Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Gò Vấp năm 2014-2015
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 16 tháng 2 2022 lúc 20:52:30 | Được cập nhật: 5 giờ trước (1:54:28) | IP: 14.250.63.225 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 51 | Lượt Download: 0 | File size: 0.018926 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD – ĐT QUẬN GÒ VẤP
TRƯỜNG THCS GÒ VẤP
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2014 – 2015
Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian phát đề)
ĐỀ BÀI:
I/ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: ( 6 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích sau:
Để ghi nhớ công lao người lính An Nam, chẳng phải người ta đã lột hết tất cả của cải của họ, từ chiếc đồng hồ, bộ quần áo mới toanh mà họ bỏ tiền túi ra mua, đến các vật kỉ niệm đủ thứ,v.v…trước khi đưa họ đến Mác-xây xuống tàu về nước đó sao? Chẳng phải người ta đã giao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Chẳng phải người ta đã cho họ ăn như cho lợn ăn và xếp họ như xếp lợn dưới hầm tàu ẩm ướt, không giường nằm, không ánh sáng, thiếu không khí đó sao? Về đến xứ sở, chẳng phải họ đã được một quan cai trị biết ơn đón chào nồng nhiệt bằng một bài diễn văn yêu nước: “ Các anh đã bảo vệ tổ quốc, thế là tốt. Bây giờ, chúng tôi không cần đến các anh nữa, cút đi!” đó sao?
Câu 1: ( 1điểm) Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai?
Câu 2: (1 điểm) Em hãy cho biết nhan đề của văn bản có ý nghĩa gì?
Câu 3: ( 1 điểm) Câu Chẳng phải người ta đã giao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Thuộc kiểu câu gì? Hành động nói là gì?
Câu 4: ( 1 điểm) Em hãy chuyển câu văn trên thành một kiểu câu khác có nội dung tương đương. Cho biết câu văn đã chuyển thuộc kiểu câu gì?
Câu 5: ( 2 điểm) Hãy viết văn bản ngắn ( khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay.
II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: ( 4 điểm)
Sau khi học văn bản |Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy trình bày suy nghĩ về tình hình học tập của học sinh hiện nay.
….HẾT….
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN ( 6 điểm)
Câu 1: (1 điểm)
Đoạn văn trên trích trong văn bản “ Thuế máu” ( 0,5 điểm)
Tác giả Nguyễn Ái Quốc ( 0,5 điểm)
Câu 2: ( 1 điểm)
Ý nghĩa nhan đề :“ Thuế máu” là thứ thuế tàn nhẫn, phũ phàng nhất, thứ thuế bóc lột xương máu, mạng sống những người dân thuộc địa của chính quyền thực dân.
( có nhiều cách diễn đạt miễn đúng là chấm điểm)
Câu 3: ( 1 điểm)
Câu Chẳng phải người ta đã giao họ cho bọn súc sinh kiểm soát và đánh đập họ vô cớ đó sao? Thuộc kiểu câu nghi vấn ( 0,5 điểm). Hành động nói là khẳng định ( 0,5 điểm)
Câu 4: (1 điểm)
Chuyển câu văn trên thành một kiểu câu khác có nội dung tương đương. ( tùy HS chuyển miễn đúng là chấm điểm) ( 0,5 điểm)
Xác định đúng kiểu câu đã sử dụng ( 0,5 điểm)
Câu 5: (2 điểm)
Viết văn bản ngắn ( khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay.
Gợi ý:
- Nêu vấn đề bảo vệ cuộc sống hòa bình trong giai đoạn hiện nay.
- Giải thích ngắn gọn hòa bình là gì?
Vì sao phải bảo vệ hòa bình?
+ Bảo vệ hòa bình là đem đến sự bình yên, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân…
+ Hậu quả của chiến tranh.
- Phải làm gì để bảo vệ cuộc sống hòa bình? ( Hành động cụ thể của bản thân)
- Phê phán những thái độ chưa yêu hòa bình.
- Bài học nhận thức của bản thân.
II/ TẠO LẬP VĂN BẢN: (4 điểm)
Học sinh có thể trình bày bài theo nhiều cách khác nhau miễn đáp ứng đúng yêu cầu về nội dung và hình thức diễn đạt.
- Yêu cầu về nội dung: Hiểu được tình hình học tập của học sinh hiện nay :tích cực và chưa tích cực. Sau đó đề ra cách học hiệu quả, thiết thực.
- Yêu cầu về hình thức diễn đạt:
- Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, gợi cảm.
- Bố cục đủ 3 phần.
Gợi ý:
A/ Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần bàn bạc: tình hình học tập của học sinh ngày nay.
B/ Thân bài:
1/ Giải thích nghĩa từ: học tập là gì?.
2/ Biểu hiện trong việc học của học sinh hiện nay?
Tích cực.
Tiêu cực.
3/ Nguyên nhân dẫn đến tình hình học tập hiện nay.
4/ Tác hại của lối học tiêu cực.
5/ Biện pháp học tập đúng đắn.
C/ Kết bài:
Khẳng định tầm quan trọng của mục đích học đúng đắn.
Liên hệ bản thân.
Lưu ý khi cho điểm:
- Chấm 3,5 - 4 điểm đối với bài làm sâu sắc với nội dung phong phú, hấp dẫn; phù hợp với kiểu văn bản đã chọn; bố cục 3 phần chặt chẽ; diễn đạt trong sáng, mạch lạc.
- Chấm 2,5 – 3 điểm đối với bài làm khá sâu sắc với nội dung khá tương đối hấp dẫn phong phú, hấp dẫn; phù hợp với kiểu văn bản đã chọn; bố cục 3 phần tương đối chặt chẽ; diễn đạt tương đối mạch lạc, khá trong sáng.
- Chấm 1– 2 điểm nội dung đúng nhưng chưa phong phú, chưa hấp dẫn; bố cục tương đối rõ ràng không cân đối.
- Chấm 0 điểm : bỏ giấy trắng ( hoặc sai trầm trọng về mặt nhận thức ).
………………………