Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

tổng hợp 20 đề thi môn ngữ văn vào lớp 10

bdac7b7494ca1c6e54b3209bb9a5d965
Gửi bởi: hoangkyanh0109 vào ngày 2017-02-16 06:19:49 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1391 | Lượt Download: 14 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Thời gian: 120 phútCâu (5đ): Trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, Nguyễn Du viết:“Làn thu thủy nét xuân sơnHoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh”a. Chép chính xác câu thơ tiếp theo hai câu thơ trên theo bản in sách giáo khoaNgữ văn tập I.b. Từ hờn” trong câu thứ hai của đoạn thơ trên có bạn chép nhầm thành từ buồn .Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng chép sai như vậy đã làm ảnhhưởng lớn đến nghĩa của câu thơ.c. Câu thơ “Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân” giúp em hiểu gì về nhân vậtThúy Kiều?d. Đoạn thơ trên nói về nhân vật nào trong Truyện Kiều? Hãy viết một đoạn văn từ8 10 câu theo kiểu diễn dịch phân tích vẻ đẹp của nhân vật ấy qua đoạn thư vừachép. Trong đoạn có thành phần tình thái và phép thế.Câu (2,5đ). Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. Sum họp chưa thỏa tình chăngối, chia phôi vì động việc lửa binh. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểmphấn giờ đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót. Đâu có sự mất nết hưthân như lời chàng nói. Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ. Mong chàng đừng mộtmực nghi oan cho thiếp”a. Lời thoại trên là lời của ai nói với ai? Trong hoàn cảnh nào? Nhằm mục đích gì?Từ lời thoại trên em có suy nghĩ gì về nhân vật Vũ Nươngb. Kể tên hai tác phẩm khác viết về người phụ nữ dưới chế độ phong kiến mà emđược học trong chương trình Ngữ văn THCS. Ghi rõ tên tác giả.Câu (2,5đ) Cho ba câu thơ sau:Đêm nay rừng hoang sương muốiĐứng cạnh bên nhau chờ giặc tớiĐầu súng trăng treo (Đồng Chí Chính Hữu) Nhiều người cho rằng đây là ba câu thơ hay nhất của bài thơ “Đồng chí”. Hãy trìnhbày suy nghĩ của em về ba câu thơ trên bằng một đoạn văn ngắn (5 câu).ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần 1. (7đ) Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tác nổi tiếng của nhà thơ Thanh Hải.1. Hãy giới thiệu về bài thơ bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Nhan đề bài thơ có gì đặc biệt và gợi cho em suy nghĩ gì?3. Hãy chép lại đoạn thơ có câu thể hiện rõ nghĩa hình ảnh Mùa xuân nho nhỏtrong bài thơ cùng tên của nhà thơ Thanh Hải.4. Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo cách lập luận tổng phân hợp để làm rõ lẽsống cao đẹp của con người trong các câu thơ đã chép câu 3.Phần II (3đ) Cho đoạn trích sau: “Nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu,rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tửkinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắngxua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồncả vào gầm xe”.1. Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào, của ai? Nêu rõ hoàn cảnh ra đời của tácphẩm.2. Cảnh vật trong đoạn văn trên được miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật nào là chủyếu? nghĩa của việc chọn cách miêu tả đó?3. Trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa”, thiên nhiên đã nhiều lần có mặt. Điều đó có nghĩanhư thế nào đối với việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? (Yêu cầu: trình bày thành mộtđoạn văn từ câu).ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (6đ) Tâm trạng nhân vật ông Hai Làng Kim Lân) trong những ngày nghe tin làng ChợDầu theo giặc được tả như sau: “Ông Hai vẫn trằn trọc không sao ngủ được. Ông hết trở mình bên này lại trở mìnhbên kia, thở dài. Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhủn ra, tưởng chừng như khôngcất lên được Có tiếng nói léo xéo gian trên. Tiếng mụ chủ Mụ nói cái gì vậy?Mụ nói cái gì mà lào xào thế? Trống ngực ông lão đập thình thịch. Ông lão nín thở,lắng tai nghe ra bên ngoài…”1. Đoạn trích trên được trích được tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằngmột đoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Nếu lược bỏ các dấu ba chấm và câu hỏi tu từ trong đoạn văn trên thì cách miêu tảnhân vật và giá trị biểu cảm có gì thay đổi? Vì sao?3. Trong một đoạn trích của Truyện Kiều đã học cũng có bốn câu thơ dung câu hỏi đểdiễn tả tâm trạng nhân vật. hãy chép lại những câu thơ đó, ghi rõ tên đoạn trích.4a. Viết một câu văn nhận xét tâm trạng nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên.b. Dùng câu đã viết làm câu mở đoạn, hãy viết tiếp khoảng 10 câu để hoàn chỉnh đoạnvăn.c. Nội dung đoạn văn vừa viết được trình bày theo cách nào?Phần II. (4đ)Cho đoạn thơ sau: Ngày xuân con én đưa thoiThiều quang chin chục đã ngoài sáu mươi Cỏ non xanh tận chân trờiCành lê trắng điểm một vài bông hoa1. Những câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào Của ai? Nêu tên đoạn trích?2. Hình ảnh con én đưa thoi trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào?3. Trong một bài thơ đã học lớp 9, hình ảnh thoi cũng được dung đẻ tả loài vật.Em hãy nhớ và chép lại câu thơ đó (ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Nghĩa chungcủa hình ảnh thoi trong hai câu thơ đó là gì?4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo cách diễn dịch trình bày cảm nhậncủa em về cảnh mùa xuân trong đoạn thơ đã dẫn. Xác định một câu ghép, một lờidẫn trực tiếp.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (7đ) Cho đọan trích sau: Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó lại bảo:- Thì má cứ kêu đi.Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi những lại nói trổng:- Vô ăn cơm!Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứngtrong bếp nói vọng ra:- Cơm chin rồi!Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo: Con kêu rồi mà người ta không nghe.1. Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng mộtđoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của cáchkể chuyện này ?3. Vì sao anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi Ba vô ăn cơm ?4. Con bé trong đoạn truyện đã vi phạm phương châm hội thoại nào Vì sao có sự viphạm đó ?5. Hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu phân tích thái độ của bé Thu đối với cha từ khi gặpmặt đến khi nói bỏ sang bà ngoại. Xác định một câu ghép có cặp quan hệ từ Vì nênvà một phép nối.Phần II. (3đ) Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng tha thiết, tình yêu đối với đất nước, cuộcđời, thể hiện khao khát chân thành của nhà thơ. Nhà thơ muôn góp “một mùa xuân nhonhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời của dân tộc. Bài thơ theo thể nămtiếng, nhạc điệu trong sáng, gần gũi với dân ca. Những hình ảnh đẹp, giản dị, những sosánh và ẩn dụ sáng tạo đã góp phần diễn tả ước nguyện khiêm nhường mà vô cùngthiêng liêng cao đẹp của nhà thơ.1a. Chép lại đọan văn trên sau khi đã sửa hết lỗi và thay hai trong ba từ nhà thơ bằngnhững từ khác để tránh lặp từ. b. Việc thay như vậy đã làm thay đổi phép liên kết câu như thế nào?2. Khổ thơ đầu và khổ thơ thứ tư của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ có hình ảnh thơ đượclặp đi lặp lại. Đó là những hình ảnh nào? Bằng một đoạn văn ngắn, hãy cho biết hiệuquả nghệ thuật của việc lặp đi lặp lại những hình ảnh đó.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (7đ) Cho những câu thơ sau:Quê hương anh nước mặn đồng chuaLàng tôi nghèo đất cày lên sỏi đáAnh với tôi hai người xa lạTự phương trời chẳng hẹn quen nhauSúng bên súng đầu sát bên đầuĐêm rét chung chăn thành đôi tri kỉĐồng chí!1. Đoạn trích trên có một từ bị chép sai. Đó là từ nào? Hãy chép lại chính xác câu thơđó. Việc chép sai từ như vậy ảnh hưởng đến gí trị biểu cảm của câu thơ như thế nào?2. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tácphẩm ấy.3. Câu thứ sau trong đoạn thơ trên có từ tri kỉ Hãy giải thích từ này. Một bài thơ đã họctrong chương trình Ngữ văn cũng có câu thơ dùng từ tri kỉ Chép lại câu thơ ấy và chobiết tên bài thơ, tên tác giả.4. Câu thứ trong đoạn thơ trên là một câu đặc biệt. Ghi lại cảm nhận của em về dòngthơ này. (khoảng câu).5. Viết một đoạn văn 10 -12 câu phân tích đoạn thơ trên để thấy được những cơ sở hìnhthành tình đồng chí đã được Chính Hữu thể hiện một cách chân thực mà cảm động. Xácđịnh một câu ghép và một thành phần phụ chú.Phần II. (3đ) Cho đoạn trích sau Khi làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được Huống ch côngviệc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháugian khổ thế đây, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất.1. Đoạn trích nằm trong tác phẩm nào Của ai Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.2. Đoạn đối thoại trên là lời của ai nói với ai Em hiểu gì về nhân vật có suy nghĩ đó ?(Trình bày thành một đoạn văn).3. Hãy kể tên hai tác phẩm đã học cùng viết về đề tài lao động sản xuất.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (7đ) Cho câu thơ sau:« Tà tà bóng ngả về tây »1. Chép chính xác câu tiếp theo và cho biết đoạn thơ nằm trong tác phẩm nào, của ai ?Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Nao nao là từ láy diễn tả tâm trạng con người. Vậy mà Nguyễn Du lại viết Naonao dòng nước uốn quanh ». Cách dùng từ như vậy mang lại nghĩa nào cho câu thơ ?3. Trong Truyện Kiều, cách dùng từ tả tâm trạng người để tả cảnh không chỉ xuất hiệnmột lần. Hãy chép lại một số câu thơ khác trong tác phẩm có cách dùng từ như vậy.4. Viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch nêu cảm nhận của em về khung cảnhthiên nhiên và tâm trạng con người trong câu thơ trên. Xác định một câu bị động vàmột phép thế.Phần II. (3đ)Đọc Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, hẳn các em còn nhớ :Khi được mời lên nhà anh thanh niên, họa sĩ đã nghĩ thầm Khách tới bất ngờ, chắc cucậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn màn chẳng hạn.Nhưng rồi, sau những câu chuyện anh kể, những việc anh làm, họa sĩ lại nghĩ :Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưnghoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy, ông đã chấp nhận thửthách.1. Em hiểu cách nhìn nhận, đánh giá của ông họa sĩ về nhân vật anh thanh niên đã thayđổi như thế nào Vì sao có sự thay đổi đó nghĩa của sự thay đổi đó là gì ?2. Bên cạnh nhân vật ông họa sĩ, còn nhiều nhân vật phụ khác cũng đã góp phần làm rõtính cách nhân vật anh thanh niên. Đó là những nhân vật nào ?3. Viết đoạn văn phân tích nhân vật ông họa sĩ trong tác phẩm. Trong đoạn có sử dụngthành phần khởi ngữ và thành phần phụ chú.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng các to vàng để vào chén nó. Nó liền lấyđũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng cá ra, cơm văng tung tóe cả mâm.Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh mạnh vào mông nó và hét lên:- Sao mày cứng đầu quá vậy, hả? Tôi tưởng con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giẫy, sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi.Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào mà nó cầm đũa, gắp lại cáitrứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm. Xuống bến, nó nhảyxuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng, khua thật to, rồi lấy dầmbơi qua sông. Nó sang qua nhà ngoại, mét với ngoại và khóc bên ấy.1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng mộtđoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việcchọn ngôi kể này ?3. Đoạn trích kể về sự việc gì Sự việc này giữ vai trò như thế nào trong câu chuyện ?4. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu về nhân vật bé Thu từ khi gặp ông Sáu đến khisang nhà bà ngoại. Xác định một câu ghép và một thành phần tình thái trong đoạn.Phần II. (4đ) Trong Truyện Kiều có câu: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng1. Chép chính xác câu thơ tiếp theo câu thơ trên.2. Đoạn thơ vừa chép diễn tả tình cảm của ai với ai? Diễn đạt bằng một câu bị động.3. Trật tự diễn tả tâm trạng nhớ thương trong đoạn thơ có hợp lí không? Vì sao?4. Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch phân tích tâm trạng nhớ thương của nhân vậttrữ tình trong đoạn thơ trên.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực. Cao điểm bây giờ thậtvắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi.Cao xạ đang bắn.1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng mộtđoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việcchọn ngôi kể này ?3. Cách đặt câu trong đoạn có gì đặc biệt Tác dụng của cách đặt câu như vậy đối vớiviệc diễn tả nội dung đoạn văn ?4. Đoạn trích trên diễn tả tâm trạng của ai Trong hoàn cảnh nào ?5. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu về tổ trính sát mặt đường trong tác phẩm trên. Xácđịnh một câu ghép và một thành phần cảm thán trong đoạn.Phần II. (4đ) Mở đầu một khổ thơ có câu: Trăng cứ tròn vành vạnh1. Chép chính xác những câu thơ tiếp để hoàn chỉnh khổ thơ.2. Đoạn thơ vừa chép nằm trong tác phẩm nào Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của bàithơ.3. Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có nghĩa như thế nào Trình bày thành một đoạnvăn khoảng câu.4. Vầng trăng còn xuất hiện trong nhiều bài thơ khác. Hãy chép lại hai trường hợp cóhình ảnh vầng trăng trong chương trình Ngữ văn 9. Nêu tên bài thơ và tên tác giả.ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấpvào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổtrinh sát mặt đường. Cái tên gợi lên sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Dođó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểmvề chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt lem luốc. Nhữnglúc đó, chúng tôi gọi nhau là những con quỉ mắt đen ».1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng mộtđoạn văn không quá nửa trang giấy thi.2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việcchọn ngôi kể này ?3. Chi tiết Chúng tôi gọi nhau là những con quỉ mắt đen trong đoạn trích nói lênvẻ đẹp gì con người họ. Hãy chép một khổ thơ có nghĩa tương tự trong một bài thơem đã học chương trình Ngữ văn 9. Nêu rõ tên bài thơ và tên tác giả.4. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận tổng phân hợp làm rõ tìnhđồng chi, đồng đội gắn bó thân thiết của tổ trính sát mặt đường trong tác phẩm trên.Xác định một câu bị động và một thành phần cảm thán trong đoạn.Phần II. (4đ) Để bày tỏ nguyện ước chân thành được dâng hiến, được hòa nhập cho đời, trong bàithơ Mùa xuân nho nhỏ », Thanh Hải viết :Ta làm con chim hótTa làm một cành hoaTa nhập vào hòa caMột nốt trầm xao xuyến1. Trong khổ thơ, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào Nêu tác dụng ?2. Hình ảnh con chim hót, bông hoa còn xuất hiện trong một khổ thơ khác của bài thơ.Hãy chép lại chính xác khổ thơ đó và cho biết hai hình ảnh này có nghĩa như thế nàotrong khổ thơ.3. Nêu nghĩa của việc lặp lại hai hình ảnh này trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ ?4. Giải thích nhan đề bài thơ Mùa xuân nho nhỏ ».ĐỀ THI THỬ VÀO 10Phần I. (6đ) Có rất nhiều bài thơ hay, xúc động viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Viếng lăng Bác »là một bài thơ tiêu biểu trong số đó.1. Hãy chép chính xác khổ thơ thứ nhất và nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.2. Trong khổ thơ em vừa chép nổi bật hình ảnh hàng tre ». Với hình ảnh này, tác giảsử dụng biện pháp nghệ thuật gì Cho biết giá trị của việc sử dụng biện pháp nghệthuật đó.3. câu cuối bài thơ, tác giả bày tỏ nguyện ước Muốn làm cây tre trung hiếu chốnnày Theo em việc xuất hiện lại hình ảnh cây tre đoạn kết bài thơ có nghĩa như thếnào ?4. Dựa vào khổ thơ vừa chép, hãy viết một đoạn văn 10 12 câu theo cách lập luận quinạp làm rõ niềm xúc động của tác giả khi đứng trước lăng Bác. Xác định một thànhphần phụ chú và một phép nối.Phần II. (4đ) Cho đoạn trích: Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và tôi ngồi đây. Và cao xạđặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn. Tiếng súng dưới đất lên quả là có hiệu lực.Không gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét chúng quanh mà không nghe mộttiếng trả lời nào dưới đất. (Những ngôi sao xa xôi Lê Minh Khuê )1. Em có nhận xét gì về cách kể chuyện của nhân vật tôi trong đoạn trích (ngôn ngữdiễn đạt, kiểu câu). Tác dụng của cách kể đó.2. Chỉ ra một câu văn có sử dụng phép nhân hóa trong đoạn văn trên.3. Hãy kể tên hai tác phẩm khác em đã được học trong chương trình Ngữ văn cũngviết về cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc và nêu rõ tên tác giả.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.