Đề thi kì 1 Văn 7 trường THCS Đức Trạch năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 13 tháng 1 2022 lúc 23:12:23 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 16:09:31 bởi: hcemcntt | IP: 100.103.123.127 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 190 | Lượt Download: 3 | File size: 0.1152 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 - 2020
TRƯỜNG THCS ĐỨC TRẠCH MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 7
SBD: |
MÃ ĐỀ 01
(Học sinh ghi rõ chữ MÃ ĐỀ 01 vào sau chữ BÀI LÀM của tờ giấy thi)
MÃ ĐỀ 01
Phần I. ĐỌC- HIỂU (3.0 điểm): Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta.
( Ngữ văn 7, tập một, trang 104, NXB Giáo dục, 2012)
Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ trên có tên là gì? Cho biết tên tác giả ?
Câu 2(0,5 điểm ) : Bài thơ được viết theo thể thơ gì ?
Câu 3(1,0 điểm ) : Tìm các đại từ xưng hô trong bài thơ trên ?
Câu 4(1,0 điểm ) : Bài thơ đã thể hiện một quan niệm đẹp về tình bạn. Vậy theo em, đó là quan niệm gì ?
Phần II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm)
Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ Cảnh khuya là sáng tác của ai ? Bài thơ được viết theo thể thơ gì ?
Câu 2(0,5 điểm ) : Tìm các cặp từ trái nghĩa trong các câu ca dao sau :
a,
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay ( Ca dao )
b, Số cô chẳng giàu thì nghèo
Ngày ba mươi Tết thịt treo trong nhà
( Ca dao )
Câu 3(1,0 điểm ) : Xác định thành ngữ trong bài ca dao sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó.
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ anh rau muống nhớ cà dầm tương
Nhớ ai dãi nắng dầm sương
Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao
Phần III. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Loài cây em yêu
PHÒNG GD ĐT BỐ TRẠCH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 - 2020
TRƯỜNG THCS ĐỨC TRẠCH MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 7
SBD: |
MÃ ĐỀ 02
(Học sinh ghi rõ chữ MÃ ĐỀ 02 vào sau chữ BÀI LÀM của tờ giấy thi)
MÃ ĐỀ 02:
Phần I .ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
... Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi, cũng vì bà
Vì tiếng gà cục tác
Ổ trứng hồng tuổi thơ.
( Ngữ văn 7, tập 1, tr.151, NXB Giáo dục )
Câu 1(0,5 điểm ) : Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào? Cho biết tên tác giả ?
Câu 2(0,5 điểm ) : Xác định phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên ?
Câu 3(1,0 điểm ) : Tìm điệp ngữ trong đoạn thơ trên và cho biết đó là dạng điệp ngữ gì ?
Câu 4(1,0 điểm ) : Qua đoạn thơ hãy nêu suy nghĩ của em về tình cảm của người cháu đối với bà và tổ quốc.
Phần II. KIỂM TRA KIẾN THỨC (2,0 điểm)
Câu 1(0,5 điểm ) : Bài thơ Rằm tháng giêng là sáng tác của ai ? Bài thơ được viết theo thể thơ gì ?
Câu 2(0,5 điểm ) : Xác định đại từ trong các câu ca dao sau :
a, Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn, cho gầy cò con
( Ca dao )
b, Côn Sơn suối chảy rì rào
Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai
( Bài ca Côn Sơn – Nguyễn Trãi )
Câu 3(1,0 điểm ): Xác định thành ngữ trong bài thơ sau và giải thích ý nghĩa của thành ngữ đó.
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
( Bánh trôi nước - Hồ Xuân Hương)
Phần III. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Loài cây em yêu
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN 7 - NĂM HỌC : 2019 – 2020
Mã đề 01.
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
|
ĐỌC HIỂU |
|
1
|
- Bài thơ trên có tên là: “ Bạn đến chơi nhà”. - Tác giả: Nguyễn Khuyến |
0,25
0,25
|
|
2
|
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đường luật
|
0,5 |
|
|
3 |
- Đại từ: + Bác + Ta
|
0,5 0,5 |
4 |
Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đạt được những ý cơ bản sau: - Tình bạn của tác giả Nguyễn Khuyến và bạn của mình là tình bạn chân thành, tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ, thấu hiểu nhau, trở thành tri kỉ. - Tình bạn đẹp là tình bạn vượt lên trên những vật chất tầm thường |
0,5
0,5 |
|
II |
|
KIỂM TRA KIẾN THỨC |
|
|
1 |
- Tác giả của bài thơ “ Cảnh khuya”: Hồ Chí Minh - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt |
0,25 0,25 |
2 |
- Các cặp từ trái nghĩa: a, lên >< xuống b, giàu >< nghèo |
0,25 0,25 |
|
3 |
- Thành ngữ: dãi nắng dầm sương - Giải thích ý nghĩa của thành ngữ: sự vất vả, gian lao, khó khăn mà người nông dân phải trải qua. |
0,5 0,5 |
|
III |
|
LÀM VĂN |
|
|
|
Loài cây em yêu |
5,0 |
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn với các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả b. Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. - Các phần, các đoạn cần liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung, hình thức.
|
0,25
|
||
0,25 |
|||
c. Triển khai vấn đề: * Mở bài: - Giới thiệu về loài cây em yêu quý nhất - Lí do vì sao em yêu thích loài ây đó. * Thân bài: - Miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây: hình dáng, lá, hoa,... - Nêu phẩm chất của cây ( ví dụ: Phượng, Bàng che bóng mát; tre dẻo dai, bền bỉ ...) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với cuộc sống của con người nói chung ( về vật chất, tinh thần) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với chính cuộc sống của em, gia đình em. - Kỉ niệm sâu sắc và ấn tượng nhất giữa em và loài cây ấy. - Tình cảm của em đối với loài cây ấy * Kết bài: - Khẳng định lại tình cảm của em đối với loài cây đó - Tâm trạng, cảm xúc của em khi phải xa loài cây đó |
0,25 0,25
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5 0,5 |
||
d. Sáng tạo: có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới mẻ ( hợp lí, thuyết phục ), trình bày, diễn đạt ấn tượng. |
0,5 |
* Lưu ý:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần phải được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I: NĂM 2019 – 2020
MÔN: NGỮ VĂN 7
Mã đề 02.
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
I |
|
ĐỌC HIỂU |
|
1
|
- Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ “ Tiếng gà trưa”. - Tác giả: Xuân Quỳnh |
0,25
0,25
|
|
2
|
- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
|
0,5 |
|
|
3 |
- Điệp từ: + Vì - Dạng điệp ngữ: điệp ngữ cách quãng
|
0,5 0,5 |
4 |
Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đạt được những ý cơ bản sau: - Tình cảm kính trọng, yêu quý, biết ơn bà thật sâu nặng, thắm thiết của người cháu. - Cháu chiến đấu xuất phát từ tình yêu thương bà, yêu thương những kỉ niệm tuổi thơ và tình yêu quê hương đất nước, yêu tổ quốc sâu đậm, tha thiết của tác giả |
0,5
0,5 |
|
II |
|
KIỂM TRA KIẾN THỨC |
|
|
1 |
- Tác giả của bài thơ “ Rằm tháng giêng”: Hồ Chí Minh - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt |
0,25 0,25 |
2 |
a, Đại từ: Ai b, Đại từ: Ta |
0,25 0,25 |
|
3 |
- Thành ngữ: bảy nổi ba chìm - Giải thích ý nghĩa của thành ngữ: số phận chìm nổi, long đong, lận đận, bấp bênh, vô định... của người phụ nữ trong xã hội xưa |
0,5 0,5 |
|
III |
|
LÀM VĂN |
|
|
|
Loài cây em yêu |
5,0 |
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn với các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Nắm vững kĩ năng làm bài văn biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả b. Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. - Các phần, các đoạn cần liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung, hình thức.
|
0,25
|
||
0,25 |
|||
c. Triển khai vấn đề: * Mở bài: - Giới thiệu về loài cây em yêu quý nhất - Lí do vì sao em yêu thích loài ây đó. * Thân bài: - Miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây: hình dáng, lá, hoa,... - Nêu phẩm chất của cây ( ví dụ: Phượng, Bàng che bóng mát; tre dẻo dai, bền bỉ ...) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với cuộc sống của con người nói chung ( về vật chất, tinh thần) - Vai trò, ý nghĩa của loài cây ấy đối với chính cuộc sống của em, gia đình em. - Kỉ niệm sâu sắc và ấn tượng nhất giữa em và loài cây ấy. - Tình cảm của em đối với loài cây ấy * Kết bài: - Khẳng định lại tình cảm của em đối với loài cây đó - Tâm trạng, cảm xúc của em khi phải xa loài cây đó |
0,25 0,25
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5 0,5 |
||
d. Sáng tạo: có quan điểm, suy nghĩ, phát hiện độc đáo, mới mẻ ( hợp lí, thuyết phục ), trình bày, diễn đạt ấn tượng. |
0,5 |
* Lưu ý:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của học sinh cần phải được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm.
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
Đức Trạch , ngày 04 tháng 12 năm 2019
DUYỆT CỦA CM GIÁO VIÊN BỘ MÔN
Võ Thị Khá Cao Thị Duyên