loading
back to top

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình năm học 2014 - 2015

Chia sẻ: tuyensinh247 | Ngày: 2016-08-01 16:09:50 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 10   

1171
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình năm học 2014 - 2015

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình năm học 2014 - 2015

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Nho Quan B, Ninh Bình năm học 2014 - 2015




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNHTRƯỜNG THPT NHO QUAN ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂMMÔN: NGỮ VĂN LỚP 10Năm học: 2014 2015Thời gian: 90 phút(Đề thi gồm 01 trang 02 câu)Phần I: Đọc hiểu (2 điểm)Đất nước bốn ngàn nămVất vả và gian laoĐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước(Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải) a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nội dung là gì? b. Các biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ ?Phần II: Viết (8 điểm)Viết bài văn nghị luận trình bày kiến của anh (chị) về câu nói sau đây của Hồ ChíMinh:“ Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt.”1Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNHTRƯỜNG THPT NHO QUAN ÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂMMÔN: NGỮ VĂN LỚP 10Năm học: 2014 2015Thời gian: 90 phút(Đ áp án gồm trang) Câu Đáp án BiểuđiểmPhần 1Đọchiểu Phần I: Đọc hiểu (2 điểm)Đất nước bốn ngàn nămVất vả và gian laoĐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước(Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải) a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nội dung là gì? b. Các biện pháp nghệ thuật...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNHTRƯỜNG THPT NHO QUAN ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂMMÔN: NGỮ VĂN LỚP 10Năm học: 2014 2015Thời gian: 90 phút(Đề thi gồm 01 trang 02 câu)Phần I: Đọc hiểu (2 điểm)Đất nước bốn ngàn nămVất vả và gian laoĐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước(Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải) a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nội dung là gì? b. Các biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ ?Phần II: Viết (8 điểm)Viết bài văn nghị luận trình bày kiến của anh (chị) về câu nói sau đây của Hồ ChíMinh:“ Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt.”1Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH BÌNHTRƯỜNG THPT NHO QUAN ÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂMMÔN: NGỮ VĂN LỚP 10Năm học: 2014 2015Thời gian: 90 phút(Đ áp án gồm trang) Câu Đáp án BiểuđiểmPhần 1Đọchiểu Phần I: Đọc hiểu (2 điểm)Đất nước bốn ngàn nămVất vả và gian laoĐất nước như vì saoCứ đi lên phía trước(Mùa xuân nho nhỏ Thanh Hải) a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nội dung là gì? b. Các biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ 2,0điểma Đoạn thơ viết theo thể thơ năm chữ Ca ngợi đất nước dù phải trải qua gian lao vất vả vẫn tươi đẹp, tráng lệ,trường tồn vẫn vươn lên phí trước. 0,50,5b Ẩn dụ nhân hoá: Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao (0,25 điểm)- So sánh: đất nước như vì sao (0,25 điểm) 0,5 0,5Phần 2Viết Phần 2: Viết Viết bài văn nghị luận trình bày kiến của anh (chị) về câu nói sau đây củaHồ Chí Minh:“ Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt.” 8,0điểmYêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, kiểu bài nghị luận về tư tưởng, đạolí. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữpháp. Yêu cầu cụ thể1 Nêu được vấn đề cần nghị luận: Trong cách học, tự học là cốt yếu nhất. 0,52Doc24.vn2 Giải thích:- Tự học: người học chủ động, tích cực, quyết đoán trong tiếp cận, tìm tòi,nghiên cứu tri thức.- Nội dung câu nói: Trong cách học, người học phải lấy việc chủ động, tíchcực,… tiếp cận, tìm tòi, nghiên cứu là cốt yếu. 2,03 Bàn luận:- Phân tích những biểu hiện đúng đắn của vấn đề:+ Chủ động, tích cực, quyết đoán sẽ giúp người học nắm vững tri thức hơn làcách học thụ động (phụ thuộc hoàn toàn vào thầy).+ Nếu chỉ học thụ động thì người học khó linh hoạt trong việc vận dụng, sắpxếp thời gian để học.+ Tự học sẽ giúp người học có nhiều cơ hội sáng tạo. Tuy vai trò của ngườidạy không phải không quan trọng.......- Bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề:+ Vẫn có nhiều người hoàn toàn phụ thuộc vào việc truyền giảng của thầytrong học tập, không chủ động, tích cực, quyết đoán trong lĩnh hội tri thức. Vì quá tự tin trong tự học, nhiều người bỏ qua những chỉ dẫn của ngườikhác nên việc lĩnh hội tri thức trở nên lệch lạc (sai hoặc phản khoa học,…) 3,04 Bài học:- Từ việc phân tích những biểu hiện đúng đắn và bác bỏ những sai lệch có liênquan đến vấn đề nêu phương hướng và biện pháp phấn đấu.- Nêu nghĩa của vấn đề, bài học nhận thức và hành động: Câu nói là đúc kếttừ những trải nghiệm của Hồ Chí Minh trong cuộc đời với thành công trong sựnghiệp lớn lao của Người, mỗi HS ngày nay cần thức sâu sắc và thực hiệntinh thần tự học. 2,05 Khái quát lại vấn đề nghị luận 0,5* Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiếnthức. Nếu học sinh có những suy nghĩ riêng mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận. Người ra đề Phan Thị Kim Dung3Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến