loading
back to top

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Số 1 Phú Nhuận, Lào Cai năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: tuyensinh247 | Ngày: 2016-04-28 00:37:54 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn   

453
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Số 1 Phú Nhuận, Lào Cai năm học 2015 - 2016

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Số 1 Phú Nhuận, Lào Cai năm học 2015 - 2016

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THCS Số 1 Phú Nhuận, Lào Cai năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnPHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẢO THẮNGTRƯỜNG THCS SỐ PHÚ NHUẬN ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2015 -2016MÔN THI: NGỮ VĂNThời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)(Đề thi gồm có 01 trang)I. Phần văn Tiếng việtCâu 1: Phần tiếng Việt (1,5 điểm)a. Thế nào là phương châm về lượng, phương châm về chất trong hội thoại.(0,5 điểm)b. Lấy ví dụ vi phạm về phương châm về lượng, ví dụ về vi phạm phươngchâm về chất. Chỉ ra lỗi vi phạm trong mỗi ví dụ ấy (1,0 điểm)Câu 2: Phần văn bản (1 điểm)Chép theo trí nhớ câu thơ đầu văn bản: "Cảnh ngày xuân" (Trích: "TruyệnKiều" của Nguyễn Du Ngữ Văn 9, tập 1) và khái quát ngắn gọn nội dung chínhcủa câu thơ ấy.II. Phần Tập làm vănCâu 1: Nghị luận xã hội (2,5 điểm)" Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta ". Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ýkiến trên.Câu 2: Nghị luận văn học (4,5 điểm)Vẻ đẹp của anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của NguyễnT hành...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnPHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẢO THẮNGTRƯỜNG THCS SỐ PHÚ NHUẬN ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2015 -2016MÔN THI: NGỮ VĂNThời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề)(Đề thi gồm có 01 trang)I. Phần văn Tiếng việtCâu 1: Phần tiếng Việt (1,5 điểm)a. Thế nào là phương châm về lượng, phương châm về chất trong hội thoại.(0,5 điểm)b. Lấy ví dụ vi phạm về phương châm về lượng, ví dụ về vi phạm phươngchâm về chất. Chỉ ra lỗi vi phạm trong mỗi ví dụ ấy (1,0 điểm)Câu 2: Phần văn bản (1 điểm)Chép theo trí nhớ câu thơ đầu văn bản: "Cảnh ngày xuân" (Trích: "TruyệnKiều" của Nguyễn Du Ngữ Văn 9, tập 1) và khái quát ngắn gọn nội dung chínhcủa câu thơ ấy.II. Phần Tập làm vănCâu 1: Nghị luận xã hội (2,5 điểm)" Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta ". Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về ýkiến trên.Câu 2: Nghị luận văn học (4,5 điểm)Vẻ đẹp của anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của NguyễnT hành Long. ----------------------- Hết-----------------------------PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẢO THẮNG HƯỚNG DẪN CHẤMDoc24.vnTRƯỜNG THCS SỐ PHÚ NHUẬN ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPTNĂM HỌC 2015 -2016MÔN: NGỮ VĂNI. Phần văn Tiếng iệtCâu Nội dung Biểu điểmC âu a. HS trình bày được khái niệm phương châm về lượng,phương châm về chất trong hội thoại.- Phương châm về lượng: Khi giao tiếp cần nói cho có nộidung; nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giaotiếp, không thừa, không thiếu. Phương châm về chất: Khi giao tiếp, đừng nói những điềumình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.b. HS lấy được ví dụ câu nói vi phạm phương châm vềlượng, ví dụ câu nói vi phạm phương châm về chất (chỉ ra lỗivi phạm) VD: Già là loại gia cầm nuôi nhà rất phổ biến nước ta.(vi phạm phương châm về lượng thừa từ "nuôi nhà) Nước là do nước trên đầu nguồn sinh ra. (vi phạmphương châm về chất: nói điều không chính xác) 0,25 điểm0,25 điểm1,0 điểmC âu Chép đúng, đủ câu thơ đâu văn bản: "Cảnh ngày xuân"(Trích: "Truyện Kiều" của Nguyễn Du Ngữ Văn 9, tập 1) "Ngày xuân con én đưa thoi,Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.Cỏ non xanh tận chân trời,Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.- Khái quát ngắn gọn nội dung chính của câu thơ:Qua bốn câu thơ Nguyễn Du đã gợi ra được bức tranh mùaxuân đẹp, hài hòa về màu sắc, sinh động, nhẹ nhàng, thanhkhiết. 0,5 điểm0,5 điểmII. Phần Tập làm vănDoc24.vnCâu Nội dung Biểu điểmCâu Yêu cầu về kĩ năng- HS biết viết một bài văn nghị luận ngắn về một vấn đề xãhội.- HS biết lập chính xác, khoa học; lập luận chặt chẽ,loogic thông qua hệ thống luận điểm, luận cứ đầy đủ, tiêu biểu.- Bài viết có bố cục rõ ràng; diễn đạt trong sáng, giàu sứcbiểu cảm, viết đúng chính tả.Yêu cầu về kiến thức: Bài viết ngắn gọn, cô đọng vấn đề.HS có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau, đảm bảocác nội dung cơ bản sau:Doc24.vn0,25 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,25 điểm* Mở bài- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, dẫn câu nói: " Bảo vệ môitrường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta ". Thân bài- Giải thích ngắn gọn để làm rõ khái niệm về môi trường:Đó là không khí, đất đai, nguồn nước, rừng cây...- Giải thích, chứng minh để thấy: Nếu không bảo vệ môitrường, cuộc sống của chúng ta sẽ bị đe dọa như thế nào.+ Phá rừng, khai thác rừng bừa bãi sẽ dẫn đến những tổnhại lớn: mất rừng sẽ xảy ra lũ lụt, hạn hán, mất nguồn lợi vềkinh tế và cuộc sống bị đe dọa.+ Không khí bị nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe.+ Nguồn nước bị nhiễm sẽ làm dịch bệnh phát sinh.- Phê phán thái độ vô ttrách nhiệm, thờ với việc bảo vệmôi trường.- Làm thế nào để bảo vệ môi trường?+ Đối với nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền. Đối với nhân dân và bản thân: Cần phải thu gom rác, giữvệ sinh chung, trồng cây, bảo vệ nguồn nước...* Kết bài: Khẳng định lại vai trò của môi trường, đưa ra lời kêugọi: Bảo vệ môi trường là việc vô cùng lớn lao, cấp thiết. Làtrách nhiệm của tất cả mọi người.Doc24.vnCâu Về kĩ năng- Học sinh làm được bài nghị luận văn học, trình bày, phântích được một nhân vật văn học trong tác phẩm truyện.- Bài viết có bố cục ba phần, rõ ràng, lập luận tốt, đảm bảotính liên kết giữa các phần, các đoạn, diễn đạt lưu loát, dùng từ,đặt câu chính xác, không mắc lỗi chính tả.* Về kiến thức: bài viết nêu được những suy nghĩ cá nhânvề nhân vật anh thanh niên trong truyện "Lặng lẽ Sa Pa" củaNguyễn Thành Long.Học sinh có thể triển khai các trong bài viết đảm bảo cácnội dung cơ bản sau:Doc24.vn* Mở bài: Giới thiệu được nhân vật anh thanh niên là nhânvật chính trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn ThànhLong .* Thân bài- Hoàn cảnh sống khắc nghiệt, buồn tẻ (đặc biệt đối với tuổithanh niên).- Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, yêu nghề. Tổ chức sắp xếp cuộc sống ngăn nắp, chủ động trồnghoa, nuôi gà, tự học và đọc sách ngoài giờ là việc.- Cởi mở, chân thành, quý trọng tình cảm, khao khát đượcgặp gỡ, trò chuyện với mọi người. Là người khiêm tốn, anh coi công việc của mình bìnhthường, ca ngợi những người xung quanh, coi họ là những tấmgương để mình học tập.- Là một người có thức, trách nhiệm, anh hoàn thành tấtcả các nhiệm vụ, mặc dù rất luyến cô gái và ông họa sĩ, nhưnganh không đi tiễn vì đã đến giờ đi "ốp".* Kết bài: Anh thanh niên là hình ảnh tiêu biểu của conngười mới, nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng,bảo vệ quê hương. Đó là cách sống có lí tưởng, biết hi sinhhạnh phúc cá nhân để cống hiến cho nhân dân, cho đất nước.Đây là vẻ đẹp đáng trân trọng cần học tập, noi theo. 0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm0,5 điểm1,0 điểmTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm



Tài liệu liên quan




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến