loading
back to top

Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngang

Chia sẻ: nguyentrangnhu0606 | Ngày: 2016-05-10 17:03:12 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: văn mẫu lớp 7   

437
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngang

Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngang

Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngang




Tóm tắt nội dung

Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngangI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Công dụng của dấu gạch ngangTrong mỗi trường hợp sau đây, dấu gạch ngang được dùng đểlàm gì?a) Đẹp quá đi, mùa xuân ơi mùa xuân của HàNội thân yêu [...].(Vũ Bằng)b) Có người khẽ nói:– Bẩm, dễ có khi đê vỡ!Ngài cau mặt, gắt rằng: Mặc kệ!(Phạm Duy Tốn)c) Dấu chấm lửng được dùng để:– Tỏ còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết;– Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng;– Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sựxuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờhay hài hước, châm biếm.( Ngữ văn tập 2)d) Một nhân chứng thứ hai của cuộc hội kiến Va-ren Phan Bội Châu (xin chẳng dám nêu tên nhânchứng này) lại quả quyết rằng (Phan) Bội Châu đãnhổ vào mặt Va-ren; cái đó thì cũng có thể.(Nguyễn ái Quốc)Gợi :- a: đánh dấu ranh giới giữa bộ phận chú giải với các bộ phậnkhác trong câu. (dấu ngoặc đơn và dấu phẩy cũng có công dụngnày)- b: đánh dấu lời thoại trực tiếp- c: đánh dấu đầu dòng trong thao tác liệt kê- d: nối các...

Nội dung tài liệu

Hướng dẫn soạn bài Dấu gạch ngangI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Công dụng của dấu gạch ngangTrong mỗi trường hợp sau đây, dấu gạch ngang được dùng đểlàm gì?a) Đẹp quá đi, mùa xuân ơi mùa xuân của HàNội thân yêu [...].(Vũ Bằng)b) Có người khẽ nói:– Bẩm, dễ có khi đê vỡ!Ngài cau mặt, gắt rằng: Mặc kệ!(Phạm Duy Tốn)c) Dấu chấm lửng được dùng để:– Tỏ còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa liệt kê hết;– Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng;– Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sựxuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờhay hài hước, châm biếm.( Ngữ văn tập 2)d) Một nhân chứng thứ hai của cuộc hội kiến Va-ren Phan Bội Châu (xin chẳng dám nêu tên nhânchứng này) lại quả quyết rằng (Phan) Bội Châu đãnhổ vào mặt Va-ren; cái đó thì cũng có thể.(Nguyễn ái Quốc)Gợi :- a: đánh dấu ranh giới giữa bộ phận chú giải với các bộ phậnkhác trong câu. (dấu ngoặc đơn và dấu phẩy cũng có công dụngnày)- b: đánh dấu lời thoại trực tiếp- c: đánh dấu đầu dòng trong thao tác liệt kê- d: nối các bộ phận thành cặp.2. Phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạchnốiDấu gạch nối thường dùng để đánh dấu ranh giới giữa cáctiếng khi phiên âm tên nước ngoài, ví dụ: Va-ren, A-lếch-xăng,A-ri-xtít,...Dấu gạch nối không phải là dấu câu như các dấu: chấm, phẩy,chấm lửng, chấm phẩy, gạch ngang,... Khi viết, dấu gạch nối viếtngắn hơn dấu gạch ngang.II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG1. Trong mỗi trường hợp dưới đây, dấu gạch ngang có côngdụng gì?a) Mùa xuân của tôi mùa xuân Bắc Việt, mùaxuân của Hà Nội là mùa xuân có mưa riêu riêu,gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh,có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xaxa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơmộng...(Vũ Bằng)b) Chỉ có anh lính dõng An Nam bồng súng chàoở cửa ngục là cứ bảo rằng, nhìn qua chấn song, cóthấy một sự thay đổi nhẹ trên nét mặt người tùlừng tiếng. Anh quả quyết cái anh chàng ranhmãnh đó rằng có thấy đôi ngọn râu mép người tùnhếch lên đôi chút rồi lại hạ xuống ngay, và cái đóchỉ diễn ra có một lần thôi.(Nguyễn Ái Quốc)c) Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ! Mộtchú bé con thầm thì.– Ồ! Cái áo dài đẹp chửa! Một chị con gái thốt ra.(Nguyễn Ái Quốc)d) Tàu đi Hà Nội Vinh khởi hành lúc 21 giờ.e) Thừa Thiên Huế là một tỉnh giàu tiềm năngkinh doanh du lịch.Gợi :- a: đánh dấu bộ phận chú giải- b: đánh dấu bộ phận chú giải- c: đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật và đánh dấu bộphận chú giải- d: nối các bộ phận thành cặp- đ: nối các bộ phận thành cặp2. Các dấu gạch nối trong các ví dụ dưới đây dùng để làm gì?– Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệch từBéc-lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức các trường vùng An-dát vàLo-ren...(An-phông-xơ Đô-đê)Gợi Đánh dấu ranh giới giữa các tiếng phiênâm tên nước ngoài.3. Đặt câu có sử dụng dấu gạch ngang:a) Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính .b) Nói về một cuộc gặp mặt của đại diện học sinh cả nước.Gợi :a) Thị Kính vốn được sinh ra trong một gia đìnhnông dân nghèo nhưng lại về làm dâu nhà Thiện Sĩ– một gia đình địa chủ.b) Trong buổi gặp gỡ đầu tiên, tôi ngồi cùng vớiMinh Hải một học sinh của Cà Mau .Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến