loading
back to top

Đề thi và đáp án chính thức môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2016

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-07-05 16:25:13 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi thpt môn lịch sử   

348
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi và đáp án chính thức môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2016

Đề thi và đáp án chính thức môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2016

Đề thi và đáp án chính thức môn Lịch sử THPT Quốc gia năm 2016



Loading...

Tóm tắt nội dung

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi có 01 trang) KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2016 Môn thi: LỊCH SỬ Thời gian làm bài:180 phút, không kể thời gian phát đề Câu (3,0 điểm) Trình bày nguồn gốc của cuộc cách mạng khoa học công nghệ nửa sau thế kỉ XX và đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng này. Câu II (3,0 điểm) Dựa vào bảng dữ liệu sau: Thời gian 1920 1923 1925 1926 1927 1928 1929 1930 (Nguồn: Lịch sử 12, NXB Giáo dục Việt Nam, H., 2015) Anh/Chị hãy: 1. Kể tên hai khuynh hướng cứu nước chủ yếu trong phong trào dân tộc dân chủ Việt Nam những năm 20 của thế kỉ XX. 2. Nêu vai trò của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đối với cách mạng Việt Nam. Câu III (2,0 điểm) 1. Phân tích tác động của cuộc Tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 1954) Việt Nam. 2. Cho biết kiến của anh/chị về quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Việt...

Nội dung tài liệu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi có 01 trang) KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2016 Môn thi: LỊCH SỬ Thời gian làm bài:180 phút, không kể thời gian phát đề Câu (3,0 điểm) Trình bày nguồn gốc của cuộc cách mạng khoa học công nghệ nửa sau thế kỉ XX và đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng này. Câu II (3,0 điểm) Dựa vào bảng dữ liệu sau: Thời gian 1920 1923 1925 1926 1927 1928 1929 1930 (Nguồn: Lịch sử 12, NXB Giáo dục Việt Nam, H., 2015) Anh/Chị hãy: 1. Kể tên hai khuynh hướng cứu nước chủ yếu trong phong trào dân tộc dân chủ Việt Nam những năm 20 của thế kỉ XX. 2. Nêu vai trò của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đối với cách mạng Việt Nam. Câu III (2,0 điểm) 1. Phân tích tác động của cuộc Tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 1954) Việt Nam. 2. Cho biết kiến của anh/chị về quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (12 1953). Câu IV (2,0 điểm) Trong đường lối đổi mới đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương “thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc”. 1. Phát biểu suy nghĩ của anh/chị về chủ trương trên của Đảng. 2. Theo anh/chị, thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc? ----------Hết---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: ......................................; Số báo danh: ......................................................... Chữ ký của cán bộ coi thi 1: .......................; Chữ ký của cán bộ coi thi 2: .................................BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHÍNH THỨC KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2016 ĐÁP ÁN THANG ĐIỂM Môn thi: LỊCH SỬ (Đáp án Thang điểm có 02 trang) Câu Nội dung Do những đòi hỏi của cuộc sống, của sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần ngày càng cao của con người. Do tình trạng bùng nổ dân số thế giới, sự vơi cạn nghiêm trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Đặc điểm lớn nhất của cuộc cách mạng khoa học công nghệ là khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Câu (3,0 điểm) Trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, mọi phát minh kĩ thuật đều bắt nguồn từ nghiên cứu khoa học. Khoa học gắn liền với kĩ thuật, khoa học đi trước mở đường cho kĩ thuật. Đến lượt mình, kĩ thuật lại đi trước mở đường cho sản xuất. Khoa học đã tham gia trực tiếp vào sản xuất, đã trở thành nguồn gốc chính của những tiến bộ kĩ thuật và công nghệ. Khuynh hướng dân chủ tư sản Khuynh hướng vô sản Góp phần vào sự thắng thế của con đường cách mạng giải phóng dân tộc theo khuynh hướng vô sản, góp phần giải quyết tình trạng khủng hoảng về đường lối cứu nước Việt Nam. Tích cực chuẩn bị điều kiện về tư tưởng chính trị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tích cực chuẩn bị điều kiện về tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Câu II (3,0 điểm) Thúc đẩy phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện chín muồi cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Câu III (2,0 điểm) Làm phá sản bước đầu kế hoạch Nava của thực dân Pháp, buộc Pháp phải bị động phân tán lực lượng và bị giam chân vùng rừng núi, chúng phải điều chỉnh kế hoạch Nava, quyết định xây dựng Điện Biên Phủ trở thành tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương...- Chuẩn bị về vật chất và tinh thần cho quân và dân ta mở cuộc tiến công quyết định vào Điện Biên Phủ... Đập tan hoàn toàn kế hoạch Nava cố gắng cao nhất của thực dân Pháp với sự giúp đỡ của đế quốc Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương, làm thất bại hi vọng “kết thúc chiến tranh trong danh dự” của Pháp, giáng đòn quyết định vào chí xâm lược của thực dân Pháp, làm xoay chuyển cục diện chiến tranh Đông Dương... Tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh ngoại giao của ta giành thắng lợi,… buộc thực dân Pháp phải kí Hiệp định Giơnevơ năm 1954 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương... Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày, lập luận khác nhau, nhưng phải làm nổi bật được các nội dung: Là một quyết định đúng đắn, kịp thời vì lực lượng kháng chiến của ta đã trưởng thành và lớn mạnh, thực dân Pháp Điện Biên Phủ có nhiều hạn chế... Thể hiện quyết tâm giành thắng lợi của quân và dân Việt Nam nhằm kết thúc chiến tranh... Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày, lập luận khác nhau, nhưng phải làm nổi bật được các nội dung: Đây là chủ trương đúng đắn, là sự kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam… Đoàn kết tạo ra sức mạnh để xây dựng và bảo vệ đất nước, trở thành một trong những nhân tố cơ bản đảm bảo mọi thắng lợi của dân tộc Việt Nam ... Cần phải tăng cường hơn nữa khối đoàn kết dân tộc trong tình hình hiện nay… Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu: Câu IV (2,0 điểm) Đề xuất được ít nhất một việc làm cụ thể mà thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay cần làm để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc và giải thích thuyết phục lý do đề xuất việc làm đó. --------Hết--------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến