Đề thi giữa kì 1 Văn 7 trường THCS thị trấn Vạn Hà năm 2021-2022
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 13:46:02 | Được cập nhật: 20 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 23389 | Lượt Download: 0 | File size: 0.061952 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD & ĐT THIỆU HÓA TRƯỜNG T.H.C.S.TT.VẠN HÀ |
ĐỀ THI GỮA KÌ I NĂM HỌC : 2021-2022 MÔN : NGỮ VĂN (7B) Thời gian : 90 phút(Không kể thời gian giao đề) |
Đề Bài
I. Phần đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi :
Cảm ơn mẹ vì luôn bên con
Lúc đau buồn và khi sóng gió
Giữa giông tố cuộc đời
Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.
Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên
Mẹ dành hết tuổi xuân vì con
Mẹ dành những chăm lo tháng ngày
Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.
Mẹ là ánh sáng của đời con
Là vầng trăng khi con lạc lối
Dẫu đi trọn cả một kiếp người
Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…
(Trích lời bài hát Con nợ mẹ, Nguyễn Văn Chung)
Câu 1 (0,5). Nêu phương thức biểu đạt chính ?
Câu 2(0,5). Xác định các từ láy có trong lời bài hát trên.
Câu 3(0,5). Em hiểu thế nào về nghĩa của từ đi trong câu:“Dẫu đi trọn cả một kiếp người”?
Câu 4(1,5). Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong những câu sau: Mẹ dành hết tuổi xuân vì con
Mẹ dành những chăm lo tháng ngày
Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.
II. Phần Tự Luận (7,0 điểm)
Câu 1. (2đ)
Cảm ơn mẹ vì luôn bên con
Lúc đau buồn và khi sóng gió
Giữa giông tố cuộc đời
Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.
Những câu ca trên gợi cho em suy nghĩ gì về ý nghĩa của lời cảm ơn trong cuộc sống?
( Viết đoạn văn khoảng 5-7 dòng)
Câu 2. (5,0 điểm) Loài cây em yêu
------------Hết------------
HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn 7 |
|
|||
Câu |
Phần |
Yêu cầu |
Điểm |
|
I
(3,0 điểm)
|
C1 |
- PTBĐ chính : BC |
0,5 |
|
C2 |
- Các từ láy: vỗ về, nhẹ nhàng |
0,5 |
||
C3 |
- Nghĩa của từ đi: sống, trải qua. |
0,5 |
||
|
C4 |
- Nghệ thuật: Điệp ngữ (Mẹ dành). - Tác dụng: + Nhấn mạnh sự chăm lo, hi sinh tuổi xuân, đánh đổi cả cuộc đời để con được trưởng thành, được chạm tới những ước mơ, khát vọng. + Khẳng định vai trò và tầm quan trọng của người mẹ trong cuộc đời mỗi con người. |
1,5 |
|
II
(7,0 điểm)
|
Câu1 2đ
|
Về hình thức: - Bố cục rõ ràng, kết cấu mạch lạc, ngắn gọn. - Văn phong trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt… |
|
|
|
Về nội dung: Thí sinh có thể viết bài theo nhiều cách, dưới đây là những gợi ý định hướng chấm bài. |
|
||
|
- Giải thích: Cảm ơn là từ đáp thể hiện sự biết ơn của mình với lòng tốt hay sự giúp đỡ của người khác. Nó chính là cách thể hiện tình cảm, lối ứng xử của con người có văn hóa, lịch sự và biết tôn trọng những người xung quanh mình. - Chứng minh: + Khẳng định ý nghĩa và đưa ra những biểu hiện cũng như vai trò, tác dụng của lời cảm ơn trong cuộc sống. + Lấy một số dẫn chứng, những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống hay văn học để làm sáng tỏ. + Khẳng định: Cảm ơn là nét sống văn minh của con người có học thức, có giáo dục. Cảm ơn hoàn toàn không phải là hình thức phức tạp hóa ứng xử, là sự khách sáo mà nó là một sự cần thiết, là quy tắc giao tiếp giữa con người với con người. Bạn đang tự làm đẹp mình khi biết nói hai từ cảm ơn! - Phê phán những hành động đi ngược lại lối sống tốt đẹp và văn minh này, đặc biệt trong xã hội ngày nay. - Đưa ra phương hướng và bài học hành động cho bản thân. |
0,5
1,,0
0,5 |
||
|
Câu2 5đ |
Yêu cầu chung: - Bài viết có bố cục chặt chẽ, đủ ba phần; dẫn chứng chính xác; văn viết trong sáng, có cảm xúc; không mắc lỗi chính tả và lỗi diễn đạt; trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. - Học sinh biết lựa chọn bài ca dao phù hợp. |
|
|
2 |
Yêu cầu cụ thể: Thí sinh có thể sắp xếp các ý theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần đảm bảo những nội dung sau: 1. Mở bài - Giới thiệu về loài cây mà em yêu thích (là những loài cây thân thuộc ở làng quê Việt Nam như: tre, dừa, chuối, gạo, đa,...) 2. Thân bài - Biểu cảm về loài cây em yêu + Đặc điểm hình dáng, kích thước của cây (ví dụ: em thích những cây tre cao vút thẳng tắp) + Đặc điểm cành, lá, hoa, quả (ví dụ: nhìn chiếc lá đa to như những chiếc quạt nan) - Biểu cảm về những giá trị của cây + Cây cho hoa, quả, gỗ, củi (ví dụ: quả chuối vừa ăn ngon lại rất bổ dưỡng) + Cây cho bóng mát (ví dụ: (em yêu những rặng tre xanh rì che nắng những trưa hè) - Tình cảm của em với loài cây mà em yêu thích + Kể một kỉ niệm của em với loài cây đó (ví dụ: đã có lần em trèo lên cây dừa hái quả) + Em luôn chăm sóc và bảo vệ cây 3. Kết bài - Khẳng định tình cảm của em với loài cây mà em yêu thích |
1,0
3,0
1,0 |
||
Tổng điểm |
10,0 |