Đề thi chọn HSG cấp trường Ngữ văn 6 trường THCS Bắc Lệnh năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 3 tháng 8 2021 lúc 10:40:01 | Được cập nhật: 28 tháng 4 lúc 20:41:43 | IP: 113.165.74.10 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 232 | Lượt Download: 1 | File size: 0.031342 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS BẮC LỆNH
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Môn: Ngữ văn – lớp 6
Năm học: 2020-2021
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm 01 trang)
CÂU 1( 8 điểm): Nêu cảm nhận về nhân vật người anh khi đứng trước bức tranh
đạt giải của em gái, trong văn bản Bức tranh của em gái tôi của Tạ Duy Anh.
CÂU 2( 12 điểm): Trong khu vườn nhỏ bé, một bông hoa hồng nhung vừa hé nở.
Nó đẹp rực rỡ, lộng lẫy và kiêu sa. Những cô bướm xinh đẹp bay lượn xung quanh,
những loài hoa khác trầm trồ khen ngợi. Bên dưới gốc hoa hồng nhung, một khóm
hoa dại cũng vừa chớm nở. Và tại đây, một câu chuyện giữa hoa hồng nhung và
khóm hoa dại đã diễn ra….
Em hãy tưởng tượng và kể lại.
…………HẾT…………..
1
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG
Năm học: 2020 - 2021
Môn: NGỮ VĂN – LỚP 6
(Hướng dẫn chấm gồm 01 trang)
Câu
Đáp án
Điểm
* Về kĩ năng: Đảm bảo mộtđoạn văn ngắn , không lỗi chính tả, ngữ pháp,
diễn đạt trôi chảy.
* Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần đảm bảo
5,0
Giải thích tâm trạng:
Lúc đầu người anh trai không muốn đi với gia đình để nhận giải cùng em
gái, nhưng trước sự khẩn khoản của người em nên đã đồng ý.
- Khi người anh trai đức trước bức tranh thì tâm trạng của nhân vật đầy
biến động:
+ Đầu tiên, người anh vô cùng ngạc nhiên và xúc động vì chẳng bao giờ
nghĩ người trong bức tranh kia chính là cậu ta.
+ Từ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong tranh kì
diệu quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình.
1
+ Cuối cùng là tâm trạng hãnh diện vì có được một cô em gái vừa tài năng
lại vừa có tâm hồn đẹp đến vậy.
+ Nhưng cũng chính vào lúc ấy, sự xấu hổ lại từ từ xâm chiếm lấy người
anh vì những lúc cư xử không đúng với cô em gái nhỏ. Người anh còn giận
3,0
chính mình vì chẳng có một chút năng khiếu gì.
=> Bao nhiêu những cảm giác xáo trộn trong lòng khiến người anh.
- Cuối văn bản, câu nói của người anh: "Không phải con đâu. Đấy là tâm
hồn và lòng nhân hậu của em con đấy." chính là lúc người anh đã nhận ra
những điều không phải của mình. Anh thừa nhận rằng mình không được
đẹp như người trong tranh.
=> Đầu tiên là sự ghen tị, xa lánh; sau đó bản thân người anh thấy được sự
kém cỏi trong nhân cách của bản thân và thừa nhận sự nhân hậu, tốt đẹp
của người em.
Bài học rút ra , liên hệ …
- Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua
những thói xấu như ganh ghét, đố kị hay mặc cảm tự ti để hòa chung niềm
vui với mọi người.
- Lòng nhân hậu và sự độ lượng, vị tha giúp con người tự vượt lên bản thân
để sống thanh thản, tốt đẹp hơn.
2 1. Mở đầu:
1,0
- Giới thiệu, miêu tả khung cảnh vườn hoa.
- Sự xuất hiện của hoa hồng nhung (miêu tả hình ảnh hoa hồng nhung rực
2
rỡ, lộng lẫy, kiêu sa…), khóm hoa dại (nhỏ nhoi…)
2. Nội dung chính: Kể diễn biến câu chuyện giữa hoa hồng nhung và khóm
10,0
hoa dại
- Không áp đặt cứng nhắc một nội dung cụ thể nào, do đây là dạng đề mở
nên để HS xây dựng, miễn là hợp lí, có ý nghĩa, thể hiện được sự sáng tạo
của HS.
- Truyện nên có kịch tính, có biến cố. Câu chuyện của hoa hồng nhung và
khóm hoa dại có thể xoay quanh về cuộc sống, ý thích, ước mơ, về những
người chủ đáng mến…Những chi tiết được kể phải phù hợp với hai loài hoa
này trong thực tế.
- Có thể làm nổi bật bài học về lẽ sống: coi trọng đức tính nỗ lực, phấn đấu,
đương đầu với thử thách, dũng cảm trải nghiệm, trân trọng hạnh phúc mà
mình đang có…
3. Kết thúc câu chuyện: Tình huống kết thúc phải hợp lí với diễn biến nội
1,0
dung câu chuyện trước đó và phải có ý nghĩa, gửi gắm thông điệp của
mình.
NGƯỜI RA ĐỀ
TỔ TRƯỞNG CM DUYỆT
Trịnh Thị Kim Toan
Nguyễn Thị Kim Lan
3
LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG DUYỆT