loading
back to top

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Amsterdam từ năm 2005 đến 2010, Môn Tiếng Việt

Chia sẻ: hathuyduong.pt@gmail.com | Ngày: 2018-05-11 14:43:05 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi vào lớp 6 môn tiếng việt   

100
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Amsterdam từ năm 2005 đến 2010, Môn Tiếng Việt

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Amsterdam từ năm 2005 đến 2010, Môn Tiếng Việt

Đề tuyển sinh vào lớp 6 trường Amsterdam từ năm 2005 đến 2010, Môn Tiếng Việt




Tóm tắt nội dung
Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 1TUYỂN TẬPĐỀTHI VÀO LỚP 6TRƯỜNG THPT CHUYÊNHÀ NỘI AMSTERDAM(2005 2010 )Năm 2005Ngày thi 14/6/2005BÀI 01 (1 điểm) Gạch chân những từláy trong nhóm từsau: bóng bay, thơm tho, nhân dân, rì rào,chim chích, học hành, đất nước, duyên dáng, trường lớp, chuồn chuồn, phố phường.BÀI 02 (1 điểm) Hãy đọc câu tục ngữNgười ta là hoa đất rồi khoanh tròn chữcái câu có nghĩađúng nhất:a/ Con người là hương thơm của trời đất.b/ Con người là vẻ đẹp của đất.c/ Con người la tinh tuý của trời đất.d/ Con người là hoa trong trời đất.Đáp án: CBÀI 03 (1 điểm) Gạch chân từkhông cùng nhóm ởmỗi dòng dưới đây:a/ thiên địa, thiên tai, thiên hạ, thiên hướng, thăng thiênb/ cá rô, cá quả, cá trôi, cá thu, cá mè, cá chépc/ đứng đắn, nhỏnhắn, nhỏnhen, rộng lượng, hào hiệp, dũng cảmd/ mừng vui, vui vẻ, vui sướng, niềm vui, vui nhộnBÀI 04 (1 điểm) Đọc đoạn văn sau.Giữgìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức...
Nội dung tài liệu
Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 1TUYỂN TẬPĐỀTHI VÀO LỚP 6TRƯỜNG THPT CHUYÊNHÀ NỘI AMSTERDAM(2005 2010 )Năm 2005Ngày thi 14/6/2005BÀI 01 (1 điểm) Gạch chân những từláy trong nhóm từsau: bóng bay, thơm tho, nhân dân, rì rào,chim chích, học hành, đất nước, duyên dáng, trường lớp, chuồn chuồn, phố phường.BÀI 02 (1 điểm) Hãy đọc câu tục ngữNgười ta là hoa đất rồi khoanh tròn chữcái câu có nghĩađúng nhất:a/ Con người là hương thơm của trời đất.b/ Con người là vẻ đẹp của đất.c/ Con người la tinh tuý của trời đất.d/ Con người là hoa trong trời đất.Đáp án: CBÀI 03 (1 điểm) Gạch chân từkhông cùng nhóm ởmỗi dòng dưới đây:a/ thiên địa, thiên tai, thiên hạ, thiên hướng, thăng thiênb/ cá rô, cá quả, cá trôi, cá thu, cá mè, cá chépc/ đứng đắn, nhỏnhắn, nhỏnhen, rộng lượng, hào hiệp, dũng cảmd/ mừng vui, vui vẻ, vui sướng, niềm vui, vui nhộnBÀI 04 (1 điểm) Đọc đoạn văn sau.Giữgìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻmớilàm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khoẻlàcả nước mạnh khoẻ.(Lời kêu gọi toàn dân tập thểdục HồChí Minh)Em hãy đánh dấu vào trống trước câu trảlời đúng:mỗi một: là từghép giữgìn: không phải từghépthành công: không phải từghép sức khoẻ: là từghépBÀI 05 (1 điểm) Đọc bài ca dao sau rồi tìm từtheo yêu cầu.Trong đầm gì đẹp bằng senLá xanh, bông trắng, lại chen nhịvàngNhịvàng, bông trắng, lá xanhGần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.Các động từ: chen.Các tính từ: xanh, đẹp, trắng, vàng, gần, hôi tanh.Các danh từ: đầm, sen, lá, bông, nhị, bùn, mùi.BÀI 06 (1 điểm) Hãy đọc đoạn văn sau rồi trảlời câu hỏi(1)Mùa xuân, phượng ra lá. (2)Lá xanh um, mát rượi, ngon lành như lá me non. (3)Lá banđầu xếp lại còn e; dần dần xoè ra cho gió đưa đẩy. (4)Lòng cậu học trò phơi phới làm sao! (5)Cậuchăm lo học hành rồi lâu lâu cũng vô tâm quên màu lá phượng.(Hoa học trò Xuân Diệu)a. Câu số(4) là câu cảm. b. Câu số(1) là câu có trạng ngữ.c. Câu số(2) là câu có nhiều vịngữ. d. Câu số(3) là câu có bộphận song song.BÀI 07 (1 điểm) Viết hai câu trong đó từđỏmang nghĩa khác nhau:Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 2M: Học sinh chỉra nghĩa của từđỏvà đặt câu với mỗi trường hợp khác nhau.-đỏ: chỉmàu sắc. (Hoa phượng nở đỏrực sân trường).-đỏ: chỉsựmay mắn. (SốNam rất đỏ khi cô đềkiểm tra vào đúng bài nó đã ôn).BÀI 08 (1 điểm) Hãy nối các từngữ ởcột với cột đểtạo thành câu hoàn chỉnh:A Ba. Trường em luôn sạch đẹp 1. Như một mái nhà đầm ấm.b. Lớp 5A của em 2. Nên mọi người có thức giữgìn, bảovệ.3. Như một tổ ấm hạnh phúc.4. Vì mọi người có thức giữgìn, bảo vệĐáp án: 1.BÀI 09 (2 điểm) Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và ……. lạnh. Mẹtôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này đã quen đi lại nhiều lần, nhưng lần này tôi tựnhiên thấy lạ. Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn hôm nay tôi đi học.(Tôi đi học Thanh Tịnh)a. Gạch chân từthích hợp nhất trong các từ: gió, giời, đất, mưa để điền vào chỗtrống đoạn văntrên. (0.5 điểm)b. Điền những dấu câu và viết lại chữ hoa cho đúng đoạn văn trên. (1.5 điểm)BÀI 10 (3 điểm) Dựa vào bài ca dao sau, em hãy viết đoạn văn tảlại vẻ đẹp của thắng cảnh hồTây.Gió đưa cành trúc la đàTiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ XươngMịt mù khói toả ngàn sươngNhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây hồ.Đáp án:Đoạn văn cần nêu bật được vẻ đẹp của thắng cảnh hồTây lúc hừng đông với những chính sau:- Các địa danh xuất hiện trong bài ca dao Trấn Vũ, Thọ Xương, Yên Thái, Tây hồ.-Các âm thanh gắn với địa danh tiếng chuông chùa Trấn Vũ, tiếng gà báo sang canh, tiếng chày giã giấy Yên Thái.- Các hình ảnh: cành trúc la đà; khói tỏa ngàn sương, mặt gương Tây hồ.- Các từláy: la đà, mịt mù; biện pháp tu từ ẩn dụ: ngàn sương.Vẻ đẹp thiên nhiên mang tính chất cổkính, tĩnh lặng, huyền ảo, thơ mộng, thi vị.Vẻ đẹp cuộc sống của nhân dân ta một thời thanh bình, no ấm và yên vui.Bài ca dao làm ta thêm yêu quê hương đất nước, truyền thống văn hóa thông qua việc miêu tảcảnh đẹp hồTây biểu tượng thiêng liêng của hồn nước nghìn năm.BÀI 11 (2 điểm) Đọc khổ thơ dưới đây rồi trảlời câu hỏi.Trải qua mưa nắng vơi đầyMen trời đất đủ làm say đất trờiBầy ong giữhộ cho ngườiNhững mùa hoa đã tàn phai tháng ngày.a. Bốn câu thơ trên trích trong bài thơ nào, do ai sáng tác ?Bốn câu thơ trên trích trong bài Hành trình của bầy ong của tác giảNguyễn Đức Mậu (0.5 điểm)b. Biện pháp nghệthuật nhân hoá được thểhiện trong từngữnào?Biện pháp tu từnhân hóa: say, giữhộ.c. Theo em tác giảmuốn nói đến điều gì qua hai câu thơ đầu?Ngày thi 20/6/2006BÀI 01 (1 điểm) Gạch chân từkhông cùng nhóm trong các dãy từ sau đây:a/ phố phường, phố xá, đường phố, phốcổ.b/ nhanh nhanh, nhanh gọn, nhanh nhảu, nhanh nhẹn.c/ đường đất, đường xá, đường làng, đường nhựa.Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 3d/ nết na, đoan trang, xinh xắn, thùy mị.BÀI 02 (1 điểm)Từtrong nguồn sâu, Suối Nhỏcần cù len lỏi qua những gốc cây, những hòn đá. Vừa đi Suối Nhỏvừa thiết tha gọi:Các bạn ơi. Hãy cùng tôi Chúng mình hòa nhập lại. Hãy cùng nhau, các bạn ơi !Các lạch nước nghe lời Suối Nhỏ như bừng tỉnh giấc, róc rách nhập bọn.Qua ba tầng núi cổ, vượt năm cánh rừng già, Suối Nhỏ đã trởthành Suối Lớn đầy sức lực.Nắng quàng lên mình Suối Lớn một bộcánh lóng lánh. Gió thổi vào hồn Suối Lớn một điệu nhạc ngân nga.(Suối nhỏvà vũng nước Hồng Nhu)Em hãy cho biết trong đoạn văn trên có bao nhiêu từláy? (Gạch chân dưới các từ láy đó và đánh dấu trước câu trảlời đúng)a/ từláy. b/ từláy. c/ từláy. d/ từláy.HS tìm đủ6 từláy và gạch chân đúng => được điểm. (Nếu tìm đủtừláy mà thiếu đánh dấu => trừ0.25 điểm)HS tìm từláy =>được 0.75 điểm; 3- từláy =>0.5 điểm; từláy =>0.25 điểm.BÀI 03 (2 điểm) Đọc bài thơ: Em nghe thầy đọc bao ngàyTiếng thơ đỏnắng xanh cây quanh nhàMái trèonghe vọng sông saÊm êm nghe tiếng của bà năm xưa.Nghe trăng thở động tầudừaDào dàonghe chuyển cơn mưa giữa trời.Thêm yêu tiếng hát nụ cườiNghe thơ em thấy đất trời đẹp ra.(Nghe thầy đọc thơ Trần Đăng Khoa)HS phát hiện đủ4 lỗi chính tả=>được 0.5 điểm; dưới lỗi chính tả=>0.25 điểma/ Các động từ: nghe, đọc, nghe vọng, thở động, nghe chuyển, yêu, thấy (HS tìm được động từ=>được 0.5 điểm; tìm được dưới động từ=>được 0.25 điểm)b/ Các tính từ: đỏ, xanh, xa, êm êm, rào rào, thêm, đẹp. (HS tìm được tính từ  0.5 điểm;tìm được dưới tính từ=>được 0.25 điểm)c/ Các danh từ: em, thầy, ngày, tiếng thơ, nắng, cây, nhà, mái chèo, sông, bà, năm xưa, trăng,tàu dừa, cơn mưa, trời, tiếng hát, nụ cười. (HS tìm được 10 danh từ=>0.5 điểm; tìm được dưới 10 danh từ=>được 0.25 điểm)BÀI 04 (1 điểm)Trăng thanh gió mát, bốn mùa nối nhau đi qua. Tháng hai, thơm dịu hoa xoan. Tháng ba,thoang thoảng hương hoa nhãn. Tháng chạp, ấm hương chuối dậy màu trứng cuốc. Bốn mùa cây gọi chim về. Mùa đông có những con chim bé xíu rúc vào mái rạtránh rét. Mùa xuân chim én chao liệng trên mặt hồ.- HS điền được 10 dấu câu và viết hoa đúng =>1 điểm; dấu câu và viết hoa đúng => 0.75 điểm; dấu câu và viết hoa đúng =>0.75 điểm; dấu câu và viết hoa đúng =>0.75 điểm.BÀI 05 (1,5 điểm) Đoạn văn:(1)Cà Mau đất xốp. (2)Mùa nắng, đất nẻchân chim, nền nhà cũng rạn nứt. (3)Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế cây đứng lẻkhó mà chống nổi với những cơn thịnh nộcủa trời. (4)Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng; rễphải dài, phải cắm như hằng hà sa sốcây dù xanh cắm trên bãi.(Đất Cà Mau –Mai Văn Tạo)- HS gạch chân đúng trạng ngữ có trong đoạn văn =>0.5 điểm; HS gạch chân đúng trạngngữ có trong đoạn văn =>0.25 điểm.a. Câu số1,3,5,6 là câu đơn.Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 4b. Câu số4 là câu có nhiều chủngữ.c. Câu số2 là câu ghép.d. Câu số4, là câu có nhiều vịngữ- HS trảlời đủ, đúng từng câu (a, b, c, d), mỗi câu được 0.25 điểmBÀI 06 (1 điểm)Vào mùa hoa, cây gạo như đám lửa đỏngang trời hừng hực cháy. Bến sông bừng lên đẹp lạkì.(Cây gạo ngoài bến sông -Mai Phương)a. HS chọn biện pháp nghệthuật so sánh =>0.5 điểmb. Học sinh chọn Hoa gạo nởlàm bến sông sáng bừng lên =>0.5 điểm.BÀI 07 (1 điểm)- HS tìm được mỗi cặp từtrái nghĩa được 0.25 điểm (trong-đục, khoan- mau, tỏ- mờ); tìm đủ3 cặp từ=>0.75 điểm- HS nêu tên biện pháp nghệthuật so sánh =>0.25 điểmBÀI 08 (1,5 điểm) Đoạn thơ được chép lại như sau:Thị thơm thì giấu người thơmChăm làm thì được áo cơm cửa nhàĐẽo cày theo người taSẽthành khúc gỗchẳng ra việc gì.* Bốn câu thơ trích trong bài: Truyện cổ nước mình của tác giảLâm ThịMỹDạ.- HS chép lại chính xác dòng thơ tiếp theo =>0.5 điểm; nêu được đúng tên tác phẩm => 0.25 điểm; nêu được đúng tên tác giả=>0.25 điểm.* Nghĩa của hai từthơm trong dòng thơ thứnhất: thơm (1): hương vị; thơm (2): tốt đẹp.- HS trảlời đúng nghĩa mỗi từthơm =>0.25 điểmBÀI 09 (1 điểm) Trong các nhận định dưới đây, nhận định nào đúng, nhận định nào sai? (Ghi đúng (Đ) hoặc sai (S) vào trống).a. Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữlấy nước. Từbác trong câu này sai lỗi chính tảvì không viết hoa. (S)b. Nhỏnhắn, nhỏnhẹ, nhỏnhặt, nhỏnhen là các từláy. (S)c. Một nghềcho chín còn hơn chín nghề. Hai từchín trong câu này là những từ đồng âm. (Đ)d. Về thăm nhà Bác làng Sen. Đây là câu thơ trong bài Thăm cõi Bác xưa của tác giảTốHữu. (S)- Mỗi phương án trảlời đúng =>HS được 0.25 điểm.BÀI 10 (4 điểm)* Học sinh trảlời được các chính:Hai câu thơ đầu diễn tảhình ảnh người mẹ đi cấy trong hoàn cảnh, thời tiết khắc nghiệt (trời nắng như nung –người mẹ như phơi mình trong trời nắng nóng cháy thịt cháy da). Hai câu sau diễn tả ước muốn của người con trở thành đám mây râm mát che nắng cho mẹ. Qua ước muốn đó ta thấy người con rất thương mẹ, trân trọng, thấm thía trước nỗi vất vảcủa mẹvà muốn làm điều gì đó để vơi bớt nỗi vất vảcho mẹ.- Mỗi chính =>được điểm* Câu thơ Mẹ em đi cấy phơi lưng cảngày gợi cho em nhớtới câu:Những trưa tháng sáuNước như ai nấuChết cảcá cờCua ngoi lên bờMẹem xuống cấy…trong bài Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa.- Viết đúng câu thơ trên =>được 0,5 điểm. Nếu học sinh chỉviết dòng thơ Mẹem xuống cấy => được 0,25 điểm* Bài viết diễn đạt gọn gàng, lưuloát, có cảm xúc =>được 0,5 điểm.Năm 2007Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 5Ngày thi 23/06/2007BÀI 01 (4 điểm) Cho đoạn văn:(1)Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt qua lá trongxanh. (2)Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy. (3)Nhữngcon vượn bạc má ôm con gọn ghẽchuyền nhanh như tia chớp. (4)Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.(5)Sau một hồi len lách mải miết, rẽbụi rậm, chúng tôi nhìn thấy một bãi cây khộp. (6)Rừng khộp hiện ra trước mắt chúng tôi, lá úa vàng như cảnh mùa thu. (7)Tôi dụi mắt. (8)Những sắc vàng động đậy. (9)Mấy con mang vàng hệt như màu lá khộp đang ăn cỏnon. (10)Những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng và sắc nắng cũng rực vàng trên lưng nó. (11)Chỉcó mấy vạt cỏxanh biếc là rực lên giữa cái giang sơn vàng rợi…(Nguyễn Phan Hách)a. Tìm các từ láy trong đoạn văn trên?Đáp án: rào rào, mải miết, gọn ghẽ, động đậy.Tìm hai thành ngữcó sửdụng biện pháp so sánh: Nhanh như ............... Nhanh nhưĐáp án: Nhanh như sóc, nhanh như thỏ, nhanh như gió……b. Hãy gạch chân một từkhông cùng nhóm trong dãy từsau:trong xanh, xanh biếc, vàng rợi, sắc vàng, ẩm lạnh.c. Tìm trong đoạn văn trên những câu ghép? Câu số?Đáp án: Câu số 1, 2, 6, 10BÀI 02 (2 điểm)a. Em hãy chép lại khổ thơ đầu trong bài thơ Hạt gạo làng ta và cho biết tên tác giả?b. Tại sao nhà thơ lại cảm thấy trong hạt gạo có lời mẹhát, ngọt bùi đắng cay?Đáp án: Nhà thơ Trần Đăng Khoa cảm nhận trong hạt gạo có lời mẹ hát, ngọt bùi đắng cay” có bao nỗi niềm, mong ước và chứa đựng bao công sức vất vả nhọc nhằn của người mẹ, người phụ nữ nông dân.BÀI 03 (2 điểm)a. Em hãy điền các dấu câu thích hợp để đoạn văn sau đúng ngữpháp và chính tả:“… Tất cả đượm một mầu vàng trù phú, đầm ấm lạlung. Không còn có cảm giác héo tàn, hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông. Hơi thởcủa đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ. Ngày không nắng không mưa, hồ như không ai tưởng đến ngày hay đêm, mà chỉmải miết đi gặt, kéo đá, cắt rạ, chia thóc hợp tác xã. Ai cũng vậy, cứ buông bát đũa lại đi ngay, cứtrởdậy là ra đồng ngay. “(Tô Hoài)b. Tìm những từtrái nghĩa với từhéo tàn?Đáp án: Tươi tốt, tươi thắm, tươi xanh, xanhBÀI 04 (2 điểm) Cho đoạn thơ sau:(1) Chiều đi học về(2) Chúng em qua ngôi nhà xây dở(3) Giàn giáo tựa cái lồng che chở(4) Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây(5) Bác thợnềra vềcòn huơ huơ cái bay(6) Tạm biệt(7) Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc(8) Thởra mùi vôi vữa nồng hăng(9) Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong(10) Là bức tranh còn nguyên mầu vôi, gạch…(Đồng Xuân Lan)a. Tìm nghĩa của từtựa trong câu thơ số3?Đáp án: Giống như, giốngb. Tìm nghĩa của từtựa trong câu thơ số7?Đáp án: dựa vàoc. Tìm các câu thơ có sửdụng biện pháp so sánh? Câu số.Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 6Đáp án: Biện pháp so sánh. Câu số 3,4,9Năm 2008SỞGIÁO DỤC ĐÀO TẠO HÀ NỘITRƯỜNG HÀ NỘI AMSTERDAMNgày thi 24/06/2008Bài 01 (3,5 điểm)(1)Cà Mau đất xốp. (2)Mùa nắng, đất nẻchân chim, nền nhà cũng rạn nứt. (3)Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻkhó mà chống nổi với những cơn thịnh nộcủa trời. (4)Cây bình bát, cây bần cũng phải quay quần thành chòm, thành rặng; rễphải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất. (5)Nhiều nhất là đước. (6)Đước mọc san sát đến tận mũi đất cuối cùng, thẳng đuột như hằng hà sa sốcây dù xanh cắm trên abix”. (Mai Văn Tạo).Đoạn văn trên có từ láy (0.5 điểm), câu đơn (0.5 điểm)Bài 02 (1 điểm) Điền cặp từtrái nghĩa vào các câu thành ngữ:a/ Kính…………… yêu…………..b/ Gần……….... xa………….……c/ Trước………... sau………….d/ ………..… khơi………... lộng.Bài 03 (1 điểm) Điền cặp từ đồng nghĩa vào các câu thành ngữ:a/ Ăn có………….. chơi có………..…..b/ Càng cay nghiệt….... càng oan trái…....c/ Vườn…………nhà………..……d/ Năm………… tháng…..………Bài 04 (1,5 điểm)a. Giải thích thành ngữQuê cha đất tổ? (0,5 điểm)………………………………………………………………………………………………b. Đặt một câu có thành ngữQuê cha đất tổ. (0,25 điểm)………………………………………………………………………………………………c. Tìm một thành ngữkhác cùng nghĩa với Quê cha đất tổ. (0,25 điểm).………………………………………………………………………………………………d. Tìm một thành ngữkhác trái nghĩa với Quê cha đất tổ. (0,5 điểm)………………………………………………………………………………………………Bài 05 (1 điểm) Đặt câu với các cặp quan hệtừ:a/ Không những….. mà còn….(0,25 điểm)b/ Vì….. nên….. (0,25 điểm)c/ Bao nhiêu…..bấy nhiêu….(0,25 điểm)d/ Mặc dù…… vẫn……. (0,25 điểm)……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Bài 06 (2,75 điểm) Cho đoạn văn sau:Loanh quanh trong rừng, chúng tôi đi vào một lối đầy nấm dại, một thành phốnấm lúp xúp dưới bóng cây thưa. Những chiếc nấm to bằng cái ấm tích, màu sặc sỡrực lên. Mỗi chiếc nấm là một tòa lâu đài kiến trúc tân kì. Tôi có cảm giác mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon. Đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân.Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 7a. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm)………………………………………………………………………………………………b. Giải nghĩa các từtân kì, vương quốc? (0,5 điểm)………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………c. Từlụp xụp có thểthay thếcho từlúp xúp trong đoạn văn trên được không? Tại sao? (0,5 điểm)……………………………………………………………………………………………… d. Trong đoạn văn, tác giả đã sửdụng các biện pháp nghệthuật nào đểmiêu tảnhững cây nấm rừng? (0,25 điểm) Nêu rõ tác dụng của những biện pháp nghệthuật đó? (1 điểm)……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Bài 07 (4,25 điểm)a. Chép lại khổ thơ cuối trong bài Cửa sông của tác giảQuang Huy? (0,5 điểm)……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………b. Từcửa trong khổ thơ em vừa chép có mấy nghĩa? Đó là những nghĩa nào? (0,75 điểm)…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………c. Đặt một câu ghép có trạng ngữchỉ nơi chốn và có từcửa sông. (0,5 điểm)……………………………………………………………………………………………d. Tìm hai thành ngữ trong đó có từcửa được dùng với nghĩa gốc. (0,5 điểm)……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………e. Viết một đoạn văn từ đến câu nói rõ cảm nhận của em vềkhổ thơ này. (2 điểm)………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 8Năm 2009Bài 01 (5 điểm)1/ Gạch chân dưới những từkhông cùng hệthống trong các dãy từsau:a/ xanh tươi, xanh lơ, xanh ngắt, xanh um, xanh lè.b/ lênh khênh, lách tách, hồng hào, dong dỏng, gầy gò.c/ xách, vác, khênh, cầm, khiêng.2/ Tìm những cặp từtrái nghĩa để điền vào chỗtrống trong các câu tục ngữ, thành ngữsau:a/ Đi hỏi ……..… vềnhà hỏi …..……b/ ………… kính …..….… nhường.c/ Khoai đất ……..… mạ đất …….…d/ Thức …………… dậy……………3/ Trong hai câu thơ của Bác Hồ:Mùa xuân là tết trồng câyLàm cho đất nước càng ngày càng xuân.a/ Từxuân được dùng là từ đồng nghĩa, từ đồng âm khác nghĩa hay là từnhiều nghĩa?………………………………………………………………………………………………b/ Từxuân trong từng câu thơ là danh từ, động từ, tính từ?…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………c/ Tại sao việc trồng cây lại làm cho đất nước càng ngày càng xuân?……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Bài 02 (2,5 điểm)(1)Đến tháng năm thì những cây phượng đón lấy lửaấy, chạy tiếp cuộc chạy tiếp sức củacác loài hoa trong thành phố, báo hiệu những ngày nghỉhè thoải mái của chúng tôi sắp đến.(2)Nắng trời vừa bắt đầu gay gắt thì sắc hoa như muốn giảm đi độchói chang của mình.(3)Hoa phượng màu hồng pha da cam chứkhôngđỏgắt như vông như gạo. (4)Đến cái anh bằng lăng thì đã vừa hồng vừa tím. (Vân Long)1/ Trong đoạn văn trên câu nào là câu ghép? Chỉrõ các cụm chủvị trong câu ghép đó?………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………2/ Cụm từbáo hiệu những ngày nghỉhè thoải mái của chúng tôi sắp đến là thành phần gì của câu?………………………………………………………………………………………………3/ Quan hệtừthì trong các câu (1), (2), (4) nối những thành phần gì của câu?Câu (1): Quan hệtừthì nối:…………………………với……………………………….Câu (2): Quan hệtừthì nối:…………………………với……………..……………...Câu (4): Quan hệtừthì nối …………………………với………………….………...Bài 03 (3,5 điểm)Cây rơm như một cây nấm khổng lồ không chân. Cây rơm đứng từmùa gặt này đến mùa gặt tiếp sau. Cây rơm dâng dần thịt mình cho lửa đỏhồng căn bếp, cho bữa ăn rét mướt của trâu bò. Vậy mà nó vẫn nồng nàn hương vị và đầy đủsự ấm áp của quê nhà. (Phạm Đức)1/ Trong đoạn văn trên, tác giả đã sửdụng những phép liên kết và biện pháp nghệthuật nào?Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 9……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………2/ Vì sao tác giảcảm nhận được cây rơm nồng nàn hương vịvà sự ấm áp của quê nhà?…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Bài 04 (4 điểm)Dưới vỏmột cành bàngCòn một vài lá đỏMột mầm non nho nhỏCòn nằm ép lặng im.…Chợt một tiếng chim kêu :- Chiếp, chiu, chiu! Xuân tới!Tức thì trăm ngọn suốiNổi róc rách reo mừngTức thì ngàn chim muôngNổi hát ca vang dậy …Mầm non vừa nghe thấyVội bật chiếc vỏ rơiNó đứng dậy giữa trờiKhoác áo màu xanh biếc1/ Những đoạn thơ trên nằm trong bài thơ: …………….…….của tác giả……………………….…..2/ Từ mầm non trong bài được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?…………………..……….…..3/ Từ những đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn diễn tả cảm nhận của em về bài thơ (khoảng đến câu).……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Năm 2010Ngày: 16/6/2010ĐỀ KIỂM TRA TUYỂN SINH VÀO LỚP 6MÔN: TIẾNG VIỆTThời gian làm bài: 45 phútBài (5 điểm):1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?a/ mực nước biển, lọ mực, cá mực, khăng khăng một mực. Đó là các từ………………….b/ hoa xuân, hoa tay, hoa điểm mười, hoa văn. Đó là các từ…………c/ rúc rích, thì thào, ào ào, tích tắc. Đó là các từ……..Toantieuhoc.vn tư duy sáng tạohttp://toantieuhoc.vn/ Mail:lienhe@toantieuhoc.vn 10d/ ngật ngưỡng, lênh khênh, chót vót, đủng đỉnh. Đó là các từ……….2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:a/ Bóc……….. cắn…………. c/ Tay…………………tay……………..b/ …………..được…………. thấy d/ Trống đánh…………….. kèn thổi……..3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:“Câu hát căng buồm với gió khơiĐoàn thuyền chạy đua với mặt trờiMặt trời đội biển nhô màu mớiMắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”(“Đoàn thuyền đánh cá” Huy Cận)a/ Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên?………………………………………………………………………………………………b/ Nhà thơ muỗn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ cóthể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phépnối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ để thể hiện phép nối đó?………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………Bài (5 điểm):Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:(1) Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa rây bụi mùa đông,những chùm hoa khép miệng bắt đầu kết trái. (2)Thảo quả chín dần. (3) Dưới đáy rừng, tựa như đột ngột, bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. (4)Rừng ngập hương thơm. (5)Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng.(6)Rừng sáy ngây và ấm nóng. (7)Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.1/ –Đoạn văn trên trích trong bài……………………………………………của tác giả…………………..b Em hãy chuyển hai câu (4) và (5) thành một câu ghép:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………c –Câu đơn có nhiều vị ngữ là câu số: ………………………………………2/ Ghi ra các từ láy có trong đoạn văn?……………………………………………………………………………………………b Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vịngữ trong câu số (3)………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………3/ –Đoạn văn trên thuộc thể loại miêu tả hay kể chuyện? Vì sao?………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………b Tại sao nhà văn lại so sánh “Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày… nhấp nháy vui mắt”?………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………Bài (5 điểm). Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:Hà Nội có chong chóngCứ tự quay trong nhà

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến