loading
back to top

Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Trần Văn Kiết, Bến Tre năm học 2015 - 2016

Chia sẻ: tuyensinh247 | Ngày: 2016-05-12 15:54:19 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: đề thi môn ngữ văn lớp 11   

1190
Lượt xem
11
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Trần Văn Kiết, Bến Tre năm học 2015 - 2016

Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Trần Văn Kiết, Bến Tre năm học 2015 - 2016

Đề kiểm tra bài viết số 5 môn Ngữ văn lớp 11 trường THPT Trần Văn Kiết, Bến Tre năm học 2015 - 2016




Tóm tắt nội dung
Doc24.vnTRƯỜNG THPT TRẦN VĂN KIẾTTỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA TIẾTBÀI VIẾT SỐ –NĂM HỌC 2015- 2016MÔN NGỮ VĂN- KHỐI 11 (CƠ BẢN)***** PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)Đọc và trả lời những câu hỏi sau :Ta muốn ômCả sự sống mới bắt đầu mơn mởnTa muốn riết mây đưa và gió lượnTa muốn say cánh bướm với tình yêuTa muốn thâu trong một cái hôn nhiềuVà non nước, và cây, và cỏ rạngCho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!(Trích Vội vàng, Xuân Diệu)1. Những thông tin sau về đoạn thơ trên đúng hay sai? (1đ)Niềm ham muốn mãnh liệt “tôi muốn” đầu bài thơ giờ đã chuyển thành “tamuốn” cuối bài thơ. Đúng SaiNiềm khát khao tận hưởng vẻ đẹp “mơn mởn” của cuộc sống ngày càng tăng dầnvề cường độ Đúng SaiCác biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa đã được tận dụng triệt để nhằm thểhiện dòng cảm xúc mãnh liệt của cái tôi trữ tình Xuân Diệu. Đúng SaiNhà thơ đã sử dụng một hệ thống những tính từ chỉ xuân sắc, những danh từ chỉ vẻđẹp thanh tân, tươi...
Nội dung tài liệu
Doc24.vnTRƯỜNG THPT TRẦN VĂN KIẾTTỔ VĂN ĐỀ KIỂM TRA TIẾTBÀI VIẾT SỐ –NĂM HỌC 2015- 2016MÔN NGỮ VĂN- KHỐI 11 (CƠ BẢN)***** PHẦN I: ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)Đọc và trả lời những câu hỏi sau :Ta muốn ômCả sự sống mới bắt đầu mơn mởnTa muốn riết mây đưa và gió lượnTa muốn say cánh bướm với tình yêuTa muốn thâu trong một cái hôn nhiềuVà non nước, và cây, và cỏ rạngCho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng Cho no nê thanh sắc của thời tươi- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!(Trích Vội vàng, Xuân Diệu)1. Những thông tin sau về đoạn thơ trên đúng hay sai? (1đ)Niềm ham muốn mãnh liệt “tôi muốn” đầu bài thơ giờ đã chuyển thành “tamuốn” cuối bài thơ. Đúng SaiNiềm khát khao tận hưởng vẻ đẹp “mơn mởn” của cuộc sống ngày càng tăng dầnvề cường độ Đúng SaiCác biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa đã được tận dụng triệt để nhằm thểhiện dòng cảm xúc mãnh liệt của cái tôi trữ tình Xuân Diệu. Đúng SaiNhà thơ đã sử dụng một hệ thống những tính từ chỉ xuân sắc, những danh từ chỉ vẻđẹp thanh tân, tươi trẻ để tạo ra một thế giới đầy sức hấp dẫn, thôi thúc con ngườihưởng thụ, chiếm lĩnh. Đúng Sai 2. Việc chuyển đổi cách xưng hô từ “tôi” sang “ta” chủ yếu nhằm thể hiện điều gì?(0.5đ)A. Sự rộng lớn, mênh mông của tâm hồn thi nhân trước sự chật chội của“lượng trời”.Doc24.vnB. Vẻ đẹp, tầm vóc lớn lao của con người trước thiên nhiên và cuộc sống conngười.C. Sức sống mạnh mẽ, sự thức tỉnh của cái “tôi” thơ mới sau thời gian dài phảinúp mình trong cái “ta”. D. Khát vọng nâng mình lên một tầm vóc lớn lao hơn để có thể thu nhận hếtmọi vẻ đẹp của cuộc sống. 3. Nhịp điệu gấp gáp trong cuộc chạy đua với thời gian để tận hưởng những vẻ đẹp “mơnmởn” của cuộc sống không được tạo ra bởi phương tiện nghệ thuật nào sau đây: (0.5đ)A. Các động từ mạnh, ngày càng tăng dần về cường độ.B. Những câu thơ gọn, chắc, đăng đối, cân xứng về nhịp.C. Những câu thơ vắt dòng để cảm xúc tràn từ dòng trên xuống dòng dưới.D. Những cấu trúc trùng điệp gắn liền với thủ pháp liệt kê. 4. Cho biết từ “thời tươi’’ được tác giả dùng trong câu thơ được in đậm của đoạn thơ trêncó nghĩa gì? (0,5đ)5. Hãy liệt kê ra những động từ được nhà thơ Xuân Diệu dùng trong đoạn thơ trên để cựctả tình yêu đời mãnh liệt của mình. (0,5đ)6. Hãy viết một đoạn văn ngắn để trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ trên. (1,0đ)PHẦN II: LÀM VĂN (6.0 điểm)Hãy trình bày suy nghĩ của mình về bệnh thành tích- một căn bệnh gây tác hại khôngnhỏ đối với sự phát triển trong xã hội hiện nay.**HẾT** ƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT SỐ 5, LỚP 11- NĂM HỌC 2015-2016Phần/ câu Nội dung cần đạt Điểm tối đaPhần đọc-hiểu 4,0Câu Có câu nhỏ, đáp án theo theo trình tự như sau: Đ-Đ-S-Đ 1,0đ (Mỗi ýđúng đạt 0,25)Câu 0,5Câu 0,5Câu Chỉ tuổi trẻ 0,5đ (HS cóDoc24.vnthê diễn đạtkhác nhưngđúng nội dungcũng đạtđiểm)Câu Động từ: ôm, riết, say, thâu, cắn 0,5Câu Viết được một đoạn văn nghị luận có kết cấu chặt chẽ, lập luậnthuyết phục.- Nêu được tình yêu đời rạo rực, đắm say đến vội vàng cuốn quýtcủa nhà thơ. 1,0Phần làm văn Yêu cầu chung: Về kĩ năng :- Biết viết được bài văn nghị luận xã hội bàn về một hiện tượngtrong đời sống.- Bài có bố cục ba phần, chặt chẽ, luận điểm rõ ràng, lập luậnthuyết phục; diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi về chính tả, dùngtừ, câu. b. Về kiến thức b1/ Mở bài: Nêu được vấn đề cần nghị luận đó là căn bệnhthành tích trong xã hội hiện nay. b2/ Thân bài: HS có thể trình bày khác nhau nhưng cầntrên cơ sở lập trường các sau:- Giải thích Thành tích là gì? Bệnh thành tích là sao?- Phân tích, chứng minh các biểu hiện và tác hại của bệnh thànhtích: Trong học tập, lao động sản xuất, báo cáo,… Ví dụ như các biểu hiện: Báo cáo sai, không đúng sự thật,làm ít báo nhiều, việc không báo có bịa đặt, (Làm thì láo, báo cáothì hay) Tác hại: Không chỉ lừa dối người khác mà còn trực tiếp lừadối chính bản thân mình -> gây ra thói xấu, chủ quan, tự mãn một 6,0Điểm cụ thểnhư sau:0,51,02,0Doc24.vncách vô lối, lười học tập và lao động (nếu là quan thì biến thànhsâu dân mọt nước cũng là thứ gánh nặng của xã hội,…)- Đề ra biện pháp khắc phục: sống ngay thẳng, trung thực, nghiêmtúc, tôn trọng sự thật, phải biết khiêm tốn, cần nghiêm khắc vớibản thân mình; Giáo dục và tuyên truyền cho mọi người; thẳngthắn phê bình và bày trừ những biểu hiện của bệnh thành tích. b3/ Kết bài: Khẳng định những suy nghĩ của bản thân vềcăn bệnh trên đối với con người và sự phát triển của xã hội. 2,00,5-Hết-MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA BÀI VIẾT SỐ 5, LỚP 11- NĂM HỌC 2015-2016Mức độChủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng caoPhần đọc- hiểu 5% 25% 10%Phần làm văn 60%Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến