loading
back to top

Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao

Chia sẻ: duongnt9101999@gmail.com | Ngày: 2016-03-08 19:08:43 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu ôn thi   

12306
Lượt xem
38
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao

Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao

Ý nghĩa bát cháo hành trong tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao




Tóm tắt nội dung
NGHĨA BÁT CHÁO HÀNH TRONG TÁC PHẨM CHÍ PHÈO NAM CAO Bát cháo hành là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm Chí Phèo góp phần thể hiện giá trị nhân đạo của tác phẩm: Bát cháo ấy không những giúp Chí thoát khỏi trận ốm “thừa sống thiếu chết” mà hơn hết, nó là liều thuốc khai sáng cho quãng đời tội lỗi của Chí Phèo. Chí sung sướng hạnh phúc khi cảm nhận được vị ngọt của tình yêu qua bát cháo hành của Thị. Vì vậy, bát chào hành của Thị chất chứa tình yêu thương chân thành đã biến Chí từ một thằng lưu manh chuyên rạch mặt ăn vạ thành một anh nông dân lương thiện với biết bao cảm xúc, nghĩ suy của một con người khát khao được trở về với XH loài người. Bát cháo đầy tình yêu thương của Thị đã giúp Chí rũ bỏ lốt quỷ để trở lại làm người. Tuy nhi
Nội dung tài liệu
NGHĨA CHÁO HÀNH TRONG PHẨM PHÈO cháo hành tiết nghệ thuật trong phẩm Phèo phần hiện nhân phẩm: cháo không những giúp thoát khỏi trận “thừa sống thiếu chết” hết, liều thuốc khai sáng quãng Phèo. sung sướng hạnh phúc nhận được ngọt tình cháo hành Thị. vậy, chào hành chất chứa tình thương chân thành biến thằng manh chuyên rạch thành nông lương thiện biết xúc, nghĩ người khát khao được loài người. cháo tình thương giúp người. nhiên, hương cháo hành cũng tăng thêm kịch Phèo. Hương cháo hành cũng hương tình động Chí,đây tiên tình người: bâng khuâng buồn,vui nhiên “muốn nũng mẹ”. Tham khảo: Không hiểu “Chí Phèo” luôn luôn hình dung đường bóng hình những bước chân loạng choạng, ngật ngưỡng phẫn Phèo tỉnh. trên đường hành trình kịch những giây phút hạnh phúc, những thương được hưởng thật hiếm muộn những giọt nước trên mênh mông. Song giọt nước giữa cháo hành tròn nhiệm nguồn nước lành phần thức tỉnh, sinh tháng trong kiếp sống Cùng những kịch nhân sinh người, hương cháo hành thoang thoảng trong“Chí Phèo” vương trong người biểu tượng tình nhân trong siêu phẩm này. Hình “bát cháo hành” nhân mang Phèo trong truyện liền tình “đôi xứng đôi” Phèo Trước thị, từng người nông lương thiện, hiền lành đất. người tuổi hạnh, chuyên hàng nhưng trọn những quý,thiêng liêng lương thiện, biết phải trái, đúng sai, biết trọng. Nhưng cường phong kiến diện Kiến) thực không người hiền sống lương thiện. Chúng nhau, tước nhân hình, nhân tính người nông lương thiện, biến thành thằng Phèo, biến canh điền hiền lành, chăm thành manh nghề rạch khỏi làng Đại, Phèo hương trong tình cảnh “trần nhộng”. hiện Phèo làng “không” tròn trĩnh, không không cửa, không người thân, không dùi, không được thừa nhận người. kịch người giữa đồng loại. chửi mong nhận được thấp nhất nhưng cũng không Chẳng chút quan tâm, không người. chửi khoảng không tình, lạnh lẽo. chửi miệng đấy, nghe. thằng rượu cùng thảm thân phận người thân phận người vật. tiên Kiến chửi đổng hình Phèo nhận mình xuống vũng hóa. Nhưng mảnh “quần tranh thực” này, trước Kiến gian hùng, “khôn đời”, Phèo thật thảm biết bao. không những không được thành Kiến mình, tiếp Thọ, Binh Chức. Phèo trượt trên hóa, xuống thành làng Đại. Người tránh hắn, nhiều việc cướp bóc, phá, chảy nước người lương thiện. những việc trong triền miên, tận, chính không biết chính thân mình. Gương hành động quái theo kiểu khiến đường lối. Cánh lương thiện đóng trước hương được chèn lưỡng, khối băng. hiện diện bóng hình cuộc sống làng Đại. nhưng, phía cuối đường chút sáng vọng. Trong làng người nhìn Chí, không Phèo luôn quavườn nước. người khốn nạn, đau, chịu nhiều thiệt thòi Chao dùng những lạnh lùng nhẫn, người khốn mang dung nhan “xấu hờn”, “ngẩn những người trong tích”, nghèo trái nhất người Chưa hết, dòng giống người tránh tránh tởm. Ngoài tuổi chưa chồng trong làng người tám, chín, không mươi nhất. Trong tình hình quách không chồng. trời nhiều rủi, thương người nhưng thực trường Phèo thương nghịch cảnh trêu? Trách trời trách không thành tình “đôi xứng đôi” Song thành được, phép nhau. định kiến không nhau, không hạnh phúc trọn vẹn. cùng thấy thương người, không ngòi những Phèo, những người cùng khốn chẳng được biết chút hạnh phúc tình nhau trong mát, rười rượi trăng vườn chuối cạnh sông những chuối giẫy đành đạch hứng tình. Khung cảnh lãng đang thành Phèo uống rượu Lãng đường; nước cũng hênh chuối trong quạt hầu. người dạng, phận trêu trải tình lãng đúng kiểu “Chí Phèo Nở”. Nhưng dựng tình “người ngợm” không phải khách tiền sáng tình người, tình thương người ngoại hình nhưng lòng vàng. tình khiến xuyến, nghĩ nhiều, biệt Phèo, trận Chí. cuộc tình, trằn trọc không được. nghĩ “thổ trận thật phải biết. nhọc nhừ”. thấy phải được, “Đang cháo hành. được nhõm người ngay mà”. sáng chạy cháo Chí.Hành còn. miêu chiều nhân những rung cảm, nhưng tinh nghê sắc. rung cảm, những tình thiết người nhất người đang muốn chăm người mình. không thấy Chí, tình nhân tình, nhân ngãi, người cũng người chịu nghĩ: “mình cũng bạc. cũng nhau chồng”. Tiếng chồng” thấy ngường ngượng thinh thích…”. Thiên tính thiên chức người thức trong thị. khao khát hạnh phúc, tình người, thằng… Phèo. cháo hành không trách nhiệm lòng. những người làng Đại, lòng vàng, lòng chân thành Trong thâm thị, Chí, thực những người thân dành nhau. thấy thương Chí: “cái thằng liều lĩnh đáng thương, đáng thương bằng còng queo mình”. Đồng thời cháo lòng yêu, tình yêu: “Thị thấy hắn: lòng người Nhưng cũng lòng người chịu ơn”. nên, cháo hành nóng nguyên khỏi tiết nghệ thuật, cháo hành thành biểu tượng nghệ thuật, siêu trong hiện Việt Nam. cháo chẳng ngon nhưng quan trọng tình thương, tình yêu, tình người chăm mang theo những thực lòng dành Chí. trong quãng kịch Chí, trong hoàn cảnh dưới hiện Chí, cháo tình người hiếm nhận được, hạnh phúc tình muộn mằn, ngần tiên trong được hưởng. Hương cháo hành hương tình sáng, vượt hoàn cảnh, trên định kiến hội. thoang thoảng, theo suốt cuộc Chí. điều miêu tình diễn biến nhân tinh, theo tiến trình, trình. Cách miêu cộng hưởng cùng nghệ thuật (giữa ngoại hình nhân khiến người cũng động rưng rưng cùng nhân vật.Hóa không thóa thấp người bằng những ngoại hình trần trụi, ngược lại, cao, vinh người. nhất người hồn, tình người, lòng tiêu chuẩn, thước người người. Nhìn thế, thấy người nhất làng nhất trong Việt Nam. không đáng cháo hành tình thương, tình yêu, chăm dụng diệu người, thức tỉnh phần người, phần nhân tính trong Phèo. đúng thức tỉnh Chí, Chí, sinh hồn, nhân tính trong Chí. Điều không phải cũng được. thế, thấy tiết cháo hành không thiếu trong phẩm. hiện tình cảm, tưởng nhân Cao. luôn luôn khoăn, trăn nhân tính người. luôn mang trong mình niềm mãnh liệt người, phần lương thiện thiêng liêng, trong người. Thiên lương không không giết được. luôn cháy trong trái người, những người giữa vũng Phèo không chút nhân hình, nhân tính theo nhìn ngoài, người ngoài. Những dòng miêu Phèo cháo hành những dòng sắc, động nhất phẩm. Nhìn thấy cháo hành “Thằng ngạc nhiên. ngạc nhiên thấy hình ướt. nhất được người cho. nay, thấy nhiên gì…”. ngạc nhiên động nghẹn ngào. nhất trong khóc những tháng cũng nhất trong nhận được người cho, không tính toán. không phải cướp giật được. Quan trọng, tiên trong được người quan tâm, sóc, dành tình cho; cũng tiên được người nhìn nhận mình người, mình theo cách người dành nhau. thấy duyên trong tình người mình chẳng đẹp, chẳng duyên. Phèo tỉnh, tỉnh chiêm nghiệm. thực tỉnh rượu, tỉnh ýthức được cuộc sống những tháng triền miên, tận, không biết hiện mình trên đời. “Hắn thấy vui, buồn. giống năn”. nhận được thơm ngon cháo hành: “Trời cháo thơm sao! khói xông cũng người nhõm. nhận rằng: Những người suốt không cháo hành không biết rằng cháo hành ngon…”. cháo hành, chăm tình tỉnh, tỉnh nhận mình, nhận thức những việc mình làm. cháo người, khỏi năn, hối. nào, thấu tình cảnh thảm, mình buồn. tình yêu, hạnh phúc muộn mằn, muộn nhưng đến; buồn thân phận, cuộc sống loài thân. Cháo hành ngon nhưng “tại cháo?”. lời: đâu? nữa! chưa được “đàn bà”. thảm quá! kịch quá! muôn phần! chút đắng nghẹn lòng nữa! nghĩ những tháng ngày nhục Kiến “con cái” lưng, chân trên, trên nữa”. thấy nhục sung sướng “Hai mươi tuổi người không nhưng cũng không hoàn toàn thịt. Người không thích những người khinh ràng đây, hiện chân dung người toàn khứ, hiện tại, những nghĩ những trạng phong phú, thức thân. Người nông lương thiện trong đang những tháng tắp. Nhưng nhận thấy đâu, chăng thấy hiền, thằng Phèo đầu, rạch chém người?” nhìn thấu suốt, tinh sắc. không dừng thức tỉnh Phèo cháo hành người chân trời vọng Chí. sống dậy, trong hiện bùng cháy thiêu can, thực sinh, người hoàn toàn theo đúng nghĩa NGƯỜI viết (chữ M.Gorki). cháo xong, thêm nữa. thấy nhiêu hôi, những giọt giọt nước. biết mình cuộcđời thấy “thèm lương thiện, muốn người biết bao! đường hắn. sống người khác không thể… nhận bằng phẳng, thân thiện những người lương thiện”. Hạnh phúc chớm tiếu vọng được nhen bùng cháy mãnh liệt ngọn được tiếp ôxi. khao khát cuộc lương thiện, muốn người. nối, vọng, cánh giới lương thiện đóng Chí. cháo hành tình yêu, tình người tươi lại, thanh Chí. giản thiêng liêng, xiết bao. mang tưởng nhân sắc, Cao. người, dạng, nhưng quyền được sống lương thiện, không thôi không khát thèm cuộc bình trong hạnh phúc tình yêu. Song lương thiện Phèo thấy bằng phẳng không bằng phẳng. định kiến, cách ngăn, điều nghi không cuộc bình thường người bình thường. tuyệt, phẫn uất, cùng rượu. Nhưng “càng uống càng tỉnh ra”. “Hơi rượu không sụa, thoang thoảng thấy cháo hành”. cháo hành cháo xuất hiện cuối tỉnh, ngấm, thấm kịch nhân sinh cuộc đời. vọng biến theo khói hành mong manh, Nhưng không sống trước tỉnh, không thôi khóc rưng trong tuyệt vọng, trong những hồn, những cứa, xước trong biểu hiện khuôn dạng vĩnh viễn không Phèo thảm, cùng khiến người thôi trong những Chí: lương thiện? không người lương thiện nữa…” phẩm chỉnh nghệ thuật song chỉnh được phối hơn, thậm tiết. tiết nhiều mang nặng, chứa toàn tưởng, nghệ thuật phẩm, chìa khóa thâm nghập giới nghệ thuật trong phẩm. tiết cháo hành nhân mang Phèo trong phẩm “Chí Phèo” thật tượng, mang nhiều ýnghĩa nghệ thuật sắc. thúc phát triển, bước ngoặt truyện. Đồng thời, cũng khắc nét, tinh giới hồn, diễn biến trạng phong phú, phức nhân vật. tiết tính cách kịch nhân những chuông gióng giả, vang vọng người. cháo hành không toàn vẹn, thơm chính người nhân nhưng cháo tình thương, tình người tình nhân quan hoài thường trực dành người, nhất người phận kịch. Chính nhoi, bình trong những nhân quan trọng kinh điển kiệt “Chí Phèo”.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến