Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Trò chơi tập thể giáo dục học đường

Gửi bởi: Tester vào ngày 2019-11-29 03:53:39 || Kiểu file: DOCX

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

TRÒ CHƠI
TT
1.

TRÒ CHƠI - MỤC
ĐÍCH
Truyền tin
Có phản xạ nhanh,
nhớ chính xác, bí
mật, tạo tinh thần
đồng đội

NỘI DUNG - CÁCH CHƠI - LUẬT CHƠI
- Quản trò chia tập thể chơi thành các đội, số lượng các đội bằng nhau.
- Các đội đứng thành hàng dọc, cách quản trò cùng một kích thước. Mỗi đội cử
một người lên nhận lệnh.

- Quản trò chuẩn bị sẵn các tin
vào giấy khi các đội lên nhận,
đưa cho người nhận, đọc xong
quản trò thu lại.

- Khi có lệnh chơi, người nhận lệnh của các đội chạy lên nhận tin của quản trò và
về nói cho người thứ 1, người thứ 1 nói nhỏ cho người thứ 2 (nói thầm vào tai) cứ
như thế cho đến người cuối cùng. Người cuối cùng chạy lên nói với quản trò "tin"
mà quản trò đã phát ra.

- Người cuối cùng viết vào
một mảnh giấy, nộp cho quản
trò rồi so sánh hai mẩu giấy ghi
tin (Quản trò và các đội).

- Đội nào báo tin nhanh, chính xác đội đó thắng.

- Các chữ trong bản tin bằng
nhau.

- Đội nào để lộ tin coi như thua.
- Nếu các đội lên trùng nhau quản trò cho ghi tin vào giấy.

2.

CHÚ Ý

- Nội dung các tin chọn những
câu vui, mang tính hài hước.

- Tin được truyền từ người số 1 đến người cuối cùng, không được truyền tắt.

- Nghĩ các câu đố các đội phải
giải luôn câu đó, tăng mức độ
hấp dẫn của trò chơi.

Quản trò quy định người bắt cá và cá.

Tùy theo số lượng người chơi
để cử người bắt cho phù hợp,
không ít quá, nhiều quá.

Bắt cá
Có phản ứng nhanh
nhẹ, tạo không khí
vui vẻ trong học tập
sinh hoạt.

- Người bắt cá: Đứng đối diện nhau, hai tay của hai người nắm vào nhau và đưa
lên cao.
- Cá: Còn lại người chơi là cá, nắm tay vào nhau tạo thành vòng tròn.
- Khi quản trò hô bắt đầu thì người chơi hát một bài hát tập thể, đi vòng tròn, chui
qua tay của người bắt.
- Khi nghe tiếng còi (hoặc hô chụp) của quản trò, người bắt nhanh tay chụp xuống
để bắt cá. Cá nhanh nhẹn thoát ra ngoài.

- Cá nào bị bắt là thua.
- Người bắt cá không bắt được cá cũng thua, thay người khác làm đôi bắt cá, trò
chơi tiếp tục.
- Khi nắm tay hát không được đứt đoạn trong vòng tròn.
3.

Đổ nước chai
Có tính kỷ luật, tinh
thần tập thể, khéo
léo, nhanh nhẹn, sáng
tạo, hoạt bát, v.v...

- Quản trò chia số lượng người chơi thành các đội, số lượng người ở các đội bằng
nhau.
- Mỗi đội cử một trọng tài giám sát đội bạn.
- Kẻ vạch giữa chậu nước và chai.
- Khi có lệnh của quản trò, người số 1 của các đội dùng thìa múc nước, chạy tới
chỗ để chai, đổ nước vào chai, sau đó chạy quay trở lại đội mình để đưa thìa cho
người số 2 ở vạch. Người số 2 làm như người số 1 và đưa thìa cho người số 3,
v.v... trò chơi tiếp tục cho đến khi có hiệu lệnh dừng lại.

- Thìa múc nước.
- Chậu đựng nước.
Chú ý:
- Vạch xa hay gần tùy theo đối
tượng chơi.

- Phải đưa thìa ở vạch xuất phát.

- Có thể buộc hai tay vào nhau
để tăng mức độ khó của trò
chơi.

- Không bóp méo thìa.
- Chỉ dùng một tay đổ vào chai.
Con Tàu Tìm Báu
Vật
Có tính kỷ luật, tinh
thần tập thể, khéo
léo, nhanh nhẹn

- Chai đựng nước giống nhau,
số lượng chai bằng số lượng
đội chơi.

- So sánh mực nước ở chai của các đội, đội nào có số lượng nước ở chai nhiều
hơn đội đó thắng.

- Dùng chai và thìa giống nhau.

4.

Dụng cụ chơi:

Người chơi được chia thành nhiều đội có số lượng bằng nhau. Mỗi đội đứng xếp
thành 1 hàng dọc để làm những đoàn tàu. Tất cả các người chơi đều bị bịt mắt trừ
người cuối cùng làm người trưởng tàu. Mỗi đội được quy định sẽ đi lấy 1 báu vật
như cuốn sách, chiếc dép hay cành cây… để cách xa các đội 30 – 50m.
Trước khi chơi, người chơi trong đội sẽ thống nhất với nhau những ám hiệu để

người trưởng tàu điều khiển.
Ví dụ:
- Nếu trưởng tàu đập lên vai trái người đứng trước thì tàu rẽ trái.
- Nếu trưởng tàu đập lên vai phải người đứng trước thì tàu rẽ phải.
- Nếu trưởng tàu đập lên 2 vai người đứng trước thì tàu đi thẳng.
Người nào nhận được ám hiệu xong sẽ chuyền ám hiệu lên cho người đứng trước
mình theo cách tương tự. Sau đó trò chơi được tiến hành dưới sự hướng dẫn của
các trưởng tàu. Tàu nào tìm được báo vật trước thì sẽ thắng.
Người chơi không được dùng lời nói để điều khiển các người trong đội. Đội nào
vi phạm sẽ bị loại.
5.

Cõng Bạn - Ăn
Chuối
Có tính kỷ luật, tinh
thần tập thể, khéo
léo, nhanh nhẹn

Người chơi được chia thành các đội có số lượng nam, nữ đều nhau. Bạn nam cõng
ban nữ bịt mắt và còng tay.
Bắt đầu trò chơi bạn nam cõng bạn nữ chạy đến đích. Tại đây quản trò sẽ đưa
quả chuối cho bạn nữ lột vỏ cho bạn nam ăn. Cặp nào ăn chuối xong thì chạy trở
về vạch để cặp thứ hai tiếp tục thực hiện tương tự cho đến hết. Đội nào ăn chuối
và về trước thì thắng.
- Khi lột chuối, bạn nữ không được dùng tay mà phải dùng miệng.
- Có bao nhiêu đội thì cần có bấy nhiêu người quản trò để đưa chuối và theo dõi
các cặp ăn hết chuối.

6.

Ngậm Muỗng
Trong Thau

Người chơi được chia thành nhiều đội. Mỗi đội từ 4 người trở lên. (Lưu ý: nếu là
4 người phải là 4 nam, hoặc 2 nam 2 nữ, không được chơi với đội hình là 4 nữ).
Quản trò sẽ thổi còi và các đội di chuyển như sau:
Một người sẽ di chuyển bằng 2 tay. Người thứ 2 sẽ đứng phía sau cầm 2 chân của
người thứ nhất đẩy đi. Cách vạch xuất phát khỏang 5m có đặt những cái thau bên
trong đựng những cái muỗng. Người thứ nhất sẽ dùng miệng của mình để lấy 1
cái muỗng trong thau nước rồi quay về vạch xuất phát. Tương tự như thế, cặp thứ

2 sẽ tiếp sức cho cặp thứ nhất. Đội nào lấy được hết số muỗng trong thau của
mình sớm nhất sẽ thắng cuộc.
Khi dùng miệng lấy muỗng trong thau, người thứ nhất không được chạm chân
xuống đất. Nếu vi phạm, chiếc muỗng đó sẽ được để lại trong thau và đội đó phải
bắt đầu lại từ vạch xuất phát.
7.

GIỚI THIỆU TÊN
Luyện trí nhớ

8.

Nhớ tên
Luyện trí nhớ

9.

KẾT THÂN

Người trời xếp thành vòng tròn, Người thứ nhất giới thiệu tên mình, người kế bên
sẽ lặp lại tên người thứ nhất và giới thiệu tên mình. Người thứ ba nhắc lại tên hai
người trước rồi đến tên mình.
Trò chơi tiếp tục và ai quên hoặc lộn tên thì đứng lên ngồi xuống 03 lần và chơi
tiếp.
Khi cả vòng tròn đã biết tên nhau, chúng ta sẽ chuyển sang gọi tên.
Tất cả các bạn ngồi thành vòng tròn. Quản trò gọi tên một bạn nào đó lập tức hai
bạn ngồi hai bên bạn được gọi tên sẽ hô “Có”. Và bạn được gọi tên lại tiếp tục
gọi tên một bạn khác. Trò chơi cứ tiếp tục như thế.
Bạn được gọi trúng tên mà hô “Có”, sẽ bị phạt. Cả hai bạn ở hai bên, nếu chậm
trễ, hoặc làm sai cũng bị phạt.
Các bạn ngồi vòng tròn. Bắt đầu quản trò hô “Kết thân, kết thân”. tất cả các bạn
khác sẽ hỏi: “Với ai, với ai?”. Quản trò đáp: Với A, với A”. Tức thì bạn được gọi
tên phải tiếp tục hô, và gọi tên bạn muốn kết thân, Ai chậm trễ sẽ bị phạt
1. Tránh lặp lại tên bạn đã được gọi.
2. Trò chơi chỉ nên kéo dài tối đa 5 phút (tuỳ theo số lượng các bạn ít hay nhiều)
Người quản trò ra đứng giữa vòng tròn, trong lần nhắc nhở đầu tiên cả vòng tròn
không làm động tác chỉ người điều khiển vỗ tay, sang lần thứ hai thì người điều
khiển sẽ thay thế sẽ thay động tác khác, lúc bấy giờ vòng tròn vỗ tay.
Và khi người điều kiển chuyển qua động tác thứ ba thì cả vòng tròn thực hiện
động tác thứ hai của người quản trò.

10.

BỐN MÙA
tập phản xạ nhanh

Quản trò đứng giữa vòng, chỉ một bạn và nói tên một mùa, bạn đó sẽ đáp về thời
tiết mùa ấy (Thí dụ: Mùa đông - Lạnh)
Các bạn có thể nói về khí hậu, hoặc về các ngày kỷ niệm … trong thời gian đó,
tuỳ theo sự thống nhất của tập thể.

+ Vòng tròn thực hiện sau 01
động tác của quản trò ( bắt
chước động tác của người điều
khiển)
+ Người điều khiển nên đổi
động tác từ dễ đến khó.
+ Vòng tròn thực hiện, nhịp
đọc câu (*) “Tập làm nhanh
cho quen”
Hát vài bài hát tập thể (tập cơ
hàm)

1.Các bạn phải đáp thật nhanh, đáp chậm dù đúng cũng bị phạt.
2. Khi bạn nào trả lời sai, quản trò phải chỉ cho biết sai chỗ nào, câu đáp
đúng là gì.
3. Không lặp lại các đặc điểm của các mùa. Đội nào bí trước không kể
được sẽ thua
11.

BẮT THỎ

- Tất cả các bạn đưa hai ngón trỏ lên để ở đầu, trên mang tai. Quản trò đi vòng
quanh, đến gần một bạn bất chợt nắm ngón tay của bạn này. Ngay lập tức bạn
này phải rụt ngón tay lại không để cho quản trò nắm được.
1. Các bạn phải tự giác để hai ngón tay lên đầu khi quản trò đi tới gần.
2. Quản trò làm động tác phải thật nhanh nhẹn, rứt khoát, thình lình sao cho bạn
không rút kịp tay lại.
3. Bạn nào bị nắm tay phải vào làm thay cho quản trò.
4. Quá 5 lần, quản trò không bắt được ai, sẽ bị phạt.

12.

CHANH – CHUA,
CUA - KẸP

Mỗi người tham dự đưa tay ra, tay phải ngửa, tay trái chụm lại để trên tay phải
người kế bên nhưng không đụng. Quản trò ra giữa vòng tròn hô to "Chanh" cả
vòng tròn đáp "Chua" và đột xuất Quản trò hô "Cua" thì vòng tròn đáp nhanh "Kẹp"
cùng lúc tiếng "kẹp" thì tay phải mỗi người phải nhanh chóng nắm lại thật nhanh
sao cho nắm được bàn tay trái của người bên cạnh và đồng thời cũng thụt tay trái
về không để bị kẹp. Người nào chậm bị kẹp là bắt phạt.

13.

Đồng chất
Giúp hs tăng khả
năng quan sát, nhận
định cơ hội, khả
năng quyết định
nhanh

Hs đứng/ hoặc ngồi ghế thành vòng tròn, quản trò đứng ở giữa
- Quản trò hô: Tôi cần NGƯỜI BỆN TÓC ĐÔI, tức thì những người bện tóc
đôi sẽ phải nhanh chóng ra khỏi chỗ của mình để vào chỗ của những bạn
khác (đổi chỗ những người bện tóc đôi) và quản trò cũng nhanh chóng chạy
vào chỗ của một bạn vừa chạy ra. Bạn nào chậm chân không còn chỗ phải
đóng vai trò của quản trò trong lượt chơi tiếp theo.

14.

Địa danh

-

Nhóm A xướng địa danh: Tây Ninh
Nhóm B sẽ nói địa danh tiếp theo từ mẫu tự đầu của chữ cuối (N của
Ninh): Nha Trang
Bên Nhóm A sẽ nói tiếp Thủ Dầu Một…
Cuộc chơi tiếp tục khi có đội thua

Luật quy định: - Lặp lại địa danh đã nói rồi là Thua

Chú ý: trò chơi này có thể phát
triển thêm thành các kiển như
sau:
danh nhân ; nhân vật lịch sử
Việt Nam
Hoặc hát theo chủ đề: Những

- Sau 05 lần đếm của trọng tài mà không trả lời được thua.
15.

ĐỐI THƠ

16.

Xé giấy
Rèn luyện kỹ năng
đặt câu hỏiphù hợp,
thông minh.

17.

Tìm sự thay đổi
Khuyến khích, tạo
động lực thay đổi.
Tìm Lãnh Đạo
Giúp người chơi
hiểu được phần nào
vai trò của người
lãnh đạo.

18.

19.

Nhà máy sản xuất
bóng bay
tạo tinh thần sẵn
sang hợp tác, rút
ngắn khoảng cách

-

Quản trò chia người chơi ra làm 02 nhóm, mỗi nhóm có từ 10 đến 15 thành
viên.

-

Quản trò bắt đầu xướng lên một vần trong 24 chữ cái và chỉ một trong 02
nhóm. Nhóm này lập tức đọc ngay một câu thơ bất kì bắt đầu bằng chữ cái
ấy.
Thí dụ: Quản trò ra vần “T”, thì nhóm được chỉ định sẽ đọc
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ” (Tố Hữu)

-

Khi nhóm này đọc xong, nhóm kia sẽ tiếp tục bằng câu khác. Thí dụ:
“Tiến lên toàn thắng ắt về ta” (Bác Hồ)

-

Cuộc chơi sẽ tiếp tục, bên nào bí sẽ thua một điểm
Hai đội đứng quay lưng vào nhau.
Các thành viên trong đội đứng thành hàng quay lưng vào nhau.
Người điều khiển sẽ hô khẩu lệnh cách gấp và xe giấy
Cả hai đội gấp và xé giấy theo khẩu lệnh
Đội chiến thắng là đội có các thành viên xé thành hình giống nhau nhất
(vị trí tương đối của các vết xé)
2 thành viên trong 1 cặp đứng xoay lưng vào nhau và thay đổi 1 đặc điểm
trên người, sau đó 2 người xoay lại và quan sát tìm đặc điểm người kia đã
thay đổi
Lãnh đạo là người làm gương và đi đầu
Nhân viên phải quan sát và bắt nhịp kịp thời với thay đổi của lãnh đạo
Giảng viên sẽ chỉ định 1 người bất kỳ làm lãnh đạo
Lãnh đạo sẽ làm bất cứ động tác gì, và tất cả phải làm giống hệt
1 người sẽ tìm xem ai là lãnh đạo và được phép đoán 3 lần, lần thứ 3 vẫn
chưa được thì bị phạt.
Nếu tìm được thì vị lãnh đạo đó phải lên thay vị trí tìm kiếm.
Chia 02 đội
Xác định đích: kẻ vạch, cột treo bóng hoặc rổ đựng bóng
Kẻ vạch xuất phát
Các đội thổi bóng bay theo số người tham gia
Sau khi thổi bóng xong 02 người của đội phải dùng các bộ phận của cơ thể

-

bài hát có chữ “Mưa” chữ
“Sông” chữ “Nhà”
1. Câu thơ đọc phải có ý nghĩa.
Nếu quản trò không hiểu có
quyền hỏi tựa, tác giả bài thơ
đó.
2. Các bạn có thể sáng tác thơ
nhưng phải có ý nghĩa (dù là
một câu)

Thời gian: 20 phút
Dụng cụ: 1 tờ A4/người

Thời gian: 15 phút
Thời gian: 5-15 phút

Người tham gia: 7-10
người/đội
Dụng cụ: Bóng bay loại nhỏ +
phấn

thành viên. Phân công
nhiệm vụ hợp lý.
Hết mình vì tập thể
20.

21.

Nặn tượng
Xây dựng ý thức hợp
tác với nhau. Con
người luôn có mong
muốn điều khiển
người khác nhưng lại
không muốn người
khác điều khiển
mình.
Nếu hợp tác, cả 2
cùng có lợi.
Đưa nước về
nguồn
Xây dựng ý thức hợp
tác với nhau, khéo
léo.

-

tiếp xúc với bóng để cùng chuyển quả bóng về đích mà không được dùng
tay (ví dụ: dùng đầu, ngực, mông)
Đội nào có nhiều bóng hợp lệ nhất sẽ thắng
Chơi theo cặp: Một người nặn tượng và 1 người làm tượng
Người làm tượng phải tuân theo hoàn toàn hình dáng mà người nặn tượng
nặn ra.

Thời gian: 30 phút

Mỗi thành viên của đội có một đoạn TRE đã chẻ đôi ra khoảng 50cm. Với các
khúc tre đó mỗi đội phải làm sao để đưa nước từ điểm lấy nước là bể vào thùng
chứa nước của đội mình (cách khoảng 10-15m). Đội nào đưa nước vào thùng
nhiều nhất sau thời gian quy định đội đó sẽ giành chiến thắng.

22.

Đồng sức đồng lòng
Xây dựng ý thức hợp
tác với nhau, khéo
léo.

Game này áp dụng chơi cho trạm (trong team nhiều trạm).
Mỗi thành viên của một đội sẽ được cột chân lại với nhau theo kiểu chân của
người này cột với chân của người kia.
Nhiệm vụ của mỗi đội là phải vượt qua chặng đường thử thách dài khoảng 7m
-10m (tùy số lượng của đội) gồm những vòng tròn nhỏ. Mỗi đội phải đi làm sao từ
vòng đầu tiên đến vòng cuối cùng sao cho tất cả chân của từng thành viên đều
phải đi vào vòng theo thứ tự, không có ai để chân ra ngoài.

23.

HỌ LÀ AI?
Giải thích cho cách
mà mọi người
thường nhận xét rập
khuôn về một sự
việc hoặc một người
nào đó.

Cắt nhiều bức ảnh về người trên báo hoặc tạp chí ra. Những người trong ảnh
không được nổi tiếng quá và phải đa dạng về về tuổi tác, tầng lớp xã hội, nghề
nghiệp và quốc tịch. Nên chọn những bức ảnh sao cho người chơi khó đóan ra
được những chi tiết này. Ảnh nên to để cho tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy
rõ.
1. Trao cho mỗi nhóm 6 bức ảnh và yêu cầu họ trong vòng 5 phút phải đóan ra
càng nhiều càng tốt những thông tin về người trong ảnh, dựa vào những chi tiết
họ có thể quan sát được trong ảnh. Ví dụ như : màu da, quần áo, khuôn mặt…
2. Sau 5 phút, yêu cầu mỗi nhóm lên trình bày giả định của mình về những người

Thời gian chơi: 10 – 15 phút

trong ảnh.
3. Đưa ra đáp án chính xác về những người trong bức ảnh. Thảo luận về cách mọi
người hay nhận xét rập khuôn về một sự việc hoặc một cá nhân nào đó chỉ dựa
trên bề ngoài.
24.

25.

Chuyền chanh/quả
bóng bàn
Mọi việc đều có thể
thực hiện, quan trọng
là tìm giải pháp thực
hiện

Trò chơi biểu
tượng
Luyện phản xạ

Chia 02 đội
Xếp thành 02 hàng
Mỗi người ngậm 01 cái thìa
Đội trưởng sẽ là người bỏ quả chanh/ quả bóng bàn vào thìa đang ngậm
của người đầu hàng, người đó sẽ quay người lại và đổ quả chanh/ quả
bóng bàn đó vào thìa mà người đứng sau đang ngậm, cứ như thế chuyển
quả chanh xuống cuối hàng và người cuối cùng sẽ ngậm thìa có quả chanh
đi đến vạch đích đổ quả chanh đang trên thìa ngậm đó vào lọ cổ nhỏ để
sẵn.
- Đội nào có ít chanh hơn trong lọ là đội thua.
người chơi đứng thành vòng tròn, tất cả vừa ca vừa nhảy múa. Khi nghe tiếng còi
“te” các bạn đang đứng ở tư thế nào thì đứng ở tư thế đó – sau đó khi nghe tiếng
còi “tích” các bạn lại tiếp tục nhảy múa. Khi nghe tiếng còi “te” mà các bạn chưa
đứng im thì bạn đó sẽ bị phạt
-

26.

Trò chơi kể chuyện
Luyện trí nhớ và khả
năng tưởng tượng

Người điều khiển bắt đầu câu chuyện tùy ý (chuyện vui hoặc lồng mẫu chuyện
đạo ...). Khi nghe người điều khiển nói đến tên mình, người có tên đó phải tiếp
tục câu chuyện sao cho tình tiết không bị gián đoạn, cứ thế tiếp tục hết vòng.
Thí dụ: Người đầu tiên kể: (Sáng hôm ấy thời tiết thật dễ chịu, tôi bỗng nhiên
thích đi dạo. Tôi vào nhà khoác vội chiếc áo len xanh có thêm vài đoá hồng...”
Người có tên Hồng phải tiếp tục câu chuyện và lập lại từ đầu “Sáng hôm ấy...”.

27.

Xếp thư
Luyện khả năng hợp
tác, khéo léo.

28.

Nhà báo tìm dũng sĩ

1.Nam & nữ cùng đứng trên 1 tờ báo.
2.Quản trò gấp tờ báo làm đôi.
3.Nam & nữ tiếp tục đứng lên tờ báo sao cho chân 2 người không lọt khỏi phạm vi
tờ báo.
4.Quản trò tiếp tục gấp tờ báo lại.
Trò chơi cứ thế tiếp tục...Đôi nào còn có thể đứng gọn theo yêu cầu cuối cùng là
người thắng cuộc.
Kỷ lục đã lập là đôi nam nữ đứng trên tờ báo còn khoảng...1 nắm tay (nam cõng
nữ & ... nhón 1 chân).
Tổ chức: 1 người vừa là trọng tài
Cách chơi: trọng tài chỉ định 1 thành viên làm nhà báo sau đó mời nhà báo ra khỏi

Thời gian: 5 -> 7 phút

Chơi theo cặp 1 nam & 1 nữ,
các cặp thi đấu với nhau.
Dụng cụ:các tờ báo khổ lớn.

Địa điểm: trong phòng
* Số lượng: từ 10 đến 30

Tạo mối thân thiết
giữa những thành
viên mới

29.

Trò chơi tìm nghề
nghiệp
Tạo sự hài hước, suy
đoán nhanh

30.

Tìm bạn
tạo sự vui tươi, thân
mật

31.

Nếu - Thì
tạo không khí vui
tươi, thân mật

32.

Suy luận
phát huy trí tưởng
tượng, sự suy luận
và tinh thần đồng
đội, lèn kỹ năng đặt

phòng (nhà báo không được nhìn vào phòng) – tiếp tục trọng tài chỉ định 1 người
làm dũng sĩ (mời dũng sĩ đứng lên cho mọi người ngắm dung nhan), sau đó mời
dũng sĩ ngồi xuống và mời nhà báo vào phòng. Nhà báo có nhiệm vụ tìm ra dũng sĩ
bằng 3 đến 5 câu hỏi tuỳ quy định
Thí dụ: - Dũng sĩ là nam phải không?
- Dũng sĩ có mang kiếng không?
(Nếu là đúng thì tất cả vỗ tay – nếu không đúng thì cười, hoặc lắc đầu)
- Sau 5 câu hỏi nhà báo phải chỉ ra dũng sĩ nếu không tất cả sẽ đếm từ 1 đến 10 và
nhà báo thua (phải chịu hình phạt của tập thể đề ra: múa, hát, …)
- Nếu nhà báo chỉ ra dũng sĩ thì dũng sĩ phải vào vị trí nhà báo và cuộc chơi lại tiến
hành lại từ đầu
Tương tự có thể tìm bạn thân, người yêu, kẻ gian, …
chia người chơi thành 2 -> 3 đội nhóm, trọng tài ghi 1 nghề vào miếng giấy (nhiều
nghề nhiều miếng giấy). Mỗi đội cử 1 người (thứ tự) lên bốc thăm – trúng nghề
nào thì phải diễn tả nghề đó cho đồng đội nêu đáp án (vận động viên lên sân khấu
chỉ được diễn tả bằng hình thể, không được nói). Sau 30 giây đội đó không trả lời
đúng thì các đội khác có quyền trả lời – nếu đúng là đội đó thắng, còn đội kia sẽ
thua.
Trò chơi chỉ diễn ra cho từng đội một, mỗi đội chỉ được trả lời 5 lầni lên bốc
thăm, xem xong phải trả giấy thăm lại cho trọng tài. Khi trả lời áp dụng luật đếm
nốc ao (1 -> 10) (có thể dùng khăn bịt miệng người trả lời cho khách quan)
cắt giấy hình trái tim, sau đó cắt trái tim làm 2 mảnh sao cho không đường cắt nào
giống nhau, số lượng phụ thuộc người chơi
Cách chơi: phát một nửa trái tim đều cho Nam và Nữ (trên nửa của Nam ghi
“Nếu”, còn bên Nữ ghi “Thì”. Sau khi nghe hiệu lệnh tất cả các đôi Nam, Nữ tìm
nửa của mình ghép lại, đôi nào nhanh nhất sẽ được giải – sau đó lần lượt từng đôi
đọc lên những câu viết của mình
Nam, nữ ngồi riêng biệt, mỗi người trang bị 1 miếng giấy nhỏ. Quy định cho bên
Nam ghi vào giấy bắt đầu bằng chữ “Nếu” – còn bên nữ bằt đầu bằng chữ “Thì”.
Sau 3 phút lần lượt mời 1 bạn Nam lên đọc câu của mình sau đó mời bạn Nữ tiếp
tục đọc câu của mình … Trò chơi tiếp tục, hướng dẫn làm sao tất cả lần lượt tự
giác đứng lên đọc câu của mình (như 1 trò chơi hát đối đáp), câu nào có ý nghĩa thì
vỗ tay tán thưởng hoặc tặng quà lưu niệm
người quản trò chia số người chơi thành 2 đội (A và B ), đồng thời chỉ định đội
nào sẽ chơi trước
Đội A (được chỉ định trước) cử 1 người lên giao đáp án cho trọng tài (người quản
trò): “Chúng tôi sẽ đố đội B về con gà” – sau đó đội A quay sang đội B kể 1 vài
đặc điểm (giới hạn là 5 đặc điểm)

người, không
trọng tài phải biết hạn chế câu
hỏi của nhà báo, biết đồng ý
hay không đồng ý với câu hỏi
của nhà báochia đội

Số lượng: 10 người đến 30
người, chia thành 2 -> 3 đội
* Địa điểm: trong phòng Vật
dụng: viết + nhiều miếng giấy
trắng nhỏ

Số lượng: 30 -> 40 người, chia
2 đội Nam và Nữ
* Vật dụng: giấy rôky cắt hình
trái tim
Địa điểm:
trong phòng hội trường
Số lượng: không hạn chế, chia
2 đội nam và nữ

Số lượng: 20 người đến 30
người, chia thành 2 chỉ lấy
thông tin từ người đại diện,
tránh tình trạng lộn xộnđội

câu hỏi và trả lời.

33.

34.

35.

36.

37.

Thí dụ: Đố con gà – Nó là vật nuôi, nó có lông, nó có đuôi, …
Bên A kể ra 5 đặc điểm xong, sau 30 giây bên B phải trả lời (cử 1 người đại diện)
và chỉ được trả lời 3 lần (tuỳ quy định). Nếu không đúng là thua

Tìm động vật

Quản trò chia làm 3 vùng "Bầu trời, Mặt Đất, Dưới Biển". Khi nhắc đến vùng nào
thì các nhóm phải đọc ngay tên của một động vật sống tại vùng đó, khi đã đọc rồi
không được đọc lại, tên độc vật phải rõ ràng như chim gì? cá gì ?
+ Quản trò có thể gọi tắc là "Trời, Đất, Biển" để đẩy trò chơi lên nhanh hơn
+ Vd, Trời => quạ, Đất => Bò, Biển => cá ngựa
NGŨ LONG
Người chơi lần lượt đứng nắm vai nhau thành 5 đội. Người đứng đầu sẽ là đầu
rồng, người đứng cuối là đuôi rồng. 5 con rồng(5 đội) sẽ đứng quay đầu vào nhau.
Khi quản trò ra hiệu bắt đầu, đầu rồng đội 1 sẽ tìm cách bắt đuôi rộng đội 2, đầu
rộng đội 2 sẽ bắt đuôi rồng đội 3, … Đầu rồng có thể dùng tay để cản những con
rồng khác bắt đuôi của mình, đồng thời tấn công đuôi những con rồng khác. Con
rồng nào bị bắt mất đuôi sẽ bị loại. Cứ như thế cho đến khi trên sân còn lại 1 con
rồng còn nguyên vẹn. Đó là đội thắng cuộc.
Con rồng nào bị đứt đoạn coi như thua cuộc. Đầu rồng chỉ cần chạm vào đuôi
rồng khác là coi như bắt được rồng. Đầu rồng chỉ được chặn chứ không được níu
kéo rồng đội khác.
ĐẶC CÔNG PHÁ
Chia làm nhiều đội, số lượng bằng nhau. Mỗi bạn phát 1 bong bóng tự thổi lên,
ĐỒN
người cuối cùng của đội sẽ đội nón (hoạc cột khăn) để phân biệt. Khi xuất phát
Luyện phản xạ và sự từng bạn sẽ ngậm bong bóng chạy lên địa điểm quy định của BTC, dùng miệng
khéo léo
thả bong bóng xuống đất và dùng mông làm bể. Đội nào hết bóng trước đội đó
thắng.
Ko được dùng tay chạm bóng, bóng bay phải chạy theo và dùng mông làm bể.
BONG BÓNG TÌNH Vẽ 1 vòng tròn to. Mỗi đội cử 2 người (1nam, 1 nữ) cột 1 tay và 1 chân lại với
YÊU
nhau. Dưới chân bị cột mỗi người sẽ cột 1 bong bóng, chân bên kia tự do. Khi có
Luyện phản xạ và sự hiệu lệnh các đội sẽ di chuyển và tìm cách làm bể bong bóng những đội còn lại
khéo léo
đồng thời ko để các đội làm bể bong bóng của mình. Đội nào giữ được nhiều
bóng nhất khi các đội đẽ bị bể bóng thì sẽ thắng.
Các đội ko được để đứt dây cột tay và chân, nếu đứt ra sẽ bị loại ngay. Ko được
đạp chân đối phương mà phải đạp bóng.
CƯỚP CỜ
+ Quản trò chia tập thể chơi thành hai đội, có số lượng bằng nhau mỗi đội có từ 5Luyện phản xạ và sự 6 bạn, đứng hàng ngang ở vạp xuất phát của đội mình. Đếm theo số thứ tự
khéo léo
1,2,3,4,5… các bạn phải nhớ số của mình.
+ Khi quản trò gọi tới số nào thì số đó của hai đội nhanh chóng chạy đến vòng và
cướp cờ.
+ Khi quản trò gọi số nào về thì số đó phải về

* Dụng cụ:
+ Một cái khăn bất kì tượng
trưng cho cờ
+ Một vòng tròn
+ Vạch xuất phát củng là đích
của 2 đội