loading
back to top

So sánh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ với người đàn bà làng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

Chia sẻ: administrator | Ngày: 2016-02-21 09:40:42 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: Chưa có chủ đề nào

6779
Lượt xem
85
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. So sánh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ với người đàn bà làng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

So sánh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ với người đàn bà làng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa

So sánh nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ với người đàn bà làng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa




Tóm tắt nội dung
Doc24.vn So sánh nhân vật Mị trong tác phẩm "Vợ chồng Phủ" với người đàn bà làng chài trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" Đặt vấn đề Đại thi hào Nga M. Goocki cho rằng “Văn học là nhân học” Còn Nam Cao nhà văn hiện thực xuất sắc của chúng ta quan niệm: “một tác phẩm văn học có giá trị phải vượt lên mọi bờ cõi và giới hạn ca ngợi tình thương bác ái, sự công bình… làm cho người gần người hơn do tác phẩm văn học là sản phẩm tinh thần của con người do con người tạo ra để phục vụ con người. Vì thế nhà văn chân chính đồng thời phải là nhà nhân đạt “từ trong cốt tủy”. Vợ chồng Phủ của Tô Hoài và Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu là những tác phẩm thành công với tinh thần vì con người, đặc biệt là người phụ nữ. Tô Hoài là cây bút văn xu
Nội dung tài liệu
Doc24.vn sánh nhân trong phẩm "Vợ chồng Phủ" người làng chài trong phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" Goocki rằng “Văn nhân học” hiện thực xuất chúng quan niệm: “một phẩm phải vượt giới ngợi tình thương công bình… người người phẩm phẩm tinh thần người người phục người. chân chính đồng thời phải nhân trong tủy”. chồng Hoài Chiếc thuyền ngoài Nguyễn Minh Châu những phẩm thành công tinh thần người, biệt người Hoài xuôi tiêu biểu Việt hiện đại. chồng trong “truyên Bắc” chuyến Hoài cùng giải phóng 1952. phẩm viết cuộc sống khát vọng sống mãnh liệt người miền dưới thống thực phong kiến. Nguyễn Minh Châu tiêu biểu thời chống cũng tiên phong thời mới. giai đoạn kháng chiến chống sáng mang hứng thi. Lãng những chuyển sang hứng triết luận những nhân thường. Chiếc thuyền ngoài truyện ngắn xuất nhất Nguyễn Minh Châu thời sau, viết giáp người nghệ nghịch đình làng chài hiện lòng thương người những trăn trở. chồng Chiếc thuyền ngoài Hoài Nguyễn Minh Châu những phẩm khác nhau tài, phong cách nghệ thuật xuất hiện trên cách nhau song nhau trong quan người, biệt thân phận người sánh nhân chính Nguyên chồng Phủ” trong trầm buồn phẩm, hình mang người sắc: việc thường trông thấy ngồi quay tảng đáDoc24.vn cạnh ngựa. cũng vậy, quay sợi, thái ngựa, cõng nước dưới suối lên, cũng mặt, buồn rười rượi”. người chịu không ngẩng đầu, chìm trong động tri: quay sợi, tảng ngựa Theo chuyện, cuộc hiện cuốn phim. Thuở thiếu xinh đẹp, thùy hoa, hiền lành, sống. siêu lòng chàng trai Mông: “những tình xuân đến, trai đứng nhẫn vách buồng nhạy nhiêu rung động trước thiên nhiên, rừng, người tình tiếng sáo: biết nhiêu người ngày thổi theo Mị”. cũng tình yêu, điệu vách ngón nhẫn. thiếu xinh rộng nhận hương cuộc đời. Nhưng chấm trong thống trong tiếng nhạc sinh tiền cúng thành thống nhân lại. thành người hiếu hạnh cũng trong trắng, đời, khao khát được sống được thương, cách cha, mình, cha: “con biết cuốc nương ngô, phải nương thay đừng giàu”. Lòng hiếu hạnh Mông trong trắng ngây không chống được hoàn cảnh quyền thống chúng biến thành trung thân. Những ngày thống Tra, thấm thía cuộc tước đoạt: tháng liền cũng khóc”. ngón mong thúc cuộc sống không đáng sống. hiếu thảo trước ngón vĩnh biệt người khốn mình được chết. những thống thiết già, không chết. đành ngón, quay thống chấp nhận cuộc Ngày tháng trôi lạnh lùng trong cũng quen rồi”. Tháng ngày công việc, những công việc giống nhau, tiếp nhau, cách nhàm chán”. xong thuốc phiện, giữa giặt đay, mùaDoc24.vn nương bắp”. thành công trong thống trong cũng tuốt thành sợi”. Những nhọc nhằn khiến tinh thần liệt. dùng phép sánh nghệ thuật trâu ngựa. không bằng trâu ngựa. trong cửa” cách sánh kiếp người kiếp vật. rằng cách trọn vẹn, tước đoạt thức thời gian không gian buồng nằm, mít, vuông bằng tay, trông cũng thấy trăng trắng không biết sương nắng” mang gớm: “Con thống bạo, không nghĩ chuyện phản kháng. hiện thân hạnh người miền thời phong kiến, nhân thần quyền thần quyền. Người làng chài hiện thân người động vùng biển thời chiến. nhân hiện trước người trần thuật Hoài người làng chài xuất hiện tình huống mang tính nhận thức. tình huống nghệ Phùng chụp được tranh danh thời chụp chiếc thuyền ngoài chiếc thuyền người nghệ phải chứng kiến cảnh ngang trái: “Người chồng đánh ngăn ghét”. Người trong nghệ luôn “người trạc ngoài mươi, thân hình quen thuộc người vùng biển, những đường kệch. mặt, khuôn thức trắng lưới, ngắt dường đang buồn ngủ. Người tượng cuộc nhọc nhằn miêu nhân mình cách chân thật từng tiết khiến người giác người chiếc thuyền lưới bước thẳng trang giấy. Hình “tấm lưng phếch miếng thân dưới sũng” thương cảm. Người mình xấu, trận nữa” ngoại hình thiệt thòi, việc chồng cũng việcDoc24.vn không bình thường: “cũng xấu. Trong không lấy. động mang chàng trai hàng chài giữa lưới”. trong lòng người đồng người mắn. Hạnh phúc khăn, chật biết nhường nào. Khát vọng nhất được chiếc thuyền rộng nuôi sống con. Trong cảnh túng quấn, người chồng thay tính. rằng mình đông nên. không nhưng càng đường kiếm sống gian nan, càng tắc. tợn, biến thành những hành động mãng mình. dành nhiều tiết chịu người khuôn mỏi, nhìn xuống chân lúng túng công “Nếu thoáng người thôi, kích thích chúng tôi” trong phút chốc ngồi trước chúng người lúng túng sệt. biệt hành động chị. nhất trai đừng điều thằng bênh hành động chánh đang công những nghị khẩn thiết: “Quý cũng được, phạt cũng được, đừng nó”. trong chồng Phủ” Hoài nhân sánh tiềm tàng phản kháng, thoát khỏi những người thầm lặng chịu chồng thường xuyên đánh đập: ngày trận nhẹ….” hiểu rằng những trận chồng nguồn xách đánh cũng khác uống rượu”. điểm chồng biện những hành động “Lão chồng chàng trai tính nhưng hiền lành lắm, không đánh tôi”. thiết đừng mình phải chồng vùng biển: “Phải gánh khổ”, “đàn thuyền chúng phải sống chứ, không sống mình trên được”. Điều nhất dành mình việc chồng mình đánh không muốn phải chứng kiến cảnh đánh mẹ”. khuôn người đànDoc24.vn sáng cười hạnh phúc trên thuyền cũng việc chúng sống thuận vẻ”. những giây phút hiếm những trận chồng, thuận những sáng trong cuộc dằng chị. Song người thuận theo giúp Phùng chồng thì: cuộc người đâu? giúp nuôi những con. nhìn người ngoài, người hạnh, trong thức rằng được người chồng hạnh phúc. hạnh phúc trên đắng cay, hạnh phúc được sinh. Nguyễn Minh Châu nhân mình người cách phiếm định, dụng văn. muốn người danh những vùng biển suốt sông, niềm thương, nhiêu giọt nước người không nhìn thấy. Thấp thoáng trong bóng dáng biết người Việt nhân hậu, dung, giàu lòng sinh. Nhân người làng chài những nhân nhân hoàn cảnh. phong kiến chúa biến thành kiếp người thành kiếp vật, người nhân tình trạng nghèo nhận thức tối. Khát vọng sống mãnh liệt khiến vùng dậy, cách mạng. người làng chài, Nguyễn Minh Châu khiến người luôn phận người thời chiến. Công cuộc giải phóng chúng hoàn thành vang nhưng những phận người khốn chưa được giải thoát. Hình tăng hỏng rằng cuộc chiến chống nghèo gian cuộc chiến chống ngoại xâm. chừng chưa thoát được nghèo, người phải chung sống nhân người Nguyễn Minh Châu những quan điểm nghệ thuật: quan khăng khít giữa nghệ thuật sống, hiểu biết lĩnh trung thực người nghệ nghĩa nhân trong trong người. III. Tổng kếtDoc24.vn nhân vật, Hoài Nguyễn Minh Châu không mang người niềm thương thân phận người giúp chúng nhận được những phẩm chất lòng đời, khát vọng sống mạnh sinh thầm lặng nhẫn hạnh phúc đình. Những nhân vật, những thân phận thêm phần trân trọng lòng người nghệ những người luôn hoài thương trực hạnh phúc những người chung quanh mình” Nguyễn Minh Châu

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ trực tuyến