loading
back to top

Dạy học bằng bản đồ tư duy

Chia sẻ: 355754941433360 | Ngày: 2017-04-19 21:16:10 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: Dạy học bằng bản đồ tư duy   

107
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Dạy học bằng bản đồ tư duy

Dạy học bằng bản đồ tư duy

Dạy học bằng bản đồ tư duy




Tóm tắt nội dung

04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 1DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 2DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOSử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lí nhà trường TS. Trần Đình Châu- Bộ Giáo dục Đào tạo04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 3DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 4DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOMỞ ĐẦU•Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não não trái mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian ... và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề.04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 5DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOMỞ ĐẦU (tiếp)•Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi...

Nội dung tài liệu

04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 1DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 2DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOSử dụng bản đồ tư duy góp phần dạy học tích cực và hỗ trợ công tác quản lí nhà trường TS. Trần Đình Châu- Bộ Giáo dục Đào tạo04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 3DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 4DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOMỞ ĐẦU•Hiện nay, chúng ta thường ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não não trái mà chưa sử dụng kỹ năng bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian ... và cách ghi chép thông thường khó nhìn được tổng thể của cả vấn đề.04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 5DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOMỞ ĐẦU (tiếp)•Qua nghiên cứu cho thấy, nhiều học sinh chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào bộ não mà chỉ học thuộc lòng, học vẹt, thuộc một cách máy móc, thuộc nhưng không nhớ được kiến thức trọng tâm, không nắm được “sự kiện nổi bật” trong tài liệu đó, hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức có liên quan với nhau.04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 6DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOBản đồ tư duy •B ĐTD còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy,… là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một tưởng, tóm tắt những chính của một nội dung, hệ thống hóa một chủ đề… bằng cách kết hợp việc sử dụng hình ảnh đường nét, màu sắc, chữ viết04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 7DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOBản đồ tư duy•Nghĩa của cụm từ BĐTD không hiểu theo nghĩa bản đồ thông thường như bản đồ địa lí mà BĐTD được hiểu là một hình thức ghi chép theo mạch tư duy của mỗi người bằng việc kết hợp nét vẽ, màu sắc và chữ viết. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế ĐTD theo mạch tư duy của mỗi người, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết khắt khe như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một nội dung nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng ĐTD theo một cách riêng do đó việc lập ĐTD phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 8DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOƯu điểm của bản đồ tư duy•Dễ nhìn, dễ viết.•Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của HS•Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. •Rèn luyện cách xác định chủ đề và phát triển chính, phụ một cách logic.04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 9DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO04/19/17 trandinhchau@moet.edu.vn 10DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC THCS II BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠOTác giả Tony Buzan-Tony Buzan là người sáng tạo ra phương pháp tư duy Mind Map (bản đồ tư duy).-Ông nghiên cứu chuyên sâu về bộ não, trí nhớ; tìm ra qui luật khi xây dựng bản đồ gồm nhiều nhánh, giúp bộ não ghi chép các sự kiện một cách hệ thống.- Bản đồ tư duy giúp luyện tập trí não.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ trực tuyến