Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Soạn bài lớp 10: Thực hành thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịch

7e92525fa3b23e04cc420f40a900635f
Gửi bởi: Lời Giải Hay vào ngày 2016-09-21 23:46:09 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 255 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnSoạn bài lớp 10: Thực hành thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễndịchI Kiến thức cơ bản1 Đặc điểm của các thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịchTên thao tác Đặc điểmDiễn dịch Từ một tư tưởng hoặc một quy luật chung, suy ra những trường hợp cụthể, riêng biệt.Chứng minh Dùng lí lẽ và bằng chứng chân thực đã được thừa nhận để làm sáng tỏluận điểm mới là đáng tin cậy.Quy nạp Từ những hiện tượng, sự kiện riêng, dẫn đến những kết luận và quy tắcchung.Giải thích Dùng lí lẽ để giảng giải, cắt nghĩa giúp người đọc, người nghe hiểu rõmột hiện tượng, một vấn đề nào đó.2 Lưu khi thực hành các thao tácKhi tạo lập văn bản nghị luận, để có sức thuyết phục cao, người viết (hoặc nói) cần vậndụng linh hoạt cả những thao tác chính và các thao tác kết hợp sao cho phù hợp với nộidung, tính chất, đối tượng,…II Rèn luyện kỹ năng1. Trong đoạn văn sau đây, tác giả đã sử dụng thao tác nào? Nhận xét về tác dụngcủa thao tác ấy.“ Đối với thơ văn, cổ nhân ví như khoái chá, ví như gấm vóc; khoái chá là vị rất ngontrên đời, gấm vóc là màu rất đẹp trên đời, phàm người có miệng, có mắt, ai cũng quýtrọng mà không vứt bỏ khinh thường. Đến như thơ văn thì lại là sắc đẹp ngoài cả sắc đẹp,vị ngon ngoài cả vị ngon, không thể đem mắt thường mà xem, miệng tầm thường mà nếmđược. Chỉ thi nhân là có thể xem mà biết được sắc đẹp, ăn mà biết được vị ngon ấy thôi.Đấy là lí do thứ nhất làm cho thơ văn không lưu truyền hết trên đời.” (Hoàng Đức Lương Tựa “Trích diễm thi tập”)Gợi trả lời đoạn văn này, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác giải thích để làm rõ vẻđẹp đặc biệt, độc đáo của thơ văn và cái đặc biệt trong thưởng thức vẻ đẹp ấy như lànguyên nhân của tình trạng thơ văn không được lưu truyền hết. Tuy nhiên, trong cái nhìnDoc24.vnbao quát hơn cần thấy có sự kết hợp thao tác đây. Nếu đích của đoạn văn là thuyết phụcvề “lí do thứ nhất làm cho thơ văn không lưu truyền hết trên đời” thì thao tác đây cònlà quy nạp: khoái chá, gấm vóc đến vẻ đẹp của thơ văn, người thưởng thức thơ văn đểđi đến kết luận về “lí do thứ nhất…”.2. Hãy viết đoạn văn có sử dụng thao tác chứng minh để làm sáng tỏ luận điểm:“Không có vinh quang nào mà không trải qua gian khổ, đắng cay”.Gợi trả lời Cần hiểu rõ đặc điểm của thao tác chứng minh là: ùng lí lẽ và bằng chứngchân thực đã được thừa nhận để làm sáng tỏ luận điểm mới là đáng tin cậy. trường hợpnày, giả định luận điểm mới đã có trước; phải biết đưa ra lí lẽ và bằng chứng để thuyếtphục người đọc.- Lí lẽ: Tại sao phải trải qua “gian khổ, đắng cay” mới có được “vinh quang”?- Bằng chứng: Có dẫn chứng nào (trong cuộc sống hoặc trong sách báo, tác phẩm vănhọc,…) cho thấy phải trải qua “gian khổ, đắng cay” mới có được “vinh quang”?3. Sử dụng thao tác diễn dịch để viết đoạn văn thuyết phục về luận điểm: “Tốc độgia tăng dân số quá nhanh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đời sống xãhội”.Gợi trả lời Cần hiểu rõ đặc điểm của thao tác diễn dịch là từ một tư tưởng hoặc mộtquy luật chung, suy ra những trường hợp cụ thể, riêng biệt. Nhận định chung của đoạnvăn này là “Tốc độ gia tăng dân số quá nhanh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển củađời sống xã hội”. Vậy, có những biểu hiện cụ thể nào cho thấy ảnh hưởng to lớn của tốcđộ gia tăng dân số đến sự phát triển của đời sống xã hội?- Đời sống kinh tế, văn hoá, giáo dục,…- Sức khoẻ của người phụ nữ- Sức khoẻ của thế hệ tương laiTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.