loading
back to top

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn phòng GD&ĐT Tây Hồ, Hà Nội năm 2016 - 2017

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-05-30 09:14:19 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn   

1760
Lượt xem
13
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn phòng GD&ĐT Tây Hồ, Hà Nội năm 2016 - 2017

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn phòng GD&ĐT Tây Hồ, Hà Nội năm 2016 - 2017

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn phòng GD&ĐT Tây Hồ, Hà Nội năm 2016 - 2017




Tóm tắt nội dung
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY HỒ KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2016 2017Môn thi: NGỮ VĂNNgày thi: 27 tháng năm 2016Thời gian làm bài: 120 phútPHẦN (5.5 điểm)Cho đoạn thơ sau:Ngửa mặt lên nhìn mặtcó cái gì rưng rưngnhư là đồng là bểnhư là sông là rừngTrăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tìnhánh trăng im phăng phắcđủ cho ta giật mình.(Trích Ngữ tập một, NXB Giáo dục 2015)1. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào, của ai? 2. Giải thích nghĩa của các từ mặt trong đoạn thơ trên. Từ mặt nào được dùng theo nghĩa gốc;từ mặt nào được dùng theo nghĩa chuyển?3. khổ đầu của bài thơ, tác giả cũng nhắc tới các hình ảnh: đồng sông bể rừng Theo em,các hình ảnh đồng sông bể rừng khổ thơ đầu và khổ thơ trên khác nhau như thế nào?4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng hợp phân tích tổng hợpnêu cảm nhận của em về hình tượng trăng trong đoạn thơ trên. Trong đoạn có dùng một lờidẫn trực tiếp và một câu có thành phần khởi ngữ. (Gạch chân và chú thích)PHẦN II (2.0...
Nội dung tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TÂY HỒ KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2016 2017Môn thi: NGỮ VĂNNgày thi: 27 tháng năm 2016Thời gian làm bài: 120 phútPHẦN (5.5 điểm)Cho đoạn thơ sau:Ngửa mặt lên nhìn mặtcó cái gì rưng rưngnhư là đồng là bểnhư là sông là rừngTrăng cứ tròn vành vạnhkể chi người vô tìnhánh trăng im phăng phắcđủ cho ta giật mình.(Trích Ngữ tập một, NXB Giáo dục 2015)1. Đoạn thơ trên nằm trong tác phẩm nào, của ai? 2. Giải thích nghĩa của các từ mặt trong đoạn thơ trên. Từ mặt nào được dùng theo nghĩa gốc;từ mặt nào được dùng theo nghĩa chuyển?3. khổ đầu của bài thơ, tác giả cũng nhắc tới các hình ảnh: đồng sông bể rừng Theo em,các hình ảnh đồng sông bể rừng khổ thơ đầu và khổ thơ trên khác nhau như thế nào?4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng hợp phân tích tổng hợpnêu cảm nhận của em về hình tượng trăng trong đoạn thơ trên. Trong đoạn có dùng một lờidẫn trực tiếp và một câu có thành phần khởi ngữ. (Gạch chân và chú thích)PHẦN II (2.0 điểm)Dưới đây là phần trích trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân:“ Trong lòng ông lão lại thấy náo nức hẳn lên. Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùnganh em đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá… Không biết cái chòi gác đầu làng đã dựng xongchưa? Những đường hầm bí mật chắc còn là khướt lắm. Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làngquá. ”Doc24.vn ĐỀ THI THỬ(Trích Ngữ tập một, NXB Giáo dục 2015)1. Xác định và gọi tên một thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn trích trên.2. Nhân vật ông lão được nói đến trong đoạn trích trên là ai? Điều gì khiến ông lão cảm thấy“ náo nức hẳn lên ”? Lẽ ra nhớ làng như vậy, nhân vật sẽ rất muốn về làng nhưng vì sao ởphần sau của truyện, nhân vật lại có suy nghĩ: Về làm gì cái làng ấy nữa. Từ đó, em hiểugì về nhân vật này?PHẦN III (2.5 điểm)Trong bài thơ Mây và sóng (R. Ta-go), khi được những người sống trên mây, những ngườisống trong nước mời gọi hãy đến nơi tận cùng trái đất ”, hãy đến rìa biển cả để vui chơi, em béđã từ chối họ.1. Vì sao em bé từ chối những lời mời gọi đó? Kể tên một văn bản khác trong chương trìnhNgữ văn THCS cùng viết về đề tài tình mẫu tử. 2. Tình yêu thương của cha mẹ dành cho con được thể hiện cả trong những nỗi lo âu, nhữnglời nhắc nhở hằng ngày. Hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi với chủ đề: Xinmẹ hãy yên tâm .---------------- Hết ----------------H ƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN ĐỀ THI THỬ Ngày thi 27/5/2016Doc24.vnPhần (5.5 điểm)Câu Yêu cầu ĐiểmCâu 1(0.5 điểm) Tác phẩm: Ánh trăng- Tác giả: Nguyễn Duy 0.250.25Câu 2(1.0 điểm) Từ “mặt” (1) được sử dụng theo nghĩa gốc: mặt người- Từ “mặt” (2) được sử dụng theo nghĩa chuyển: mặt trăng 0.50.5Câu 3(1.0 điểm) Hình ảnh đồng sông bể rừng khổ đầu là hình ảnh thiên nhiên tronghiện thực, là những khoảng không gian ghi dấu kỉ niệm ân tình giữa ngườivà trăng…- Hình ảnh đồng sông bể rừng khổ là hình ảnh hiện về trong tâmtưởng, nhắc nhớ về một thời quá khứ gắn bó, chan hoà với thiên nhiên… 0.50.5Câu 4(3.0 điểm) HS viết một oạn khoảng 12 câu theo cách lập luận tổng hợp phân tích– tổng hợp nêu cảm nhận về hình ợng tr ng trong oạn th trên. Trongđ oạn có dùng một lời dẫn trực tiếp và một câu có thành phần khởi ngữ.(Gạch chân và chú thích)Hình th ng hình th n, tri khai theo ch luận tổng hợp– phân tích tổng hợp, ch đề đầ và cuối n.N dung bi th khai thác hi qu hi ngh thu t,c ch ng, nh để hình ợng tr ng được thể hiện trongđ oạn th ,+ Trăng đối diện với nhân vật trữ tình, đánh thức tâm hồn, tình cảm của conngười ấy.+ Tr ng đã trở thành biểu ợng cho sự bất biến, vĩnh hằng không thay ổicủa thiên nhiên, quá khứ.+ Thái độ của trăng giống như một con người (nhân hoá): im lặng, nghiêmkhắc, không hề trách móc, bao dung, độ lượng.+ Ánh trăng đã thức tỉnh lương tâm, nhân cách con người. Tạo nên tính triết lí cho bài thơ.# Di đạ đượ song ch th (1.75 m) 0.52.0Doc24.vn# Di xu kh th còn di đạ (1.25 m)# quá i, nhi di đạ (0.75 m)# Ch th hi đượ ph ho sai dung, di đạ …(0.25 m)Giám kh tr để cho i.Có ng một lời dẫn trực tiếp (g ch ướ i, chú thích)Có ng khởi ngữ (g ch ướ i, chú thích)N quá ho qu ng ho nhi tr 0.5 m.0.250.25Phần II (2.0 điểm)Câu 1(0.5 điểm) Thành phần biệt lập tình thái: chắc là 0.5Câu 2(1.5 điểm) Nhân vật ông lão Ông Hai- Ông lão cảm thấy náo nức hẳn lên vì: ông nghĩ về cái làng của ông,nghĩ về tinh thần kháng chiến của anh em, đồng chí làng ông…- phần sau của truyện, ông Hai không muốn về làng nữa vì: ông nghetin làng Chợ Dầu Việt gian theo Tây; sau khi đấu tranh nội tâm ông đãđi đến quyết định: Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thìphải thù. ”, ông đã đặt tình yêu nước, lòng chung thuỷ với khángchiến, với cách mạng lên trên tình yêu làng…- Từ đó, ta thấy ông Hai là một người nông dân có tình cảm yêu làng,yêu nước tha thiết… 0.250.250.50.5PHẦN III (2.5 điểm)Câu 1(0.5 điểm) Em bé từ chối vì em không thể rời mẹ mà đi được .- HS kể đươc tên một tác phẩm trong ch ươ ng trình Ngữ THCScùng viết về tài tình mẫu tử như: Trong lòng mẹ (Những ngày thơấu Nguyên Hồng), Con cò (Chế Lan Viên), 0.250.25Doc24.vnCâu 2(2.0 điểm) Nội dung: HS trình bày theo suy nghĩ của bản thân nhưng cần bámsát trọng tâm: tình cảm yêu thương của con dành cho mẹ (hiểu đượctình yêu thương vô bờ bến và cả những nỗi lo lắng của mẹ; biết cầnphải làm gì, sống và học tập, tu dưỡng như thế nào để mẹ yên tâm…)- Hình thức: đúng hình thức đoạn văn, độ dài khoảng 2/3 trang giấythi, có kết hợp giữa các phương thức biểu đạt, diễn đạt rõ ý… 1.50.5Lưu Thí sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đủ thì vẫn cho điểm.- Điểm toàn bài là tổng điểm thành phần, lẻ đến 0,25, không làm tròn số.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến