Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Soạn bài lớp 10: Tam đại con gà nhưng nó phải bằng hai mày

63316262663030303937363737313432313234396565623838356534363732353634343932343861613631313433646235643939663534366566313036373766
Gửi bởi: Nguyễn Thị Nương vào 10:43 AM ngày 28-07-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 1478 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Soạn bài: Tam đại con gà nhưng nó phải bằng hai màyTAM ĐẠI CON GÀNHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀYI. KIẾN THỨC CƠ BẢN1. Về khái niệm truyện cườia) Truyện cười là những truyện dân gian ngắn, có kết cấu chặt chẽ, kết thúc bất ngờ, kể vềnhững sự việc, hành vi trái tự nhiên của con người, có tác dụng gây cười, nhằm mục đíchgiải trí và phê phán xã hội. b) Truyện cười thường khai thác những mâu thuẫn trái tự nhiên những hành động kệchcỡm, rởm đời hay dốt nát trong cuộc sống. Truyện thường ngắn nhưng chặt chẽ, ít các chitiết rườm rà, mâu thuẫn phát triển nhanh và kết thúc bất ngờ. Truyện cười mang nghĩagiải trí và giáo dục. Ngoài tiếng cười, nó tập trung phê phán những thói hư tật xấu trongnội bộ nhân dân, vì thế mới có kiến cho rằng, truyện cười không chỉ là sản phẩm của óckhôi hài mà còn là một thứ vũ khí đấu tranh đắc dụng của nhân dân ta.c) Truyện cười có hai loại: Truyện khôi hài và truyện trào phúng. Truyện khôi hài chủ yếunhằm mục đích giải trí (tuy nhiên vẫn bao hàm giá trị giáo dục). Truyện trào phúng đượcsáng tác với mục đích phê phán. Đối tượng phê phán phần lớn là các nhân vật thuộc tầnglớp trên trong xã hội nông thôn Việt Nam xưa (như: bọn quan lại bất tài, tham nhũng…).Cũng có khá nhiều truyện cười phê phán thói hư tật xấu trong nội bộ nhân dân.2. Về hai văn bản Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày.Hai truyện cười này đều thuộc loại truyện trào phúng. Đối tượng của sự phê phán là thầyđồ dốt nói chữ và bọn quan lại tham nhũng địa phương.Truyện Tam đại con gà hướng sự châm biếm, đả kích vào những kẻ "xấu hay làm tốt, dốthay nói chữ". Cái xấu, cái dốt càng che đậy càng dễ lộ ra, kệch cỡm và đáng cười hơn rấtnhiều lần.Truyện Nhưng nó phải bằng hai mày lại giống như một màn kịch ngắn. Khai thác triệt đểsự kết hợp giữa lời nói với cử chỉ và với lối chơi chữ độc đáo, truyện đã vạch trần hànhđộng tham nhũng trắng trợn của thầy lí. Đồng thời, truyện cũng nói lên tình cảnh vừa bihài, vừa đáng thương, đáng giận của những người lao động.II. RÈN KĨ NĂNG1. Trong truyện Tam đại con gà, "ông thầy" liên tiếp bị đưa vào hai tình huống:Doc24.vn- Thầy đồ đi dạy học trò nhưng "thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gì, học tròlại hơi gấp, thầy cuống, nói liều...".- Khi bị người nhà phát hiện dạy sai, thầy ra sức bao biện để chối tội và giấu dốt.Trong lần thứ nhất, để "giải quyết tình huống", "ông thầy" đã nhắm mắt chọn cách nóiliều. Hài ước hơn khi ngay sau đó, "ông thầy" còn viện đến thổ công để "chứng giám"một cách hú họa cho sự dốt nát của mình.Trong tình huống thứ hai, "ông thầy" đã giải quyết để bào chữa cho mình bằng một cái "lísự cùn".Qua chỉ hai tình huống, cái bản chất "dốt" của thầy đồ đã được bộc lộ rõ ra. Cái mâuthuẫn trái tự nhiên nhân vật này là dốt >< khoe giỏi. Thầy đồ đi dạy học mà dốt đếnmức cái chữ tối thiểu trong sách cũng không biết, không đọc được. Dốt như vậy mà thầyđồ vẫn ham khoe giỏi (sau khi khấn thổ công, "thầy lấy làm đắc chí lắm, hôm sau bệ vệngồi trên giường, bảo trẻ đọc cho to"). Sự hài ước của câu chuyện lên đến đỉnh điểm khithầy đồ, dù đã biết mình dạy dốt vẫn cứ nhất quyết bao biện cho mình bằng một cái "lí sựcùn" hoàn toàn không thể tin tưởng được. Tất cả những hành động cố gắng "lấp liếm" cáidốt này, quả thực chỉ làm cho thầy đồ càng thảm hại hơn thôi.2. Qua hình ảnh thầy đồ trong truyện Tam đại con gà, truyện phê phán một tật xấu trongnội bộ nhân dân, phê phán những người dốt mà không chịu học hỏi, dốt mà cứ cố tình cheđậy sự dốt nát của mình. Tuy nhiên cái cười trong truyện ngắn này chủ yếu vẫn mang tínhchất giải trí cười sự ngây ngô và liều lĩnh của thầy đồ, chứ chưa tới mức cười nhằm đảkích và triệt tiêu đối tượng.3. Về truyện Nhưng nó phải bằng hai màya) Mối quan hệ giữa Cải và thầy lí trước khi xử kiện là mối quan hệ đã được xếp đặt rồi(Cải đã lót tiền trước cho thầy lí năm đồng). Cải cứ nghĩ là quan sẽ cho mình được kiệnnên rất ung dung. Tuy nhiên không ngờ khi xử kiện, Cải lại bị thầy lí tuyên bố đánh mườiroi. Cải từ thế chủ động chuyển hoàn toàn sang bị động và không thể nói tiếp được lờinào.b) Sự độc đáo của câu chuyện chính là sự kết hợp giữa hai thứ "ngôn ngữ". Ngôn ngữbằng lời nói là ngôn ngữ công khai, nói cho tất cả những người có mặt đó nghe. Nhưngthứ "ngôn ngữ" bằng động tác thì chỉ có thầy lí và Cải mới hiểu được. Nếu Cải xòe ranăm ngón tay và "ngầm" ra hiệu với thầy lí đó là "lẽ phải" thì thày lí đã đáp lời nhanhchóng bằng việc xòe năm ngón tay trái úp lên năm ngón tay mặt, nói "lẽ phải" kia đãđược nhân đôi. Sự thú vị được người đọc nhận ra khi tìm thấy sợi dây liên hệ thông suốtDoc24.vngiữa: lẽ phải những ngón tay và những đồng tiền.Ý nghĩa tố cáo của truyện chính là chỗ: lẽ phải đối với người xử kiện được tính bằngtiền. Đồng tiền đo lẽ phải, tiền nhiều lẽ phải nhiều, tiền ít lẽ phải ít.4. Lời nói của thầy lí cuối truyện Nhưng nó phải bằng hai mày là một sự vận dụng độcđáo và sáng tạo nghệ thuật chơi ngữ gây cười. "Phải" là một từ chỉ tính chất, đem ghép nóvới một từ chỉ số lượng (phải bằng hai) tưởng như vô lí. Thế nhưng khi ta liên tưởng đếnnăm đồng và mười đồng tiền đút lót của Ngô và Cải, ta lại thấy nó hoàn toàn hợp lí. Lờiphán quyết của thầy lí "vô lí" trong xử kiện nhưng lại có lí trong mối quan hệ (tiền bạc)với các nhân vật. Chính việc "đánh lộn sòng" này đã tạo ra tiếng cười hài ước và sự thíchthú trong quá trình "giải mã" tác phẩm của mỗi chúng ta.5. truyện Nhưng nó phải bằng hai mày, nhân vật bị thất bại trong vụ kiện là nhân vậtCải. Cải bị bất ngờ nên không kịp trở tay vì thế mà bị rơi vào tình trạng thảm hại (vừamất tiền lại vừa bị đánh). Thế nhưng câu chuyện chính là lời phê phán cả hai nhân vật. Sựtham lam của bọn quan lại sẽ càng ngày càng tráo trở hơn nếu còn có những người nhưNgô và Cải. Hành vi tiêu cực của chính họ là nguyên nhân làm cho họ trở nên thảm hại.Trong sự việc này, họ là những kẻ đáng thương nhưng cũng là những người đáng giận.6. Có thể thấy rõ đặc trưng thể loại của truyện cười qua việc phân tích lời nói và hànhđộng của nhân vật trong hai truyện Tam đại con gà và Nhưng nó phải bằng hai mày.a) Đối với truyện Tam đại con gàCâu chuyện có nhiều hành động và lời nói của thầy đồ có tác dụng gây cười:- Các hành động của "Ông thầy":+ Bảo học trò đọc khe khẽ (vì chưa biết mình dạy đúng hay sai nên phải "thận trọng" đểgiấu dốt).+ Xin đài âm dương lần (hành động ngược đời đúng ra phải hỏi lại người có hiểu biếthơn mình để giảng giải cho học trò rõ). Hành động này hàm "Ông thầy" coi cái chuyệndạy học hệ trọng này chẳng khác gì chuyện đánh bạc cầu may.+ Ngồi bệ vệ trên giường, bảo học trò đọc to (đắc chí với sự ngốc nghếch của mình màkhông biết).- Lời nói của thầy:+ Dủ dỉ là con dù dì+ Dạy cho cháu biết đến tận tam đại con gàDoc24.vn+ Dủ dỉ là chị con công, con công là ông con gà.Tất cả các lời nói này đều cho thấy sự ngốc nghếch và phi lí trong những 'bài học" và lờinói của "Ông thầy". Xét về mức độ, ta thấy hành động và lời nói của nhân vật được nhàvăn sắp xếp theo trật tự tăng tiến. Mức độ phi lí và sự nực cười của lời nói và hành độngngày càng được đẩy lên cao.b) Đối với truyện Nhưng nó phải bằng hai mày- Hành động của nhân vật Cải và Ngô: hai người đều tìm cách đưa đút lót trước cho thàylí mà không rõ hành động của người kia.- Thầy lí thì tham lam nên nhận tiền của cả hai người. Khi xử kiện lại lấy bàn tay để rahiệu.- Lời nói hài ước của các nhân vật: Xin xét lại, lẽ phải về con mà!”(Cải nói). “Tao biếtmày phải… nhưng nó lại phải… bằng hai mày!” (lời đáp của thầy lí)c) Từ hai truyện trên, có thể khái quát mấy đặc trưng chung của thể loại truyện cười:- Khai thác những sự việc, hành vi, thói xấu của một bộ phận đối tượng trong dân gian.- Chứa đựng những mâu thuẫn trái quy luật tự nhiên và tiềm ẩn những yếu tố gây cười.- Dung lượng ngắn, kết cấu lôgíc chặt chẽ và kết thúc bằng những sự việc hoặc liên tưởngbất ngờ.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.