Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Nam Hưng năm 2018-2019

0baa3df41cc560f707d30ea3351adc76
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 17:05:10 | Được cập nhật: 19 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 22844 | Lượt Download: 0 | File size: 0.025316 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT NAM SÁCH

TRƯỜNG THCS NAM HƯNG

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018 - 2019

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7

Thời gian làm bài: 90 phút

(Đề bài gồm 01 trang)

Câu 1 (3,0 điểm).

"Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có..."

a. Câu văn trên được trích trong văn bản nào? Của ai?

b. Trong câu văn trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì? Từ đó tác giả khẳng định tác dụng của văn chương như thế nào?

Câu 2 (2,0 điểm).

Chuyển đổi những câu chủ động sau thành câu bị động:

a. Năm 1951, giặc Pháp đã phục kích và sát hại Nam Cao khi ông đang trên đường vào công tác ở vùng địch hậu Liên khu III.

b. Các công nhân đã xây xong cầu vào năm 1898.

c. Người ta đã dựng một chiếc đồng hồ đếm ngược ở gần Bờ Hồ.

d. Người ta đã mở thêm nhiều tuyến đường mới trong thành phố.

Câu 3 (5,0 điểm).

Nhân dân ta thường khuyên nhủ nhau:

"Thương người như thể thương thân"

Em hiểu lời khuyên trên như thế nào?

–––––––– Hết ––––––––

Họ tên học sinh:……………………………………Số báo danh:…………………...

Chữ kí giám thị 1: …………………… Chữ kí giám thị 2:…………………………

PHÒNG GD&ĐT NAM SÁCH

TRƯỜNG THCS NAM HƯNG

HƯỚNG DẪN, BIỂU ĐIỂM CHẤM BÀI

KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 - 2020

MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7

(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)

Câu

Phần

Yêu cầu Điểm

1

(3,0 đ)

a Câu văn trích trong "Ý nghĩa văn chương" của Hoài Thanh. 1
b

Học sinh trình bày thành đảm bảo các ý sau:

- Phép điệp ngữ, liệt kê.

- Tác giả nhận định về tác dụng to lớn của văn chương. Đây là chức năng giáo dục bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho con người, giúp con người tự khám phá, nâng cao niềm tin khát vọng hướng tới những cái đẹp của cuộc đời.

+ Những tình cảm ta sẵn có như tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước...

+ Những tình cảm ta chưa có: cảm thông, khâm phục, rung động cùng tình cảm của những người ở đâu đâu mà ta không quen biết, tình cảm yêu kính đối với lãnh tụ, tình cảm khao khát khám phá những mảnh đất xa xôi, bí ẩn ...

0,5

0,5

0,5

0,5

2

(2,0 đ)

Chuyển đổi từ câu chủ động thành câu bị động, mỗi câu đúng cho 0,5 điểm:
a Năm 1951, Nam Cao bị giặc Pháp phục kích và sát hại khi ông đang trên đường vào công tác ở vùng địch hậu Liên khu III. 0,5
b Cầu được công nhân xây xong vào năm 1898. 0,5
c Một chiếc đồng hồ đếm ngược được người ta dựng tại Bờ Hồ. 0,5
d Nhiều tuyến đường mới được người ta mở trong thành phố. 0,5

3

(5,0 đ)

A. Yêu cầu về kĩ năng:

- Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận giải thích vấn đề gợi ra từ một câu tục ngữ.

- Lí lẽ, dẫn chứng tiêu biểu, bố cục hợp lí; diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

- Bài làm đảm bảo bố cục 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.

B. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh nêu được những ý sau:

* Giải thích từ ngữ, nghệ thuật:

- Thương thân: thương mình, xót xa khi mình hoạn nạn không có ai giúp đỡ...

- Thương người: thương mọi người xung quanh, cảm thông, chia sẻ với người khác...

- Tác giả dân gian sử dụng phép so sánh để khuyên con người thương người khác như chính bản thân mình.

* Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ:

- Một cá nhân không thể sống tách rời cộng đồng. Mỗi người có mối quan hệ khăng khít với mọi người xung quanh.

- Tình yêu thương tạo nên vẻ đẹp nhân bản của cộng đồng xã hội.

- Bản thân biết giúp đỡ người khác sẽ nhận được tình yêu thương giúp đỡ từ người khác.

* Dẫn chứng, mở rộng vấn đề:

- Đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

- Các phong trào từ thiện được nhân rộng khắp đất nước.

* Phẩn đề.

* Liên hệ, giáo dục bản thân...

0,5

2

1

0,5

1

C. Biểu điểm chấm:

- Điểm 5: Bài viết đảm bảo đầy đủ yêu cầu về kiến thức và kĩ năng, sử dụng lí lẽ, dẫn chứng hợp lí, tiêu biểu. Xây dựng hệ thống luận điểm rõ ràng, văn viết có cảm xúc.

- Điểm 4: Đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về kiến thức, còn một số lỗi sai về dùng từ, câu, chính tả.

- Điểm 3: Làm đúng bài văn nghị luận song chưa sử dụng được nhiều lí lẽ, dẫn chứng sắc sảo, diễn đạt khá.

----------------Hết-----------------