Đề thi giữa kì 1 Văn 7 trường THCS Bảo Hiệu năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 13:26:48 | Được cập nhật: 12 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 23468 | Lượt Download: 0 | File size: 0.052736 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cự Thắng
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường PTDTBT TH-THCS Thượng Tân năm 2021-2022
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Cao Minh năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường TH-THCS Phương Ninh năm 2021-2022
- Bộ 20 Đề thi Ngữ văn lớp 7 Giữa học kì 1 năm 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Vĩnh Bảo, Hải Phòng năm 2019 - 2020
- Đề thi học kì 1 Văn 7 trường THCS Dĩ An năm 2020-2021
- Đề thi học kì 1 Văn 7 năm 2021-2022
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS BẢO HIỆU
|
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020- 2021 MÔN: NGỮ VĂN 7 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
|
I. ĐỌC- HIỂU: (3 điểm )
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
... “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!... Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con [...] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
(Theo văn bản“ Mẹ tôi”- Ngữ Văn 7,tập 1)
Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 2. Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép đẳng lập có trong đoạn văn.
Câu 3. Nêu dung chính của đoạn văn trên.
Câu 4. Chỉ ra quan hệ từ có trong câu:
“Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con,có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
II. TẬP LÀM VĂN (7 điểm)
Cảm nghĩ về một người thân (bố,mẹ, ông, bà, anh ,chị …)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7
Mức độ Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng cộng |
1. Đọc-hiểu
|
- Nhận biết được phương thức biểu đạt -Nhận biết được các loại từ láy, quan hệ từ. |
- Hiểu nội dung của đoạn văn. - Xác định đúng được từ ghép đẳng lập. |
|
|
|
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: |
2,5 2 20% |
1,5 2 20% |
|
|
4 4,0 40% |
2.Tập làm văn |
Đảm bảo đúng bố cục 3 phần( MB,TB,KB) -Xác định đúng đối tượng biểu cảm
|
Biết thể hiện cảm xúc, tình cảm về đối tượng
|
Sử dụng được các cách lập ý để triển khai và bày tỏ cảm xúc tự nhiên theo một trình tự nhất định. |
Kết hợp các phương thức biểu đạt. Bày tỏ cảm xúc chân thành Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, có tính sáng tạo. |
|
Số điểm: Tỉ lệ: |
0,5 5% |
1,5 15% |
3 30% |
1 10% |
6 60% |
Tổng điểm Tỉ lệ: |
2,5 25% |
3,5 35% |
3,0 30% |
1,0 10% |
10 100% |
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2020- 2021
MÔN: NGỮ VĂN 7
I. ĐỌC- HIỂU: (3 điểm )
Câu 1.. Phương thức biểu đạt : Tự sự +biểu cảm 0,5 đ
Câu 2.
-Tìm 2 từ láy: hổn hển, quằn quại ( nức nở, sẵn sàng, đau đớn ) 0,5 đ
- Tìm 2 từ ghép đẳng lập: lo sợ, tức giận 0,5 đ
Câu 3. Nội dung chính đoạn văn: 1 đ
Đoạn văn trên trong bức thư bố viết cho con, gợi lại hình ảnh người mẹ. Đó là những hình ảnh dễ rung động cảm xúc nhất để đứa con nhận thức được sự bội bạc của mình. Nhấn mạnh sự hi sinh của người mẹ và nhắc nhở con không được quên tình mẫu tử ấy.
Câu 4. Quan hệ từ có trong câu văn: để . 0,5 đ
II. TẬP LÀM VĂN ( 7 điểm)
Yêu cầu chung: (0,5đ)
- Học sinh làm đúng kiểu bài văn biểu cảm .Đảm bảo bố cục ba phần
- Trình bày sạch sẽ, đúng chính tả, đúng ngữ pháp.
Yêu cầu cụ thể: (1đ)
- Biết cách lập ý cho bài văn biểu cảm.
- Bày tỏ cảm xúc chân thành, diễn đạt mạch lạc
a. Mở bài ( 1đ)
- Giới thiệu về một người thân.
- Nêu cảm nghĩ khái quát về người thân đó.
b. Thân bài (3,5 đ)
- Những nét nổi bật về ngoại hình của người thân mà em yêu, em nhớ mãi...
Tả vài nét tiêu biểu về ngoại hình của người đó và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy.
- Những nét tính cách hoặc phẩm chất tiêu biểu của người thân đó làm em yêu mến, xúc động... Kể sơ qua về tính cách, phẩm chất và bộc lộ cảm xúc trực tiếp trước những đặc điểm ấy.
- Hồi tưởng lại một kỉ niệm đáng nhớ với người đó
Kể sơ qua một kỉ niệm để bộc lộ cảm xúc nhớ nhung, xúc động, biết ơn... Hoặc từ kỉ niệm mà liên tưởng tới hiện tại và tương lai để bộc lộ cảm xúc.
c. Kết bài (1đ)
-Khẳng định lại tình cảm : tình yêu, sự tôn kính, lòng quý trọng…với người thân của mình.