2 đề kiểm tra học kì 2 Văn 8 năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 10 tháng 9 2021 lúc 21:05:10 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 6:15:44 | IP: 113.165.207.93 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 103 | Lượt Download: 0 | File size: 0.060662 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
TRƯỜNG THCS ..........
Họ và tên:………………..………
Lí Lớp:8A…..
KIỂM TRA HỌC KỲ II
Môn:Ngữ văn
Ngày.... tháng ....năm 2019
Thời gian 45 phút
ĐỀ 1
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ
đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc
đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu
danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót.
Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy. "
(Trích Bàn luận về phép học, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
Ngữ Văn 8 - tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2(0.5 điểm). Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học,
không biết rõ đạo.” thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói?
Câu 3(1,0 điểm). Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của
việc học. Mục đích đó là gì?
Câu 4(1,0 điểm). Hiện nay, việc một số người đua nhau lối học hình thức hòng cầu
danh lợi. Vậy, theo em lối học đó có phù hợp trong xã hội đang phát triển như nước ta hay
không? Vì sao?
Phần II. Làm văn (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm).
Từ nội dung phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày suy
nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hôm nay.
Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
-------------------HẾT-------------------
1
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần Câu
I.
Đọc
hiểu
1
Nội dung
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận.
Điểm
0.5
HS xác định từ 02 phương thức trở lên được ½ điểm.
2
Câu "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học,
không biết rõ đạo.” là câu phủ định.
0.5
3
Mục đích chân chính của việc học là học để làm người.
1.0
4
HS bày tỏ ý kiến riêng của mình, và có cách lý giải phù hợp nhưng
không vi phạm đạo đức, pháp luật. Dưới đây là một số gợi ý:
1.0
- Nêu nhận xét, đánh giá.
- Lí giải ngắn gọn, thuyết phục cho nhận xét của mình.
II.
Làm
văn
1
Viết đoạn văn (từ 7- 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về mục
đích việc học của chính mình hôm nay.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn
2
0.25
b. Xác định đúng vấn đề: mục đích việc học của chính mình hôm
nay
0.25
c. Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn: vận dụng tốt các thao tác
viết đoạn.
1.0
d. Sáng tạo: cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề.
0.25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,
ngữ nghĩa tiếng Việt.
0.25
M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời
mới”.
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận:
0.5
- Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
Giải thích và chứng minh ý kiến của M.Go-rơ-ki: “Sách mở ra
trước mắt tôi những chân trời mới”.
2
0.5
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; kết hợp chặt
chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số gợi ý định hướng
cho việc chấm bài:
3.0
* Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về vai trò, tầm quan trọng của sách đối với
cuộc sống của con người hôm nay.
- Trích dẫn câu nói của M.Go-rơ-ki.
* Thân bài:
- Giải thích: Sách là gì?
+ Sách là một trong những thành tựu văn minh kì diệu của con
người về mọi phương diện.
+ Sách ghi lại những hiểu biết, những phát minh của con người từ
xưa đến nay trên mọi phương diện.
+ Sách mở ra những chân trời mới: mở rộng sự hiểu biết về thế
giới tự nhiên và vũ trụ, về loài người, về các dân tộc…
- Chứng minh vai trò của sách trong đời sống:
+ Sách cung cấp tri thức về khoa học và kĩ thuật, văn hóa, lịch sử,
địa lí,… (dẫn chứng).
+ Sách đưa ra khám phá tri thức của toàn nhân loại, của các dân
tộc khác nhau trên toàn thế giới… (dẫn chứng).
+ Sách giúp ta rèn luyện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng, ước
mơ,… (dẫn chứng).
- Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách:
+ Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo sách
những nội dung tốt.
+ Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học trong thực tế.
* Kết bài:
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách.
- Thái độ của bản thân đối với việc đọc sách.
d. Sáng tạo:
0.5
Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp,
ngữ nghĩa tiếng Việt.
3
0.5
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
PHÒNG GD& ĐT
BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS ………
NĂM HỌC 2018 – 2019
Môn: NGỮ VĂN 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gia phát đề)
ĐỀ 2
I.ĐỌC- HIỂU(3,0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
Sau tất cả mọi vui buồn chết sống
Đôi khi cây thành chỗ nhớ cho người
Tôi viết về cây giữa mùa hạt giống
Đang trồng gieo trên khắp nước non ta
Cây của rừng sâu, đồng ruộng, vườn nhà
Cây xanh biếc của đường xuyên Nam Bắc
Cây dằng dịt ôm cuộc đời ấm áp
Người ở giữa cây, cây ở bên người.
Bài thơ xanh cây viết dưới mặt trời
Cho ta đọc những lời yêu mặt đất.
(Tạ ơn cây, Vũ Quần Phương)
Câu 1. (0.5 đ) Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.
Câu 2. (1.0 đ) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên
Câu 3. (0.5 đ) Chỉ ra hai biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 4. (1.0 đ) Em có đồng tình với quan điểm sau đây của tác giả không? Vì sao?
“ Người ở giữa cây, cây ở bên người”
II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn thơ ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)
nói về tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ cây xanh.
Câu 2 (5.0 điểm). M.Go-rơ-ki nói: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời
mới”
Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
-------------------HẾT-----------------
4
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2018-2019
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
Phần I
ĐỌC HIỂU
3,0
1
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
0,5
- Đoạn thơ thể hiện niềm tri ân của tác giả đối với cây.
1,0
Trong cảm nhận của nhà thơ, cây luôn hiện diện trong cuộc
2
sống, có vai trò quan trọng và có mối liên hệ gắn bó khăng
khít với con người.
-Hai phép tu từ: điệp từ, nhân hóa (ngoài ra thí sinh có thể
0,5
3
chọn: liệt kê, tiểu đối)
-Thí sinh nêu ý kiến riêng của bản thân. Thí sinh có thể
1,0
đồng tình hoặc không đồng tình với quan điểm của tác giả,
4
nhưng câu trả lời không vi phạm chuẩn mực đạo đức và
pháp luật.
Phần II
TẠO LẬP VĂN BẢN
7,0
1
a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn nghị luận: Mở 0,25
đoạn giới thiệu vấn đề nghị luận; Thân đoạn làm rõ vấn đề
nghị luận, triển khai được luận điểm; Kết đoạn khái quát
được nội dung nghị luận.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của
việc trồng cây và bảo vệ cây xanh
1,0
c. HS triển khai vấn đề nghị luận cụ thể, rõ ràng, vận dụng
tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn 0,25
chứng. Có thể phát triển đoạn văn theo một số ý sau:
- Trong cuộc sống mối quan hệ của con người và cây xanh 0,25
luôn gắn bó. Con người được bao bọc, bảo vệ bởi cây cối
và cây cối luôn song hành, gắn bó với con người.
0,25
-Trong lịch sử dân tộc, cây cối đã cùng với con người đánh
giặc, bảo vệ đất nước.
0,25
- Trong cuộc sống, cây đem lại bóng mát, bầu không khí
trong lành, che chở cho con người khỏi thiên tai, lũ lụt, hạn 0,25
hán
- Con người cần có ý thức, trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc 0,25
cây. Đó cũng là cách để con người bảo vệ thiên nhiên, bảo
vệ môi trường sống của chính mình
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về
vấn đề nghị luận.
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
2
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Có đầy 0,25
đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài: Giới thiệu vấn đề
nghị luận; Thân bài: Triển khai được các luận điểm làm rõ
được nhận định; Kết bài: Khái quát được nội dung nghị
luận.
0,25
5
https://nguyenthienhuongvp77.violet.vn/
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Giải thích và chứng
minh ý kiến của M.Go-rơ-ki: “Sách mở ra trước mắt tôi 4,0
những chân trời mới”.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; kết
hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một số 0,5
gợi ý định hướng cho việc chấm bài:
* Mở bài:
- Giới thiệu khái quát về vai trò, tầm quan trọng của sách
đối với cuộc sống của con người hôm nay.
1.0
- Trích dẫn câu nói của M.Go-rơ-ki.
* Thân bài:
- Giải thích: Sách là gì?
+ Sách là một trong những thành tựu văn minh kì diệu của
con người về mọi phương diện.
1,5
+ Sách ghi lại những hiểu biết, những phát minh của con
người từ xưa đến nay trên mọi phương diện.
+ Sách mở ra những chân trời mới: mở rộng sự hiểu biết về
thế giới tự nhiên và vũ trụ, về loài người, về các dân tộc…
- Chứng minh vai trò của sách trong đời sống:
+ Sách cung cấp tri thức về khoa học và kĩ thuật, văn hóa, 0,5
lịch sử, địa lí,… (dẫn chứng).
+ Sách đưa ra khám phá tri thức của toàn nhân loại, của
các dân tộc khác nhau trên toàn thế giới… (dẫn chứng).
+ Sách giúp ta rèn luyện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng,
ước mơ,… (dẫn chứng).
0,5
- Cần có thái độ đúng đối với sách và việc đọc sách:
+ Tạo thói quen lựa chọn sách, hứng thú đọc và học theo
sách những nội dung tốt.
0,25
+ Học những điều hay trong sách bên cạnh việc học trong
thực tế.
0,25
* Kết bài:
- Khẳng định vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách.
- Thái độ của bản thân đối với việc đọc sách.
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về
vấn đề nghị luận
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả,
ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
*Lưu ý khi chấm bài:
1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng
quát, tránh đếm ý cho điểm..
2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những
yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc.
3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có
những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.
4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.
6