Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Soạn bài lớp 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sống

4f46850dee13d2c5bce50e1d5ea5eaf8
Gửi bởi: Ngô Quang Hải vào ngày 2016-09-24 01:31:32 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 637 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

DOC24.VNSoạn bài Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sốngI. CÁCH LÀM MỘT BÀI NGHỊ LUẬN vè MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG1. Dạng đề bài (xem SGK)- Đề bài nêu lên một hiện tượng trong đời sống qua một số thông tin vắn tắt về một câuchuyện lạ lùng của một con người có thật (chàng thanh niên trẻ tiêu biểu Thành phố HồChí Minh 2007 Nguyễn Hữu Ân).- Yêu cầu của đề: bày tỏ kiến của mình về hiện tượng đó.2. Các bước thực hiệnCó thể thực hiện theo bước sau đây:a) Tìm hiểu đề bài- Xác định hiện tượng cần bàn luận: một tấm gương tốt của tuổi thanh niên rất đáng họctập.- Suy nghĩ về nội dung bàn luận:+ Bàn luận những gì: (luận điểm)+ Minh họa những dẫn chứng nào? (luận cứ)- Xác định cách lập luận: vận dụng những thao tác lập luận nào?b) Lập dàn ý- Mở bài: giới thiệu hiện tượng cần nghị luận, nhấn mạnh đặc điểm của nó.- Thân bài: bàn luận về hiện tượng đó:+ Đúng, đẹp như thế nào? vì sao lại là câu chuyện lạ lùng?+ Đáng ghi nhận, ngợi ca, đáng học tập như thế nào?+ góc độ riêng của mình (học sinh lớp 12), sẽ đi sâu bàn luận điều gì đặc biệt?+ Có cho đó là hiện tượng “phi thường”, cá biệt, khó có thể học tập không?, vv...- Kết bài: Nêu suy nghĩ sâu sắc nhất của bản thân trước hiện tượng đó.c) Viết bài- Dựa vào dàn đã lập (có thể khác dàn này) để viết thành bài văn mang suy nghĩ riêngcủa mình.- Có thể bàn luận toàn diện, cũng có thể chỉ đi sâu vào suy nghĩ tâm huyết nhất của mình.(Để bài viết cập nhật, cần đọc kĩ tư liệu tham khảo về câu chuyện của Nguyễn Hữu Ân).DOC24.VN3. Rút ra kết luậnCó thể rút ra hai kết luận sau:- Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn về một hiện tượng có nghĩa đối với xãhội.- Bài nghị luận cần nêu rõ hiện tượng, phân tích mặt đúng, mặt sai, mặt lợi, mặt hại, chỉ ranguyên nhân và bày tỏ thái độ, kiến nhận định của người viết bằng các thao tác lập luậnphù hợp; cần chọn góc độ riêng để bàn luận nhằm nêu lên những suy nghĩ của riêng mình.II. LUYỆN TẬP1. Đọc văn bản của Nguyễn Ái Quốc và trả lời câu hỏi.a) Điều mà tác giả Nguyễn Ái Quốc bàn là hiện tượng thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ(những năm 20 của thế kỉ XX): sống không có lí tưởng, mục đích, thiếu nghị lực, chí tiếnthủ, chỉ biết vui chơi, hưởng thụ cá nhân mà không biết học tập cho bản thân, cho nướcnhà, cho dân tộc. Ngày nay, hiện tượng đó không phải không còn một số thanh niênnhất định, cần phải cảnh báo và chấn chỉnh lại.b) Trong văn bản, Bác Hồ đã sử dụng các thao tác lập luận: so sánh, phân tích và bìnhluận.c) Cách viết của Bác rõ ràng, trong sáng, lập luận chặt chẽ, giọng văn tâm huyết, đầythuyết phục.2. Bàn về hiện tượng “nghiền” ka-ra-o-kê và in-tơ-net trong nhiều bạn trẻ hiện nay.Bài này anh (chị) tự làm và cần nêu rõ chủ kiến của mình trước hiện tượng đời sống đó.III. TƯ LIỆU THAM KHẢOTư liệu tham khảo này là một tài liệu tốt, giúp ích thiết thực cho việc làm đề tài trên đây.cần đọc kĩ, tự rút ra những điều cần thiết (về ý, về dẫn chứng) cho bài làm của mình.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

hainqkn96@gmail.com
2020-09-24 16:17:06