GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VĂN KIM LÂN

Gửi bởi: Nguyễn Thị Vân vào ngày 2019-05-15 09:58:24 || Kiểu file: DOCX

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VĂN KIM LÂN
Nhà văn Kim Lân, một cây bút truyện ngắn danh tiếng của văn học Việt Nam hiện đại
đã qua đời ở tuổi 87. Tên khai sinh của ông là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày 1 tháng 8 năm
1920 tại thôn Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Kim Lân mất hồi
15h30 ngày 20 tháng 7 năm 2007 tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội.
Tác phẩm đã xuất bản của nhà văn Kim Lân không nhiều: Nên vợ nên chồng (1955), Con
chó xấu xí (1962), Hiệp Sĩ gỗ, Ông Cả Ngũ (1998), Tuyển tập Kim Lân (2003)… Kim Lân là
tác giả nhiều truyện ngắn đặc sắc như: Vợ nhặt, Làng, Con chó xấu xí, Ông Cả Luốn gốc
me… Kim Lân đã được giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I/2001.
Ngoài việc viết truyện ngắn, nhà văn Kim Lân còn tham gia đóng phim: Vợ chồng A Phủ (vai
thống lý Pá Tra), Làng Vũ Đại ngày ấy (vai Lão Hạc), Chị Dậu (vai Lý Cựu)… Cùng với các
nhà văn Nguyên Hồng, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng, Nam Cao… Kim Lân tham gia Hội Văn
hoá Cứu quốc từ trước năm 1945. Sau hoà bình ông làm công tác biên tập ở NXB Văn học,
báo Văn Nghệ và giảng dạy tại trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ, trường viết văn
Nguyễn Du…
Sự nghiệp văn học của nhà văn Kim Lân tuy không đồ sộ nhưng lại rất đặc sắc và khó trộn
lẫn. Một số truyện ngắn của ông được xếp vào hàng “Kinh điển” trong văn xuôi Việt Nam
thế kỷ XX. Nhiều nhà nghiên cứu đã nhận xét: “Chỉ với ba truyện Vợ Nhặt/ Làng/ Con chó
xấu xí… Kim Lân đã có thể đàng hoàng ngồi vào chiếu trên trong làng văn Việt Nam”. Tuy
học vấn theo kiểu trường lớp của ông không nhiều nhưng tài năng văn học thiên phú của ông
đã được khẳng định. Trên nửa thế kỷ đã trôi qua, truyện ngắn Kim Lân vẫn được giảng dạy
trong nhà trường và chọn làm đề thi văn của nhiều trường Đại học trong cả nước. Ông là
mẫu nhà văn “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, viết kỹ lưỡng, viết từ gan ruột, không chấp nhận
sự nhạt nhẽo, sự giả tạo trong văn học.
Là con vợ lẽ của một gia đình ở làng Phù Lưu, Kim Lân chỉ được học hết bậc tiểu học.
Trước Cách mạng Tháng 8, bản thân Kim Lân đã nhiều năm phải sống lăn lóc trong cảnh đói
nghèo. Thân phận của cu Tràng lấy Vợ Nhặt, thậm chí cả “Con chó xấu xí” đều mang hình
bóng của tác giả. Kim Lân là nhà văn của những số phận thiệt thòi, những kiếp người cùng
khổ, của làng quê Việt Nam giữa thế kỷ XX. Đặc biệt cảnh sắc và con người trong văn Kim
Lân đều thấm đậm hồn cốt của vùng Đông Ngàn – Từ Sơn, một vùng không thể thiếu của
văn hiến Kinh Bắc. Chính vì vậy, cùng viết về đề tài nông thôn, nhưng Kim Lân không giống
với Nam Cao. Hai vùng quê khác nhau đã tạo nên hai cái đỉnh của Văn học Việt Nam hiện đại.
Từ sau năm 1960 hầu như Kim Lân gác bút. Đang ở độ tuổi bốn mươi; với nghệ thuật viết
truyện bậc thầy, cái sự gác bút của ông quả là chuyện lạ. Có người nói Văn tài của ông đã
hết. Có người lại bảo ông muốn lé tránh, không muốn can dự vào chuyện văn, chuyện người,
vốn dĩ nhiều lúc vàng thau lẫn lộn. Người từng trải và hiểu rõ khí phách Kim Lân thì đồ rằng
ông đã sớm nhận ra điểm dừng của văn nghiệp mình. M.Gorki đã từng nói: “Dấu hiệu của
một tài năng còn ở chỗ anh ta đã biết dừng lại đúng lúc”. Thay vào công việc viết văn, Kim
Lân tham gia biên tập sách báo và bồi dưỡng lực lượng viết văn trẻ. Nhiều thế hệ các nhà văn

chống Mỹ và sau 1975 đều quần tụ bên ông, vừa kính trọng vừa thân thiết như người nhà.
Ông cũng dồn sức hướng nghiệp cho các con. Đến nay trong bảy người con thì năm người là
hoạ sĩ. Nhiều người đã có danh tiếng như: Thành Chương, Nguyễn Thị Hiền, Việt Tuấn…
Một số tờ báo lớn trong nước đã gọi nhà văn Kim Lân là người tốt phúc. Tuy số lượng tác
phẩm không nhiều nhưng vị trí của ông thật vững chắc trên văn đàn, trong lòng bạn đọc
nhiều thế hệ và trụ lại được với thời gian. Con cái đều thành đạt và có vị thế trong xã hội.
Trời còn cho ông hưởng thọ đến 87 tuổi. Với tư cách là một nhà văn, ông không chen lấn ai và
cũng không phải đỏ mặt với bất kỳ người nào. Kim Lân giống như một loại đồ cổ quý hiếm
cất giữ trong đó nhiều bụi vàng văn hoá thẳm sâu của nền văn minh sông Hồng.