Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Địa lí 6 tuần 1

d41d8cd98f00b204e9800998ecf8427e
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 19:34:22 | Được cập nhật: 7 giờ trước (18:00:01) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 336 | Lượt Download: 0 | File size: 0.018052 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 1 - BÀI MỞ ĐẦU
I- Mục tiêu.
1. Kiến thức
- Hiểu được nội dung cơ bản, nhiệm vụ của bộ môn Địa Lý lớp 6.
- Nắm bắt được yêu cầu, phương pháp học tập bộ môn Địa Lý 6 có hiệu quả
cao.
2. Kỹ năng:
- Bước đầu hình thành kỹ năng tư duy Địa Lý, liên hệ thực tế.
3. Thái độ:
-Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, yêu thích thiên nhiên, ham tìm tòi hiểu
biết.
II- Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học
- Học liệu: phiếu học tập
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà.
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động của thầy và trò
1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học .
Tên hoạt động
Phương pháp thực hiện
Kĩ thuật dạy học
A. Hoạt động khởi Dạy học đàm thoại
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
động
B. Hoạt động hình - Dạy học theo cặp, nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
thành kiến thức
- Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật học tập hợp tác
quyết vấn đề.
- Thuyết trình, vấn đáp.
C. Hoạt động - Làm bài tập
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
luyện tập
D. Hoạt động vận - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
dụng
quyết vấn đề.
E. Hoạt động tìm - Dạy học nêu vấn đề và giải - Kĩ thuật đặt câu hỏi
tòi, mở rộng
quyết vấn đề

2.Tiến trình các hoạt động
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho hs tìm hiểu môn địa lí
Phương thức thực hiện: gv đàm thoại,nêu vấn đề
Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng
Phương án kiểm tra, đánh giá :
Học sinh đánh giá.
Giáo viên đánh giá.
Cách thức tổ chức hoạt động:
Giáo viên giao nhiệm vụ:
Nêu các hiện tượng tự nhiên thuộc về địa lí mà em biết
Học sinh thực hiện nhiệm vụ :
- Học sinh: suy nghĩ
- Giáo viên: có thể gợi ý nếu cần
Báo cáo:
Đánh giá kết quả
Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
Giáo viên nhận xét, đánh giá
Gv kết nối với bài học
Ở Tiểu học các em đã được làm quen với một số kiến thức Địa Lý như: mưa, gió,
sông,…Lên lớp 6 các em tiếp tục được tìm hiểu, mở rộng thêm kiến thức địa lí về
cả tự nhiên và xã hội từ đó các sẽ hiểu biết hơn về các hiện tượng địa lí xung
quanh, thêm yêu thiên nhiên đất nước hơn. Vậy cô và các trò bắt đầu vào bài ngày
hôm nay
Hs lắng nghe
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.
.
Hoạt động của GV- HS

Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ của bộ môn Địa 1. Nhiệm vụ của bộ môn Địa Lý

lớp 6
Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ của học Địa Lí 6
Phương thức hoạt động: Cá nhân/ cặp đôi
Sản phẩm hoạt động:
- ý kiến cá nhân/cặp đôi

- Hiểu biết về môi trường sống,

Phương án kiểm tra đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
Cách thực hiện:
Gv giao nhiệm vụ:

Trái Đất của con người.
- Giải thích được các hiện tượng
tự nhiên sảy ra trên Trái Đất.
- Cách thức lao động sản xuất của
con người.

GV nêu Trái Đất của chúng ta có bao điều kỳ diệu
diễn ra, con người luôn luôn nghiên cứu và tìm hiểu,
lý giải chúng.
Hãy kể những hiện tượng tự nhiên xảy ra trên Trái
Đất mà em biết ?
Thảo luận bàn trả lời câu hỏi
Bề mặt Trái Đất có đặc điểm ra sao? Quang cảnh trên
bề mặt Trái Đất như thế nào?
Địa Lý lớp 6 giúp ta hiểu về những vấn đề gì?
HS thực hiện nhiệm vụ
Dự kiến sp :
=> Báo cáo kết quả nhóm.
GV: Bổ sung đánh giá kết quả, rút ra kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu “Nội dung của bộ môn Địa 2. Nội dung của bộ môn Địa Lý
lớp 6
Lý lớp 6”
Mục tiêu: Biết được nội dung của học Địa Lí 6
Phương thức hoạt động: Cá nhân/ cặp đôi
Sản phẩm hoạt động:
- ý kiến cá nhân/cặp đôi
Phương án kiểm tra đánh giá:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
Cách thực hiện:
Gv giao nhiệm vụ:
GV gọi HS đọc mục 2

- Tìm hiểu kiến thức đại cương về
Trái Đất: vị trí, hình dáng, kích
thước,…

Hãy cho biết những nội dung nào được đề cập đến
- Rèn luyện kỹ năng bản đồ: đọc,
trong SGK Địa Lý 6.
phân tích,… mối quan hệ nhân

GV: Dùng quả địa cầu, bản đồ thế giới kết luận nội quả.
dung SGK Địa Lý 6.
HS thực hiện nhiệm vụ
Dự kiến sp : Tìm hiểu kiến thức đại cương về Trái
Đất: vị trí, hình dáng, kích thước,…
Rèn luyện kỹ năng bản đồ: đọc, phân tích,… mối quan
hệ nhân quả.
=> Báo cáo kết quả nhóm.
GV: Bổ sung đánh giá kết quả, rút ra kết luận.
Bước 3:Tìm hiểu cách học Địa Lý lớp 6 như thế
nào?
3. Cần học Địa Lý lớp 6 như thế
nào?
Mục tiêu: Biết được cách thức của học Địa Lí 6
Phương thức hoạt động: Cá nhân/ cặp đôi
- Sử dụng, khai thác triệt để kênh
Sản phẩm hoạt động:
hình, kênh chữ.
- ý kiến cá nhân/cặp đôi
- Liên hệ kiến thức đã học với
Phương án kiểm tra đánh giá:
thực tế
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
Cách thực hiện:
Gv giao nhiệm vụ:
Gv y/c HS đọc kết hợp kinh nghiệm bản thân và thực
tế.
Cần phải học Địa lý lớp 6 như thế nào?
HS khác bổ sung ý kiến về phương pháp học bộ môn?
Nêu yêu cầu của GV đối với HS trong quá trình học
tập bộ môn: vở ghi, SGK, bài tập, sổ tay,…
Hs: Thức hiện nhiệm vụ
Dự kiến sp:
GV: Bổ sung đánh giá kết quả, rút ra kết luận.
Hoạt động 3: Luyện tập.
Mục tiêu: Hs nhớ được 1 số ND của Địa Lí 6

Phương thức thực hiện: Cá nhân
Sản phẩm hoạt động: ý kiến cá nhân
Phương án kiểm tra, đánh giá: Gv cho hs chấm bài lẫn nhau
Tiến trình hoạt động.
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Hãy nêu 1 số nội dung mà các em sẽ học trong Địa Lí 6.
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: suy nghĩ trả làm câu hỏi
- Dự kiến sản phẩm:
-Báo cáo kết quả
Hoạt động 4: Vận dụng.
Mục tiêu:Tìm hiểu mức độ học tập Địa Lí của hs.
Phương thức thực hiện: Cá nhân
Sản phẩm hoạt động: ý kiến cá nhân
Phương án kiểm tra, đánh giá: Gv cho hs đánh giá nhau
Tiến trình hoạt động.
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Em hãy nêu 1 số cách học Địa Lí mà bản thân em thấy tốt nhất ?
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: suy nghĩ trả làm câu hỏi
- Dự kiến sản phẩm:
-Báo cáo kết quả
Hoạt động 5: Tìm tòi và mở rộng
Mục tiêu:Tìm hiểu mức độ hiêu biết của bản thân về Địa Lí của .
Phương thức thực hiện: Cá nhân
Sản phẩm hoạt động: ý kiến cá nhân
Phương án kiểm tra, đánh giá: Gv cho hs đánh giá nhau
Tiến trình hoạt động.
*Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Em hãy quan sát các hiện tượng Địa Lí xảy ra trong phạm vi địa phương em và
trao đổi với các bạn để xem tại sao lại có hiện tượng ấy?
*Học sinh thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh: suy nghĩ trả làm câu hỏi
- Dự kiến sản phẩm:
-Báo cáo kết quả

IV.Rút kinh nghiệm
........................................................................................
Kí duyệt của tổ chuyên môn