loading
back to top

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Cầu Giấy, năm 2011, Môn Tiếng Việt

Chia sẻ: hathuyduong.pt@gmail.com | Ngày: 2018-05-11 14:39:56 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi vào lớp 6 môn tiếng việt   

160
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Cầu Giấy, năm 2011, Môn Tiếng Việt

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Cầu Giấy, năm 2011, Môn Tiếng Việt

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Cầu Giấy, năm 2011, Môn Tiếng Việt




Tóm tắt nội dung
TR NG THCS GI YƯỜ ẤĐ THI VÀO MÔN TI NG VI NĂM 2011Ề ỆTH GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚTỜCâu (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân trong những trường hợp sau:-Na chín……………………………………… …..- Cơm chín……………………………………… ..-Suy nghĩ chín……………………………………-Ngượng chín cả mặt……………………………..Câu (1 điểm): Gạch chân dưới những từ không cùng nhóm trong các dòng sau:a. vàng nhạt, vàng vọt, vàng khè, vàng tươib. hoa hồng, hoa mười giờ, hoa lan, hoa điểm mườic. chạy, bước, lôi, trèod. cá thu, cá ngừ, cá song, cá quả. Câu 3: (2 điểm)“Dù giáp mặt cùng biển rộngCửa sông chẳng dứt cội nguồnLá xanh mỗi lần trôi xuốngBỗng… nhớ một vùng núi non…”(Quang Huy, Cửa sông)a.Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?b. Có thể thay thế từ chẳng trong đoạn thơ trên bằng những từ nào? So với các từ vừa tìm được, em thấy cách dùng từ chẳng của tác giả có gì sâu sắc?Câu 4: (1 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết, theo cấu tạo ngữpháp, các câu đó thuộc kiểu câu nào?a.Làng mạc bị tàn phá nhưng...
Nội dung tài liệu
TR NG THCS GI YƯỜ ẤĐ THI VÀO MÔN TI NG VI NĂM 2011Ề ỆTH GIAN LÀM BÀI: 60 PHÚTỜCâu (1 điểm): Tìm từ trái nghĩa với từ gạch chân trong những trường hợp sau:-Na chín……………………………………… …..- Cơm chín……………………………………… ..-Suy nghĩ chín……………………………………-Ngượng chín cả mặt……………………………..Câu (1 điểm): Gạch chân dưới những từ không cùng nhóm trong các dòng sau:a. vàng nhạt, vàng vọt, vàng khè, vàng tươib. hoa hồng, hoa mười giờ, hoa lan, hoa điểm mườic. chạy, bước, lôi, trèod. cá thu, cá ngừ, cá song, cá quả. Câu 3: (2 điểm)“Dù giáp mặt cùng biển rộngCửa sông chẳng dứt cội nguồnLá xanh mỗi lần trôi xuốngBỗng… nhớ một vùng núi non…”(Quang Huy, Cửa sông)a.Đoạn thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?b. Có thể thay thế từ chẳng trong đoạn thơ trên bằng những từ nào? So với các từ vừa tìm được, em thấy cách dùng từ chẳng của tác giả có gì sâu sắc?Câu 4: (1 điểm): Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau và cho biết, theo cấu tạo ngữpháp, các câu đó thuộc kiểu câu nào?a.Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. b.Trong im ắng, hương vườn thơm thoảng bắt đầu rón rén bước ra, và tung tăng trong ngọn gió nhẹ, nhảy lên cỏ, trườn theo những thân cành. Câu 5: (1 điểm)Biển luôn thay đổi màu tùy theo màu sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ… Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu sắc ấy phần lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.(Vũ Tú Nam, Biển đẹp)a. Hãy liệt kê các từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên. b. Trong đoạn văn trên, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật và những cách nào để liên kết câu văn?Câu (3.5 điểm) Đọc kĩ hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:Thời gian chạy qua tóc mẹMột màu trắng đến nôn naoLưng mẹ cứ còng dần xuốngCho con ngày một thêm caoMẹ ơi trong lời mẹ hátCó cả cuộc đời hiện raLời ru chắp con đôi cánhLớn rồi con sẽ bay xa(Trương Nam Hương, Trong lời mẹ hát, Tiếng Việt lớp tập 2)a.Em hiểu thế nào về nghĩa của từ chạy trong khổ thơ 1?b. Tại sao màu trắng trên tóc mẹ lại gợi cảm giác nôn nao?c.Viết đoạn văn khoảng câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người mẹ trong hai khổ thơtrên.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến