loading
back to top

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2014 - 2015 trường THCS Xuân Dương, Hà Nội có đáp án

Chia sẻ: dethithu | Ngày: 2016-04-25 15:20:37 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 9    đáp án đề thi ngữ văn   

2173
Lượt xem
20
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2014 - 2015 trường THCS Xuân Dương, Hà Nội có đáp án

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2014 - 2015 trường THCS Xuân Dương, Hà Nội có đáp án

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2014 - 2015 trường THCS Xuân Dương, Hà Nội có đáp án




Tóm tắt nội dung
Doc24.vn PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP THANH OAI Môn thi: NGỮ VĂN TRƯỜNG THCS XUÂN DƯƠNG Năm học: 2014 2015 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu (4,0 điểm) Viết về cảnh đất trời mùa xuân đoạn trích Cảnh ngày xuân Truyện Kiều –Nguyễn Du ), có kiến cho rằng: Từ cặp lục bát thứ nhất sang cặp lục bát thứ hai có sựbiến đổi của mạch thơ; riêng cặp lục bát thứ hai đã thể hiện tài tình nghệ thuật “thitrung hữu họa”.Em hãy viết đoạn văn trình bày kiến của mình về nhận xét trên?Câu (6,0 điểm)Bài học giáo dục mà em nhận được từ câu chuyện dưới đây:Ngọn gió và cây sồiMột ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinhvật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cốiđều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang,không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điêncuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám...
Nội dung tài liệu
Doc24.vn PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP THANH OAI Môn thi: NGỮ VĂN TRƯỜNG THCS XUÂN DƯƠNG Năm học: 2014 2015 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu (4,0 điểm) Viết về cảnh đất trời mùa xuân đoạn trích Cảnh ngày xuân Truyện Kiều –Nguyễn Du ), có kiến cho rằng: Từ cặp lục bát thứ nhất sang cặp lục bát thứ hai có sựbiến đổi của mạch thơ; riêng cặp lục bát thứ hai đã thể hiện tài tình nghệ thuật “thitrung hữu họa”.Em hãy viết đoạn văn trình bày kiến của mình về nhận xét trên?Câu (6,0 điểm)Bài học giáo dục mà em nhận được từ câu chuyện dưới đây:Ngọn gió và cây sồiMột ngọn gió dữ dội băng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinhvật trong rừng, cuốn phăng những đám lá, quật gẫy các cành cây. Nó muốn mọi cây cốiđều phải ngã rạp trước sức mạnh của mình. Riêng một cây sồi già vẫn đứng hiên ngang,không bị khuất phục trước ngọn gió hung hăng. Như bị thách thức ngọn gió lồng lộn, điêncuồng lật tung khu rừng một lần nữa. Cây sồi vẫn bám chặt đất, im lặng chịu đựng cơngiận dữ của ngọn gió và không hề gục ngã. Ngọn gió mỏi mệt đành đầu hàng và hỏi:- Cây sồi kia! Làm sao ngươi có thể đứng vững như thế?Cây sồi từ tốn trả lời:- Tôi biết sức mạnh của ông có thể bẻ gẫy hết các nhánh cây của tôi, cuốn sạch đámlá của tôi và làm thân tôi lay động. Nhưng ông sẽ không bao giờ quật ngã được tôi. Bởi tôicó những nhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhấtcủa tôi. Nhưng tôi cũng phải cảm ơn ông ngọn gió ạ! Chính cơn điên cuồng của ông đãgiúp tôi chứng tỏ được khả năng chịu đựng và sức mạnh của mình. (Theo: Hạt giống tâm hồn- Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, NXB Tổng hợp TP. HồChí Minh, 2011) Câu 3: (10 điểm)Trong văn bản Tiếng nói của văn nghệ” Nguyễn Đình Thi viết:“Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn thựctại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ.Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mìnhgóp vào đời sống chung quanh”. Ngữ Văn 9, Tập II, Tr 12,13 NXB GD 2005 Qua “Bài thơ về tiểu đội xe không kính ”, em hãy làm sáng tỏ điều mới mẻ”, “lờinhắn nhủ” mà nhà thơ Phạm Tiến Duật muốn đe góp vào đời sống ”.Doc24.vn PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP THANH OAI Môn thi: NGỮ VĂN TRƯỜNG THCS XUÂN DƯƠNG Năm học: 2014 2015 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) A. HƯỚNG DẪN CHUNG Giám khảo cứ vào nội dung triển khai và mức áp ứng các yêu cầu về kỹn ng cho từng iểm tối hoặc thấp n.- Điểm toàn bài là tổng số điểm của hai câu không làm tròn số, có thể cho: 0; 0,25;0,5; 0,75... đến tối đa là 10.- Cần khuyến khích những bài viết có lập luận chặt chẽ, văn viết sáng tạo, giàu cảmxúc, trình bày sạch đẹp, chuẩn chính tả.B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂCâu 1: (4 điểm)I Yêu cầu về kĩ năng- Đoạn văn có bố cục và cách trình bày hợp lí. Luận điểm rõ ràng và được triển khai tốt.- Diễn đạt suôn sẻ; mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp..II. Yêu cầu về nội dung và cách cho điểmĐồng với nhận xét trên Sự biến đổi của mạch thơ (1 điểm)Hai câu đầu gợi dòng chảy thời gian bất tận, nhịp thơ êm xuôi: “Ngày xuân con én…ngoài sáu mươi” Hình ảnh “chim én đưa thoi” vừa gợi không gian, vừa ngụ mùa xuânqua nhanh. (0,5 iểm) Hai câu tiếp theo, mạch thơ dừng lại, mở ra một không gian mênh mông, không cònranh giới giữa trời và đất: “Cỏ non xanh tận chân trời…một vài bông hoa” (0,5 iểm)+ Nghệ thuật “Thi trung hữu họa” cặp thơ thứ hai: (2,5 điểm)Trời đất một màu xanh non tươi tốt của cỏ mùa xuân. Trên nền màu xanh non ấyđiểm xuyết sắc trắng của hoa lê. Hai màu: xanh, trắng là những gam màu sáng tươi dịumát, tôn nhau lên, màu trắng hoa lê làm cỏ như xanh hơn và sắc trắng của hoa càng trở nênthanh khiết trên nền cỏ xanh mịn. (1 diểm) Cách dùng từ “trắng điểm” (chứ không phải là điểm trắng giúp ta nhận ra tín hiệucủa mùa xuân vẻ đẹp ẩn chìm mà sống động của tạo vật vốn vô tri vô giác. (1 diểm)Liên hệ đến câu thơ cổ của Trung Quốc: “Phương thảo liên thiên bích/ Lê chi sổđiểm hoa”. (0,5 diểm)+ Khả năng rung động tinh tế của thi nhân trước cái đẹp của mùa xuân. (0,5 điểm) (Không cho điểm tối đa những bài viết không trình bày đúng hình thức của một đoạnvăn). Câu (6,0 điểm)I Yêu cầu về kĩ năng- Bài văn có bố cục và cách trình bày hợp lí.Doc24.vn- Luận điểm rõ ràng và được triển khai tốt.- Diễn đạt suôn sẻ; mắc ít lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.II. Yêu cầu về nội dung và cách cho điểm(Học sinh có thể sắp xếp, trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo một số cơ bảnmang tính định hướng dưới đây)* Hiểu nội dung, nghĩa câu chuyện (1,5 diểm)- Ngọn gió: Hình ảnh tượng trưng cho những khó khăn, thử thách, những nghịch cảnhtrong cuộc sống. (0,5 diểm)- Cây sồi: Hình ảnh tượng trưng cho lòng dũng cảm, dám đối đầu, không gục ngãtrước hoàn cảnh. (0,5 diểm)-Ý nghĩa câu chuyện: Trong cuộc sống con người cần có lòng dũng cảm, tự tin, nghị lực vàbản lĩnh vững vàng trước những khó khăn, trở ngại của cuộc sống. (0,5 iểm) Bài học giáo dục từ câu chuyện (2,5 điểm) Cuộc sống luôn ẩn chứa muôn vàn trở ngại, khó khăn và thách thức nếu con ngườikhông có lòng dũng cảm, sự tự tin để đối mặt sẽ dễ đi đến thất bại Một ngọn gió dữ dộibăng qua khu rừng già. Nó ngạo nghễ thổi tung tất cả các sinh vật trong rừng, cuốn phăngnhững đám lá, quật gẫy các cành cây) (1 iểm)- Muốn thành công trong cuộc sống, con người phải có niềm tin vào bản thân, phải tôiluyện cho mình chí và khát vọng vươn lên để chiến thắng nghịch cảnh. (Tôi có nhữngnhánh rễ vươn dài, bám sâu vào lòng đất. Đó chính là sức mạnh sâu thẳm nhất của tôi) .(1,5 iểm)Lưu ý: Trong quá trình lập luận học sinh nên có dẫn chứng về những tấm gương dũngcảm, không gục ngã trước hoàn cảnh để cách lập luận thuyết phục hơn.Bàn luận về bài học giáo dục của câu chuyện:(2 điểm)+ Không nên tuyệt vọng, bi quan, chán nản trước hoàn cảnh mà phải luôn tự tin, bình tĩnhđể tìm ra các giải pháp cần thiết nhằm vượt qua các khó khăn, thử thách của cuộc sống. (1diểm) Biết tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân để luôn có một bản lĩnh kiên cường trước hoàncảnh và cũng phải biết lên án, phê phán những người có hành động và thái độ buông xuôi,thiếu nghị lực. (1 iểm)Câu (10 điểm)I Yêu cầu về kĩ năng Bố cục bài rõ ràng, lập luận thuyết phục bằng việc phân tích các dẫn chứng cụ thểđể làm sáng rõ luận điểm.- Văn viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc; ít mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.I Yêu cầu về nội dungBài làm đúng kiểu văn nghị luận, các có thể trình bày theo những cách khác nhaunhưng cần đảm bảo các cơ bản sau:- Giải thích sơ lược tinh thần đoạn văn của Nguyễn Đình Thi:+ Nội dung của một tác phẩm nghệ thuật là hiện thực cuộc sống và những khám phá,phát hiện riêng của người nghệ sĩ.Doc24.vn+ Những khám phá, phát hiện ấy chính là điều mới mẻ góp phần quan trọng tạo nêngiá trị của một tác phẩm nghệ thuật và mang theo thông điệp của người nghệ sĩ.- “Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật đã thể hiện được “điềumới mẻ” và “lời nhắn nhủ” của riêng nhà thơ trên cơ sở “vật liệu mượn thực tại”.+ “Vật liệu mượn thực tại” trong tác phẩm là hiện thực cuộc kháng chiến chốngMĩ với nhiều khó khăn, gian khổ và tinh thần chiến đấu, đời sống tình cảm của nhữngngười lính trên tuyến đường Trường Sơn+ Điều mới mẻ:* Nhà thơ đã khám phá ra vẻ đẹp riêng của những người lính lái xe trên tuyến đườngTrường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ từ chính những khó khăc, gian khổ củahiện thực: Phong thái ung dung, tự tin và tinh thần dũng cảm, hiên ngang, bất chấp bom đạn,coi thường gian khổ, hiểm nguy, luôn hướng về phía trước.- Tâm hồn trẻ trung, sôi nổi, nét tinh nghịch đáng yêu của những người lính trẻ;niềm lạc quan phơi phới vượt lên hiện thực khốc liệt của chiến tranh.- Trong gian khổ, tình đồng chí, đồng đội được thể hiện cũng thật vô tư, tinh nghịchmà chân thành. Trái tim mang tình yêu Tổ quốc là sức mạnh thôi thúc tinh thần, chí quyết tâmchiến đấu vì miền Nam, tình yêu đó mạnh hơn tất cả đạn bom, cái chết.(so sánh với hình ảnh người lính trong thời kì chống Pháp)=> Vẻ đẹp của họ có sự kết hợp hài hòa, tự nhiên giữa cái vĩ đại phi thường với cáigiản dị đời thường Điều mới mẻ thể hiện trong nghệ thuật của bài thơ: nhan đề lạ, sáng tạo ra mộthình ảnh thơ độc đáo, giọng điệu và ngôn ngữ thơ rất đặc sắc, rất gần vời lời nói thườngngày, đậm chất văn xuôi; sự đối lập giữa cái không và cái có… để thể hiện chân thực vàsinh động vẻ đẹp của những người lính.+ Lời nhắn nhủ (Đây cũng là tư tưởng chủ đề của tác phẩm): hình ảnh những ngườilính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ mãi là biểu tượng đẹp của chủnghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Họ chính là những con người đã góp phần làm nênnhững trang sử vẻ vang của dân tộc, sức mạnh và tinh thần chiến đấu của họ đã khẳng địnhmột chân lí của thời đại: sức mạnh tinh thần có thể chiến thắng sức mạnh vật chất. Tiêu chuẩn cho điểm:- Điểm 9, 10 Đạt được các yêu cầu nêu trên. Văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thểhiện sự sáng tạo, không mắc lỗi diễn đạt thông thường.- Điểm 7, 8: Đạt được các yêu cầu nêu trên. Văn viết mạch lạc, mắc it lỗi diễn đạtthông thường.- Điểm 5, Đạt được quá nửa yêu cầu về kiến thức. Còn một số lỗi về diễn đạt.- Điểm 3, Đạt được quá nửa yêu cầu về kiến thức, mắc nhiều lỗi về câu, từ, chínhtả.- Điểm 1, Chưa đạt yêu cầu nêu trên. Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu, mắc nhiều lỗivề câu, từ, chính tả.Doc24.vn- Điểm Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp.* Lưu ý: Khi cho điểm giáo viên cần trân trọng những cảm nhận tinh tế, cách viếtsáng tạo của học sinh để cho điểm phù hợp.----------------------- Hết -------------------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến