Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Văn mẫu: Viết bài làm văn số 5

Gửi bởi: Nguyễn Thị Ngọc vào ngày 2019-10-29 09:03:48

Mục lục
* * * * *

Thuyết minh một danh lam thắng cảnh

Trên đất nước Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như là: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu, Bến Nhà Rồng,... Nhưng có một nơi rất nổi tiếng ở quê hương tôi đó là Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long là một tuyệt tác đã có từ rất lâu do thiên nhiên tạo thành. Vịnh có rất nhiều hang động, có động nước và động khô. Bên trong những hang động có rất nhiều đá vôi. Ngoài ra, còn có rất nhiều đảo và cồn đá. Để đi ra được những hang động đó bạn cần phải đi xuồng hoặc đi bằng thuyền. Mặt nước ở Vịnh Hạ Long rất đẹp. những làn sóng nhẹ nhàng đánh vào bờ tạo nên một khung cảnh thơ mộng khi bạn đứng ngắm Vịnh Hạ Long. Chiều về bạn có thể thấy hoàng hôn từ phía xa chiếu lên mặt nước như đang có đến tận hai mặt trời. Vì thế, mà Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Hằng năm, hàng ngàn người khắp thế giới đi đến Vịnh Hạ Long đế du lịch. Vịnh Hạ Long đã thu hút du khách trên khấp thế giới. Vịnh Hạ Long được coi là cái nôi của nước Việt Nam về nền lịch sử khảo cổ lâu đời. Ngoài ra, Vịnh Hạ Long còn có những hòn và tập trung nhiều động vật và thực vật quý hiếm. Có nhiều khu lịch sinh thái với hàng ngàn động vật dưới nước phong phú. Tên gọi của Vịnh Hạ Long đã thay đổi qua rất nhiều thời kì lịch sử, thời Bắc thuộc được gọi là Lục Châu Lục Hải sau đó được người Pháp gọi là Vịnh Hạ Long từ đó và phổ biến đến ngày nay.

Từ trên cao nhìn xuống, Vịnh Hạ Long như một bức tranh tuyệt hảo do thiên nhiên tạo thành gồm có những hang động và những hòn. Bên trong là những hang động người ta có thể tham quan, ngắm cảnh. Có những thạch nhũ có hình thù kì lạ do thiên nhiên tạo ra bên trong hang. Vịnh Hạ Long nhìn từ xa thấy như những người lính khổng lồ canh giữ biển Việt Nam. Mỗi buổi sảng, những chú chim én lại đi kiếm mồi và cho con người tổ của mình để có thể bồi dưỡng cơ thể. Vịnh Hạ Long nhiều lần cũng đã trở thành địa điểm lý tưởng của các nhà làm phim và các diễn viên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những trường hợp vút rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường làm mất đi nét đẹp văn hoá của Việt Nam. Để đảm bảo mọi người không vứt rác bừa bãi cùng đã có những thùng rác đổ bỏ vào. Người ta còn làm sạch nước sông và cọ rửa các hòn đảo.

Vịnh Hạ Long đúng là một cảnh đẹp thiên nhiên trên thế giới. Tôi tự hào là một người ở Quảng Ninh và sở hữu một cảnh đẹp thiên nhiên thế giới.

Thuyết minh một loại hình ca nhạc hay sân khấu

Nếu ai đã một lần ghé Huế đi dạo trên cầu Tràng Tiền, về đêm sẽ có cơ hội dạo thuyền nghe ca Huế. Giữa một trời mây nước bồng bềnh, chơi vơi một giọng hò ai ngân, ai hát khiến lòng du khách giữa đêm thanh tịnh càng cảm thấy mình được siêu thoát, được thăng hoa, được chắp cánh bay tới vầng trăng kia...

Huế vốn là vùng dân ca nổi tiếng với nhừng điệu hò mái nhì, mái đẩy, khoan thai, dàn trải, ngọt ngào như tâm hồn người xứ Huế, những điệu lí bay bổng, mượt mà như lí con sáo, lí hoài xuân, lí tình tang. Bên cạnh dòng âm nhạc dân gian, Huế còn một dòng ca nhạc cung đình trang trọng như giao nhạc, miếu nhạc, ngũ tự nhạc, đại triều nhạc, thường triều nhạc, yến nhạc. Ca Huế hình thành từ dòng ca nhạc dân gian kết hợp với ca nhạc cung đình, nhã nhạc trang trọng uy nghi có thần thái của ca nhạc thính phòng. Nằm giữa hai dòng nhạc đó ca Huế có nhừng đặc trưng riêng với chất trữ tình sâu lắng làm xao động lòng người, chất chứa đủ bao niềm hỉ, nộ, ái, ố như cuộc đời người dân xứ cố đô. Người ta đến với ca Huế là đề được đắm chìm trong cảm giác xao xuyến, buồn, vui đến lạ kì. Bước chân xuống mạn thuyền Rồng, trong không gian tĩnh mịch giữa trời, mây, sông, nước đê cảm nhận hơn nữa cái chất Huế qua những âm điệu trầm bồng, du dương của giọng hát những ca công Huế hòa quyện với tiếng réo rắt của dàn nhạc đủ cà đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, sáo, xênh, phách... bán hòa tấu gồm 4 nhạc khúc Lưu thủy, Kim tiền, Xuân phong, Long hổ đã mở đầu cho một đêm ca Huế.

Hầu hết những thú vui của người Huế đều gắn bó với dòng Hương Giang, nơi cội nguồn nảy sinh và hội tụ của bao trò vui nơi đất cố đô này. Đua thuyền, ngủ đò, thả thơ, ca Huế... đều diễn ra trên sông. Sông Hương đã đọng lại trong tâm thức dân Huế một tình cảm dịu dàng nhưng không kém phần hứng khởi. Thú đi nghe ca Huế là một món ăn tinh thần quý giá, một thú vui tao nhã mà bất cứ một du khách nào tới Huế, có chút lòng với Huế cũng đều muốn có dịp được thưởng thức. Ca Huế bao gồm cà hai yếu tố ca Huế và đàn Huế, được dựa trên một hệ thống các thể điệu của trẽn sáu mươi tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc nằm trên hai dòng lớn là điệu Bắc và điệu Nam. Những nhạc khúc thuộc về điệu Bắc mang âm sắc tươi vui, sang trọng và các ca khúc thuộc về điệu Nam nghe man mác, buồn thương. Cũng có những bản nhạc vừa mang âm hưởng của điệu Bắc, vìra pha phách điệu Nam như bài Tứ Đại Cảnh rất nổi tiếng mà nhiều ý kiến cho là tác phẩm của vua Tự Đức (1848-1883).

Thú nghe ca Huế tao nhã, đầy sức quyến rũ. Để tham dự một chương trình ca Huế ngắn trên sông Hương, dư khách sẽ được ngồi trên những con thuyền rồng mà các vua chúa xưa hay ngự, trong khoang thuyền, đàn nguyệt, tỳ bà, nhị, đàn tam, xênh... Các nhạc công, ca công đều là những nam thanh, nữ tú còn rất trẻ, nam mặc áo the, quần thụng, đầu đội khăn xếp, nữ vận những chiếc áo dài cổ từ thời Võ vương Nguyền Phúc Khoát giữa thế kỉ XVIII. Thuyền từ từ rời bến, không khí man mát, không gian huyền ảo bởi ánh trăng dưới nuớc, bởi bóng từng nhịp cầu Tràng Tiền in nổi trên sông... Thuyền đi đến giữa sông chợt dừng lại, không gian bỗng tĩnh lặng đâu đây chỉ còn nghe thấy tiếng phách, tiếng xênh từ những con thuyền đang rẽ nước lặng lờ trôi. Thuyền tắt máy, buông chèo trôi trôi lờ lững trên sông dưới cầu Tràng Tiền giăng giăng ánh điện màu như sao sa. Sau lời giới thiệu của một nghệ sĩ trẻ, khúc nhã nhạc Cung đình vang lên, đưa người nghe quay về cái không khí trang trọng nhưng vần thân thuộc của cả một thời kì quá vãng. Rồi tiếng hát thanh taọ với các âm điệu dân gian ca Huế được cất lên trầm bổng trong khoang thuyền mờ mờ tối. Thật là tuyệt diệu khi được lắng nghe những điệu nhạc lời ca câu hò về Huế với đủ thể loại mà từ trước đến nay tôi chưa có dịp nghe nhiều và nghe đủ như thế. Những cầu thương yêu, ngợi ca non nước đẹp xinh, thơ mộng được dàn trải thành lời và được cất cao lên cung bậc thánh thót, nao nao dạ lòne khách nghe, đặc biệt có một số bài hát trước đây từ Cung đình như Lưu Thủy, Xuân Phong, Long Hổ, Hạ Giang Nam cũng được trình bày. Điều kì lạ của ca Huế cùng như của những khúc dân ca Việt Nam, ấy là sự trầm lắng, da diết và thân thuộc đến lạ kì của những cung nhạc. Nó đi vào lòng người rồi lắng lại, để lại những ấn tượng khó phai, xao xuyến.ẽ.

Ca Huế là một môn nghệ thuật độc đáo bởi vì không phải ai ca cũng đúng giọng điệu, mà muốn nghe ca Huế chuẩn, hay thì người biểu diền phải là người Huế. Ca Huế chỉ dành cho người Huế ca, như quan họ Bắc Ninh chỉ dành cho người Kinh Bắc. Một sắc thái của riêng Huế, của ca nhạc Huế "không nơi nào có được".

Ca Huế không phải lối giải trí xô bồ mà nó thường kén người nghe. Một đêm ca Huế có thể được tổ chức trong một thính phòng nho nhỏ nhưng thi vị và hấp dẫn hơn cả là được nghe ca Huế trong một đêm trăng lên trên dòng Hương Giang thơ mộng, bềnh bồng trên chiếc thuyền rồng. Lúc đó tâm hồn của nẹười nghe và cả ca sĩ cùng dàn nhạc dường như được siêu thoát trong một bầu không khí như được thăng hoa cùng trời, mây, sông, nước. Sau phần đầu của một đêm ca Huế với tiết tấu âm nhạc rộn ràng, vui tươi của điệu Bắc, người ta thường hát những bài bản trang trọng, uy nghiêm như Long Ngâm, Tứ Đại Cảnh. Đêm càng về khuya, không gian càng yên tĩnh là lúc đó những điệu Nam Ai, Nam Bình, Tương tư khúc... cất lên với nỗi buồn thương nhưng cũng rất gợi tình. Ngày nay, do thị hiểu của người nghe các ca sĩ thường lông vào chương trình nhừng bài tân nhạc nhưng cũng rất dễ thương về Huế với các nhạc phẩm đầy chất Huế thật sự đi vào lòng người như "Mưa trên phố Huế", "Huế thương", "Đêm tàn bến Ngự", "Ai ra xứ Huế, "Đây thôn Vĩ Dạ". Hai bên bờ sông Hương, trên bến dưới thuyền tấp nập, vẳng đâu đây tiếng sáo tiếng nhị, tiếng phách cùng điệu hò da diết của dân ca xứ Huế. Đen Huế, chưa nghe ca Huế là chưa thực sự hiểu về Huế. Một đêm ca Huế trên sông Hương giữa tiếng sóng nước ru vỗ vào mạn thuyền rồi lan xa, lan xao... Trăng càng về đêm càng vằng vặc giữa thinh không tĩnh mịch... Giọng hát, tiếng đàn đã thực sự ru tâm hồn ta vào một miền kí ức sâu thẳm nhuộm tím lòng người không sao quên được. Không gian như lắng đọng, thời gian như ngừng trôi, chỉ có lòng du khách đang thả hồn cùng tiếng hát mê li... và chợt nhận ra rằng đằng sau giọng ca ngọt ngào ấy là nội tâm phong phú của người con gái Huế, âm thầm kín đáo và cũng rất tinh tế.

Ngày nay ca Huế trên sông Hương trở thành một loại hình văn hoá du lịch. Nhung ca Huế trôn sông Hương vẫn mãi là món ăn tinh thần, là niềm tự hào của con người xứ Huế.

Thuyết minh một ngành nghề thủ công

Làng tranh Đông Hồ

    Hỡi cô thắt lưng bao xanh

    Có về làng Mái với anh thì về

    Làng Mái có lịch có lề

    Có ao tắm mát có nghề làm tranh

Đó là những câu ca gợi cảm về một làng nghề truyền thống từ lâu đã được nhiều người biết đến - Làng tranh Đông Hồ.

Đông Hồ, một cái tên làng quen thuộc xinh xắn nằm bên bờ sông Đuống thuộc xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, Hà Bẳc cũ (nay là tỉnh Bac Ninh, cách Hà Nội chừng trên 35 km). Từ lâu tên làng đi vào cuộc sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam bằng nhữnẹ bức tranh dân gian nổi tiếng, đậm đà săc thái dân tộc. Làng tranh Đông Hô xưa còn gọi là làng Mái (đôi khi dân địa phương chỉ gọi là làng Hồ), là làng nghề nổi tiếng về tranh dân gian. Làng Đông Hồ nằm trên bờ nam sông Đuống, cạnh bến đò Hồ, nay là cầu Hồ. Từ Hà Nội muốn đi Đông Hồ gần nhất là xuôi theo đường Quốc lộ số 5 (đường đi Hải Phòng) đến ga Phú Thụy, cách Hà Nội chừng 15 km thì rẽ trái, đi chừng 18 km nữa, qua các địa danh khá nôi tiêng của huvện Gia Lâm Hà Nội) như phố Sủi, chợ Keo, chợ Dâu (Thuận Thành - Bắc Ninh) là đển phố Hồ - huyện lỵ Thuận Thành. Rẽ trái thêm 2 km là đến làng Hồ. Cũng cỏ thẻ đi hết phố Hồ, lên đê rẽ trái, gặp điếm canh đê thứ hai sẽ có biên chi đường xuống làng Đông Hồ.

Tranh của làng Đông Hồ có từ thời Lê. Ở cái làng nghèo mà hào hoa như làng tranh Đông Hồ trước đây thường truyền nhau câu ca "Lảng Mải có lịch có lề - Có sông tắm mát, có nghề làm tranh". Qua nhiều thế kỳ, 17 dòne họ đã quy tụ về làng, vốn xưa tất cả đều làm tranh. Không khí sầm uất vào cừ tháng mười một, tháng chạp, các thuyền từ xứ Đông xứ Đoài ghé bến "ăn tranh". Người làng tranh trước ở ngoài đê vào mùa vụ làm tranh cũng phải một sương hai năng tất bật khuya sớm. Thôi thì chỗ này rậm rịch tiếng chày giã điệp, chỗ nọ dỡ ván in tranh cọ rửa lau chùi sạch sẽ. Khói đôt than lá tre ẩn hiện la đà trên các ngọn cây. Làng Đông Hồ ruộng đất ít, sống chủ yếu bằng nghề làm tranh. Nghề làm tranh trong làng rất được trọng vọng. Ai có hoa tay, có thú chơi cầm, kì, thi, họa đều được mọi người vị nể (cũng là theo cái thú tao nhã của nhà nho xưa). Tranh Đông Hồ, hay tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, là một dòng tranh dân gian Việt Nam. Trước kia tranh được bán ra chủ yếu phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán, người dân nông thôn mua tranh về dán trên tường, hết năm lại lột bỏ, dùng tranh mới. Tranh làng Đông Hồ không phải vẽ theo cảm hứng nghệ thuật mà người ta dùng ván để in. Tranh được in hoàn toàn bằng tay với các bản màu; môi màu dùng một bản, và bản nét (màu đen) in sau cùng. Nhờ cách in này, tranh được "sản xuất" với số lượng lớn và không đòi hỏi kĩ năng cầu kì nhiều. Tuy nhiên vì in trên ván gỗ một cách thủ công, nên tranh bị hạn chế về mặt kích thước, thông thường các tờ tranh không lớn quá 50 cm mồi chiều. Để có những bản khắc đạt đến trình độ tinh xảo phải có người vẽ mẫu. Những người vẽ mâu và bản khắc ván đòi hỏi họ phải có lòng yêu nghệ thuật và tâm hồn nghệ sĩ, đặc biệt phải có trình độ kĩ thuật cao. Công đoạn in tranh có lẽ không khó lắm bởi lẽ ai cũng có thể phết màu lên ván rồi in. Giấy dùng in tranh là loại giấy gió mịn mặt. Trước khi in, giấy được bồi điệp làm nền, chắt điệp óng ánh lấy từ vỏ con sò, con hến đã tạo nên chất liệu riêng biệt của tranh dản gian Đông Hồ. Sau khi in thành tranh, kể cả cả lúc tranh khô, người xem vẫn cảm nhận được màu sắc của tranh thật tươi tắn như lúc tranh ướt. Các hình khối, mảng nọ đặt cạnh mảng kia có sự ăn ý hài hoà một cách tự nhiên. Các màu đã hoà quyện in tranh thường lấy từ chất liệu thiên nhiên: màu đen người ta phải đốt lá tre rôi lây than của nó; màu xanh lây từ vỏ và lá tràm, màu vàng lấy từ hoa hòe, màu đỏ thắm lấy từ thân, rễ cây vang, màu son lấy từ sỏi núi, màu trắng là điệp... Xem tranh dân gian ta thường băt gặp cái thú vị ở những nét ngây ngô đơn giản nhưng hợp lí hợp tình. Tranh Đông Hồ còn hấp dẫn bởi vẻ rực rỡ, sắc màu tươi rói của nhừng bộ tứ bình, Thạch Sanh, những gà, lợn, mèo, chuột, ngựa... Một nhà thơ xứ Kinh Bấc đã viết:

    Tranh Đông Hồ gà lợn nét tươi trong

    Hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp

Có thể nói, cái đặc biệt của tranh Đông Hồ là ở chỗ đó. Tranh dân gian Hàng Trống, Kim Hoàng, Huế... không thể có sắc màu muôn hồng ngàn tía của tranh Đông Hồ, cũng không thể có nền giấy điệp quyến rũ đó. Người sành tranh Đông Hồ chính bởi chất dân gian chứa đựng trong tờ tranh nền giấy điệp trắng ngà, lướt nhẹ lượt hoà vàng hay vàng đỏ.

Tranh Đông Hồ gồm các loại: Tranh thờ - bộ ngũ sự; tranh lịch sử: Hai Bà Trưng, Bà Triệu...; truyện tranh: Thánh Gióng, Truyện Kiêu, Thạch Sanh; phó biến nhất là chúc tụng; ví như tranh Vinh hoa - Phú quý, Nghi xuân, Gà đàn (xem thêm bảy bức tranh gà); tranh sinh hoạt: Đánh ghen, Chăn trâu thổi sáo, Nhà nông, Đám cưới Chuột, Hái dừa... Tranh Đông Hồ có đặc điểm thường là những hình ảnh sung túc như đám cưới chuột, cảnh trai gái cùng nhau hái dừa, cảnh cá chép nhiều màu vẫy đuôi... thể hiện mong muốn về sự sung túc.

Có một điều đặc biệt là người dân làng Hồ chuyên sản xuất tranh nhưnẹ chẳng bao giờ treo trong nhà mà đem bán hoặc cho hết. Hàng năm làng Hồ có hội làng vào rằm tháng ba âm lịch. Trong hội làng có những nghi thức truyên thông như tê thân, thi mã, thi tranh rất vui vẻ. Làng còn có các làn điệu dân ca như:

    Hỡi anh đi đường cái quan

    Dừng chân ngắm cảnh mà tan nỗi sầu

    Mua tờ tranh điệp tươi màu

    Mua đàn gà lợn thi nhau đẻ nhiêu.

Theo thời gian, làng tranh cùng trải qua biêt bao nhiêu thăng trầm. Các cụ nghệ nhân trong làng kể lại: Hồi Pháp thuộc, người ờ nhà Bác cố thỉnh thoảng lại đánh xe ô tô về mua tranh, thậm chí mua cả bân khắc tranh nữa! Nhà cụ Lử có bản khắc tranh gà rất quý đưa đi đóng cửa chuồng gà, người Pháp phát hiện ra hỏi mua cụ bán liền. Nghĩ lại mà tiếc! Còn nhớ cái thuở Tây càn, dân làng Hồ chạy loạn, binh lửa chiến tranh liên miên và cái khí hậu ẩm ướt khắc nghiệt của thiên nhiên miền Bắc, ván khắc tranh bị hỏng và thất lạc khá nhiều. Bản gốc tranh Đánh ghen, Gà đại cát, lợn ăn lá dày... cũng không còn nữa. Sau ngày Hòa Bình lập lại thấy trên báo Pháp có in tranh dân gian làng Hồ, Chính phủ ta phải liên hệ với Đảng Cộng sản Pháp xin cho khắc lại ván tranh để bảo tồn. Đã có một thời gian tranh dân gian Đông Hồ bị lãng quên nên nghề làm tranh mai một ít nhiều. Không ít hộ bỏ làm tranh chuyển sang làm đồ vàng mã. Nhưng vài năm trở lại đây người Đông Hồ lại hoan hỉ trở lại với nghề tranh nhiều hơn bởi người dân của ta đã lại nhận ra vẻ đẹp trong sự mộc mạc giản dị của tranh Đông Hồ là không thể thiếu được trong cuộc sống thường nhật, nhất là ngày Tết.

Tranh Đông Hồ có một dạo lên đến điểm "cực thịnh", đã từng sáng giá trong các triển lãm nghệ thuật lớn ở các nước trên thế giói vứi nét vẽ nhuần nhụy, tươi tắn như hồn người đất Việt. Không chỉ có người Hà Nội và dân một số tỉnh thành trong nước yêu thích tranh dân gian Têt Đông Hồ về tham quan tìm hiểu và chọn mua, mà không ít du khách, những người trong lĩnh vực hội hoạ, mỹ thuật của nước ngoài cũng đến để nghiên cứu vê nghệ thuật tranh dân gian nổi tiếng của làng Hồ. Bà con Việt kiều khi về nước cùng phải tìm mua bằng được những bức tranh làng Hô và cô Tô Nữ dáng quê hương, đê khi ở xa quê trong sương mù Luân Đôn hay cái giá lạnh của Pa-ri hoa lệ. cảm thấy ấm lòng ở chốn tha hương.

Thuyết minh một lễ hội ghi lại những nét đẹp của phong tục truyền thống

Là người dân đất Việt, ai cũng biết đến câu ca:

    Dù ai đi ngược về xuôi

    Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba

    Khắp miền truyền mãi của ca

    Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm.

   Từ nhiều đời nay, trong đời sống tinh thần của người Việt Nam, đã luôn hướng tới một điểm tựa của tinh thần văn hoá - đó là lễ hội Đen Hùng và giỗ Tổ Hùng Vương, được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch. Giỗ Tổ Hùng Vương - từ rất lâu đã trở thành ngày giỗ trọng đại của cả dân tộc, đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất Cội nguồn - xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ. Nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam. Từ ngàn đời nay Đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các vị vua Hùng, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Người Việt Nam may mắn khi có chung một Tổ tiên đề hướng về, có chung một miền Đất Tổ để nhớ, có chung một đền thờ Tổ để tri ân. Ngày nay hàng năm, lễ hội giỗ Tổ vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hoá của dân tộc. Không chỉ để tưởng nhớ tổ tiên, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn nhằm giáo dục truyền thống yêu nước "Uống nước nhớ nguồn", biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và lớp lớp các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giừ nước.

   Ngày giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội chung củạ toàn dân, ngày mà mọi trái tim dầu ở muôn nơi vần đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng: Đền Hùng

   Lễ giỗ Tố Hùng Vương cử hành vào ngày mồng mười tháng ba. Lễ hội Đền Hùng là lễ hội truyền thống của dân tộc Việt Nam. Từ thuở xưa đã có một đặc thù riêng là phần lễ nặng hơn phần hội. Tâm tưởng người về dự hội là hướng về tổ tiên, cội nguồn với sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc (Uống nước nhớ nguồn). 41 làng xã thuộc tỉnh Phú Thọ tham gia rước kiệu lỗ dâng Tổ. Từ ngàn xưa, trên các cổ kiệu có bày lễ vật, đi kèm có phường bát âm tấu nhạc, cờ quạt, bát bửu, lọng che cùng chiêng trống. Những làng ở xa thường phải rước 2-3 ngày mới tới". "Xưa kia, việc cúng Tổ (cử hành) vào ngày 12 tháng 3 (âm lịch) hằng năm. Thường khi con cháu ở xa về làm giỗ trước một ngày, vào ngày 11 tháng 3 (âm lịch)... Đến thời nhà Nguyễn định lệ 5 năm mở hội lớn một lần (vào các năm thứ 5 và 10 của các thập kỷ), có quan triều đình về cúng tế cùng quan hàng tỉnh và người chủ tế địa phương cúng vào ngày 10 tháng 3 (âm lịch). Do đó ngày giỗ Tổ sau này mới là ngày 10 tháng 3 (âm lịch) hàng năm". Những năm hội chính thì phần lỗ gồm: Tế lễ của triều đình, sau đó là phần lễ của dân. Có 41 làng được rước kiệu từ đình làng mình tới Đền Hùng. Đó là những cuộc hành lề thể hiện tính tâm linh và nhân văn sâu sắc. Các kiệu đều sơn son thếp vàng, chạm trổ tinh vi, được rước đi trong không khí vừa trang nghiêm vừa vui vẻ với sự tham gia của các thành phần chức sắc và dân chúng trong tiếng chiêng, trống, nhạc bát âm rộn rã một vùng. Phần hội gồm các trò chơi dân gian như đánh vật, đu tiên, ném còn, cờ người, bắn cung nỏ... và đặc biệt là các đêm hát xoan, hát ghẹo - hai làn điệu dân ca độc đáo của vùng đất Châu Phong.

   Ngày 2-9-1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời đánh dấu bước ngoặt lịch sử mới của dân tộc ta. Kế tục truyền thống cao đẹp của cha ông, nhất là đạo đức "uống nước nhớ nguồn" nên giỗ Tồ Hùng Vương năm 1946 - sau khi Chính phủ mới được thành lập - là một sự kiện hết sức đặc biệt, đáng ghi nhớ. Năm ây, cụ Huỳnh Thúc Kháng, Phó Chủ tịch nước, đã thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hoà lên làm lễ dâng hương tại Đền Hùng. Cụ mặc áo the, khăn xếp, khấn vái theo lễ tục cổ truyền và trang trọng dâng lên bàn thờ tâm bản đô Việt Nam và thanh kiếm là hai vật báu nói lên ý chí của Chính phủ và nhân dân ta trước họa xâm lăng đang đe dọa trở lại. Trong cuộc kháng chiến chông thực dân Pháp, do chiến tranh ác liệt nên việc đèn hương nơi mộ Tổ do nhân dân vùng quanh Đền Hùng đảm nhiệm. Kháng chiến thắng lợi với thiên sử vàng Điện Biên Phủ (7-5-1954), ngày 19-9-1954, tại Đền Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn cán bộ, chiên sĩ Đại đoàn quân Tiên phong trước khi về tiếp quản Thủ đô: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Lời căn dặn cũng là lời hứa quyết tâm ấy của vị đứng đầu đất nước, dân tộc đã được thực hiện vào mùa xuân 1975. Sau 30 năm gian khổ hy sinh, nhân dân ta đă quét sạch bọn xâm lược ra khỏi bờ cõi, giang san thống nhất, quy về một mối vẹn toàn. Có lẽ không một dân tộc nào trên thế giới có chung một gốc cội tổ tiên - một ngày giỗ Tô như dân tộc ta. Từ huyền thoại mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, nửa theo cha xuống biển, nửa theo mẹ lên rừng đã khơi dậy ý thức về dân tộc, nẹhĩa đồng bào và gắn kết chúng ta thành một khối đại đoàn kết. Hai chữ đồng bào là khởi nguồn của yêu thương, đùm bọc, của sức mạnh Việt Nam.

   Ngày nay việc tổ chức lễ hội Giỗ Tổ hàng năm vẫn được tổ chức theo truyền thống văn hoá của dân tộc. Vào những năm chẵn (5 năm một lần), Giỗ Tổ được tổ chức theo nghi lễ quốc gia, năm lẻ do tỉnh Phú Thọ tố chức. Dù năm chẵn hay lẻ lề hội Giỗ Tổ vẫn rất chặt chỗ, bao gồm hai phần lễ và hội.

   Phần lễ được duy trì trang nghiêm trong các đền, chùa trên núi Hùng. Nghi thức dâng hương hoa của các đoàn đại biểu của Đảng, Chính phủ, các địa phương trong toàn quốc,... được tổ chức long trọng tại đền Thượng. Từ chiều ngày mồng 9. làng nào được Ban tô chức lề hội cho phép rước kiệu dâng lễ đã tập trung tại nhà bảo tàng dưới chân núi, trên kiệu đặt lễ vật. Sáng sớm ngày mồng 10, các đoàn đại biểu tập trung ở một địa điểm tại thành phố Việt Trì, có xe tiêu binh rước vòng hoa dần đầu điều hành tới chân núi Hùng. Các đoàn đại biểu xếp hàng chinh tề đi sau kiệu lề, lần lượt lên đền theo tiếng nhạc của phường bát âm và đội múa sinh tiền. Tới trước thềm của "Điện Kính Thiên", đoàn dừng lại, kính cẩn dâng lễ vào thượng cung đền Thượng. Một đồng chí lãnh đạo tỉnh (năm chăn là nguyên thủ quốc gia hoặc đại biểu đại diện Bộ Văn hoá), thay mặt cho tỉnh và nhân dân cả nước đọc chúc văn lễ Tổ. Toàn bộ nghi thức hành lễ được hệ thống báo chí, phát thanh truyên hình đưa tin hoặc tường thuật trực tiêp đê đông bào cả nước có thể theo dõi lễ hội. Đồng bào dâng lễ trong các đền, chùa trên núi, ai cũng có tâm nguyện cầu mong tổ tiên chứng giám, phù hộ độ trì cho con cháu.

   Phần hội diễn ra tưng bừng, náo nhiệt xung quanh các đền, chùa và dưới chân núi Hùng. Lễ hội ngày nay có nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá hơn xưa. Các hình thức văn hoá truyền thống và hiện đại được đan xen nhau. Trong khu vực của hội, nhiều cửa hàng bán đô lưu niệm, văn hoá phẩm, các cửa hàng dịch vụ ăn uống, các khu văn thể thể thao,... được tổ chức và duy trì một cách trật tự, quy củ. Các trò chơi văn hoá dân gian được bào lưu có chọn lọc như: đu quay, đấu vật, chọi gà, bắn nỏ, rước kiệu, kéo lửa, nâu cơm thi, đánh cờ tướng (cờ người)... Có năm còn diễn trò "Bách nghệ khôi hài", "Rước chúa gái", ‘"Rước lúa thần" và trò "Trám" tại khu vực hội. Cạnh đó là sân khấu của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp: chèo, kịch nói, hát quan họ,... Hội ngày nay chính là nơi để thi tuyển và giao lưu văn hoá giữa các vùng. Các nghệ nhân người Mường mang đến lỗ hội thanh âm của tiếng trống đồng một thời dóng trên đỉnh núi Hùng, gọi mặt trời làm mưa, làm nắng thuận hoà, cho mùa màng tốt tươi, muôn dân hạnh phúc. Nhừng làn điệu Xoan - Ghẹo với lời ca tinh tế, mượt mà đã đem tới cho lễ hội đền Hùng một nét đặc trưng, tham đượm văn hoá vùng Trung du Đất Tổ.

   Ngày này cả nước hướng về vùng Đất Tổ, người người trẩy hội Đen Hùng. Tổ tiên người Việt luôn muốn nhắc nhở con cháu: ai ai cũng nên làm tròn bổn phận, nhiệm vụ của mình, giữ đúng kỷ cương, vua ra vua, cha ra cha, con ra con thì gia đình sẽ yên ổn, xã hội được an cư lạc nghiệp phồn vinh, phát triển. Lời di huấn này không chỉ được nhắc nhở hằng năm thông qua ngày hội giỗ mà còn được khắc ghi trên trống đồng Đông Sơn, trống, thiêng của dân tộc, gởi gắm trong biểu tượng mặt trời nằm rạng rỡ giữa trống đồng. Thông qua ngày giỗ Tổ, Tổ tiên ta còn có hoài bâo muốn nhắc nhớ hậu thế những kế sách giữ nước an dân. Mấy nghìn năm trông coi và gìn giữ, đánh giặc và dựng xây, Đền Hùng đă trở thành biểu tượng của tinh thần dân tộc, là cội nguồn của sức mạnh, niềm tin, chói sáng của một nền văn hóa.

   Không chỉ người Việt chúng ta tự hào về Đền Hùng và ngày giỗ Tổ mà tìm vào những dòng lưu bút của các đoàn đại biểu quốc tế và bạn bè khẳp năm châu bốn biên từng đến thăm viếng Đen Hùng, chúng ta thật sự xúc động khi được biết Đền Hùng và các di tích trên núi Nghĩa Lĩnh đă làm cho cả thế giới phải cúi đầu vị nể ý thức cội nguồn dân tộc của chúng ta. Nhiều dòng lưu bút thừa nhận. "Đền Hùng là nơi đặt nền móng cho lịch sử Việt Nam"

   Lịch sử như một dòng chảy liên tục. Trải mấy nghìn năm, trước bao biến động thăng trầm, trong tâm thức của cả dân tộc, Đền Hùng và ngày giỗ Tổ 10-3 âm lịch vẫn là điểm của bổn phương tụ hội, nơi con cháu phụng thờ công đức Tổ tiên, là biểu tượng của dân tộc Việt Nam - một dân tộc đã có truyền thống dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm.

Thuyết minh Vai trò của cây cối (của rừng) trong việc bảo vệ môi trường sống 

Mùa xuân là tết trồng cây

    Làm cho đất nước càng ngày càng xuân

            (Hồ Chí Minh)

   Lời thơ năm xưa của Bác không phải đơn thuần chỉ phát động, kêu gọi toàn dân tham gia vào việc trồng cây để cho đất nước tươi đẹp, “càng xuân”, hay ẩn chứa ngầm một khát vọng về một quốc gia phồn vinh, thịnh vượng. Mà ở đó chúng ta biết rằng Người đang nhấn mạnh đến vai trò rất to lớn của cây xanh đối với môi trường sống. Có thể khẳng định rằng cây cối trong cuộc sống con người giữ một vai trò quyết định, không có thứ gì thay thế được.

   Đất, nước, không khí,… những thứ tưởng chừng như không thể thiếu trong sự sống này, và quả thực nó không thể thiếu được. Nhưng đất có mãi màu mỡ để ta vun trồng, nước có mãi trong lành để ta uống, không khí có mãi thoáng đãng, mát mẻ để ta thở? Vâng, không có gì là mãi mãi trên cuộc đời này cả. Sức sói mòn của thời gian, sự phát triển quá nhanh của xã hội và sự vô tình quá lớn của con người, sẽ khiến môi trường xung quanh của chúng ta lại càng không dễ tồn tại lâu bền được. Vấn đề đặt ra, ta phải làm gì để dù không giữ được môi trường sống tốt là mãi mãi, thì cũng kéo dài lâu hơn hoặc cân bằng nó được cho con người? Chắc chắn với sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ, sẽ không thiếu những giải pháp hữu hiệu. Nhưng nếu không có cây xanh thì mọi giải pháp ấy chẳng có nghĩa lý gì!

   Vậy tại sao lại nói như thế? Cây cối là một phần trong hệ thống sinh thái của con người, là thứ tồn tại đầu tiên trong cuộc sống gắn bó với thiên nhiên của loài người. Cây cối không thể tách rời khỏi chúng ta. Không có nó, chắc chắn sự sống của nhân loại sẽ đứng trên bờ vực của sự hủy diệt. Có một nhóm nghiên cứu về sự sống trên sao hỏa đã kết luận rằng dấu hiệu của sự sống trên hành tinh này được tìm thấy trước hết là hệ thực vật. Điều đó có thể khẳng định: cây cối có sự sống ở đâu là ở đó có sự sống của con người. Nói như thế có thể biết rằng, cây cối giữ vai trò quan trọng đến mức độ bức thiết đối với môi trường sống của nhân loại như thế nào.

   Nhờ có cây xanh mà môi trường sống tự nhiên được duy trì. Đất đai được tái tạo, màu mỡ, tơi xốp hơn, gia tăng nhiều chất dinh dưỡng hơn để tăng năng suất lao động. Đặc biệt cây xanh cũng có vai trò để chống xói mòn đất, ngăn chặn được nguy cơ sạt lỡ, lũ quét ở vùng núi, bảo vệ an toàn cho vùng dân cư sinh sống nơi đây. Không chỉ giữ gìn đất đai mà cây xanh có tác dụng rất lớn đối với nguồn nước. Nó đóng vai trò quan trọng duy trì, bảo vệ, điều tiết mạch nước ngầm, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Ngăn chặn được hiện tượng bốc hơi, giữ độ ẩm trong không khí. Trong khi đó, có nhiều cây xanh còn giảm đi sự ảnh hưởng của các yếu tố bức xạ không có lợi từ mặt trời, giảm thiểu hiện tượng hiệu ứng nhà kính hay tăng nhiệt độ của trái đất. Nơi được trồng cây xanh sẽ luôn tạo không khí thoáng mát, thư thái nhờ quá trình trao đổi khí, hút CO¬2 và và thải O2. Vì oxy là nguồn dưỡng khí đem lại sự sống cho vạn vật. Ước tính cứ một cây trưởng thành trong vòng một năm có thể cung cấp oxy cho 18 người. Lượng oxy trong tự nhiên giảm cũng đồng nghĩa với việc thu hẹp sự sống lại. Có nhiều loài sinh vật biến mất vì không đủ lượng ôxy cung cấp.

   Nhưng lợi ích mà cây xanh đem lại đâu chỉ thuộc về các yếu tố thuộc môi trường tự nhiên, mà nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với môi trường sống xã hội. Nhìn lại hiện trạng về những gì xung quanh chúng ta đang sống! Thật đáng sợ hãi. Các nhà máy, khu công nghiệp, xưởng chế biến, mỏ khai thác, các công trình… để phục vụ cho các nhu cầu của con người càng ngày càng lớn, sự đe dọa đến sự an toàn của môi trường sống càng ngày càng cao. Hậu quả của nó để lại chúng ta đã nhìn thấy, nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên, nhiều vụ thiên tai quái ác xảy ra, rồi khói, bụi, ô nhiễm, rác thải, bệnh tật…cứ lan tràn. Nhân loại nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng đang phải đứng trước những nguy cơ đe dọa rất cao đến sự tồn vong. Một trong những giải pháp để chúng ta cùng nhau thực hiện đó là gia tăng vai trò của hệ thống cây cối trên trái đất.

   Có thể nói, cây cối không chỉ mang đến bóng mát, cảnh quan, không khí trong lành nơi chúng ta đang sống, mà nó có rất nhiều hữu ích về sức khỏe, tinh thần của con người. Cây cối là nguồn thực phẩm trực tiếp, không thể thiếu. Sức khỏe chúng ta tốt là nhờ ăn nhiều rau xanh hay các thực phẩm từ thực vật. Đồng thời nó còn đóng vai trò trung gian, một mắt xích quan trọng để gián tiếp cung cấp nguồn thức ăn từ động vật cho con người. Còn chưa kể đến trong thiên nhiên còn chứa đựng một số lượng rất lớn nguồn dược liệu quý mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp tự nhiên rất hữu hiệu. Hiện nay chúng ta còn khai thác một nguồn năng lượng lớn từ cây cối để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống của con người như năng lượng sinh học, chẳng hạn như xăng, chất đốt,…

   Bên cạnh đó, đóng góp của cây cối với việc di dưỡng tinh thần con người rất lớn. Đến một vùng ngoại ô hay những miền quê vắng, được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên, xung quanh toàn là cây cối, chắc chắn chúng ta sẽ thoải mái hơn. Hay đơn giản chỉ cần đến một ngôi nhà nào đó có nhiều cây cối, chúng ta cũng có cảm giác thích thú, bình yên và mát mẻ hơn. Những ngôi nhà như thế chắc chắn sẽ giảm thiểu được 50% năng lượng điện từ máy điều hòa, trong khi đó nguồn năng lượng nói chung đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt. Hay nếu các thành phố lớn vắng bóng những cây xanh chắc chắn vẻ đẹp của nó phần nào giảm đi, hơn nữa sẽ gia tăng đáng kể các vấn đề bức bối của cuộc sống. Có một thực tế là hiện nay, nhiều khu du lịch, khu đô thị sinh thái mọc lên để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, cần bằng cho con người trong cuộc sống. Một trong những tiêu chí quan trọng ở những nơi này là cần phải có nhiều cây xanh. Giải tỏa căng thẳng, tiếp thêm năng lượng sống, bồi đắp thêm tinh thần lạc quan, yêu đời… chắc chắn phải có sự góp sức của cây cối quanh ta.

   Rất khó để có thể nói hết vai trò, tác dụng của cây cối đối với việc bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Nhưng chắc chắn rằng chúng ta sẽ không thể không lo ngại khi tỉ lệ chặt phá rừng ngày càng gia tăng, số lượng diện tích đất trống, đồi trọc càng nhiều, tốc độ đô thị hóa chóng mặt buộc phải chặt hạ nhiều cây cổ thụ lâu năm trên những con đường lớn… Sự suy giảm về hệ thống cây xanh là điều mà bất cứ quốc gia nào phải quan tâm hàng đầu, vì hậu quả nó để lại rất khó lường.

   Vào cuối năm 2016, một làn sóng dữ dội phải đối của người dân khi Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trương chặt hạ nhiều cây xanh trên các tuyến phố. Bên cạnh việc tạo ra làn sóng xã hội không mấy tích cực như thế, việc làm này lại phản ánh rất tốt về nhận thức của người dân Thủ đô và nhân dân cả nước về vai trò tác dụng của cây xanh. Có nhiều người tiếc vì hàng cây hàng trăm tuổi, gắn bó cả tuổi thơ hay cả đời người giờ không còn… Nhưng quan trọng họ nhận ra ý nghĩa thiết thực của nó với cuộc sống hằng ngày cả về mặt cảnh quan lẫn tinh thần để từ đó cần phải có ý thức tốt hơn trong việc duy trì cây cối trong cuộc sống của con người.

Thuyết minh Tác hại của ma túy đối với đời sống con người 

Ngày nay, con người phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa khác nhau, và một trong những hiểm họa ấy chính là tệ nạn ma túy. Ma túy đã trở thành vấn nạn của toàn cầu, nó gây ra những hệ quả hết sức nghiêm trọng đến bản thân, gia đình và sự phát triển của xã hội.

     Ma túy theo khái niệm khoa học được hiểu là các chất có nguồn gốc tự nhiên như morphin, bán tổng hợp như heroin hay tổng hợp: amphetamine có tác dụng trực tiếp lên dây thần kinh trung ương của con người, có thể khiến người dùng giảm đau, gây hưng phấn hoặc đem lại cảm giác đê mê, dễ chịu,… khi sử dụng chúng nhiều lần sẽ gây nghiện, phải tái dùng nhiều lần nếu không sẽ rất khó chịu. Một cách đơn giản hơn, ma túy được hiểu là heroin, bạch phiến, người nghiện ma túy được mặc định là nghiện heroin mà không có sự phân biệt về chất mà người đó lệ thuộc. Dù hiểu theo cách nào thì ma túy cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với người sử dụng chúng.

     Theo thống kê, tới cuối tháng 6 năm 2011 nước ta đã có 149.900 người nghiện ma túy, tăng gấp 2,7 lần so với năm 1994. Và con số này đang tiếp tục tăng lên. Người nghiện ma túy chủ yếu tập trung ở những thành phố lớn. Nguyên nhân dẫn đến nghiện ma túy có thể kể đến do bị bạn bè lôi kéo, rủ rê. Do muốn trải nghiệm, muốn khẳng định chứng tỏ bản thân, nhưng đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Và nguyên nhân cơ bản nhân là không tự chủ, không kiểm soát được bản thân, để bị sa đà vào con đường nghiện ngập.

     Ma túy gây ra những tác động lớn đến cơ thể người dùng. Trước hết là đối với hệ hô hấp. Khi sử dụng ma túy với liều lượng lớn, liên tục sẽ kích thích hô hấp, khiến tần số thở trong một phút tăng nhanh, sau đó chúng sẽ ức chế hô hấp, quá liều sẽ dẫn đến ngưng thở mà chúng ta vẫn thường gọi là sốc thuốc, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

     Không chỉ vậy, sử dụng mà túy còn dẫn đến hiện tượng phù phổi cấp, tràn khí màng khổi, viên phế quản, lên cơn hen,… nhưng căn bệnh hết sức nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng. Ma túy còn tác động mạnh đến hệ thuần kinh của con người, khi sử dụng nhiều sẽ dẫn đến đau đầu, rối loạn thần kinh, trí nhớ giảm sút, dễ bị kích động dẫn đến những hành vi sai trái. Bên cạnh đó, dùng ma túy còn dẫn đến hiện tượng ảo giác, hoang mang, lo sợ, có những chứng bệnh như tự nói với mình,… Những biểu hiện này dễ dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát, gây nguy hiểm đến mọi người và xã hội: gây tai nạn, đánh người vô cớ,… Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến tim mạch và hệ sinh dục của con người.

     Đặc biệt ma túy còn hủy hoại nhân cách con người. Khi nghiệm, con nghiện sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thỏa mãn cơn thèm, sẵn sàng ăn cắp ăn trộm, thậm chí giết người. Khi ấy, họ chỉ có một mục đích duy nhất là để cơ thể được ru ngủ trong chất độc ma túy.

     Ma túy không chỉ gây ảnh hưởng với chính người sử dụng mà còn tác động nghiêm trọng đến gia đình. Những gia đình có con bị nghiệm ma túy kinh tế gia đình sa sút, không khí gia đình lúc nào cũng u ám, ảm đạm. Không chỉ vậy, nếu người cha, người mẹ nghiện ma túy sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và nhân cách của đứa con. Hạnh phúc gia đình tan vỡ.

     Ma túy còn tác động xấu đến sự phát triển kinh tế của xã hội. Hãy thử tưởng tượng một xã hội mà thanh niên, thế hệ trẻ nghiện ngập thì tương lai của đất nước sẽ đi về đâu. Tệ nạn ma túy còn gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Những nơi tập trung nhiều người nghiện trật tự an ninh thường không được đảm bảo, nạn ăn cắp, trộm cướp xảy ra thường xuyên, gây mất an toàn với những người sống xung quanh.

     Trước vấn nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp như vậy buộc tất cả chúng ta cần phải chung ta để đẩy lùi tệ nạn này. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất chính là bản thân mỗi người. Những người đã bị nghiện cần có ý chí nghị lực đi cai nghiện, để tái hòa nhập với cộng đồng, để được sống và làm việc, cống hiến cho đất nước. Đây là hành trình đầy khó khăn và gian khổ đòi hỏi người cai nghiện cần phải có sự nỗ lực không ngừng. Để giúp quá trình cai nghiện được dễ dàng, cần có sự phối hợp của gia đình, lời động viên từ những người thân là nguồn động lực rất lớn với họ. Hàng xóm, xã hội không có thái độ kì thị, xá lánh với người nghiện, giúp họ cai nghiện và hòa nhập với cộng đồng. Những người chưa nghiện cần tránh xa loại tệ nạn nguy hiểm này, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cho hạnh phúc gia đình và sự phát triển của đất nước. Ngoài ra cũng cần phối hợp với các cấp chính quyền, bắt những kẻ buôn bán ma túy, ngăn chặn đầu mối gây nên tệ nạn xã hội này. Chỉ khi có sự chung tay của tất cả mọi người thì vấn nạn này mới có thể đầy lùi.

     Là một học sinh, em cần phải tránh xa các loại tệ nạn xã hội: cờ bạc, rượu chè,… đặc biệt là tệ nạn ma túy. Cần có những hiểu biết cơ bản về sự nguy hiểm và tác hại khôn lường của ma túy để tránh xa. Đưa ra lời khuyên và vận động mọi người loại bỏ tệ nạn ma túy và các tệ nạn khác. Cần chăm chỉ, nỗ lực phấn đấu học tập để xây dựng đất nước.

     Ma túy đang ngày càng tác động xấu đến cuộc sống của con người và sự phát triển của xã hội. Những tác hại khôn lường của nó đến bản thân ai cũng đã hiểu rõ, bởi vậy chúng ta phải nêu cao khẩu hiệu, đầy lùi ma túy, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho hiện tại và thế hệ tương lai.

Thuyết minh Tác hại của rượu đối với đời sống con người 

Trong cuộc sống hiện đại, còn người phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng, mệt mỏi, áp lực,… khác nhau. Những lúc như vậy họ thường tìm đến rượu để giải sầu, để làm nguôi ngoai đi nỗi bực dọc, mệt mỏi trong người. Nhưng họ đâu biết rằng, một chén giúp họ nguôi ngoai thì cũng đồng nghĩa với sức khỏe, mạng sống của bản thân ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng. Rượu gây ra vô vàn tác hại với sức khỏe con người.

     Rượu là một hợp chất hữu cơ có chứa nhóm OH, hay hiểu một cách đơn giản hơn, rượu là tên gọi của nhóm đồ uống có cồn. Tùy thuộc vào nguyên liệu và các cách sản xuất mà người ta chia rượu làm nhiều loại khác nhau: rượu vang, rượu gạo, rượu Kim Sơn,…

     Ngày nay việc lạm dụng rượu bia ngày càng trở nên trầm trọng, và có những người đã trở thành con nghiện, mỗi ngày đều phải nạp chất men vào cơ thể để thỏa mãn cơn thèm. Nhưng rượu lại hết sức nguy hiểm đến sức khỏe người dùng và nguy hiểm với cả những người xung quanh.

     Trước hết, uống rượu nhiều khiến tăng nguy cơ ung thư như ung thư vòm họng, thực quản, gan, ruột,… Những đồ uống có cồn mà điển hình là rượu khi đi vào trong cơ thể người sử dụng sẽ sản sinh ra chất độc có tên acetaldehyde, chất này làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

     Gan là bộ phận rất quan trọng với cơ thể chúng ta, chúng lọc các chất độc trong cơ thể, giúp con người trở nên khỏe mạnh. Nhưng với những người uống nhiều rượu, nghiện rượu gan phải hoạt động quá tải, lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh lí về gan như : gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến chức năng gan. Không chỉ vậy, uống rượu lâu sẽ dẫn đến hình thành các sẹo ở gan, và dẫn đến xơ gan. Khi gan bị xơ, chúng sẽ hoạt toàn mất chức năng hoạt động của mình. Điều này dẫn đến những biến chứng hết sức nguy hiểm như nôn ra máu, nhiễm trùng cổ trướng.

     Không chỉ tác động đến gan, rượu còn tác động trực tiếp đến tim. Khi uống nhiều rượu, các cơ tim sẽ dần bị thay thế bằng mô xơ gây khó khăn cho quá trình co bóp, làm cho tim ngày càng yếu đi, mất dần khả năng co bóp đẩy máu đi nuôi cơ thể. Nếu kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng suy tim, biểu hiện cơ bản nhất là khó thở, dẫn đến rối loạn nhịp tim. Có thể thấy, rất nhiều trường hợp trong các bữa nhậu, khi sử dụng rượu quá nhiều, cơ thể người uống không thể đáp ứng kịp thời, làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, dẫn đến hiện tượng đột khụy và nhồi máu cơ tim.

     Như đã nói ở trên khi con người chán nản thường tìm đến rượu để giải tỏa, nhưng họ không hề biết rằng đây lại chính là cách giết hại bản thân một cách từ từ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh và não bộ. Các chất trong rượu ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh, khiến con người ngày càng trở nên lo âu, trầm cảm và đặc biệt có thể dẫn đến những hành vi mất kiểm soát, không tự chủ được hành động, lời nói của bản thân.

     Theo nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng rượu còn tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Thận là bộ phận lọc và đào thải độc tố ra khỏi máu, khi sử dụng rượu quá nhiều sẽ làm giảm chức năng này của thận. Đã có rất nhiều trường hợp dùng rượu giả, rượu kém chất lượng, uống với liều lượng lớn, khiến thận hoạt động quá tải, dẫn đến hiện tượng suy thận cấp, tức chức năng của thận bị mất đột ngột, do lượng cồn trong máu tăng quá cao. Và nặng nhất chúng ta sẽ mất mạng chỉ vì một lần quá chén.

     Uống rượu không chỉ gây ra những tác hại nghiêm trọng với người sử dụng mà nó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Trong phạm vi gia đình, những nhà có người nghiện rượu thường xảy ra cãi cọ, đánh lộn, khi uống rượu không làm chủ được bản thân dẫn đến các hành vi ngược đãi các thành viên trong gia đình. Đồng thời đây cũng là hình ảnh xấu đối với trẻ nhỏ, khiến chúng không được sống và phát triển trong môi trường lành mạnh, sau này khi trưởng thành sẽ dễ lệch lạc về nhân cách. Đối với phạm vi xã hội, những người uống rượu làm ảnh hưởng, gây rối trật tự, an ninh xã hội, làm xáo trộn cuộc sống của những người xung quanh. Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều vụ việc người say rượu tham gia giao thông gây tại nạn, dẫn đến cái chết thương tâm cho chính bản thân và những người khác.

     Như vậy, ta có thể thấy rằng, trên hình thức chỉ có một người uống rượu nhưng thực tế lại ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình và xã hội. Vậy cần phải làm gì để ngăn chặn vấn nạn nguy hiểm này? Chúng ta cần tẩy chay rượu, đặc biệt là các loại rượu giả, rượu kém chất lượng. Mỗi cá nhân khi sử dụng cần dùng với liều lượng thích hợp. Không lấy rượu để giải sầu, tìm đến những thú vui lành mạnh để lấy lại tâm trạng cân bằng cho bản thân như nghe nhạc, xem phim, đọc sách,… Tự mỗi cá nhân cần ý thức rõ tác hại nghiêm trọng của rượu với cơ thể để tránh xa loại độc dược này.

     Rượu bia là con dao hai lưỡi, nó có thể làm hại người dùng bất cứ lúc nào. Bởi vậy, mỗi người sử dụng nên dùng chúng một cách hợp lí để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và sự an toàn cho những người xung quanh.

Thuyết minh Tác hại của thuốc lá đối với đời sống con người

Ba vấn nạn nguy hiểm nhất đối với con người chính là: ma túy, rượu bia và không thể không kể đến thuốc lá. Ngày nay thuốc lá ngày càng được sử dụng phổ biến, nó gây những tác hại hết sức nguy hại đến người sử dụng và những người xung quanh.

     Thuốc lá là loại sản phẩm dùng lá của cây thuốc lá đã được thái thành từng sợi nhỏ, phơi khô và cuốn vào giấy, phía đầu có sử dụng đầu lọc, dùng để hút. Thuốc lá thường được nam giới sử dụng nhiều hơn là nữ giới, nhưng tỉ lệ này ngày càng có xu hướng cân bằng với nhau, điều đó cho thấy tỉ lệ người hút thuốc là ngày một tăng cao.

     Tác hại của thuốc lá ai ai cũng biết rõ, và ngay cả trên bao bì sản phẩm cũng luôn đề rõ chữ : Thuốc lá có hại cho sức khỏe, vậy mà vẫn nhiều người lao vào hút bất chấp cảnh báo và những tác hại thuốc lá gây ra cho cơ thể. Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, trong đó có hơn 200 loại gây hại cho sức khỏe người dùng như: nicotin, monoxit, cacbon, hắc in, benzen, asen,…

     Hút thuốc lá gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi. Theo số liệu thống kê, trong vòng sáu mươi năm qua, lượng người mắc ung thư phổi tăng lên nhanh chóng, điều này cho thấy mối quan hệ gắn bó mật thiết với sự gia tăng lượng người hút thuốc. Hút thuốc là là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư phổi. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn gấp 10 lần so với những người không hút thuốc. Những người không hút thuốc kết hôn với người hút thuốc tỉ lệ chết về ung thư phổi tăng 20% so với những người không kết hôn với người hút thuốc.

     Ngoài ra hút thuốc còn gây ra những bệnh ung thư khác ở như ung thư thực quan, thanh quản, ung thư miệng, vùng mũi, ung thư thận, bàng quang,… Chỉ một điếu thuốc nhỏ bé nhưng dẫn con người đến cửa nghĩa địa nhanh hơn bất cứ căn bệnh nào. Theo như thống kê của Sở Y tế Hà Nội, mỗi năm có đến hơn 40.000 ca tử vong do những bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, số người chết này gấp ba lần so với người bị tai nạn giao thông. Số liệu trên đã cho thấy sức mạnh tàn phá khủng khiếp đến mức nào của thuốc lá đến sức khỏe con người.

     Hút thuốc nhiều còn gây ra những căn bệnh về tim mạch, mỗi ngày sử dụng một vài điếu thuốc đã khiến tỉ lệ mắc tim mạch tăng cao hơn so với những người khác. Những người hút thuốc lá có nồng độ các sản phẩm oxy hóa cao hơn bình thường, chúng làm giảm nồng độ cholesterol HDL – một yếu tố bảo vệ tim của cơ thể. Lâu dần sẽ dẫn đến tổn thương nội mạch, làm giảm lượng oxi trong máu, khiến cơn tim tăng nhanh, đồng thời còn tăng nguy cơ co thắt mạch vành. Đây là những chứng bệnh hết sức nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dùng bất cứ lúc nào.

     Đối với phụ nữ mang thai, khi hút thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Những phụ nữ hút nhiều thuốc lá, hoặc hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc ở xung quanh) dẫn đến nguy cơ thau nhi chết lưu, hoặc thai nhi chậm phát triển. Tỉ lệ sinh thành công thấp và con thường nhỏ, còi hơn so với những bé khác. Không chỉ vậy, thuốc lá còn tăng tỉ lệ dị tật bẩm sinh cho thai nhi, thai phụ hút mỗi ngày trên một bao sẽ khiến con bị dị tật bẩm sinh cao gấp 2,3 lần so với những người không hút thuốc. Nguy hại hơn, khói thuốc lá còn làm ảnh hưởng đến trí tuệ của thế hệ sau. Những đứa trẻ được sinh ra khi có cha, mẹ sử dụng nhiều thuốc lá thường có biểu hiện khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi, khả năng tập trung và học tập kém. Như vậy thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn ảnh hưởng xấu đến mầm non tương lai của đất nước.

     Không chỉ gây ra các căn bệnh nghiêm trọng, hút thuốc lá còn làm sụt giảm tài chính cá nhân. Nếu mỗi ngày hút một bao thuốc lá trị giá 15.000 đồng thì mỗi năm chúng ta có thể tiết kiệm hơn 10.000.000 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ. Và nếu tính trong cả cuộc đời bạn thì con số ấy lớn đến mức nào. Như vậy, thuốc lá đã tiêu tốn một số tiền lớn của người hút mà họ không hề hay biết.

     Không chỉ ảnh hưởng đến người hút, mà thuốc lá còn ảnh hưởng đến cả những người không sử dụng thuốc lá – những người hút thụ động (ngửi khói thuốc lá từ xung quanh). Mặc dù không trực tiếp hút nhưng những người hít phải khó thuốc là cũng có nguy cơ mắc các chứng bệnh của người hút thuốc trực tiếp như : viên phế quản, ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, rối loạn thai nghén, con bị dị tật,… Đối với trẻ em khi hít khói thuốc lá trong một thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng đột tử, triệu chứng hen, viên đường hô hấp cấp,…

     Thuốc lá có tác động, tác hại rất lớn đối với cơ thể con người. Vậy mỗi cá nhân cần phải tìm ra những phương pháp để từ bỏ, cai nghiện thuốc lá. Đối với những người đang hút cần phải có ý chí, quyết tâm bỏ. Mỗi ngày một chút, chắc chắn bạn sẽ bỏ được. Hoặc có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ để cải thiện, làm cho quá trình cai thuốc lá trở nên dễ chịu hơn. Bản thân mỗi người cần hiểu rõ tác hại mà thuốc lá gây ra với cơ thể con người và tránh xa vấn nạn nguy hiểm này.

     Hút thuốc lá chưa bao giờ là có lợi cho cơ thể, nó không chỉ gây một loạt các căn bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong, ảnh hưởng tới tài chính mà còn gây tác hại đối với những người xung quanh. Bởi vậy chúng ta cần phải chung tay để đầy lùi tệ nạn hút thuốc lá, bảo vệ sức khỏe bản thân và sức khỏe thế hệ tương lai.

Thuyết minh một kinh nghiệm học văn

Hiện nay, hiện tượng sợ học văn ngày càng trở nên phổ biến ở các bạn học sinh. Nhưng thực tế học văn không đáng sợ như vậy. Khi tìm được phương pháp học văn đúng đắn, chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú bộ môn này. Sau đây tôi xin chia sẻ cách học văn bằng sơ đồ tư duy.

     Học bằng sơ đồ đang là phương pháp học tập phổ biến, hiện đại và được áp dụng ở rất nhiều môn học khác nhau. Đây là cách học nhanh chóng, dễ dàng nhưng đem lại hiệu quả cao. Môn Văn cũng không nằm ngoài quy luật đó. Các bạn đừng nghĩ rằng môn văn hoa mĩ, lắm ý, nhiều lời thì không thể biến chúng thành các sơ đồ tư duy đơn giản dễ hiểu. Việc này hoàn toàn có thể làm được nếu các bạn có phương pháp học để tạo sơ đồ tư duy chính xác.

     Trước hết, để tạo được sơ đồ tư duy các bạn cần phải nắm chắc kiến thức tác phẩm. Đây là khâu đầu tiên và quan trọng nhất để có thể hình thành được sơ đồ tư duy. Chúng ta hãy thử tưởng tượng khi bạn không nắm chắc kiến thức bắt tay vào lập sơ đồ sẽ lúng túng, không biết nên chia các phần ra sao, khi tạo xong sẽ thiếu phần này, phần kia. Vậy là sơ đồ tư duy đã thất bại ngay từ khâu đầu tiên. Nắm chắc kiến thức tác phẩm bằng cách mỗi văn bản các bạn nên đọc ba lần: lần một nắm được tinh thần chung của tác phẩm; lần hai nắm được nội dung, phân chia bố cục, ý chính; lần ba cảm nhận cái hay cái đẹp của văn bản. Các bạn nhớ nhé, chúng ta có thể tận dụng phần bài giảng của giáo viên trên lớp, kết hợp với việc đọc của bản thân để phân chia ý hợp lý.

     Sau khi đã nắm được tinh thần bài học, nội dung chính của tác phẩm chúng ta hãy cùng bắt tay vào tạo sơ đồ duy. Bước đầu tiên xác định các từ khóa. Từ khóa là những từ chủ chốt, thâu tóm được nội dung chính. Vậy làm cách nào để chúng ta xác định đúng từ khóa trong nội dung văn bản. Các bạn hãy đọc kĩ văn bản, lọc từ ngữ chủ chốt, không thể thiếu trong đoạn văn, văn bản đó. Đây là bước vô cùng quan trọng, chỉ khi xác định đúng từ khóa thì các phần tiếp theo mới có thể triển khai hoàn hảo được. Chúng ta cần tự tạo lập thói quen tìm và ghi nhớ từ khóa của mỗi bài. Bởi từ khóa sẽ theo chúng ta trong suốt quá trình tạo lập sơ đồ tư duy.

     Bước thứ hai, hãy lấy một tờ giấy lớn, bút màu, thật nhiều màu nhé, bởi sau khi chúng ta hoàn thành sơ đồ các bạn sẽ tạo ra một bức tranh vô cùng thú vị và đặc biệt đấy. Các bạn hãy vẽ chủ đề chính ở trung tâm tờ giấy trắng, bạn có thể lấy một chiếc bút màu nổi bật nhất mà bạn yêu thích để tô màu cho chủ đề trung tâm. Làm như vậy sẽ giúp các bạn dễ chú ý và nhìn nhận vấn đề nhanh chóng hơn. Các bạn lưu ý nên sử dụng giấy trắng không dòng kẻ và xoay ngang chúng ra nhé. Không có những dòng kẻ làm chúng ta phân tâm, cản trở tư duy, giấy ngang còn giúp các bạn thỏa sức sáng tạo nữa.

     Xong bước thứ ba, bạn hãy tiếp tục dùng chiếc bút màu mực khác vẽ thêm các tiêu đề phụ cấp độ một. Các tiêu đề phụ này các bạn nên vẽ cách những khoảng trống bằng nhau, và kết nối với chủ đề trung tâm bằng một đường kẻ, để làm nổi bật các bạn cũng có thể ghi bằng các chữ in hoa nhé.

     Sau khi đã xác định được các ý chính chúng ta sẽ triển khai các ý con của mỗi tiêu đề đó, mà thường vẫn được gọi là các nhánh cấp 2, cấp 3,… hoặc nhiều hơn, phụ thuộc vào nội dung bài học ngắn hay dài của các bạn. Các bạn cũng cần lưu ý, ở các nhánh này cũng chỉ nên để các từ khóa, tránh làm sơ đồ trở nên rối rắm, khó hiểu. Màu sắc của nhánh cấp 2, cấp 3,… nên để cùng màu với nhánh cấp 1, như vậy các bạn vừa tiện theo dõi, vừa khiến bức tranh không bị loạn bởi các màu sắc.

     Vậy là chúng ta đã gần hoàn thành bức tranh sơ đồ tư duy. Bước cuối cùng để làm bức tranh đó thêm phần sinh động, hãy vận dụng sự khéo léo, tài năng hội họa của mình vẽ những hình thù ngộ nghĩnh khác nhau vào bức tranh đó. Những hình ảnh đó giúp bạn tiếp thu bài nhanh hơn, bởi cơ chế hoạt động của não bao giờ cũng hướng đến tiếp thu nhanh các hình ảnh.

     Tạo lập sơ đồ tư duy không hề khó. Nếu lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ, chỉ cần làm hai ba lần là các bạn đã thuần thục trong các thao tác để tạo lập sơ đồ. Trung bình mất khoảng bốn lăm phút cho mỗi sơ đồ tư duy cho mỗi bài học, thời gian có thể dài, ngắn khác nhau tùy thuộc vào độ dài và độ khó của bài học. Mặc dù phải bỏ thời gian và công sức nhưng cách học này lại hiệu quả hơn rất nhiều. Kiến thức được tiếp thu dễ dàng, giúp các bạn rèn luyện tư duy, đồng thời trong quá trình tạo sơ đồ các bạn còn được thể hiện tài năng hội họa của mình, đó cũng là một cách giải trí hữu hiệu.

     Không có gì khó, chỉ là bạn dành bao nhiêu thời gian, công sức cho nó mà thôi. Khi bạn có quyết tâm và ý thức học tập thì không chỉ môn Văn mà bất cứ môn học nào khác cũng sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Học văn bằng sơ đồ tư duy là một trong rất nhiều phương pháp học tập hiện đại. Hãy áp dụng để thấy được những kết quả ngoài mong đợi nhé.

Lượt xem: 191

Nguồn: vietjack