loading
back to top

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc năm học 2015 - 2016 có đáp án

Chia sẻ: hocmaivn | Ngày: 2016-05-03 11:23:31 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi môn văn lớp 12    đáp án đề thi ngữ văn   

588
Lượt xem
4
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc năm học 2015 - 2016 có đáp án

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc năm học 2015 - 2016 có đáp án

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Yên Lạc 2, Vĩnh Phúc năm học 2015 - 2016 có đáp án




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2—————— ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ LỚP 12MÔN: VĂN; NĂM HỌC 2015 -2016Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giaođềĐề thi gồm: 01 trang.———————PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:“Ngày nay, Facebook trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều bạn trẻ.Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất là các em dễ bị “nghiện” khi đắm chìm trong thế giớionline vô cùng sinh động. Khi đó thay vì tập trung vào học tập, làm việc, học sinh bịFacebook làm chủ mình, lấn át cả chuyện học hành, lấn át cả thời gian giao tiếp vớicha mẹ và người thân. Lúc đó, Facebook như một mê cung mà khi đã vào thì khôngcòn biết lối ra. Một nguy cơ lớn không kém đó là bạn trẻ dễ bị lôi cuốn vào các giá trịảo. “Tút” một tấm ảnh cho thật đẹp để thu hút người thích, chăm chút từng câu status(trạng thái) để thu hút người bình luận. Thật ra, những điều đó ít có giá trị trong đờisống thực, ít mang đến hiệu quả.Bản chất của mạng Facebook không xấu nhưng với...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2—————— ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ LỚP 12MÔN: VĂN; NĂM HỌC 2015 -2016Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giaođềĐề thi gồm: 01 trang.———————PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm)Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:“Ngày nay, Facebook trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều bạn trẻ.Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất là các em dễ bị “nghiện” khi đắm chìm trong thế giớionline vô cùng sinh động. Khi đó thay vì tập trung vào học tập, làm việc, học sinh bịFacebook làm chủ mình, lấn át cả chuyện học hành, lấn át cả thời gian giao tiếp vớicha mẹ và người thân. Lúc đó, Facebook như một mê cung mà khi đã vào thì khôngcòn biết lối ra. Một nguy cơ lớn không kém đó là bạn trẻ dễ bị lôi cuốn vào các giá trịảo. “Tút” một tấm ảnh cho thật đẹp để thu hút người thích, chăm chút từng câu status(trạng thái) để thu hút người bình luận. Thật ra, những điều đó ít có giá trị trong đờisống thực, ít mang đến hiệu quả.Bản chất của mạng Facebook không xấu nhưng với nhiều bạn trẻ chưa kiểmsoát tốt bản thân, để giá trị ảo chi phối thì “nghiện Facebook” không chỉ làm mất thờigian mà còn tự gây cho mình nhiều mối nguy hiểm khó lường.(Theo: dantri.com.vn/nhipsongtre)1. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?2. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?3. Đoạn văn bản trên đã đề cập đến những tác hại nào của mạng xã hội Facebook?4. Câu văn “Lúc đó Facebook như một mê cung mà khi đã vào rồi thì không cònbiết lối ra” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Nêu tác dụng của biện pháp nghệthuật đó?5. Tác giả của văn bản trên cho rằng: “Bản chất của mạng Facebook không xấu”,vậy anh/ chị hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5- câu) trình bày suy nghĩ củamình về việc sử dụng mạng xã hội Facebook sao cho hiệu quả.PHẦN II: LÀM VĂN (7 điểm)Cảm nhận của anh/ chị về nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng xà nu củanhà văn Nguyễn Trung Thành.----- Hết -----Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2—————— ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ LỚP 12MÔN: VĂN; NĂM HỌC 2015 -2016Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời giao đề.Đáp án gồm: 02 trang.———————I. Lưu chung:- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làmcủa thí sinh, tránh cách chấm đếm cho điểm.- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việcvận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lậpluận sắc sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.II. Đáp án:Câu Nội dung trình bày ĐiểmI Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí. 0.252 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là: nghị luận. 0.253 Những tác hại của mạng xã hội Facebook:- Facebook làm ảnh hưởng đến thời gian học tập.- Facebook ảnh hưởng đến giao tiếp.- Facebook cuốn các bạn trẻ vào thế giới ảo. 0.54 Câu văn “Lúc đó Facebook như một mê cung mà khi đã vào rồi thìkhông còn biết lối ra” sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh để làm rõ tínhchất phức tạp, khó định hướng của Facebook đối với giới trẻ. 0.55 Việc sử dụng mạng xã hội Facebook sao cho hiệu quả:- Biến Facebook thành nơi học hỏi, trao đổi về kiến thức mọi lĩnh vực.- Biến Facebook thành nơi chia sẻ thông điệp, trao đổi thông tin, tham vấntâm lí... 1.5II Vài nét về tác giả, tác phẩm. 0,52 Cảm nhận về nhân vật Tnú.a Cuộc đời, số phận Tnú. 1.0- Tnú mồ côi cha mẹ, lớn lên trong sự đùm bọc, cưu mang của dân làng.- Tuổi thiếu niên trải qua những đòn roi tàn bạo của kẻ thù.- Vợ và con Tnú bị giặc đánh chết, bản thân Tnú bị đốt hai bàn tay.b Vẻ đẹp tâm hồn Tnú Tnú là người có tính cách gan góc, dũng cảm, mưu trí. 1.0Doc24.vn- Dù tuổi còn nhỏ nhưng Tnú rất dũng cảm vào rừng tiếp tế cho cán bộcách mạng. Tnú mưu trí, “sáng lạ” khi đi rừng.- Khi bị giặc bắt, tra tấn Tnú nhất định không khai, chỉ tay vào bụng dõngdạc nói: “cộng sản đây này”.- Học chữ thua Mai, Tnú lấy đá đập vào đầu để trừng trị tội hay quên chữ. Tnú là người có tính kỉ luật và tuyệt đối trung thành với cách mạng- Tham gia lực lượng, nhớ nhà, nhớ buôn làng nhưng chỉ khi cấp trên chophép Tnú mới dám về thăm làng.- Tnú tuyệt đối trung thành với cách mạng luôn nhớ lời cụ Mết: “Đảng cònnúi nước này còn” nên dù bị tra tấn, bị đốt đôi bàn tay Tnú vẫn kiên cườngphẩm chất của người cách mạng. 1.0 Tnú là người sống có nghĩa tình- Tnú yêu thương, sống gắn bó máu thịt với con người Xô Man.- Tnú hết mực yêu thương, có trách nhiệm với vợ con. 1.0 Tnú có lòng căm thù giặc sâu sắc, mang trong mình mối thù của dânlàng, gia đình và mối thù của bản thân. 0.5 Tnú còn biểu tượng cho sức sống bất diệt: dù bàn tay tàn tật Tnú vẫncầm súng giết giặc, tham gia lực lượng. 0.5 Hình ảnh đôi bàn tay tiêu biểu cho tính cách và cuộc đời Tnú- Đôi bàn tay lành lặn biểu tượng cho tính cách gan góc, nghĩa tình.- Đôi bàn tay bị thương tiêu biểu cho tội ác của kẻ thù và sức sống bất diệtcủa Tnú. 0.5c Nghệ thuật- Xây dựng nhân vật có tính sử thi vừa có cá tính sống động vừa có phẩmchất tiêu biểu.- Nghệ thuật trần thuật: giọng kể, ngôn ngữ mang đậm chất Tây Nguyên... 0.53 Đánh giá chungTnú là nhân vật tiêu biểu cho cuộc đời, số phận đầy đau thương, tiêu biểucho vẻ đẹp tâm hồn và con đường đấu tranh cách mạng của dân làng XôMan. 0.5…………………….HẾT………………….Doc24.vnSỞ GD&ĐT VĨNH PHÚCTRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2—————— MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ LỚP 12MÔN:VĂN; NĂM HỌC 2015 -2016Thời gian làm bài: 90phút, không kể thời giao đề.———————Mức độChủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CộngVận dụngthấp Vận dụng cao I. Đọc- hiểu Nhận biết đượcphong cáchngôn ngữ.Nhận biết đượcphương thứcbiểu đạt chínhcủa văn bản.Nhận biết đượcbiện pháp nghệthuật trong câuvăn.Số câu 2Số điểm 0.5đ Nêu đượcnhững tác hạicủa mạngFacebook.Số câu: 1Số điểm: 0.5đ Tác dụng củabiện pháp tutừ trong vănbảnSố câu: 1Số điểm: 0.5đ Viết đoạn văntrình bày suynghĩ về việcsử dụng mạngFacebook saocho hiệu quả.Số câu: 1Số điểm: 1.5đ II. Nghịluận vănhọc. -Vận dụngkiến thức kĩnăng phân tíchsố phận và vẻđẹp nhân vậtTnú trongtruyện ngắnRừng xà nu.Số câu 1Số điểm: 7đTC Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% Số điểm 0.5 đTỉ lệ Số điểm: 0.5đ Tỉ lệ Số điểm: 0.5đTỉ lệ: 5% Số điểm 8,5 đTỉ lệ 85 Số điểm:10 đTỉ lệ:100%Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến