Đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 trường THCS Tùng Mậu năm 2012-2013
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 9 tháng 9 2021 lúc 22:24:41 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 6:16:56 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 126 | Lượt Download: 0 | File size: 0.017698 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC BUÔN ĐÔN
TR. THCS HỒ TÙNG MẬU
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2012 - 2013
Môn: Ngữ văn 8 (Thời gian 90 phút)
Câu 1: (2 điểm)
a) Em hãy nêu nét chính về tác giả Lí Công Uẩn?
b) Em hãy nêu những nét chính về nghệ thuật của văn bản”Chiếu dời đô”của Lí
Công Uẩn?
Câu 2: (1 điểm)
Văn bản”Đi bộ ngao du”của Ru-xô có ý nghĩa gì?
Câu 3: (2 điểm)
a) Hành động nói là gì?.
b) Cho hai ví dụ về hành động nói được thực hiện theo hai cách trực tiếp và gián
tiếp.
Câu 4: (5 điểm)
“Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch của học sinh”. Em hãy làm sáng tỏ
vấn đề trên.
ĐÁP ÁN
Câu 1 (2 điểm)
a) - Lí Công Uẩn (974-1028) tức vua Lí Thái Tổ.
- Quê Bắc Ninh, ông là người thông minh, nhân ái, có chí lớn.
- Ông là người sáng lập ra vương triều nhà Lí,lấy niên hiệu là Thuận Thiên.
b) - Gồm có ba phần chặt chẽ.
- Giọng văn trang trọng, thể hiện suy nghĩ, tình cảm sâu sắc của tác giả về một
vấn đề hết sức quan trọng của đất nước.
- Lựa chọn ngôn ngữ có tính chất tâm tình, đối thoại:
+ Là mệnh lệnh nhưng”Chiếu dời đô”không sử dụng hình thức mệnh lệnh.
+ Câu hỏi cuối cùng làm cho quyết định của nhà vua được người đọc người
nghe tiếp nhận, suy nghĩ và hành động một cách tự nguyện.
Câu 2: (1 điểm)
Từ những điều mà”đi bộ ngao du”đem lại như tri thức, sức khỏe, cảm giác thoải
mái, nhà văn thể hiện tinh thần tự do dân chủ - tư tưởng tiến bộ của thời đại.
Câu 3: (3 điểm)
a) Hành động nói là hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm một mục đích
nhất định. (1 điểm)
b) Ví dụ: Tớ muốn bạn mua cho tớ quyển sách. (HĐ nói gián tiếp) (1 điểm).
Bạn làm bài tập xong chưa? (HĐ nói trực tiếp) (1 điểm).
* Lưu ý: Tùy theo cách viết câu của học sinh xác định đúng yêu cầu câu hỏi là
được.
Câu 4 (5 điểm)
Yêu cầu: Về hình thức:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận (có kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm)
- Hành văn trôi chảy.
- Bố cục đầy đủ.
- Hạn chế mắc lỗi diễn đạt.
Về nội dung:
* Mở bài (1 điểm) Nêu được lợi ích của việc tham quan.
* Thân bài (3 điểm) Nêu các lợi ích cụ thể:
- Về thể chất: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta thêm khỏe
mạnh.
- Về tình cảm: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta:
+ Tìm thêm được nhiều niềm vui cho bản thân mình;
+ Có thêm tình yêu đối với thiên nhiên, với quê hương đất nước
+ Về kiến thức: những chuyến tham quan du lịch có thể giúp chúng ta:
+ Hiểu cụ thể hơn sau những điều được học trong trường lớp qua những điều mắt
thấy tai nghe;
+ Đưa lại nhiều bài học có thể còn chua có trong sách vở của nhà trường.
* Kết bài: (1 điểm) Khẳng định tác dụng của việc tham quan.