dùng thước dây (thước cuộn);

Học sinh (HS) dùng thước kẻ;

Người bán vải dùng thước mét (thước thẳng).

Bài C7 (SGK trang 7)

C7. Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải, các số đo cơ thể của khách hàng?

Hướng dẫn giải

Thợ may thường dùng thước thẳng có GHĐ 1 m hoặc 0,5 m để đo chiều dài của mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng.

Bài C6 (SGK trang 7)

C6. Có 3 thước đo sau đây:

- Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1 cm

- Thước có GHĐ 20 cm và ĐCNN  1 mm.

- Thước có GHĐ 30 cm và ĐCNN 1 mm

Hỏi nên dùng thước nào để đo.

a) Chiều rộng của cuốn sách Vật lý 6 ?

b) Chiều dài của cuốn sách Vật lý 6 ?

c) Chiều dài của bàn học ?

Hướng dẫn giải

a) Ước lượng chiều rộng cuốn sách giáo khoa (SGK) Vật lý 6 khoảng gần 20 cm. Vì vậy, để đo được chiều ngang của cuốn sách Vật lí 6 ta dùng thước (2) có GHĐ 20 cm và ĐCNN là 1 mm

b) Ước lượng chiều dài cuốn SGK Vật lý 6 khoảng 20 cm. Vì vậy, để đo chiều dọc của cuốn sách Vật lý 6 ta dùng thước (3) có GHĐ 30 cm và ĐCNN 1 mm

c) Ước lượng chiều dài bàn học khoảng hơn 1 m. Nên để đo chiều dài của bàn học ta dùng thước (1) có GHĐ 1m và ĐCNN 1 cm.



Bài C7 (SGK trang 10)

Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì (H.2.1) ?

a) Không đặt thước dọc theo chiều dài bút chì.

b) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, nhưng một đầu không ngang bằng với vạch số 0.

c) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, vạch số 0 ngang với một đầu của bút chì.

Hướng dẫn giải

c) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, vạch số 0 ngang với một đầu của bút chì

Bài C4 (SGK trang 9)

C4. Em đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết quả đo ?

Hướng dẫn giải

Em đặt mắt nhìn vuông góc để đọc kết quả đo

Bài C3 (SGK trang 9)

C3. Em đặt thước đo như thế nào?

Hướng dẫn giải

Đặt thước đo dọc theo chiều dài cần đo, vạch số 0 ngang với một đầu kia của vật.

Bài C5 (SGK trang 9)

Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào ?

Hướng dẫn giải

Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng (trùng) với vạch chia, thì đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật sẽ cho kết quả đo.

Bài C1 (SGK trang 9)

Em hãy cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu ?

Hướng dẫn giải

Độ dài ước lượng mang tính chất chủ quan do chính người tạo ra.

Còn kết quả thực tế là đã qua kiểm định đo đạc bằng các thiết bị chuẩn.

Bài C3 (SGK trang 6)

C3. Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em có đúng không ?

Hướng dẫn giải

+ước lượng độ dài gang tay em là 18cm

+ dùng thước kiểm tra gần đúng là 17,5cm

Bài C5 (SGK trang 7)

C5. Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của một thước đo mà em có.

Lưu ý:  giới hạn đo là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

Độ chia nhỏ nhất là số đơn vị giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước.

Hướng dẫn giải

- ĐCNN thước em dùng là 1mm.

- GHĐ thước em dùng khoảng 20cm



Bài C8 (SGK trang 10)

Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt mắt để đọc kết quả đo (H.2.2) ?

a) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang phải.

b) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang trái.

c) Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật.

Hướng dẫn giải

Câu c:Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật

Bài C10 (SGK trang 11)

Kinh nghiệm cho thấy độ dài của sải tay một người thường gần bằng chiều cao người đó; độ dài vòng nắm tay thường gần bằng chiều dài của bàn chân người đó (H.2.4)

Hãy kiểm tra lại xem có đúng không.

Hướng dẫn giải

ko

Bài C2 (SGK trang 9)

C2. Em đã chọn dụng cụ đo nào? Tại sao?

Hướng dẫn giải

Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ), chọn thước dây để đo chiều dài bàn học, vì chỉ phải đi 1 hoặc 2 lần; chọn thước kẻ để đo chiều dày SGK Vật lý 6, vì thước kẻ có ĐCNN (1 mm) nhỏ hơn so với ĐCNN của thước dây (0,5 cm), khi đó sẽ cho kết quả đo chính xác hơn.

Có thể bạn quan tâm