Đề cương ôn thi học kì 2 Văn 6
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 7:53:31 | Được cập nhật: 25 tháng 4 lúc 10:37:15 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 431 | Lượt Download: 7 | File size: 0.148666 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Bài tập Ngữ Văn 6
- Đề cương ôn tập học kì 1 Văn 6
- Đề cương ôn thi học kì 2 Văn 6
- Đề kiểm tra chất lượng giữa kì 1 Văn 6 huyện Tân Yên năm 2014-2015
- Tài liệu ôn thi HSG môn Ngữ văn lớp 6
- Đề thi học kì 1 sinh học lớp 10
- Đề thi học kì 1 ngữ văn 6
- Kể về một kỉ niệm đáng nhớ (được khen, bị chê, gặp may, gặp rủi, bị hiểu lầm)
- Truyện Ếch ngồi đáy giếng giúp em nhận ra bài học gì cho bản thân? Suy nghĩ của em về thói chủ quan
- Tả lại cảnh buổi sáng mùa xuân trên quê hương
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN LỚP 6 - HỌC KÌ II
1
A/ VĂN:
I. Truyện và kí:
1. Hệ thống hóa những truyện và kí đã học:
ST
T
1
Tên tác phẩm (hoặc
đoạn trích)
Bài học đường đời đầu
tiên (trích Dế Mèn
phiêu lưu kí)
Sông nước Cà Mau
(trích Đất rừng
phương Nam)
Bức tranh của em gái
tôi
Tác giả
Thể loại
Tô Hoài
Truyện
đồng
thoại
Truyện
dài
Võ Quảng
5
Vượt thác (trích Quê
nội)
Buổi học cuối cùng
6
Cô Tô
Nguyễn
Tuân
Kí
7
Cây tre Việt Nam
Thép Mới
Kí
8
Lòng yêu nước
I-li-a Ê-renbua
Kí
2
3
4
Đoàn Giỏi
Tạ Duy Anh Truyện
ngắn
An -phôngxơ Đô-đê.
9
Lao xao (trích Tuổi
Duy Khán
thơ im lặng)
2. Những yếu tố có chung ở truyện và kí:
STT Tên tác phẩm hoặc
đoạn trích)
1
Bài học đường đời đầu
tiên (trích Dế Mèn
phiêu lưu kí)
Cốt truyện
Kể theo trình
tự thời gian
2
Sông nước Cà Mau
(trích Đất rừng
phương Nam)
3
Bức tranh của em gái
tôi
Cảnh miêu tả
theo sự di
chuyển của
không gian
Theo trình tự
thời gian
4
Vượt thác (trích Quê
Cảnh miêu tả
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
Truyện
dài
Truyện
ngắn
Kí
Tóm tắt nội dung (đại ý)
Dế Mèn tự tả chân dung, trêu chị Cốc dẫn
đến cái chết của Dế Choắt và ân hận.
Bức tranh thiên nhiên rộng lớn, hoang dã và
cuộc sống ở vùng sông nước Cà Mau độc
đáo.
Tình cảm hồn nhiên,trong sáng và lòng nhân
hậu của em gái Kiều Phương đã giúp người
anh nhận ra phần hạn chế của chính mình.
Cảnh vượt thác của con thuyền do dượng
Hương Thư chỉ huy trên sông Thu Bồn.
Buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng
An –dát bị quân Phổ chiếm đóng và hình
ảnh của thầy Ha-men qua cái nhìn và tâm
trạng của chú bé Phrăng.
Cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và
sinh hoạt đông vui của con người trên vùng
đảo Cô Tô.
Cây tre- người bạn thân thiết của dân tộc
Việt Nam, là một biểu tượng của đất nước,
dân tộc Việt Nam.
Lòng yêu nước tha thiết của tác giả và người
dân Xô viết trong hoàn cảnh thử thách gay
gắt của cuộc chiến tranh vệ quốc.
Bức tranh sinh động, nhiều màu sắc về thế
giới các loài chim ở đồng quê.
Nhân vật
Nhân vật kể chuyện
Có nhân vật chính và
nhân vật phụ (Dế
Mèn, Dế Choắt, chị
Cốc...)
Ông Hai, thằng Cò,
thằng An...
Mèn- ngôi kể thứ nhất.
Anh trai, em gái Kiều
Phương, chú Tiến Lê,
bố mẹ Kiều Phương...
Dượng Hương Thư và
Người anh trai- ngôi kể thứ
nhất.
Nhân vật thằng An- ngôi kể thứ
nhất.
Hai chú bé Cục và Cù Lao- ngôi
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
các bạn chèo thuyền
kể thứ nhất, xưng chúng tôi
1
nội)
5
Buổi học cuối cùng
6
Cô Tô
theo sự di
chuyển của
không gian
Theo trình tự
thời gian
Không
7
Cây tre Việt Nam
Không
8
Lòng yêu nước
Không
9
Lao xao (trích Tuổi
thơ im lặng)
II. Thơ:
ST
T
1
Tên bài thơ- năm sáng
tác
Đêm nay Bác không
ngủ (1951)
2
Lượm (1949)
3
Mưa (đọc thêm- 1967)
Chú bé Phrăng, thầy
Ha-men, cụ Hô-de...
Anh hùng Châu Hòa
Mãn và vợ con, những
người dân trên đảo,
tác giả...
Cây tre và họ hàng của
tre, nông dân, bộ
đội....
Nhân dân các dân tộc
thuộc Liên Xô
Các loài hoa, ong,
bướm, chim....
Không
Tác giả
Minh HuệNguyễn Đức
Thái (19272003)
Tố Hữu (19202002)
Trần Đăng
Khoa (1958)
Phương thức
biểu đạt
Tự sự, miêu
tả
Miêu tả, tự
sự
Miêu tả
Chú bé Phrăng- ngôi kể thứ
nhất.
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
Giấu mình- ngôi kể thứ ba.
Tác giả-ngôi kể thứ nhất.
Nội dung (đại ý)
Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu
sắc rộng lớn của Bác Hồ với bộ đội,
nhân dân và tình cảm kính yêu cảm phục
của người chiến sĩ đối với Bác.
Bài thơ khắc họa hình ảnh Lượm hồn
nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm.
Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em
vẫn còn sống mãi với chúng ta.
Bài thơ miêu tả sinh động cảnh vật thiên
nhiên trước và trong cơn mưa rào ở làng
quê.
III. Văn bản nhật dụng:
ST
T
1
Tên bài
Cầu Long Biên- chứng
nhân lịch sử
2
Bức thư của thủ lĩnh da
đỏ
3
Động Phong Nha
Tác giả
Thúy Lan
(báo Người
Hà Nội)
x
Trần Hoàng
Nội dung
Hơn một thế kỉ, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện
hào hùng, bi tráng của Hà Nội. Hiện nay, cầu Long Biên vẫn
mãi mãi trở thành một chứng nhân lịch sử.
Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, chăm lo bảo
vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của
chính mình.
Động Phong Nha là kì quan thứ nhất. Vẻ đẹp của hang động
đã và đang thu hút khách trong và ngoài nước tham quan.
Chúng ta tự hào về vẻ đẹp của Phong Nha và những thắng
cảnh khác.
B/ TIẾNG VIỆT:
I. Các từ loại đã học:
1. Học kì I: Danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, chỉ từ.
2. Học kì II: Phó từ.
Phó từ là gì
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
Các loại phó từ
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
Phó từ đứng trước động từ, tính từ
Phó từ đứng sau động từ,
tính từ
Có tác dụng bổ sung một số ý nghĩa về
Có tác dụng bổ sung một
thời gian (đã, đang, sẽ...), về mức độ (rất, số ý nghĩa về mức độ (quá,
hơi, quá...), sự tiếp diễn tương tự(cũng,
lắm...), về khả
vẫn, cứ, còn...), sự phủ định (không,
năng(được...), về khả năng
chưa, chẳng), sự cầu khiến(hãy, chớ,
(ra, vào, đi...)
đừng) cho động từ, tính từ trung tâm.
1
Phó từ là những từ chuyên đi
kèm động từ, tính từ để bổ sung
ý nghĩa cho động từ, tính từ.
Ví dụ: Dũng đang học bài.
II. Các biện pháp tu từ trong câu:
Khái
niệm
So sánh
Là đối chiếu sự vật,
sự việc này với sự
vật, sự việc khác có
nét tương đồng để
làm tăng sức gợi
hình, gợi cảm cho
sự diễn đạt.
Ví dụ
Mặt trăng tròn như
cái đĩa bạc.
Các kiểu
2 kiểu: So sánh
ngang bằng, so
sánh không ngang
bằng.
Nhân hóa
Là gọi hoặc tả con vật, cây
cối, đồ vật... bằng những
từ ngữ vốn được dùng để
gọi hoặc tả con người, làm
cho thế giới loài vật, cây
cối, đồ vật trở nên gần gũi
với con người, biểu thị
những suy nghĩ tình cảm
của con người.
Từ trên cao, chị trăng nhìn
em mỉm cười.
3 kiểu nhân hóa:
- Dùng những từ vốn gọi
người để gọi vật.
- Dùng những từ vốn chỉ
hoạt động, tính chất của
người để chỉ hoạt động,
tính chất của vật.
- Trò chuyện, xưng hô với
vật như đối với người.
Ẩn dụ
Là gọi tên sự vật
hiện tượng này
bằng tên sự vật
hiện tượng khác có
nét tương đồng với
nó nhằm tăng sức
gợi hình, gợi cảm
cho sự diễn đạt.
Ăn quả nhớ kẻ
trồng cây. (ăn quả:
hưởng thụ; trồng
cây: người làm ra)
Giảm tải
Hoán dụ
Là gọi tên sự vật,
hiện tượng,khái
niệm bằng tên sự
vật, hiện tượng, khái
niệm khác có nét
quan hệ gần gũi với
nó nhằm tăng sức
gợi hình, gợi cảm
cho sự diễn đạt.
Lớp ta học chăm chỉ.
Giảm tải
III. Câu và cấu tạo câu:
1. Các thành phần chính của câu:
Phân biệt thành phần
chính với thành phần phụ
Thành phần chính của
câu là những thành phần
bắt buộc phải có mặt để
câu có cấu tạo hoàn
chỉnh và diễn đạt được
một ý trọn vẹn. Thành
phần không bắt buộc có
mặt được gọi là thành
phần phụ.
Vị ngữ
- Là thành phần chính của câu có
khả năng kết hợp với các phó từ
chỉ quan hệ thời gian và trả lời
cho các câu hỏi làm gì?, làm sao?
hoặc là gì?
- Thường là động từ hoặc cụm
động từ, tính từ hoặc cụm tính từ,
danh từ hoặc cụm danh từ.
- Câu có thể có một hoặc nhiều vị
ngữ.
Chủ ngữ
- Là thành phần chính của câu nêu tên sự
vật, hiện tượng có hoạt động,đặc điểm,
trạng thái,... được miêu tả ở vị ngữ. Chủ
ngữ thường trả lời cho các câu hỏi: Ai?
Con gì?...
- Thường là danh từ, đại từ hoặc cụm
danh từ. Trong những trường hợp nhất
định, động từ, tính từ hoặc cụm động từ,
cụm tính từ cũng có thể làm chủ ngữ.
- Câu có thể có một hoặc nhiều chủ ngữ.
VD: Trên sân trường,
chúng em đang vui đùa.
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
1
2. Cấu tạo câu:
Khái
niệm
Câu trần thuật đơn
Là loại câu do một
cụm C-V tạo thành,
dùng để giới thiệu,
tả hoặc kể một sự
việc, sự vật hay để
nêu một ý kiến.
Ví dụ
Tôi đi về.
IV. Chữa lỗi về chủ ngữ, vị ngữ:
Ví dụ sai.
Cách
chữa
Câu trần thuật đơn có từ là
- Vị ngữ thường do từ là kết
hợp với danh từ (cụm danh
từ) tạo thành.Ngoài ra tổ
hợp giữa từ là với động từ
(cụm động từ) hoặc tính
từ(cụm tính từ)...cũng có thể
làm vị ngữ.
- Khi biểu thị ý phủ định, nó
kết hợp với các cụm từ
không phải, chưa phải.
Mèn trêu chị Cốc/ là dại.
Câu thiếu chủ ngữ
Câu thiếu vị ngữ
- Với kết quả của
năm học đầu tiên ở
Trường Trung học
cơ sở đã động viên
em rất nhiều.
- Thêm chủ ngữ cho
câu.
- Biến trạng ngữ
thành chủ ngữ.
- Biến vị ngữ thành
cụm chủ- vị.
Bạn Trang, người học
giỏi nhất lớp 6a1.
- Thêm vị ngữ cho câu.
- Biến cụm từ đã cho
thành bộ phận của cụm
chủ-vị.
- Biến cụm từ đã cho
thành bộ phận của vị
ngữ.
Câu trần thuật đơn không có từ là
- Vị ngữ thường do động từ hoặc cụm
động từ, tính từ hoặc cụm tính từ tạo
thành.
- Khi vị ngữ biểu thị ý phủ định, nó kết
hợp với các từ không, chưa.
+ Câu miêu tả: chủ ngữ đứng trước vị
ngữ, dùng miêu tả hành động, trạng thái,
đặc điểm...của sự vật nêu ở chủ ngữ.
+ Câu tồn tại: vị ngữ đứng trước chủ
ngữ, dùng để thông báo sự xuất hiện, tồn
tại hay tiêu biến của sự vật.
Chúng tôi đang vui đùa.
Câu thiếu cả
chủ ngữ lẫn vị
ngữ
Mỗi khi đi qua
cầu Bồng Sơn.
Câu sai về quan hệ ngữ
nghĩa giữa các thành phần
câu
Khi em đến cổng trường thì
Tuấn gọi em và được bạn ấy
cho một cây bút mới.
- Thêm chủ
ngữ và vị ngữ.
- Khi em đến cổng trường
thì Tuấn gọi em và em được
bạn ấy cho một cây bút mới.
(câu ghép)
- Khi em đến cổng trường
thì Tuấn gọi em và cho em
một cây bút mới. (một chủ
ngữ, hai vị ngữ)
V. Dấu câu:
Dấu kết thúc câu (đặt ở cuối câu)
Dấu chấm
Dấu chấm hỏi
Dấu chấm than
- Là dấu kết thúc câu, được đặt
-Là dấu kết thúc câu được đặt ở -Là dấu kết thúc câu, được đặt ở
ở cuối câu trần thuật(đôi khi
cuối câu nghi vấn.
cuối câu cầu khiến hoặc câu
được đặt ở cuối câu cầu khiến)
cảm thán.
- Ví dụ: Tôi đi học.
- Ví dụ: Bạn làm bài toán chưa? - Ví dụ: Hôm nay, trời đẹp quá !
Bạn hãy cố học đi.
Dấu phân cách các bộ phận câu (đặt trong nội bộ câu)
- Là dấu dùng để phân cách các bộ phận câu, được đặt trong nội bộ câu.
- Ví dụ: Hôm nay, tôi đi học. (dấu phảy ngăn cách trạng ngữ với nòng cốt câu)
Lớp 6a1, lớp 6a2, lớp 6a3/ vừa hát, vừa múa đẹp quá. (dấu phảy ngăn cách chủ ngữ với chủ
ngữ, vị ngữ với vị ngữ)
C/ TẬP LÀM VĂN: Dàn bài chung của văn tả cảnh và văn tả người.
Dàn bài chung về văn tả cảnh
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
Dàn bài chung về văn tả người
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
1/ Mở
bài
2/ Thân
bài
Giới thiệu cảnh được tả: Cảnh gì? Ở đâu?
Lý do tiếp xúc với cảnh? Ấn tượng
chung?
a. Bao quát: Vị trí? Chiều cao hoặc diện
tích? Hướng của cảnh? Cảnh vật xung
quanh?
b. Tả chi tiết: (Tùy từng cảnh mà tả cho
phù hợp)
* Từ bên ngoài vào (từ xa): Vị trí quan
sát? Những cảnh nổi bật? Từ ngữ, hình
ảnh gợi tả?...
* Đi vào bên trong (gần hơn): Vị trí quan
sát? Những cảnh nổi bật? Từ ngữ, hình
ảnh gợi tả?...
* Cảnh chính hoặc cảnh quen thuộc mà
em thường thấy (rất gần): Cảnh nổi bật?
Từ ngữ hình ảnh miêu tả...
3/ Kết bài
Chú ý:
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
Giới thiệu người định tả: Tả ai? Người được
tả có quan hệ gì với em? Ấn tượng chung?
a. Ngoại hình: Tuổi tác? Tầm vóc? Dáng
người? Khuôn mặt? Mái tóc? Mắt? Mũi?
Miệng? Làn da? Trang phục?...(Từ ngữ, hình
ảnh miêu tả)
b. Tả chi tiết: (Tùy từng người mà tả cho phù
hợp)
* Nghề nghiệp, việc làm (Cảnh vật làm việc +
những động tác, việc làm...). Nếu là học sinh,
em bé: Học, chơi đùa, nói năng...(Từ ngữ,
hình ảnh miêu tả)
* Sở thích, sự đam mê: Cảnh vật, thao tác, cử
chỉ, hành động...(Từ ngữ, hình ảnh miêu tả)
* Tính tình: Tình yêu thương với những người
xung quanh: Biểu hiện? Lời nói? Cử chỉ?
Hành động?(Từ ngữ, hình ảnh miêu tả)
Cảm nghĩ chung sau khi tiếp xúc; Tình
Tình cảm chung về người em đã tả? Yêu
cảm riêng hoặc nguyện vọng của bản
thích, tự hào, ước nguyện?...
thân?...
Dù là tả cảnh hay tả người, bất cứ một đề nào, các em cũng phải nhớ lập dàn bài phù
hợp. Phải làm bài, viết bài đàng hoàng, tuyệt đối không được làm sơ sài, lộn xộn.
TOÁN
CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2
18 đề-8 đáp án Toán 6 Lương Thế Vinh=10k
20 đề đáp án Toán 6 AMSTERDAM=30k
22 đề-4 đáp án Toán 6 Marie Cuire Hà Nội=10k
28 DE ON VAO LOP 6 MÔN TOÁN=40k
13 đề đáp án vào 6 môn Toán=20k
20 đề đáp án KS đầu năm Toán 6,7,8,9=30k/1 khối; 100k/4 khối
15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT TOÁN 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối; 100k/4 khối/1 lần
15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ TOÁN 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) TOÁN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) TOÁN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
63 ĐỀ ĐÁP ÁN TOÁN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2018; 2018-2019; 2019-2020=60k/1 bộ; 150k/3 bộ
33 ĐỀ ĐÁP ÁN CHUYÊN TOÁN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=40k
GIÁO ÁN DẠY THÊM TOÁN 6,7,8,9 (40 buổi)=80k/1 khối; 300k/4 khối
Ôn hè Toán 5 lên 6=20k; Ôn hè Toán 6 lên 7=20k; Ôn hè Toán 7 lên 8=20k; Ôn hè Toán 8 lên 9=50k
Chuyên đề học sinh giỏi Toán 6,7,8,9=100k/1 khối; 350k/4 khối
(Các chuyên đề được tách từ các đề thi HSG cấp huyện trở lên)
25 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT GIÁO VIÊN MÔN TOÁN=50k
TẶNG:
5 đề đáp án Toán 6 Giảng Võ Hà Nội 2008-2012
300-đề-đáp án HSG-Toán-6; 225-đề-đáp án HSG-Toán-7
200-đề-đáp án HSG-Toán-8
100 đề đáp án HSG Toán 9
77 ĐỀ ĐÁP ÁN VÀO 10 CHUYÊN TOÁN 2019-2020
ĐÁP ÁN 50 BÀI TOÁN HÌNH HỌC 9
Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + < số điện thoại >
Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương
Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198
ANH
CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2
35 ĐỀ ĐÁP ÁN ANH VÀO 6 (2019-2020)=40k
20 đề đáp án KS đầu năm Anh 6,7,8,9=30k/1 khối; 100k/4 khối
15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT ANH 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối; 100k/4 khối/1 lần
15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ ANH 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) ANH 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) ANH 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
100 đề đáp án HSG môn Anh 6,7,8,9=60k/1 khối
30 ĐỀ ĐÁP ÁN ANH VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=40k
9 ĐỀ ĐÁP ÁN CHUYÊN ANH VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=20k
33 ĐỀ 11 ĐÁP ÁN GIÁO VIÊN GIỎI MÔN ANH=50k
TẶNG:
10 đề Tiếng Anh vào 6 Trần Đại Nghĩa; CẤU TRÚC ... TIẾNG ANH
Tài liệu ôn vào 10 môn Anh (Đủ dạng bài tập)
Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + < số điện thoại >
Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương
Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198
HÓA
CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2
20 CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HSG HÓA 9=60k
2019-2020 VÀO 10 CHUYÊN HÓA CÁC TỈNH=20k
CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HSG HÓA 8=40k
CÁC CHUYÊN ĐỀ HÓA THCS=100k
600 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VẬT LÍ 9 CÓ ĐÁP ÁN=70k
VĂN
CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2
11 đề đáp án Văn 6 AMSTERDAM=20k
19 đề-10 đáp án vào 6 Tiếng Việt=20k
20 đề đáp án KS đầu năm Văn 6,7,8,9=30k/1 khối; 100k/4 khối
15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT VĂN 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối; 100k/4 khối/1 lần
15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ VĂN 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ; 100k/4 khối/1 kỳ
30 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2016)=30k
40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2017-2018)=40k; 70 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2018)=60k
50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2018-2019)=70k; 120 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2019)=120k
40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2019-2020)=80k; 160 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2020)=200k
40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 8(2010-2016)=40k
50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 8(2017-2018)=50k; 90 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2018)=80k
60 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 8(2018-2020)=90k; 150 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2020)=150k
50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 7(2010-2016)=50k
50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 7(2017-2018)=50k; 100 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2018)=90k
50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 7(2018-2020)=80k; 150 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2020)=150k
(Các đề thi HSG cấp huyện trở lên, có HDC biểu điểm chi tiết)
20 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2018=20k
38 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2018-2019=40k
59 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=60k
58 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2019=50k
117 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2020=100k
32 ĐỀ-20 ĐÁP ÁN CHUYÊN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=30k
30 ĐỀ ĐÁP ÁN GIÁO VIÊN GIỎI MÔN VĂN=90k
ĐỀ CƯƠNG GIỮA HK2 VĂN 7 CÓ ĐÁP ÁN=30k
Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7(23 buổi-63 trang)=50k
TẶNG:
Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7,8,9
35 đề văn nghị luận xã hội 9
45 de-dap an on thi Ngu van vao 10
500 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN NGỮ VĂN 6
110 bài tập đọc hiểu chọn lọc có lời giải chi tiết
CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Tai lieu on thi lop 10 mon Van chuan
Tài liệu ôn vào 10 môn Văn 9
Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + < số điện thoại >
Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương
Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198
20 ĐỀ ĐA HỌC KỲ 2 VĂN 6 (2011-2016)=20k
20 ĐỀ ĐA HỌC KỲ 2 VĂN 6 (2017-2018)=30k
60 ĐỀ ĐA HỌC KỲ 2 VĂN 6 (2018-2019)=90k; 100 ĐỀ ĐA HỌC KỲ 2 VĂN 6 (2011-2019)=120k
(Các đề thi cấp huyện trở lên, có HDC biểu điểm chi tiết)
VÀO 6
TOÁN: 5 đề đáp án Toán 6 Giảng Võ Hà Nội 2008-2012(tặng); 18 đề-8 đáp án Toán 6 Lương Thế
Vinh=10k; 20 đề đáp án Toán 6 AMSTERDAM=30k; 22 đề-4 đáp án Toán 6 Marie Cuire Hà Nội=10k; 28
DE ON VAO LOP 6 MÔN TOÁN=40k; Bộ 13 đề đáp án vào 6 môn Toán=20k.
VĂN: 11 đề đáp án Văn 6 AMSTERDAM=20k; Bộ 19 đề-10 đáp án vào 6 Tiếng Việt=20k.
ANH: 10 đề thi vào 6 Tiếng Anh Trần Đại Nghĩa(tặng); Bộ 35 đề đáp án vào 6 Anh 2019-2020=50k.
Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + < số điện thoại >
Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương
Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
I/ Trắc nghiệm: (3.0điểm) Khoanh tròn vào chữ cái đúng nhất (mỗi câu đúng 0.25đ)
Câu 1: Những tác giả nào sau đây chuyên viết truyện cho thiếu nhi?
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
A. Minh Huệ
B. Tô Hoài
C. Đoàn Giỏi
D. Võ Quảng
Câu 2: Đoạn trích “ Vượt thác” “ Sông nước Cà Mau” có điểm giống nhau là:
A. Tả lại hình ảnh con người trong tư thế bị động
B. Tả cảnh sông nước biển trời
C. Tả cảnh quan thiên nhiên của Tổ Quốc
D. Tả sự oai phong mạnh mẽ của con người
Câu 3: Thể kí thường không có yếu tố nào?
A. Cốt truyện
B. Sự việc
C. Lời kể
D. Nhân vật người kể chuyện
Câu 4: Trong văn bản “ Đêm nay Bác không ngủ”lí do nào khiến Bác không ngủ được?
A. Bác có nhiều việc phải suy nghĩ
B. Trời lạnh quá mà lều tranh xơ xác
C. Bác vốn là người ít ngủ
D. Bác thương dân công, chiến sĩ và lo cho chiến dịch ngày mai
Câu 5: Văn bản “ Đêm nay Bác không ngủ” thuộc phương thức biểu đạt:
A. Miêu tả và tự sự
B. Tự sự và biểu cảm
C. Miêu tả và biểu cảm
D. Biểu cảm kết hợp tự sự miêu tả
Câu 6: Từ láy nào sau đây không phải là từ được dùng trực tiếp để tả dáng vẻ Lượm?
A. Loắt choắt
B. Xinh xinh
C. Thoăn thoắt
D. Nghênh nghênh
Câu 7: Các phó từ: Vẫn, đều, còn, cũng...có ý nghĩa gì?
A. Chỉ sự cầu khiến
B. Chỉ quan hệ thời gian
C. Chỉ sự tiếp diễn tương tự
D. Chỉ kết quả
Câu 8: Chỉ ra câu có phép so sánh không ngang bằng?
A. Trẻ em như búp trên cành
B. Như tre mọc thẳng, con người không chịu khuất
C. Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo
D. Một mặt người hơn mười mặt của
Câu 9: Nếu viết: “ Cứ mỗi lần nhìn lên, những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngây thơ, hứa
hẹn sự trưởng thành” thì câu văn mắc phải lỗi nào?
A. Thiếu chủ ngữ
B. Thiếu vị ngữ
C. Thiếu cả chủ ngữ và vị ngữ
D. Thiếu thành phần phụ
Câu 10: Khi viết: “Nhìn lên, những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngây thơ,...”, tác giả đã dùng
biện pháp tu từ gì?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Nhân hóa
D. Hoán dụ
Câu 11: Câu nào không phải là câu trần thuật đơn có từ “ là”?
A. Tôi là một học sinh
B. Mẹ là cô giáo
C. Tre là cánh tay của người nông dân
D. Người ta gọi chàng là Sơn Tinh
Câu 12: Đâu là chủ ngữ trong câu “ Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”
A. Những cái vuốt
B. Những cái vuốt ở chân
C. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo
D. Cứng dần và nhọn hoắt
II/ Tự luận: (7.0 điểm)
Câu 1: Xác định chủ ngữ và vị ngữ của câu dưới đây (gạch dưới và ghi cụ thể: CN, VN) (1.0điểm)
Sáng nay, trên sân trường lớp 6a7 đang lao động.
Câu 2: Một học sinh chép lại theo trí nhớ khổ thơ sau từ bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu:
Cháu cười híp mắt
- Thôi chào đồng chí !
Má đỏ bồ quân
Cháu đi xa dần...
Em hãy phát hiện lỗi sai trong bản chép của bạn. Vì sao em nhận ra được lỗi ấy? (1.0điểm)
Câu 3: Em hãy tả lại hình ảnh một người thầy giáo (cô giáo) cũ đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc
nhất. (5.0điểm)
********************
Một số đề bài gợi ý:
Đề bài 1: Hãy tả lại cảnh trường em vào một buổi sáng đẹp trời khi em đi học.
Bài làm gợi ý:
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
Thường lệ, đúng 6 giờ 30 phút sáng hàng tuần, em đạp xe đến trường. Từ xa, ngôi trường Trung học cơ
sở... thân thương hiện lên rất đẹp, sao mà gần gũi và quen thuộc quá !
Trường em...... Trường nằm trên tuyến đường..., cách.... Trường quay mặt về hướng..., diện tích... Bao
bọc xung quanh trường là tường.... Từ trên cao nhìn xuống, trường như nằm trên một tấm thảm xanh khổng
lồ của cánh đồng lúa bạt ngàn suốt ngày reo vui với nắng và gió.
Bước vào cổng trường, dãy phòng hội đồng cửa vẫn còn đóng. Phía trước dãy phòng là một..., một
khoảng sân khá rộng. Những chậu cây cảnh vẫn đứng trầm ngâm, duyên dáng. Lá vẫn còn đẫm sương đêm.
Thấp thoáng sau bóng cây và màn sương mỏng, ngôi trường như còn say ngủ. Những tia nắng yếu ớt hình
rẻ quạt bắt đầu hiện lên,báo hiệu một ngày mới thật đẹp.
Đi đến phòng thư viện, trước mắt em là hai dãy tầng lầu đứng vuông góc với nhau. Dưới tán lá sum sê là
những bộ bàn ghế đá như ngồi đó chờ đợi em. Đến nhà để xe đạp, em chỉ nhìn thấy một vài chiếc xe dựng
ngay ngắn....
Đi qua các phòng học, cửa vẫn còn đóng im ỉm. Trước cửa mỗi phòng học, phía trên có tấm biển nho nhỏ
ghi tên phòng, tên lớp. Em bước chân vào lớp, mặc dù các bạn chưa đến đông đủ nhưng em thấy lớp em,
trường em sao mà thân thuộc, ấm cúng lạ thường. Bàn ghế trong lớp sắp xếp ngay ngắn, bảng đen được lau
chùi sạch bóng. Từ trên cao, Bác Hồ nhìn xuống như thầm bảo: “ Cháu hãy cố gắng học tập cho thật tốt, nghe
lời thầy cô cha mẹ, làm nhiều việc tốt hơn nữa!”
Lúc này, ông mặt trời đã lên cao sau dãy núi, ánh nắng soi rọi khắp nơi. Các bạn học sinh đi đến trường
rất đông. Sân trường bỗng chốc rộn ràng tiếng nói, tiếng cười vui vẻ. Những chiếc áo trắng, những chiếc
khăn quàng đỏ quen thuộc lúc ẩn, lúc hiện. Các phòng học, cửa đã mở, tất cả như bừng thức dậy sau một giấc
ngủ ngon. Ở các phòng học, các bạn trực nhật lại vội vã dọn quét.
Cảnh trường vừa gần gũi, vừa thiêng liêng, thân quen và đã trở thành kỉ niệm gắn bó với em tự lúc nào.
Một ngày không xa, em sẽ xa trường, xa thầy cô, xa bạn bè nhưng mái trường thân yêu này sẽ gần em mãi
mãi !
Đề bài 2: Em hãy viết một bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất của mình: Cha, mẹ,anh,chị em…
Bài làm gợi ý:
Có hai cách mở bài như sau:
- Trong gia đình em có ông bà, cha mẹ, anh chị em… nhưng người mà em thương yêu gần gũi nhất là
mẹ. Mẹ là người đã sinh đẻ, nuôi dưỡng, che chở em từ nhỏ đến giờ.
- Cố nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu có câu: “ Mẹ sẽ là nhành hoa cho con cài lên ngực”. “ Cành hoa” của mẹ
đã sinh đẻ, nuôi dưỡng, chắp cánh cho em đến trường !
Mẹ em năm nay vừa tròn bốn mươi tuổi. Mẹ cao khoảng 1,6 mét, dáng người thon thon. Những lúc thảnh
thơi, mẹ thường thả mái tóc ôm trọn khuôn mặt hình trái xoan, trông mẹ vốn đã đẹp càng đẹp hơn. Đặc biệt,
mẹ có đôi mắt hai mí, đen lay láy. Nhìn vào mắt mẹ, ánh mắt của mẹ lúc nào cũng sáng long lanh. Sống bên
mẹ, em thấy nụ cười của mẹ hiền dịu, duyên dáng. Sớm hôm lặn lội với nghề nông nên làn da của mẹ ngâm
ngâm, thịt da rắn chắc, săn lại. Gọn gàng là vẻ đẹp của mẹ em đó !
Tiếng gà gáy râm ran, một ngày mới lại bắt đầu. Mẹ lại bận rộn với bao công việc: Nấu món ăn sáng, dọn
dẹp nhà cửa, quét nhà... Rồi bóng mẹ khuất dần trên con đường làng quen thuộc. Quanh năm, ngày nắng
cũng như ngày mưa, mẹ lúc nào cũng gắn bó với đồng ruộng. Dáng mẹ lom khom, lúc bón phân, lúc nhổ cỏ
ruộng. Từ xa, em chỉ nhìn thấy mẹ với nét quen thuộc. Chiếc nón lá nhấp nhô, dáng người thoăn thoắt. Đồng
lúa quê nhà như một tấm thảm khổng lồ, còn mẹ như một người thợ ngày đêm thêu dệt cho tấm thảm ấy mỗi
ngày một xanh hơn. Mẹ ơi ! Con chỉ ao ước con là mây suốt ngày che nắng cho mẹ !
Ở nhà, mẹ em hay làm mọi thứ. Phải nói rằng mẹ rất khéo tay và siêng năng. Ra ngoài vườn, những cây
bông hồng, hoa tí ngọ… lúc nào mẹ cũng chăm bón tỉ mỉ, tỉa cành, cắt lá, bắt sâu, rầy...làm cho bông hoa
tươi hơn, đẹp hơn ! Gốc cây, lá cây, bông hoa tươi tắn, màu sắc rực rỡ càng tôn lên vẻ đẹp của sân nhà. Mùa
nào, hoa nấy, nhà em lúc nào cũng có hoa. Phải nói rằng, mẹ rất yêu hoa.
Trong gia đình, mẹ rất thương bố và các con. Với bố, mẹ thường làm cho bố những món ăn ngon. Với
các con, mẹ sắp xếp lại bàn ghế học tập, sách vở, kể cả quần áo của em để bề bộn, mẹ cũng để lại ngay ngắn,
gọn gàng. Trong bữa ăn, mẹ dành thức ăn ngon cho con. Mẹ vui nhất là lúc em đạt được điểm cao ! Xong mẹ
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
cũng rất nghiêm khắc khi em bị điểm thấp, bị thầy cô không hài lòng về những biểu hiện chểnh mãng trong
học tập. Mẹ ơi ! Những ngày mẹ đi vắng nhà là những ngày buồn nhất của con đó !
Em biết “ Nghĩa mẹ như nước ngời ngời Biển Đông”. Sự no ấm, hạnh phúc của em mà mẹ đã đổ bao mồ
hôi ! Thương mẹ, em nghe lời dạy của mẹ, cố gắng học tập thật tốt để không bao giờ phụ lòng thương yêu
của mẹ.
Đề bài 3: Em hãy tả lại quang cảnh một buổi lễ chào cờ đầu tuần ở trường em.
Bài làm gợi ý:
Thường lệ, cứ mỗi buổi chiều thứ hai, trường em tổ chức lễ chào cờ đầu tuần. Buổi lễ chào cờ diễn ra rất
trang trọng.
Những tia nắng cuối ngày tuy đã dịu bớt nhưng vẫn còn chói chang. Trước lễ chào cờ, các tổ trực của
các lớp đã có thói quen mang ghế ngồi của lớp sắp đặt ngay ngắn. Những chiếc ghế nhựa màu đỏ xếp đặt
ngay hàng, thẳng tăm tắp. Bục gỗ đã được lớp trực khiêng ra để dưới tiền sảnh cầu thang từ lúc nào. Hai bên
bục gỗ là những chiếc ghế dựa dành cho thầy cô giáo tham dự lễ. Trước mỗi hàng ghế nhựa là bảng tên lớp
được sơn nền màu trắng, chữ đen ghi tên đơn vị lớp.
Giờ học Ngữ văn vừa kết thúc. Bỗng hai tiếng trống vang lên “ Tùng, tùng”. Học sinh từ các lớp nhanh
chóng tập trung trước sân trường. Chẳng mấy chốc, hàng ngũ từng lớp rất chỉnh tề như đội quân trước giờ ra
trận. Các thầy giáo trong trang phục sơ mi, đi giày. Còn các cô giáo mặc những bộ áo dài đủ sắc màu... làm
cho buổi lễ thêm phần long trọng. Đứng trước lễ đài là đội nghi thức, đầu đội mũ ca lô trắng, viền xanh,
mang những chiếc trống đội xinh xắn. Buổi lễ chào cờ sắp bắt đầu.
“ Nghiêm ! Chào cờ ! Chào !” Tiếng hô dõng dạc của bạn chi đội trưởng lớp 6a... vang lên. Tất cả thầy
và trò đứng trang nghiêm, học sinh vung tay chào cờ. Tiếng trống đội vang lên rộn rã, nhịp nhàng. Hòa trong
tiếng trống là tiếng quốc ca hùng tráng “ Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc. Bước chân dồn vang
trên đường gập ghềnh xa...” Chứng kiến phút giây này, em mới cảm nhận hết được sự thiêng liêng của lễ
chào cờ. Đội hình học sinh như một đoàn quân trước giờ xung trận. Từ trên cao, cờ đỏ sao vàng tung bay
phấp phới như vẫy gọi, thúc giục chúng em vươn lên trong học tập. Quốc ca vừa hết, tất cả chúng em đáp lại
khẩu lệnh của bạn chi đội trưởng 6a... “ Sẵn sàng !”
Sau buổi lễ là phần sinh hoạt dưới cờ. Thầy giáo trực ban của tuần qua lên nhận xét tình hình thi đua
giữa các lớp. Bạn đội trưởng cờ đỏ đọc điểm thi đua giữa các chi đội. Rồi với bóng hình quen thuộc, thầy
hiệu trưởng nhà trường nói những tồn tại trong tuần qua. Thầy tỏ vẻ không vui khi còn có những học sinh
lười học, chưa biết nghe lời thầy cô giáo. Thầy mong chờ, đặt niềm tin, kì vọng vào chúng em rất nhiều. Đặc
biệt, thầy động viên, khích lệ các em trong thời gian đến phải nỗ lực thi đua trong học tập... Bản thân em phải
tự cố gắng để không phụ lại niềm tin yêu của thầy cô giáo !
Buổi lễ chào cờ đã xong. Tất cả các bạn đều ra về. Ánh nắng chiều ấm lạ. Phải cố gắng thật nhiều- em
tự húa với mình như vậy !
Đề bài 4: Tả hình dáng, tính tình của một bạn học sinh trong lớp em được nhiều người quý mến.
Bài làm gợi ý:
Năm nay, em lên lớp 6. Vào lớp mới, em cũng có nhiều bạn mới nhưng người bạn mà em thân nhất
là.... . ... là người được nhiều người gần gũi, yêu mến!
... năm nay mười hai tuổi, cao khoảng 1,45 mét. Tóc đen mượt, dài, được bạn kẹp gọn xõa xuống gần
ngang lưng ôm trọn khuôn mặt hình trái xoan tròn trĩnh. Đặc biệt, bạn có đôi mắt đen, sáng long lanh, hai
hàng mi cong cong. Mũi cao. Trên đôi môi đỏ hồng, em thường thấy nụ cười hiền lành, dễ mến! Đến lớp
học,... thường bận áo sơ mi trắng, quần tây xanh đậm. Trên bờ vai là chiếc khăn quàng đỏ tươi thắm. Dáng đi
nhẹ nhàng, nhanh nhẹn. Vẻ đẹp của... là sự gọn gàng, rắn chắc.
Giờ học trong lớp, bạn tôi rất sôi nổi. Tiết học nào,... chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài. Không khí lớp
học càng sôi động hơn. Đến giờ Ngữ văn, thầy ghi chữ in NHÂN HÓA khá đẹp. Rồi thầy đưa ra nhiều ví dụ.
Em nhìn lên màn ảnh: Ông trời, mặc áo giáp đen, ra trận... chữ trên màn ảnh như nhảy múa, em cứ nhìn đăm
đắm. Rồi câu hỏi thầy đặt ra? Tất cả diễn ra gọn, linh hoạt, nhanh nhẹn. Như mọi lần, cánh tay của bạn đưa
lên, câu trả lời chính xác. Thầy cô ai cũng khen bạn em tiếp thu bài nhanh. Giờ kiểm tra 15 phút, 45 phút,...
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
lúc nào cũng dán mắt vào bài làm... ngồi bất động, lúc nhíu mày, vò đầu, trăn trở...Nhìn thấy điểm chín, điểm
mười trên bài làm của bạn, em không ít lần ghen tỵ. Nhưng sự cảm phục bạn thì mỗi ngày một lớn dần.
Cũng như nhiều bạn khác trong lớp,... là con một gia đình nông dân. Ở nhà,... thường mặc bộ quần áo
thun đã bạc màu. Công việc nhà nông khá nhiều. Sáng dậy, bạn em giặt giũ quần áo cho cả nhà, quét nhà,
quét sân. Xong xuôi, bạn cho cả đàn gà ăn...Trưa lại, cùng với chị lo cơm nước cho cả nhà. Thời gian còn
lại,... bạn dành cho những bài tập mà thầy cô đã cho. Làm bài xong, bạn cũng thường chơi môn cầu lông
nữa...
... là người bạn hiền, nhanh nhẹn, lễ phép nên được thầy cô thương yêu, tin tưởng. Đối với bạn bè,... gần
gũi, chan hòa, ai ai cũng thích bạn. Đến lớp, gặp những bài toán khó, em đều trao đổi với bạn. Sự cảm thông,
chia sẻ, tận tình, chu đáo, lanh lợi... là tính cách của bạn em. Gần bạn,em thấy rất vui, hãnh diện vì mình có
một người bạn tốt.
Ca dao Việt Nam có câu: Ra đi vừa gặp bạn hiền
Cũng bằng ăn quả đào tiên trên trời.
Gặp được người bạn tốt là điều quý và hiếm. Gặp bạn tốt đã khó nhưng giữ cho tình bạn mãi mãi xanh
tươi thì càng khó hơn. Em nghĩ rằng, bạn bè phải thương yêu, chân thành và trong sáng. Như vậy, tình bạn
mới lâu dài !
Một số đề và dàn bài gợi ý:
Đề bài 5: Tả lại đêm trăng đẹp ở quê em.
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh định tả: Đêm trăng ở quê nhà? Lý do tiếp xúc với đêm trăng? Ấn tượng chung?
Thiên nhiên luôn đem đến cho chúng em nhiều điều kì thú. Sông ngòi, núi đồi, biển cả... là những hình
ảnh đẹp. Đặc biệt, vẻ đẹp của đêm trăng là vẻ đẹp huyền ảo, lung linh nhất.
2. Thân bài: Tập trung tả cảnh vật theo một thứ tự hợp lý nhất:
a. Tả bao quát: Trước khi trăng lên:
Những tia nắng cuối ngày vừa tắt lịm. Cảnh vật cứ mờ dần, mờ dần. Màn đêm như được ai đó thả
xuống, bao trùm làng quê yên ả. Làng xóm đã lên đèn. Cuộc sống nhộn nhịp thường ngày nhường lại.Đường
xá vắng lặng. Không gian như ngừng trôi, thời gian như lắng đọng. Làng quê như một bức tranh mực tàu nửa
thực, nửa mơ...
b. Tả chi tiết:
Từ phía đông, trên đỉnh núi..., một mảng sáng mênh mông màu mỡ gà xuất hiện. Ánh sáng ngày sáng
tỏ. Ánh trăng từ từ nhô lên, tròn trĩnh, đẹp lạ thường. Bầu trời vừa rộng, vừa cao. Trên cao, lá dừa đung đưa,
duyên dáng, e thẹn khi được chị Hằng dát lên một lớp vàng mỏng. Xóm làng rộn rã. Con đường làng rộn lên
tiếng nói, tiếng cười, tiếng bước chân người... Vui nhất là những em nhỏ, tụm ba, tụm năm rối rít. Chúng vừa
đi, vừa chạy, đùa giỡn.
Trăng đã lên cao. Trăng tròn vành vạnh. Chú Cuội sớm hôm ở bên chị Hằng chắc đêm nay không ngủ.
Từ trên cao, Cuội ngồi bên gốc đa nhìn xuống mà nhớ quê nhà? (Bầu trời..., con đường..., cây cối..., sân
nhà...)
Đêm đã về khuya. Cảnh vật hoàn toàn tĩnh lặng. Ánh trăng treo lơ lửng trên cao....
3. Kết bài: Cảm nghĩ chung về đêm trăng + Bài học cho bản thân.
Đề bài 6: Ở gia đình em(hoặc một gia đình mà em quen biết) có một em bé đang tập nói, tập đi. Em hãy
tả hình dáng và tính nết ngây thơ của em bé đó. (Dựa vào dàn bài chung tả người ở trên, em hãy xây dựng
dàn bài chi tiết cho đề này)
Đề bài 7: Tả lại một buổi sáng đẹp trời trên quê hương em
Đề bài 8: Tả lại hình ảnh thầy (cô) giáo của em trong một khoảnh khắc mà em nhớ mãi
Đề bài 9: Tả lại cảnh trường em trong thời điểm giao mùa(từ mùa xuân sang mùa hè)
Đề bài 10: Tả một cảnh thiên nhiên tươi đẹp trên quê hương em
THIÊN HƯƠNG SƯU TẦM VÀ TỔNG HỢP
TÀI NGUYÊN DẠY HỌC