loading
back to top

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: tuyensinh247 | Ngày: 2016-05-05 09:56:13 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 11    đáp án đề thi ngữ văn   

4844
Lượt xem
62
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP. Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANHĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ NĂM HỌC 2015-2016Môn: Ngữ văn Khối: 11Thời gian làm bài: 90 phút(không kể thời gian phát đề)Phần I. Đọc-hiểu (5.0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Một buổi chiều cách đây mấy hôm tôi đi đón cháu gái đang học tại một trường mẫugiáo trong thành phố. Khi vừa đến, dựng xe trên hè bên ngoài cổng trường, tôi nhìn thấymột bà mẹ đang rầy cô con gái: “Sao con không chào bác bảo vệ?”. Cô bé vừa chạy ramừng mẹ, gương mặt đang vui hớn hở bỗng tiu nghỉu, xịu xuống…nhõng nhẽo! Chẳngnhững không cười lại với con mà chị phụ huynh đã nghiêm giọng, lặp lại một lần nữa vớicon bé: “Con quay vào chào bác bảo vệ cho mẹ xem!”Thấy vẻ mặt nghiêm nghị của mẹ, cô bé quay lại cổng trường khoanh tay cúi chàobác bảo vệ. Chị phụ huynh nọ đã mỉm cười khi cô bé chạy ra. Vừa bế con lên xe, chị vừanhắc nhở: “Con nhớ lời mẹ dặn là mỗi ngày đều phải chào bác bảo vệ nghe chưa?”. Tôinghe tiếng “Dạ” ngoan ngoãn rõ to...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOTRƯỜNG THPT NGUYỄN CHÍ THANHĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ NĂM HỌC 2015-2016Môn: Ngữ văn Khối: 11Thời gian làm bài: 90 phút(không kể thời gian phát đề)Phần I. Đọc-hiểu (5.0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Một buổi chiều cách đây mấy hôm tôi đi đón cháu gái đang học tại một trường mẫugiáo trong thành phố. Khi vừa đến, dựng xe trên hè bên ngoài cổng trường, tôi nhìn thấymột bà mẹ đang rầy cô con gái: “Sao con không chào bác bảo vệ?”. Cô bé vừa chạy ramừng mẹ, gương mặt đang vui hớn hở bỗng tiu nghỉu, xịu xuống…nhõng nhẽo! Chẳngnhững không cười lại với con mà chị phụ huynh đã nghiêm giọng, lặp lại một lần nữa vớicon bé: “Con quay vào chào bác bảo vệ cho mẹ xem!”Thấy vẻ mặt nghiêm nghị của mẹ, cô bé quay lại cổng trường khoanh tay cúi chàobác bảo vệ. Chị phụ huynh nọ đã mỉm cười khi cô bé chạy ra. Vừa bế con lên xe, chị vừanhắc nhở: “Con nhớ lời mẹ dặn là mỗi ngày đều phải chào bác bảo vệ nghe chưa?”. Tôinghe tiếng “Dạ” ngoan ngoãn rõ to của cô bé.….(Trích mục “Câu chuyện giáo dục”- Lê Ngọc Hạnh Báo Tuổi trẻ Số ra ngày 30/3/2016)1- Cho biết phương thức biểu đạt của văn bản trên. (1 điểm)2- Trong văn bản trên tác giả đã sử dụng từ địa phương (phương ngữ), hãy tìm và giảithích nghĩa của từ đó. (1 điểm)3- Đặt nhan đề cho văn bản trên. (1 điểm)4-Anh/chị có suy nghĩ gì sau khi đọc văn bản trên. Hãy thể hiện suy nghĩ đó trongmột đoạn văn ngắn (khoảng đến 10 dòng). (2 điểm)Phần II. Làm văn (5,0 điểm)Cảm nhận đoạn thơ sau:...Gió theo lối gió, mây đường mâyDòng nước buồn thiu, hoa bắp layThuyền ai đậu bến sông trăng đóCó chở trăng về kịp tối nay?Mơ khách đường xa, khách đường xaÁo em trắng quá nhìn không raỞ đây sương khói mờ nhân ảnhAi biết tình ai có đậm đà?(Trích “Đây thôn Vĩ Dạ”- Hàn Mặc Tử)HẾTDoc24.vnHƯỚNG DẪN CHẤM VĂN 11 HK2 2015-2016Phần I. Đọc-hiểu (5.0 điểm)1. Phương thức biểu đạt: tự sự (Kể thêm phương thức khác không cho điểm.) (1.0 điểm)2. Từ địa phương:- Từ “rầy” (0,5 điểm)- Nghĩa của từ “rầy” là “mắng” hoặc trách mắng, tỏ không bằng lòng hoặc bằng lời nóigiảng giải, chỉ bảo những sai trái của người nhỏ tuổi hơn mình với thái độ không hài lòng(0,5 điểm)3. Nhan đề (Nhan đề tác giả đặt là: Dạy con chào bác bảo vệ.) (1,0 điểm)- Nhan đề phải ngắn, rõ, hay.- Phải phù hợp với nội dung, nghĩa của văn bản.- Không chấp nhận những nhan đề chung chung, không nêu được tư tưởng cụ thể của vănbản, kiểu như: Bài học cuộc sống, Bài học nghĩa,...4. Viết đoạn văn (2.0 điểm)a. Yêu cầu về kĩ năng (0.5 điểm)- Hs biết cách xây dựng một đoạn văn: đúng về dung lượng, đúng về hình thức, có luậnđiểm rõ ràng, có sự liên kết giữa các câu trong đoạn.- Diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.(Thầy cô linh hoạt khi chấm bài, trừ điểm các lỗi về diễn đạt, chính tả, ngữ pháp,…)b. Yêu cầu về kiến thức (1.5 điểm)Hs có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện được suy nghĩ của bảnthân về câu chuyện người mẹ dạy con chào bác bảo vệ. Sau đây là vài gợi ý:- Việc làm của người mẹ là đúng hay sai? Nó có nghĩa như thế nào trong cuộc sống.- Học sinh có thể rút ra bài học cho bản thân về văn hóa ứng xử, về cách phải biết chàohỏi người lớn dù người đó là ai, có địa vị xã hội hay không…- Học sinh có thể liên hệ bản thân…(Lưu ý: Chỉ cần học sinh thể hiện được suy nghĩ của bản thân một cách có nghĩa làđược.)Phần II. Làm văn (5,0 điểm)a. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học cảm nhận về một bàithơ, đoạn thơ; kết cấu ba phần đủ, rõ ràng, luận điểm hợp lí, diễn đạt lưu loát; không mắclỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về tác phẩm “Đây thôn Vĩ Dạ” và tácDoc24.vngiả Hàn Mặc Tử, học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần làm rõđược các cơ bản sau:1. Nêu được vấn đề cần nghị luận: tác giả, tác phẩm, giới thiệu và dẫn đoạn trích (0.5điểm)2. Cảm nhậna. Nội dung (2.5 điểm)- Bức tranh thiên nhiên, con người (1.5 điểm)+ Thiên nhiên buồn lặng lẽ, chia lìa. (gió mây đôi ngả, dòng nước buồn thiu, hoa bắplay nhẹ theo gió)+ Dòng sông Hương thơ mộng êm đềm, huyền ảo dưới trăng. (thuyền, bến sông trăng)+ Xứ Huế mộng mơ, nhiều sương khói. (Ở đây sương khói...)+ Cô gái Huế với vẻ đẹp tinh khôi (Áo em trắng quá)→ Xứ Huế đẹp nhưng trầm buồn, lặng lẽ; con người xứ Huế, tình người xứ Huế cũng xaxăm, mờ nhạt.→ Cảnh thật mà hư ảo- Tâm trạng nhà thơ (1.0 điểm)+ Cô đơn, mặc cảm chia lìa; khát khao níu giữ cuộc sống nhưng rơi vào bế tắc, tuyệtvọng.+ Nỗi cô đơn, trống vắng trong một tâm hồn tha thiết yêu đời, yêu con người, yêu cuộcsống.b. Nghệ thuật (1.5 điểm)+ Điệp từ, điệp cấu trúc (gió, mây; khách đường xa)+ Nhân hóa (Dòng nước buồn thiu)+ Đại từ phiếm chỉ (ai)+ Câu hỏi tu từ (Có chở trăng về kịp tối nay?, Ai biết tình ai có đậm đà?)3. Khẳng định vấn đề (0.5 điểm)Lưu ý- Bài viết sai hai lỗi chính tả hoặc lỗi diễn đạt trừ 0,25đ, quá nhiều lỗi trừ tối đa 0,75đ chocả bài; bố cục phần không rõ hoặc thân bài không chia nhiều đoạn: trừ 0,5đ- Diễn xuôi thơ nhưng biết cách trích dẫn thơ, bố cục rõ ràng: 2đ- Phân tích, cảm thụ tốt nhưng không biết cách trích dẫn thơ: 2-2,5 đ- Cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm



Tài liệu liên quan




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến