loading
back to top

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: dethikiemtra | Ngày: 2017-01-20 08:01:01 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi ngữ văn lớp 10   

487
Lượt xem
4
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 trường THPT Trần Hưng Đạo, TP Hồ Chí Minh năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
SỞ GD ĐT TP. HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ĐỀ THI HỌC KỲ IIMÔN NGỮ VĂN KHỐI 10Ngày thi: 07/05/2016Thời gian làm bài: 90 phútI. ĐỌC HIỂU .0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới:“ Gần 30 năm sau ngày giải phóng, Trường Sa hôm nay đẹp đến ngỡ ngàng.Đảo đã nhiều hơn những bóng cây bàng vuông, phong ba, bão táp, mù u, tra biển…Ngay từ cái tên đặt cho các loài cây cũng mang theo cái hồn của biển.Ngoài lực lượng quân đội giữ đảo, trên một số đảo đã có nhân dân sinh sốngnhư đảo Trường Sa lớn, Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Những nếp nhà, mái trường,bệnh viện, ngôi chùa đã được xây dựng như để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêngliêng.Trường Sa đã đổi thay rất nhiều, tất cả đều nhờ vào chí, quyết tâm bảo vệ,bàn tay dựng xây của đảng, nhà nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Dẫu vậy, chưabao giờ quần đảo bão tố ấy vợi bớt sóng gió, bão giông và hiểm nguy rình rập (…)Những hòn đảo giữa mênh mông biển cả, bốn phía là sóng gió bủa vây. Nhìnhình ảnh người lính chắc tay súng...
Nội dung tài liệu
SỞ GD ĐT TP. HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ĐỀ THI HỌC KỲ IIMÔN NGỮ VĂN KHỐI 10Ngày thi: 07/05/2016Thời gian làm bài: 90 phútI. ĐỌC HIỂU .0 điểm)Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới:“ Gần 30 năm sau ngày giải phóng, Trường Sa hôm nay đẹp đến ngỡ ngàng.Đảo đã nhiều hơn những bóng cây bàng vuông, phong ba, bão táp, mù u, tra biển…Ngay từ cái tên đặt cho các loài cây cũng mang theo cái hồn của biển.Ngoài lực lượng quân đội giữ đảo, trên một số đảo đã có nhân dân sinh sốngnhư đảo Trường Sa lớn, Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây. Những nếp nhà, mái trường,bệnh viện, ngôi chùa đã được xây dựng như để khẳng định chủ quyền biển đảo thiêngliêng.Trường Sa đã đổi thay rất nhiều, tất cả đều nhờ vào chí, quyết tâm bảo vệ,bàn tay dựng xây của đảng, nhà nước, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Dẫu vậy, chưabao giờ quần đảo bão tố ấy vợi bớt sóng gió, bão giông và hiểm nguy rình rập (…)Những hòn đảo giữa mênh mông biển cả, bốn phía là sóng gió bủa vây. Nhìnhình ảnh người lính chắc tay súng đứng gác biển mà bỗng thấy lòng nao nao. Thươnglàn da anh sạm đen, mái tóc đỏ quạch vì nắng cháy thiêu đốt (…) Tôi yêu cả ánh mắt,nụ cười mặn mà hơi muối biển, yêu đôi bàn tay chai sần vì vác đá xây đảo, yêu giọtmồ hôi anh rơi trên nền cát san hô nóng bỏng. Tôi đã yêu, yêu những người trai đổituổi thanh xuân cho bình yên của tổ quốc.Yêu Trường Sa, lại thêm lo mùa biển động, sợ giông bão về lấy đi của anhnhững luống rau xanh, trái đu đủ mà anh ngày đêm gìn giữ, sợ ca gác đêm sươngmuối về thêm lạnh buốt. Thương lá cờ tổ quốc mới thay đã bạc, thương gió muối khômặn chát bờ môi anh.”(Trích “Trường Sa Tổ quốc nơi đầu sóng” Đoàn Thị Ngọc)a) Xác định nội dung chính của văn bản.b) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và cho biết hiệu quả nghệ thuật của chúng.c) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.d) Theo anh/ chị, vì sao Trường Sa được gọi là quần đảo bão tố ”?e) Viết một đoạn văn ngắn dòng) thể hiện suy nghĩ của anh/ chị về tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với biển đảo tổ quốc.II. LÀM VĂN: (6.0 điểm)Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ sau: Nửa năm hương lửa đương nồng,Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương.Doc24.vnTrông vời trời bể mênh mang,Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong.Nàng rằng "Phận gái chữ tòng,Chàng đi thiếp cũng một lòng xin đi".Từ rằng "Tâm phúc tương tri,Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?Bao giờ mười vạn tinh binh,Tiếng chiêng dậy đất bóng tinh rợp đường.Làm cho rõ mặt phi thường,Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia”.(Trích Chí khí anh hùng Truyện Kiều Nguyễn Du, SGK Ngữ văn 10, tập2)----------------HẾT---------------Họ và tên:............................................................................SBD.................................ĐÁP ÁN MÔN: NGỮ VĂN KHỐI 10Doc24.vnNỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂMĐỌCHIỂU 1.Nội dung chính:- Sự đổi thay đáng mừng (vẻ đẹp và sức sống mới) của Trường Sasau 30 năm giải phóng đất nước.- Nỗi lo lắng trước những hiểm nguy rình rập Trường Sa và nhữngngười lính canh giữ biển đảo tổ quốc.- Tình yêu của tác giả đối với Trường Sa và những người lính đảo. 2. BPTT:- Liệt kê cây bàng vuông, phong ba, bão táp, mù u, tra biển …”,“ đảo Trường Sa lớn, Sơn Ca, Sinh Tồn, Song Tử Tây”… Tác dụng: thể hiện vẻ đẹp rất riêng của Trường Sa…- Điệp từ, điệp cấu trúc: “yêu…”, “thương…”-> Tác dụng: nhấn mạnh tình cảm đặc biệt đối với Trường Sa vànhững người lính đảo…c. PTBĐ: biểu cảm, miêu tả, tự sự -> Biểu cảm là chính.d Quần đảo Trường Sa được gọi là quần đảo bão tố vì:- là nơi hường xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão,giông, tố… Chính vì vậy, khi tàu thuyền hoạt động khu vực nàythì công tác bảo đảm an toàn hàng hải luôn được đặt ra.- là nơi xảy ra những diễn biến phức tạptrước âm mưu xâm chiếmcủa các thế lực đang tranh chấp trên biển nơi những người línhđang phải ngày đêm đối mặt với hiểm nguy, trụ vững nơi đầusó g, ngọn gió để bảo vệ từng tấc đất, từng thước biển thiêngliêng của Tổ quốc.e. Viết đoạn văn thể hiện được:- tình yêu, niềm tự hào đối với biển đảo tổ quốc.- Trách nhiệm với tổ quốc qua việc ra sức học tập… 1.0 đ1.0 đ0.5 đ0.5 đ1.0 đLÀMVĂN Phân tích 12 câu đầu đoạn trích Chí khí anh hùng” (Trích TruyệnKiều Nguyễn Du)* Yêu cầu về kỹ năng :Học sinh có kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học. Bài viết phảisạch sẽ, rõ ràng, không mắc các lỗi chính tả, lỗi diễn đat...* Yêu cầu kiến thức Học sinh có thể trình bày linh hoạt theo nhiều cách khác nhau ,nhưng bài văn cần đảm bảo các cơ bản sau 1. Giới thiệu chung:- Giới thiệu vị trí, nghĩa nhan đề...của đoạn trích “Chí khí anhDoc24.vnhùng”- Khái quát về nhân vật Từ Hải (trong đoạn trích, trongcuộc đời Kiều)2. PT hình tượng nhân vật Từ Hải (4,0 đ) a. Hình ảnh, tư thế anh hùng Từ Hải ra đi vì nghiệp lớn (1.5 đ) Khát vọng anh hùng, khát vọng tự do của Từ Hải (1.5 đ) Sự thức rõ ràng về tài năng, lí tưởng của Từ Hải cùng vớinhững quyết tâm thực hiện lí tưởng đó. (1.0 đ)3. Nghệ thuật4 Khẳng định giá trị đoạn thơ và tài năng nghệ thuật, tư tưởngcủa Nguyễn Du, liên hệ ... 0.5 đ1.5 đ1.5 đ1.0 đ1.0 đ0.5 đMA TRẬN ĐỀMức độTên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CộngCấp độ thấp Cấp độ caoDoc24.vnChủ đề Phép tu từ được sử dụng trongđoạn văn Phương thức biểu đạt Nội dung thể hiện trongthơ.Khái quát được nội dung bằng nhan đề.- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ trong văn bản Viết đoạn trình bày suy nghĩ/ quan điểm của bản thân trước một vấn đề.Số câuSố điểmTỉ lệ 14.040%Chủ đề 2Làm văn- Nghị luậnvăn học Biết vận dụng các thao tác làm văn để cảm nhận về một đoạn thơ.Số câuSố điểmTỉ lệ 16060%Tổng số câuTổng số điểmTỉ lệ 210100%Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến