Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Slide bài giảng Luyện tập Trang 132

Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương vào ngày 2020-01-07 07:05:09 || Kiểu file: PPT Lượt xem: 254 | Lượt Download: 0 | File size: 2.533888 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnGIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12RỪNG XÀ NUNguyễn Trung ThànhI. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:- Nắm vững đề tài, cốt truyện, các chi tiết sự việc tiêu biểu và hình tượng nhân vậtchính; trên cơ sở đó, nhận rõ chủ đề cùng nghĩa đẹp đẽ, lớn lao của truyện ngắnđối với thời đại bấy giờ và đối với thời đại ngày nay Thấy được tài năng của Nguyễn Trung Thành trong việc tạo dựng cho tác phẩmmột không khí đậm đà hương sắc Tây Nguyên, một chất sử thi bi tráng và mộtngôn ngữ nghệ thuật được trau chuốt kĩ càng Thành thục hơn trong công việc vận dụng các kĩ năng phân tích tác phẩm vănchương tự sự II. PH ƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:SGK, Sách giáo viên, tài liệu tham khảo và thiết kế bài dạyII. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:Giáo viên gợi ý, nêu câu hỏi, hư ớng dẫn học sinh thảo luận và trả lời.IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi Cách xây dựng dàn cho bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích vănxuôiDoc24.vn 2. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt* Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểuchung I. TÌM HIỂU CHUNG:- Thao tác 1: Hướng dẫn HS đọcphần Tiểu dẫn (SGK).+ GV: Kết hợp với những hiểu biết cánhân, hãy giới thiệu về nhà vănNguyễn Trung Thành (cuộc đời, sựnghiệp, đặc điểm sáng tác,…) ?+ HS: giới thiệu về nhà văn NguyễnTrung Thành GV: Chốt lại các chính. 1. Tác giả:- Tên khai sinh (Nguyên Ngọc) là NguyễnNgọc Báu. Ông sinh năm 1932, quê ThăngBình, Quảng Nam.- Nguyễn Trung Thành là bút danh được nhàvăn Nguyên Ngọc dùng trong thời gian hoạtđộng chiến trường miền Nam thời chống Mĩ.- Năm 1950, ông vào bộ đội, sau đó làmphóng viên báo quân đội nhân dân liên khu V.Năm 1962, ông tình nguyện trở về chiến trườngmiền Nam.- Tác phẩm:Doc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt+ Đất nước đứng lên giải nhất, giải thưởngHội văn nghệ Việt Nam năm 1954- 1955; Trên quê hương những anh hùng ĐiệnNgọc (1969); Đất Quảng (1971- 1974);…- Năm 2000, ông được tặng giải thưởng Nhànước về văn học nghệ thuật. Thao tác 2: Tìm hiểu xuất xứ vàhoàn cảnh ra đời tác phẩm: 2. Xuất xứ và hoàn cảnh ra đời tác phẩm:+ GV: cho biết xuất xứ của truyện ngắnRừng xà nu ?+ HS: nêu xuất xứ của truyện ngắnRừng xà nu+ GV: bằng việc tham khảo tài liệu vàhiểu biết lịch sử, cho biết hoàn cảnh rađời của truyện ngắn Rừng xà nu ?+ HS: nêu hoàn cảnh ra đời của truyệnngắn Rừng xà nu a. Xuất xứ:Rừng xà nu (1965) ra mắt lần đầu tiên trênTạp chí văn nghệ quân giải phóng miền TrungTrung bộ (số 2- 1965), sau đó được in trong tậpTrên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.b. Hoàn cảnh ra đời: Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, hiệp địnhGiơ-ne-vơ được kí kết, đất nước chia làm haimiền. Kẻ thù phá hoại hiệp định, khủng bố,thảm sát. Cách mạng rơi vào thời kì đen tối.Doc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt+ GV điều chỉnh, nhận xét và chonhững HS khác phát biểu bổ sung. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân vào miền Namvà tiến hành đánh phá ác liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời điểm cảnước sục sôi đánh Mĩ, được hoàn thành khucăn cứ chiến trường miền Trung Trung bộ.- Mặc dù Rừng xà nu viết về sự kiện nổi dậycủa buôn làng Tây Nguyên trong thời kì đồngkhởi trước 1960, nhưng chủ đề tư tưởng tácphẩm vẫn có quan hệ mật thiết với tình hìnhthời sự của cuộc kháng chiến lúc tác phẩm rađời.* Hoạt động 2: Tổ chức đọc- hiểuvăn bản tác phẩm.- Thao tác 1: Đọc- tóm tắt: GV đọc đoạn mở đầu. HS đọc tiếpmột số đoạn và tóm tắt toàn bộ tácphẩm.+ HS: Đọc với giọng hào sảng thểhiện âm hưởng sử thi và cảm hứng lãngmạn của tác phẩm.+ HS: Tóm tắt tác phẩm cần đảm bảonhững chi tiết chính:* Rừng xà nu- hình tượng mở đầu và II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:Doc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạtkết thúc. Tnú nghỉ phép về thăm làng. Cụ Mết kể cho dân làng nghe vềcuộc đời Tnú và lịch sử làng Xô Mantừ những năm đau thương đến đồngkhởi nổi dậy.- Thao tác 3: Nhan đề tác phẩm+ GV gọi HS phát biểu cảm nhận vềnhan đề tác phẩm HS: Thảo luận và phát biểu tự do. GV định hướng, nhận xét và điềuchỉnh, nhấn mạnh cơ bản.+ GV: Hai lớp nghĩa này xuyên thấmvào nhau toát lên hình tượng sinh độngcủa xà nu, đưa lại không khí TâyNguyên rất đậm đà cho tác phẩm. 1. nghĩa nhan đề:- Chứa đựng cảm xúc của nhà văn và tưtưởng chủ đề tác phẩm. Gợi lên vẻ đẹp hùng tráng, sức sống bất diệtcủa cây và tinh thần bất khuất của con người. Mang cả nghĩa tả thực và nghĩa tượngtrưng. Thao tác 4: GV tổ chức cho HS tìmhiểu về hình tượng rừng xà nu.+ GV: Hình tượng rừng xà nu dưới tầmđại bác được miêu tả như thế nào?+ GV: Tìm các chi tiết miêu tả cánhrừng xà nu đau thương và phát biểucảm nhận về các chi tiết ấy? 2. Hình tượng rừng xà nu:a. Đau thương:- Mở đầu tác phẩm, nhà văn tập trung giớiDoc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạtthiệu cụ thể về rừng xà nu: "nằm trong tầm đạibác của đồn giặc" ngày nào cũng bị bắn hailần, "Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào đồi xà nucạnh con nước lớn". nằm trong sự hủy diệt bạo tàn, trong tư thếcủa sự sống đang đối diện với cái chết.- Với kĩ thuật quay toàn cảnh, tác giả đã pháthiện ra: "Cả rừng xà nu hàng vạn cây khôngcây nào là không bị thương". Đấy là sự đau thương của một khu rừngmà tác giả chứng kiến.- Nỗi đau hiện ra nhiều vẻ khác nhau:+ Có cái xót xa của những cây con, tựa nhưđứa trẻ thơ: "vừa lớn ngang tầm ngực người bịđạn đại bác chặt đứt làm đôi. những cây đó,nhựa còn trong, chất dầu còn loãng, vết thươngkhông lành được cứ loét mãi ra, năm mười hômsau thì cây chết". Cái đau của những cây xà nu như conngười đang tuổi thanh xuân, bỗng “bị chặt đứtngang nửa thân mình đổ ào ào như một trậnbão”. Những cây có thân hình cường tráng: “vếtDoc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt+ GV: Sức sống man dại, mãnh liệt củarừng xà nu mang nghĩa biểu tượngnhư thế nào? thương của chúng chóng lành” đạn đại báckhông giết nỗi chúng. Nhà văn đã mang nỗi đau của con ngườiđể biểu đạt cho nỗi đau của cây: gợi lên cảmgiác đau thương của một thời mà dân tộc ta phảichịu đựng. b. Anh dũng, có sức sống mãnh liệt:- Tác giả đã phát hiện được sức sống mãnhliệt của cây: "trong rừng ít có loại cây sinh sôi nảy nởkhỏe như vậy". Đây là yếu tố cơ bản để xà nu vượt quaranh giới của sự sống và cái chết. Sự sống tồn tại ngay trong sự hủy diệt:"Cạnh một cây xà nu mới ngã gục đã có bốnnăm cây con mọc lên". Tác giả sử dụng cách nói đối lập ngã gục-mọc lên; một- bốn năm để khẳng định một khátvọng thật của sự sống. Cây xà nu đã tự đứng lên bằng sức sốngmãnh liệt của mình: "…cây con mọc lên, hìnhnhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời". Xà nu đẹp một vẻ đẹp hùng tráng, man dạiDoc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt+ GV: Hình ảnh cánh rừng xà nu trải rahút tầm mắt chạy tít đến tận chân trờixuất hiện đầu và cuối tác phẩm gợicho em ấn tượng gì?+ HS thảo luận theo nhóm, cử đại diệntrình bày và tranh luận với các nhómkhác.+ GV: định hướng, nhận xét và điềuchỉnh, nhấn mạnh cơ bản. đẫm tố chất núi rừng. Xà nu không những tự biết bảo vệ mình màcòn bảo vệ sự sống, bảo vệ làng Xô Man: "Cứ thế hai ba năm nay, rừng xà nu ưỡn tấmngực lớn ra che chở cho làng". Hình tượng mang tính ẩn dụ cho nhữngcon người chiến đấu bảo vệ quê hương.- Câu văn mở đầu được lặp lại cuối tácphẩm:“ đứng trên đồi xà nu ấy trông ra xa đến hếttầm mắt cũng không thấy gì khác ngoài nhữngđồi xà nu nối tiếp tới chân trời ” gợi ra cảnh rừng xà nu hùng tráng, kiêudũng và bất diệt không chỉ của con người TâyNguyên mà còn cả Miền Nam, cả dân tộc.=> Những câu văn đẹp, gây ấn tượng nhânhóa, ẩn dụ: gợi vẻ đẹp mang đậm tính sử thi,biểu tượng cho cuộc sống đau thương nhưngkiên cường và bất diệt.Doc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt- Thao tác 5: GV tổ chức cho HS tìmhiểu về cuộc đời Tnú và cuộc nổi dậycủa dân làng Xô Man .+ GV: Phẩm chất của người anh hùngTnú được thể hiện như thế nào? Tìmchi tiết chứng minh?+ GV: Số phận đau thương của Tnúđược thể hiện như thế nào? Tìm chi tiếtchứng minh? 5. Hình tượng nhân vật Tnú :- Phẩm chất, tính cách của người anhhùng:+ Khi còn nhỏ: được học chữ, đã có thức lớn lên sẽ thaycho anh Quyết lãnh đạo cách mạng.cùng Mai vào rừng tiếp tế cho anh Quyết, làmgiao liên Gan góc, táo bạo, dũng cảm.- Khi bị bắt: giặc tra tấn tàn bạo, lưng ngangdọc vết dao chém của kẻ thù nhưng vẫn gangóc, trung thành Lòng trung thành với cách mạng được bộclộ qua thử thách.- Khi vượt ngục trở lại làng: đã là chàng traihoàn hảo (cường tráng, hạnh phúc bên vợ con)- Số phận đau thương: Giặc kéo về làng để tiêu diệt phong trào nổidậy. Để truy tìm Tnú, chúng bắt và tra tấn bằngDoc24.vn Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt+ GV: Vì sao trong câu chuyện bi trángvề cuộc đời Tnú, cụ Mết lần nhắc tớiý: "Tnú không cứu được vợ con" để rồighi tạc vào tâm trí người nghe câu nói:"Chúng nó đã cầm súng, mình phảicầm giáo".+ GV: Cảm nhận về cuộc nổi dậy củadân làng Xô Man?+ HS thảo luận theo nhóm, cử đại diệntrình bày và tranh luận với các nhómkhác. gậy sắt đến chết vợ con anh Mắt anh biến thành hai cục lửa hồng cămthù- Xông vào quân giặc như hổ dữ nhưngkhông cứu được vợ con, bản thân bị bắt, bị tratấn (bị đốt 10 đầu ngón tay). Cuộc đời đau thương "Tnú không cứu được vợ con"- cụ Mết nhắctới lần như một điệp khúc day dứt, đau thươngtrong câu chuyện kể và nhằm nhấn mạnh: khichưa có vũ khí, chỉ có hai bàn tay không thìngay cả những người thương yêu nhất cũngkhông cứu được. Hình ảnh bàn tay của Tnú:- Tnú và dân làng Xô Man quật khởi, đứngdậy cầm vũ khí:+ Trong đêm Tnú bị đốt 10 đầu ngón tay, dânlàng đã nổi dậy “ào ào rung động”, cứu đượcTnu, tiêu diệt bọn ác ôn. Tiếng cụ Mết nhưmệnh lệnh chiến đấu: "Thế là bắt đầu rồi, đốtlửa lên!" Đó là sự nổi dậy đồng khởi làm rungTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.