Đề thi học kì 1 Văn 8 trường THCS Tân Liên năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 20:40:21 | Được cập nhật: 2 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 22755 | Lượt Download: 0 | File size: 0.096768 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD-ĐT HƯỚNG HÓA MA TRẬN ĐỀ KT HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020- 2021
TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8 – Thời gian làm bài: 90 phút
Cấp độ
Tên Chủ đề |
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng |
Cộng |
|
Thấp |
Cao |
TL |
|||
Chủ đề 1 Văn học +Tiếng Việt - Thơ cách mạng - Các kiểu câu - Từ ngữ địa phương |
- Nhận diện bài thơ - Xác định kiểu câu. |
- Giải nghĩa của tù - Tìm ví dụ tương tự |
|
|
|
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: |
Số câu:2 Số điểm: 1,0 Tỉ lệ: 20% |
Số câu:2 Số điểm:2,0 Tỉ lệ: 20% |
|
|
Số câu:4 Số điểm:4 ,0 Tỉ lệ: 40% |
Chủ đề 2 Tập làm văn (Nghị luận giải thích kết hợp với chứng minh ) |
|
|
Lấy dẫn chứng từ trong cuộc sống và học tập |
- Khẳng định lời nói: Học đi đôi với hành - Liên hệ bản thân |
|
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: |
|
|
Số câu:0,5 Số điểm: 3,0 Tỉ lệ: 30 % |
Số câu:0,5 Số điểm: 3,0 Tỉ lệ: 30 % |
Số câu:1 Số điểm:6,0 Tỉ lệ: 60 % |
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ |
Số câu: 2 Số điểm: 2,0 Tỉ lệ: 20% |
Số câu: 2 Sốđiểm: 2,0 Tỉ lệ: 20 % |
Số câu:1 Số điểm:6,0 Tỉ lệ: 60% |
Số câu:5 Số điểm:10 Tỉ lệ: 100 % |
PHÒNG GD-ĐT HƯỚNG HÓA KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2020-2021
TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 8
Thời gian 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh...............................................................................................................................Lớp 8 /….......;. SỐ PHÁCH:................
ĐIỂM |
Giám khảo 1 |
Giám khảo 2 |
Ngày KT:…..../……...…./2021 Ngày trả bài:......./…/2021 |
|
Số |
Chữ |
Kí: ............................
Tên: .......................... |
Kí: ..............................
Tên: ........................... |
|
|
|
SỐ PHÁCH:............................. |
ĐỀ RA Số tờ: .....................
I. Phần Văn học, Tiếng Việt (4,0 điểm) Đọc kỹ bài thơ sau và trả lời câu hỏi
Sáng ra bờ suối, tối vào hang
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang
Câu 1(1,0 điểm): Cho biết nhan đề của bài thơ trên? Ai là tác giả?
Câu 2(1,0 điểm): Phép đối được thể hiện qua từ ngữ nào? Cho ví dụ tương tự?
Câu 3(1,0 điểm): Cháo bẹ là gi ? Tìm từ cùng nghĩa với từ “bẹ ”
Câu 4(1,0 điểm) : Câu thơ “Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng” thuộc kiểu câu gi? Bài thơ trên còn câu thơ nào thuộc kiểu câu mà em đã tìm ra?
II. Phần Tập làm văn (6,0 điểm):
Nhiều người còn chưa hiểu rõ : thế nào là “Học đi đôi với hành” và vì sao ta cần phải “ theo điều học mà làm” như lời của La Sơn Phu Tử trong Bàn luận về phép học. Hãy viết bài văn nghị luận dể giải đáp những thắc mắc nêu trên
BÀI LÀM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Không làm bài vào phần gạch chéo
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..............
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
PHÒNG GD-ĐT HƯỚNG HÓA MA TRẬN ĐỀ KT HỌC KÌ II NĂM HỌC 2020- 2021
TRƯỜNG THCS TÂN LIÊN MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8– Thời gian làm bài: 90 phút
1. ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ CHUNG
1 (1,0) |
-Nhan đề: Tức cảnh Pác Bó - Tác giả: Hồ Chí Minh |
0,5 0,5 |
2 (1,0) |
- Tù ngữ đối lập: Sáng-tối; Ra- vào
|
0,5 0,5 |
3 (1,0) |
|
0,5 0,5 |
4 (1,0) |
|
1,0 |
5 (6,0) |
1. Yêu cầu . Về hình thức: HS phải vận dụng kĩ năng trình bày luận điểm vào việc viết văn chứng minh (hoặc chúng minh) một vấn đề XH gần gũi với các em - HS phải có kĩ năng xây dựng văn bản trên cơ sở hiểu biết đã có. - Bố cục chặt chẽ, không sai lỗi chính tả, Trình bày và triển khai các luận điểm rõ ràng - Bài viết phải sạch sẽ, có sự gọt dũa về ngôn từ, hạn chế sai lỗi chính tả, dùng từ và diễn đạtrõ ràng - Về nội dung: a. Mở bài : - Nêu xuất xứ lời răn dạy của La Sơn Phu Tử trong Bàn luận về phép học. - Khái quát lời dạy có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học của chúng ta. |
0,5
0,75 |
b. Thân bài - Giải thích về khái niêm “học”, “hành”. - Để thực hiện câu nói cần phải làm gì? + Hiểu cuộc sống để ứng dụng vào thực tiễn + Học kiến thức để rèn luyện đạo đức - Tác dụng của việc học đi đôi với hành + Khẳng định được con đường chiếm lĩnh tri thức là đúng đắn. + Phát huy được sự chủ động và sáng tạo trong học tập - Song với việc thực hiện tốt những điều trên,cần phê phán thói học vẹt, học chay, lười học.
|
1,0 1,0
1,0
1,0 |
|
c.Kết bài : + Khẳng định học đi đôi với hành đã trở thành một nguyên lý, phương châm giáo dục đồng thời là phương pháp học tập đúng đắn. + Suy nghĩ của bản thân về vấn đề trên *Lưu ý: - Bài viết cho điểm tối đa nếu học sinh viết đầy đủ nội dung trên, bố cục 3 phần; khuyến khích những ý tưởng sáng tạo. - Tùy vào mức độ sai sót về câu từ, chính tả, diễn đạt... người chấm có thể linh động để cho điểm |
0,25
0,5 |
ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ DÀNH CHO HS KHUYẾT TẬT
1 (1,0) |
Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý, được ghi 1,0 điểm - Nhan đề: Tức cảnh Pác Bó - Tác giả: Hồ Chí Minh |
1,0 |
2 (1,0) |
Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý, được ghi 1,0 điểm - Tù ngữ đối lập: Sáng-tối; Ra- vào
|
1,0 |
3 (1,0) |
Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý, được ghi 1,0 điểm
|
1,0 |
4 (1,0) |
|
1,0 |
5 (6,0) |
1. Yêu cầu . Về hình thức: - Bố cục chặt chẽ, không sai lỗi chính tả, Trình bày và triển khai các luận điểm rõ ràng- Bài viết phải sạch sẽ, có bố cục rõ ràng - Về nội dung: a. Mở bài : Khái quát lời dạy có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc học của chúng ta. |
0,5
0,75 |
b. Thân bài - Giải thích về khái niêm “học”, “hành”. - Để thực hiện câu nói cần phải làm gì? + Hiểu cuộc sống để ứng dụng vào thực tiễn + Học kiến thức để rèn luyện đạo đức - Tác dụng của việc học đi đôi với hành + Khẳng định được con đường chiếm lĩnh tri thức là đúng đắn. |
2,0 1,0
1,0
|
|
c.Kết bài : + Khẳng định học đi đôi với hành đã trở thành một nguyên lý, + Suy nghĩ của bản thân về vấn đề trên *Lưu ý: - Bài viết cho điểm tối đa nếu học sinh viết đầy đủ nội dung trên, bố cục 3 phần; khuyến khích những ý tưởng sáng tạo. - Tùy vào mức độ sai sót về câu từ, chính tả, diễn đạt... người chấm có thể linh động để cho điểm |
0,25 0,5 |
Tân Liên, ngày 23 tháng 4 năm 2021
XÁC NHẬN CỦA CHUYÊN MÔN TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ
P. Hiệu trưởng
Võ Hoàng Anh Lê Thị Loan Đinh Thị Hồng Thu