loading
back to top

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2015 - 2016 huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa

Chia sẻ: hellochao | Ngày: 2016-09-12 10:07:36 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 9   

1498
Lượt xem
5
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2015 - 2016 huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2015 - 2016 huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn lớp 9 năm học 2015 - 2016 huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHUYỆN HOẰNG HÓA ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9NĂM HỌC: 2015 -2016 Môn thi: Ngữ văn Ngày thi: 13/10/2015Thời gian làm bài: 150 phút không kể thời gian giao đề)Đề thi có 04 câu, gồm 01 trangCâu (2.0 điểm) Xác định và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:“ Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi tóc những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèToả nắng xuống dòng sông lấp loáng". (Nhớ con sông quê hương, Tế Hanh )Câu (3.0 điểm) Trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao, nhân vật ông giáo có suy nghĩ: Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho tatàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ tathương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nàoquên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổquá thì người ta chẳng còn...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHUYỆN HOẰNG HÓA ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9NĂM HỌC: 2015 -2016 Môn thi: Ngữ văn Ngày thi: 13/10/2015Thời gian làm bài: 150 phút không kể thời gian giao đề)Đề thi có 04 câu, gồm 01 trangCâu (2.0 điểm) Xác định và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:“ Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi tóc những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèToả nắng xuống dòng sông lấp loáng". (Nhớ con sông quê hương, Tế Hanh )Câu (3.0 điểm) Trong tác phẩm “Lão Hạc” của Nam Cao, nhân vật ông giáo có suy nghĩ: Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ,thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho tatàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ tathương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nàoquên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổquá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bịnhững nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứkhông nỡ giận.”Em hiểu kiến trên như thế nào? Hãy trình bày thành một đoạn văn.Câu (5.0 điểm)Hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn nạn gây nhức nhối trong dư luận .Viết một bài văn (không quá 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em vấnđề trên.Câu (10.0 điểm)Trong tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ), nhân vậtTrương Sinh vội tin câu nói ngây thơ của con trẻ đã nghi oan cho Vũ Nương, ruồngrẫy và đánh đuổi nàng đi. Vũ Nương bị oan ức nên nhảy xuống sông tự vẫn.Theo em khi kể chuyện tác giả có hé mở chi tiết nào trong truyện để có thểtránh được thảm kịch đau thương cho Vũ Nương. Suy nghĩ của em về cái chết của VũNương? ------------------ Hết --------------------------Họ tên thí sinh :…………………… Số báo danh ……………………Doc24.vn* Giám thị không giải thích gì thêm.PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOHUYỆN HOẰNG HOÁ HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG LỚP NĂM HỌC 2015-2016 MÔN: Ngữ văn Hướng dẫn chấm này gồm 04 trangI. Yêu cầu chung: Giám khảo chấm kĩ để đánh giá một cách đầy đủ, chính xác kiến thức xã hội,kiến thức văn học và kĩ năng diễn đạt, lập luận trong bài làm của học sinh, tránh đếmý cho điểm.- Hướng dẫn chấm chỉ nêu những nội dung cơ bản, có tính định hướng. Giámkhảo cần vận dụng linh hoạt, sử dụng mức điểm một cách hợp lí. Đặc biệt khuyếnkhích những bài viết có tưởng sáng tạo.- Bài viết cần có bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.Những bài mắc quá nhiều các loại lỗi dùng từ, chính tả, đặc biệt là văn viết tối nghĩathì không cho quá nửa số điểm của mỗi câu.- Chấm theo thang điểm 20 (câu 1: điểm; câu 2: điểm; câu 3: điểm; câu 4:10,0 điểm), cho điểm lẻ đến 0,25.II. Yêu cầu cụ thểCâu Nội dung cần đạt ThangđiểmCâu 12,0điểm *Chỉ ra các biện pháp tu từ: nhân hoá soi tóc ”, so sánh là mộtbuổi trưa hè”* Phân tích giá trị: Các biện pháp tu từ được sử dụng phù hợp đã thổi hồn vào tạovật khiến cho sự vật được miêu tả hiện lên rất sinh động.- Hình ảnh “hàng tre” yểu điệu như một thiếu nữ; cảnh vật vô trimang hình ảnh đời sống của con người và trở nên thân thương.- Gợi lên vẻ đẹp của tâm hồn tác giả: Nhà thơ hoà mình cùng vớinắng, với dòng sông quê hương, qua đó thể hiện lòng yêu quê hươngđất nước của mình. 0.50.50.50.5Câu 23.0điểm Về kĩ năng: Đảm bảo là một đoạn văn nghị luận giải thích, lậpluận chặt chẽ, mạch lạc, hành văn trôi chảy, chữ viết rõ ràng, cẩn thận,không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt. Về kiến thức: HS giải thích để hiểu đúng quan niệm về cáchnhìn người của nhân vật ông giáo (cũng là của nhà văn Nam Cao) trongtruyện ngắn “Lão Hạc”: 0.5Doc24.vn- Đối với những người quanh ta, ...không bao giờ tathương.”:+ Không thể nhìn cái vẻ bề ngoài “gàn dở, ngu ngốc, bần tiện,xấu xa, bỉ ổi,. ..” để đánh giá con người mà phải cố tìm mà hiểu họ ”.+ Phải đem hết tấm lòng của mình, đặt mình vào hoàn cảnhcủa người khác để tìm hiểu, xem xét họ một cách đầy đủ, toàn diện,sâu sắc để hiểu được tâm tư, tình cảm của họ, phát hiện ra những vẻđẹp đáng quý của họ. Nếu không “cố tìm mà hiểu họ ”, ta dễ trở thành tàn nhẫn,lạnh lùng; nếu chỉ nhìn phiến diện thì sẽ có ác cảm hoặc có sự nhậnxét sai lầm về người khác.- Cần phải hiểu được Khi người ta khổ quá thì người ta chẳngcòn nghĩ gì đến ai được nữa” và “cái bản tính tốt của người ta”thường bị che lấp bởi những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ” bởithế cần có sự cảm thông với họ.- “Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận ”: cáchứng xử bao dung, độ lượng bằng tình thương, lòng nhân ái.-> Đây là một quan niệm đúng đắn về cách nhìn người, thể hiệnmột phương diện của chủ nghĩa nhân đạo. 0.250.50.50.50.50.25Câu 35,0điểm Về kĩ năng: Đảm bảo là bài đoạn văn nghị luận xã hội, lập luận chặtchẽ, có sức thuyết phục, hành văn trôi chảy, trình bày sạch đẹp, khôngsai chính tả, dùng từ, diễn đạt.* Về kiến thức: Bài viết đảm bảo các sau:1. Giải thích Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo,tàn nhẫn, bất chấp luật pháp, đạo lí, xúc phạm, trấn áp, gây tổn thươngcho người khác trong phạm vi trường học.2. Thực trạng:- Bạo lực học đường diễn ra dưới nhiều hình thức: bạo lựcthể xác và bạo lực tinh thần; có xu hướng gia tăng và diễn ra phức tạp ởnhiều nơi.- Các biểu hiện như: xúc phạm, lăng mạ, sỉ nhục, chà đạp danhdự, nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần và thể xác.3. Tác hại: Với nạn nhân: bị tổn thương về thể xác, tinh thần, gây tâm línặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe, danh dự, đến học tập.- Với trường học và xã hội: làm biến thái môi trường giáo dục;làm ảnh hưởng đến trật tự, an ninh xã hội.- Với gia đình: gây tâm lí bất ổn, lo lắng, hoang mang,…- Với người gây ra hành vi bạo lực: phát triển không toàn diện; làmầm mống của tội ác; làm hỏng tương lai của chính mình; bị mọingười lên án, xa lánh, căm ghét. 0.50.50.51.0Doc24.vn4. Nguyên nhân:- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khảnăng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, thiếu kĩ năng sống, nhậnthức sai lệch về quan điểm sống.- Có những căn bệnh tâm lí hoặc do ảnh hưởng của bạo lực từcuộc sống, nghiện game và phim ảnh, mạng xã hội...- Thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình; sự giáo dục trong nhàtrường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, chưa thật chú trọng dạy kĩ năngsống cho học sinh. Xã hội chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa có những giảipháp thiết thực, đồng bộ và triệt để.5. Giải pháp và liên hệ:- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xãhội trong việc giáo dục học sinh; biện pháp giáo dục, răn đe, xử lí viphạm. Tuyên truyền, giáo dục về lối sống nhân ái, thức chấp hànhluật pháp. Bản thân ra sức học tập, hướng vào những hoạtđộng bổ ích; lối sống lành mạnh, có quan điểm nhận thức hànhđộng tích cực, đúng đắn; tích cực rèn luyện quan niệm sống tốt đẹp.Đấu tranh, tố cáo những hành vi bạo lực học đường.=> Khẳng định lại những ảnh hưởng xấu của bạo lực học đường. Mỗi học sinh cần nhận thức đúng đắn về tác hại của bạo lực họcđường, luôn có thức xây dựng nếp sống lành mạnh, hòa đồng, đoànkết. 1.01.00.5Câu 410.0điểm Về kĩ năng: Đảm bảo một văn bản hoàn chỉnh, không mắc lỗi diễn đạt về cácmặt chính tả, dùng từ, đặt câu. Cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục,khuyến khích những học sinh có những kiến giải sâu sắc, hợp lí. Về kiến thức: Bài viết đảm bảo các cơ bản sau: 1, Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận 2, Tóm tắt ngắn gọn câu chuyện 3, Nêu được những chi tiết hé mở trong truyện để có thể tránhđược thảm kịch cho Vũ Nương: Truyện không phải không hé mở khả năng có thể tránh đượcthảm kịch đau thương của Vũ Nương:- Lời con trẻ chứa đựng không ít điều vô lí không thể tin ngayđược: mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi”, ”chỉ nín thin thít ”,“chẳng bao giờ bế Đản cả”,... Câu nói đó của đứa trẻ như là một câu 1.00.50.51.0Doc24.vnđố, nếu Trương Sinh biết suy nghĩ thì cái chết của Vũ Nương sẽ khôngxảy ra. Nhưng Trương Sinh cả ghen, ít học, đã vô tình bỏ dở khả nănggiải quyết tấm thảm kịch, dẫn tới cái chết oan uổng của người vợ. Bi kịch có thể tránh được khi vợ hỏi chuyện kia ai nói, chỉ cầnTrương Sinh kể lại lời con nói mọi chuyện sẽ rõ ràng. =>Thể hiện tài năng kể chuyện của Nguyễn Dữ (thắt nút truyệnlàm cho mâu thuẫn đẩy lên đỉnh điểm tăng sự li kỳ, hấp dẫn cho câuchuyện) 4, Suy nghĩ về cái chết của Vũ Nương:- Tìm đến cái chết là tìm đến giải pháp tiêu cực nhất nhưngdường như đó là cách duy nhất của Vũ Nương. Hành động trẫm mìnhtự vẫn của nàng là hành động quyết liệt cuối cùng để bảo toàn danh dự,đối với nàng phẩm giá còn cao hơn cả sự sống. Một phụ nữ đức hạnh, tâm hồn như ngọc sáng mà bị nghi oanbởi một chuyện không đâu một lời con trẻ, một câu nói đùa của mẹvới con mà phải tìm đến cái chết bi thảm, ai oán trong lòng sông thămthẳm. Câu chuyện bắt đầu từ một bi kịch gia đình, một chuyện trongnhà, một vụ ghen tuông. Vũ Nương lấy phải người chồng cả ghen,nguyên nhân trực tiếp dẫn nàng đến cái chết bi thảm là máu ghen củangười chồng nông nổi. Không phải chỉ vì cái bóng trên tường mà chínhlà cái bóng đen trong tâm hồn Trương Sinh đã giết chết Vũ Nương. Câu chuyện đau lòng vượt ra ngoài khuôn khổ cuả một giađình, nó buộc chúng ta phải suy nghĩ tới số phận mong manh của conngười trong một xã hội mà những oan khuất, bất công, tai họa có thểxảy ra bất cứ lúc nào đối với họ mà những nguyên nhân dẫn đến nhiềukhi không thể lường trước được. Đó là xã hội phong kiến nước ta, xãhội đã sinh ra những chàng Trương Sinh, những người đàn ông mangnặng tư tưởng nam quyền, độc đoán đã chà đạp lên quyền sống củangười phụ nữ. Hậu quả là cái chết thảm thương của Vũ Nương. Chiến tranh phong kiến cũng là một nguyên nhân dẫn đến bikịch của Vũ Nương. Nó gây nên cảnh sinh li rồi góp phần dẫn đến cảnhtử biệt.- Cái chết của Vũ Nương là lời tố cáo xã hội phong kiến đã dung 0.50.50.50.51.01.50.50.5Doc24.vntúng cho cái ác, cái xấu xa đồng thời bày tỏ niềm cảm thông đối với sốphận người phụ nữ.- Bi kịch của Vũ Nương đem đến bài học thấm thía về việc giữgìn hạnh phúc gia đình. 5, Đánh giá, liên hệ, mở rộng:- Nghệ thuật xây dựng chi tiết có nghĩa trong tác phẩm, tạo tìnhhuống có vấn đề .- Nỗi đau, số phận của Vũ Nương cũng chính là hình ảnh cuộcsống của người phụ nữ xưa.- Trân trọng, cảm thông, thấu hiểu của tác giả với người phụ nữtrong xã hội phong kiến. Suy nghĩ của bản thân về cuộc sống gia đình hiện nay 0.51.0Lưu iáo viên cần linh hoạt trong cách cho điểm Trân trọng những bàiviết có tính sáng tạo. Những bài viết không có luận điểm rõ ràng, sa vào phân tíchnhân vật, kể lại chuyện chỉ cho không quá 1/3 số điểm.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến