Giáo án Phát triển năng lực môn Tin học lớp 7
Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
Thông tin tài liệu
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 1
Ngày soạn :
Năm học 2020-2021
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 1 : CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Biết nhu cầu sử dụng của chương trình bảng tính trong đời sống và trong
học tập.
- Biết được một số chức năng của chương trình bảng tính;
2. Kỹ năng:- Biết cách nhập, sửa, xóa dữ liệu trong ô của trang tính.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động : Ở cuối năm học lớp 6, các em đã được học cách trình
bày một số nội dung văn bản bằng bảng cho cô đọng, dễ hiểu và dễ so sánh. Trong
chương trình lớp 7 chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này đó là chương trình bảng
tính
B. Hình thành kiến thức mới
Ở cuối năm học lớp 6, các em đã được học cách trình bày một số nội dung văn bản
bằng bảng cho cô đọng, dễ hiểu và dễ so sánh. Trong chương trình lớp 7 chúng ta
sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này đó là chương trình bảng tính.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(13’) Tìm hiểu về bảng và nhu cầu xử lý thông tin bảng
1
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin
GV: Em nào có thể cho thầy một ví dụ dạng bảng.
về việc trình bày văn bản bằng bảng ?
- Bảng tính là tập hợp các ô tạo ra do
HS: Danh bạ điện thoại, địa chỉ, BC kết sự giao nhau của cột và hàng.
quả học tập cá nhân…
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và tổng
kết lại.
GV: Đưa thêm ví dụ: Báo cáo số liệu.
HS: nghe giảng, ghi chép
GV: Vậy ngoài việc trình bày thông tin
trực quan, cô đọng, dễ so sánh, chúng ta
còn có nhu cầu sử dụng bảng để thực
hiện các công việc xử lý thông tin như
tính toán, tổng hợp, thống kê số liệu.
GV: Đưa ra ví dụ về nhiệt độ trung bình
trong các tháng.
GV: Em nào có thể cho thầy biết tháng
nào có nhiệt độ trung bình cao nhất,
tháng nào có nhiệt độ trung bình thấp
nhất?
HS: Tháng 6 có nhiệt độ trung bình cao
nhất, tháng 12 có nhiệt độ trung bình
thấp nhất.
GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh và
tổng kết lại
HS: nghe giảng, ghi chép.
GV: Nếu thay số liệu dưới dạng biểu đồ
thì kết quả thế nào?
HS: Sử dụng biểu đồ sẽ cho kết quả trực
quan hơn.
GV: Vậy từ các số liệu trong các bảng,
đôi khi người ta còn có nhu cầu vẽ các - Nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng:
biểu đồ để minh họa trực quan cho các
+ Cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh
số liệu ấy để dễ so sánh, dự đoán và
+ Thực hiện các nhu cầu tính
phân tích.
toán( tính tổng, trung bình cộng, xác
Vậy em nào có thể tổng kết lại cho thầy định giá trị lớn nhất, nhỏ nhất…)
những công dụng của việc trình bày dữ
+ Có thể tạo biểu đồ từ các số
liệu dạng bảng.
liệu trên bảng để đánh giá một cách
HS: - Cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh
trực quan, nhanh chóng.
2
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Thực hiện các nhu cầu tính
toán( tính tổng, trung bình cộng, xác
định giá trị lớn nhất, nhỏ nhất…)
- Có thể tạo biểu đồ từ các số liệu
trên bảng để đánh giá một cách trực
quan, nhanh chóng.
Hoạt động 2:(30’) Giới thiệu về chương trình bảng tính.
GV: Đưa ra ví dụ về bảng điểm của lớp.
GV: Nếu bảng điểm được lập trên giấy 1. Chương trình bảng tính là gì:
thì khi có sự thay đổi số liệu, bảng điểm Là phần mềm được thiết kế để giúp
sẽ như thế nào?
ghi lại và trình bày thông tin dưới
HS: Sẽ bị tẩy xóa rất bẩn, nhìn rất rối, dạng bảng, thực hiện các tính toán
không rõ ràng đồng thời phải tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu
lại rất mất công.
diễn một cách trực quan các số liệu đã
GV: Nhận xét và kết luận: Nhưng nếu có trong bảng.
chúng ta sử dụng chương trình bảng tính 2. Các đặc trưng của chương trình
thì tất cả các vấn đề trên đều được khắc bảng tính.
phục.
a. Màn hình làm việc.
GV: Vậy em nào có thể cho thầy biết
+ Các bảng chọn, thanh công
chương trình bảng tính là gì?
cụ, các nút lệnh.
HS: Trả lời.
+ Được trình bày dưới dạng
GV: Hiện nay có nhiều chương trình bảng và chia thành các hàng và các
bảng tính khác nhau. Tuy nhiên chúng cột
đều có một số tính năng cơ bản chung.
HS: Nghe giảng, ghi chép.
GV: Theo các em trên màn hình làm
việc của chương trình bảng tính thường
có cái gì?
HS: Bảng chọn, thanh công cụ, các nút
lệnh và màn hình làm việc.
GV: Vậy các em hãy nêu sự khác biệt
giữa màn hình làm việc của chương
trình bảng tính so với màn hình làm việc
của chương trình soạn thảo văn bản
Word?
HS: Màn hình làm việc của chương trình b. Dữ liệu:
bảng tính khác với màn hình làm việc
+ Lưu giữ và xử lý nhiều kiểu
của chương trình soạn thảo văn bản dữ liệu khác nhau.
Word là nó được trình bày dưới dạng
VD: kiểu kí tự, kiểu số…
3
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
bảng và chia thành các hàng và các cột.
Nội dung
+ Dữ liệu nhập vào được lưu
giữ và hiển thị trong các thành phần
GV: Chương trình bảng tính dùng chủ cơ sở của bảng gọi là các ô.
yếu để thực hiện các tính toán nên nó cớ
các tính năng riêng khác với chương
trình soạn thảo văn bản.
HS: nghe giảng, ghi chép
GV: Chỉ cho HS một ví dụ về ô
HS: Quan sát và ghi chép
GV: Các em hãy liệt kê các kiểu dữ liệu
được lưu giữ trong bảng tính sau đây.
HS: Kiểu kí tự, kiểu số
c. Khả năng tính toán và sử dụng các
GV: Chương trình bảng tính cung cấp hàm có sẳn.
công cụ để em có thể thực hiện một cách
+ Tự động tính toán, khả năng
tự động công việc tính toán, cập nhật tự thực hiện các phép toán từ đơn giản
động kết quả khi dữ liệu ban đầu thay đến phức tạp một cách chính xác.
đổi mà không cần tính toán lại.
+ Cung cấp các hàm có sẳn
Ngoài ra, chương trình bảng tính còn
VD: Hàm tính tổng, hàm thống
cung cấp các hàm có sẳn đặc biệt hữu kê….
ích để sử dụng khi tính toán.
VD: Tính điểm tổng kết khi biết điểm
của từng môn, xếp loại HSG, HS yếu…
HS: Quan sát, lắng nghe.
GV: Một tính năng nữa của chương trình
bảng tính là khả năng sắp xếp và lọc dữ d. Sắp xếp và lọc dữ liệu:
liệu.
+ Sắp xếp và lọc dữ liệu theo
VD: Với việc lưu giữ bảng điểm của lớp những tiêu chuẩn khác nhau mà không
trong chương trình bảng tính, cô có thể ảnh hưởng tới các dữ liệu ban đầu.
sắp xếp học sinh theo các tiêu chuẩn e. Tạo biểu đồ:
khác nhau một cách nhanh chóng. Ngoài
+ Hỗ trợ tạo biểu đồ giúp cho
ra cô cũng có thể lọc riêng nhóm học việc so sánh, đánh giá, thống kê, dự
sinh theo học lực, hạnh kiểm… mà đoán số liệu.
không ảnh hưởng tới các dữ liệu ban
đầu.
HS: Lắng nghe, ghi chép
GV: Ngoài ra chương trình bảng tính có
có 1 tính năng khác mà ta đã trình bày ở
phần trước là có thể tạo biểu đồ từ số
liệu có sẳn.
4
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HS: Nghe giảng
GV: Em hãy cho thầy biết công dụng
của việc tạo biểu đồ trong chương trình
bảng tính?
HS: Hỗ trợ tạo biểu đồ giúp cho việc so
sánh, đánh giá, thống kê, dự đoán số
liệu.
C. Hoạt động ứng dụng: Với các tính năng trên, các em thấy chương trình bảng
tính rất tiện dụng và hữu ích trong cuộc sống và học tập.
D. Hoạt động bổ sung
Về nhà học bài và xem trước phần bài còn lại
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
5
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 1
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 2:CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Nhận biết được một số thành phần cơ bản trên màn hình chương trình bảng
tính.
- Hiểu được khái niệm về hàng, cột, ô tính, địa chỉ ô tính
2. Kỹ năng: Biết cách nhập, sửa, xóa dữ liệu trong ô của trang tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
- KT bài cũ: Chương trình bảng tính là gì?
- GT bài mới: Các em biết chương trình bảng tính là gì rồi. Tiết này chúng ta sẽ
tìm hiểu các thành phần trên 1 chương trình bảng tính và cách nhập dữ liệu vào
trang tính.
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(20’) Giới thiệu về màn hình làm việc của chương trình bảng
tính
6
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
GV: Microsoft Excel là chương trình
bảng tính được sử dụng phổ biến hiện
nay. Trong môn học này các em sẽ làm
quen với các kiến thức và kỹ năng cơ
bản để làm việc với chương trình bảng
tính thông qua Microsoft Excel.
HS: Tập trung, nghe giảng, ghi chép.
GV: Em hãy nêu sự giống nhau giữa
màn hình Word và màn hình Excel?
HS: Có sự giống nhau đó là: thanh tiêu
đề, thanh công cụ, thanh bảng chọn,
thanh trạng thái, thanh cuốn dọc,
ngang.
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và
tổng kết lại.
GV: Tương tự như chương trình soạn
thảo Word, chương trình bảng tính
cũng có các thành phần tương tự.
Nhưng vì chương trình bảng tính chủ
yếu dùng để xử lý dữ liệu nên nó có
những đặc trưng riêng.
HS: Nghe giảng
GV: Em hãy quan sát màn hình làm
việc của chương trình bảng tính có gì
khác với màn hình Word?
HS: Khác: Thanh công thức, bảng chọn
Data, tên cột, tên hàng, tên các trang
tính, ô tính.
GV: Nhận xét và tổng kết lại và đưa ra
các khái niệm.
Nội dung
3. Màn hình làm việc của chương trình
bảng tính:
+ Thanh tiêu đề
+ Thanh bảng chọn
+ Thanh công cụ
+ Các nút lệnh
+ Thanh trạng thái
+ Thanh cuốn dọc, ngang
+ Thanh công thức
+ Bảng chọn Data
+ Trang tính
a. Thanh công thức: Là thanh công cụ
đặc trưng của chương trình bảng tính.
Được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu
hoặc công thức trong ô tính.
b. Bảng chọn Data: Nằm trên thanh
bảng chọn(menu). Nơi để chứa các lệnh
dùng để xử lý dữ liệu.
c. Trang tính: là miền làm việc chính
của trang tính, được chia thành các cột
và các hàng, vùng giao giữa cột và
hàng gọi là ô tính.
+ Các cột của trang tính được
đánh thứ tự liên tiếp từ trái sang phải
GV: Các em hãy xác định cho thầy bằng các chữ cái, được gọi là tên cột,
hàng 4, cột D, ô D4?
bắt đầu từ A, B, C…
HS: Quan sát và lên chỉ vị trí của ô.
+ Các hàng của trang tính được
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án
đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới
HS: Quan sát, ghi chép.
bằng các số, gọi là tên hàng, bắt đầu từ
7
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
GV: Em hãy xác định cho thầy vùng
hình chữ nhật được đánh dấu có địa chỉ
như thế nào?
HS: Quan sát lên chỉ vị trí của khối.
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng
HS: lắng nghe, ghi chép
Nội dung
1, 2, 3…
+ Địa chỉ của 1 ô là cặp tên cột
và tên hàng mà ô nằm trên đó.
+ Khối: Là tập hợp các ô tính liền nhau
tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa
chỉ của khối là cặp địa chỉ của ô trên
cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải,
được phân cách bằng dấu 2 chấm (:).
Hoạt động 2:(20’) Nhập dữ liệu vào trang tính
GV: Để nhập dữ liệu vào trang tính 4. Nhập dữ liệu vào trang tính:
chúng ta phải thực hiện 3 bước sau:
a. Nhập và sửa dữ liệu:
+ B1: Nháy chuột trái vào ô cần * Nhập dữ liệu:
nhập.
+ B1: Nháy chuột trái vào ô cần
+ B2: Đưa dữ liệu vào từ bàn nhập.
phím.
+ B2: Đưa dữ liệu vào từ bàn
+ B3: Nhấn phím Enter hoặc có phím.
thể chọn 1 ô tính khác.
+ B3: Nhấn phím Enter
HS: Nghe giảng, ghi chép
GV: Để sửa dữ liệu trong ô tính ta làm
như thế nào?
HS: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa dữ
liệu, thực hiện các thao tác sửa dữ liệu,
nhấn phím Enter.
GV: Nhận xét.
HS: Ghi chép
GV: Ở phần mềm soạn thảo Word, để
di chuyển trên trang văn bản thì các em
làm thế nào?
HS: Sử dụng chuột và các thanh cuốn
dọc, ngang
Sử dụng các mũi tên trên bàn
phím.
GV: Trong chương trình bảng tính,
chúng ta cũng làm tương tự như thế
nếu muốn di chuyển trên trang tính.
HS: Chú ý, ghi chép
GV: Trong soạn thảo văn bản Word,
* Sửa dữ liệu:
+ B1: Nháy đúp chuột vào ô cần
sửa.
+ B2: Thực hiện các thao tác sửa
dữ liệu bằng bàn phím.
+ B3: Nhấn phím Enter.
b. Di chuyển trên trang tính:
+Sử dụng chuột và các thanh
cuốn dọc, ngang
+ Sử dụng các mũi tên trên bàn
phím.
8
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
muốn gõ chữ Việt chúng ta làm thế c. Gõ chữ Việt trên trang tính:
nào?
+ Cần có chương trình gõ Tiếng
HS: Cần có chương trình gõ tiếng Việt Việt, vd như: Unikey, Vietkey
và phông chữ Việt.
+ Có phông chữ Việt
GV: Trong chương trình bảng tính,
+ Kiểu gõ và quy tắc gõ chữ Việt
chúng ta muốn gõ chữ Việt thì làm có dấu tương tự như chương trình soạn
tương tự như trong chương trình Word. thảo mà các em đã học
C. Hoạt động thực hành
D. Hoạt động ứng dụng.
E. Hoạt động bổ sung : Làm bài tập 1.10 sách bài tập.
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
9
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 3 : BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Khởi động và kết thúc Excel.
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên bảng tính Excel.
- Cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
2. Kỹ năng:
- Biết khởi động và kết thúc phiên làm việc với Excel.
- Di chuyển và nhập liệu trên trang tính.
3. Thái độ: - Nghiêm túc có ý thức học tập.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính.
- Học sinh: Xem trước nội dung của bài thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
- KT bài cũ: Em hãy nêu các tính năng chung của các chương trình bảng tính?
- GT bài mới: (1’)Ở tiết trước các em đã làm quen với chương trình bảng tính điện
tử, tiết này chúng ta tiến hành thực nghiệm trên máy tính.
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(15’) Khởi động , lưu kết quả và thoát khỏi Excel.
10
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: hãy nêu các cách để khởi động 1. Khởi động Excel:
Excel.
Chọn Start\All program\ Microsoft
Hs: Từng em lên thực hiện trên máy Excel
tính cho các em còn lại quan sát.
Nháy đúp chuột vào biểu tượng
trên desktop.
Gv: Dựa vào màn hình bảng tính nêu
2. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
điểm giống và khác nhau giữa màn
a. Lưu file:
hình Word và Excel ?
- Chọn File\Save hoặc sử dụng nút lệnh
Hs: Chỉ ra sự giống và khác
Save
Gv: Để lưu file thì làm như thế nào?
b. Thoát:
Hs: Lên tiến hành thao tác lưu ở máy
- Chọn File\Exit hoặc sử dụng nút lệnh
giáo viên
phía trên bên phải trang tính.
Hoạt động 2:(20’) Thực hành làm theo yêu cầu của bài tập 1, 2 SGK.
Gv: Yêu cầu học sinh làm theo nhóm Bài tập 1:
và viết thu hoạch vào giấy nộp ở cuối Khác: Có thanh công thức, cột, dòng, ô
giờ?
tính, bảng chọn Data.
- Bảng chọn Data: Chứa các lệnh về xử
Hs: Tiến hành thực hành giải quyết các lý dữ liệu
yêu cầu của bài tập, rút ra nhận xét cho - Hàng và cột chứa ô được chọn đổi
từng bài.
màu.
Gv: Giám sát, hướng dẫn các em việc Bài tập 2:
thực hiện các bài tập của học sinh.
- Dữ liệu mới nhập vào sẽ xoá dữ liệu
Hs: Tiến hành lần lượt từng em thực cũ của ô.
hiện các thao tác.
- Phím Delete dùng để xoá dữ liệu
Chú ý: Em nào cũng phải được thực trong ô.
hiện ít nhất 1-2 lần các thao tác mà bài
tập yêu cầu.
C. Hoạt động ứng dụng
D. Hoạt động bổ sung: Học thuộc cách thức khởi động chương trình bảng tính
Microsoft Excel và ghi nhớ các thao tác trên ô tính, nghiên cứu làm bài tập 3 SGK
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
11
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 4 : BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Khởi động và kết thúc Excel.
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên bảng tính Excel.
- Cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
2. Kỹ năng:Di chuyển và nhập số liệu một cách chính xác, phân biệt được
dữ liệu kiểu số, kiểu ký tự.
3. Thái độ: Nghiêm túc, kiên nhẫn.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính.
- Học sinh: Xem trước nội dung của bài thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(30’) Thực hành làm bài tập 3 SGK.
Gv: Yêu cầu 1 hs thực hành một lần và Bài tập 3:
lưu file với tên danh sach lop em
- Nhập đúng nội dung.
Hs: Tiến hành làm bài tập.
- Rút ra nhận xét về vị trí dữ liệu dạng
12
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
số và dạng chữ trên ô tính.
Dữ liệu kiểu số căn thẳng lề phải
Gv: Giám sát và hướng dẫn hs cách còn dữ liệu kiểu văn bản căn thẳng lề
soạn thảo tiếng việt trên bảng tính.
trái của ô tính.
- Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
Hoạt động 1:(10’) Kiểm tra đánh giá
Gv: Lần lượt kiểm tra từng bài làm của
Hs và chỉ ra những yêu cầu chưa đạt
được.
Hs: Sửa lại bài làm.
Gv Lưu ý những lỗi thường mắc phải.
Hs: Chú ý ghi chép.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Để kết thúc việc nhập dữ liệu cho một ô thì các em sử dụng phím gì?
Phím: Enter
- Sửa chữa nội dung cho 1 ô thì có mấy cách tiến hành.
2 cách:
-Nháy đúp chuột vào ô cần sửa.
- Nháy chọn ô cần sửa và nhấn phím F2.
D. Hoạt động bổ sung Về nhà em nào có máy thì thực hành lại,đọc trước bài
các thành phần chính trên và dữ liệu trên trang tính.
IV. CỦNG CỐ
V. RÚT KINH NGHIỆM VÀ DẶN DÒ
13
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 3
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 5 : CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tìm hiểu các thành phần trên bảng tính.
- Thao tác chọn đối tượng trên Excel.
2. Kỹ năng:Hiểu được bảng tính là gì, chức năng của các thành phần cơ bản
trên trang tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1’): .
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Em hãy nêu các cách để khởi động chương trình bảng
tính Excel?
3.Bài mới: Đặt vấn đề: (1’)Với cửa sổ của Excel mà các em đã học ở các tiết
trước, các em đã nắm hết các chức năng của các thành phần trên đó chưa?. Tiết học
hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các thành phần đó.
Hoạt động của GV và
Nội dung
HS
Hoạt động 1:(10’) Tìm hiểu cấu trúc của bảng tính
1. Bảng tính:
14
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và
HS
Gv: Thế nào gọi là Bảng tính ?
Nội dung
- Bảng tính được tạo thành từ các trang
tính
Hs: trả lời
+ Trang tính bao gồm các ô, cột, hàng.
Gv: Vậy số lượng các trang tính có bị + Trang tính được kích hoạt là trang
giới hạn không?
tính đang được hiển thị trên màn hình,
có nhãn trang màu trắng, tên trang viết
Hs: Trả lời
bằng chữ đậm.
+ Mỗi bảng tính chứa rất nhiều trang
Gv: Nêu cách đổi tên trang tính, chèn tính.
thêm trang tính
+ Đổi tên trang tính: Nháy chuột phải
Hs: Ghi bài
vào tên trang tính cần đổi, chọn Rename
+ Chèn trang tính: Nháy chuột phải vào
tên trang tính cần chèn, chọn Insert\
Wordsheet.
Hoạt động 2:(25’) Tìm hiểu các thành phần trên trang tính.
Gv: Ngoài các thành phần của trang - Hộp tên: Là ô hiển thị địa chỉ của ô
tính như ô tính, hàng, cột thì còn có được chọn.
các thành phần gì nữa?
Hs: Nêu Hộp tên, Khối, Thanh công - Khối: là nhóm ô liền kề nhau tạo thành
thức
hình chữ nhật.
Gv: Rút ra kết luận và lấy ví dụ về Vd: C3:H6
khối ô.
Hs: Chỉ ra tên hàng, tên cột
Gv: Ví dụ minh hoạ cụ thể.
Hs: Lắng nghe, ghi chép
- Thanh công thức: Cho biết nội dung
của ô đang được chọn.
4. Kết luận củng cố: (3’)
- Bảng tính có nhiều trang tính.
- Các thành phần chính trên trang tính: các hàng, các cột, ô tính, hộp
tên, khối, thanh công thức.
15
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 3
Ngày soạn:
Tiết:6
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU
TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò của thanh công thức.
- Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập
dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức, nhận thức được việc biết cách lựa chọn các thành
phần của trang tính cũng như phân biệt các kiểu dữ liệu trên trang tính.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức (1’):
2. Kiểm tra bài cũ: Trên trang tính gồm những thành phần nào?
3. Bài mới:
16
Tuần 1
Ngày soạn :
Năm học 2020-2021
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 1 : CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Biết nhu cầu sử dụng của chương trình bảng tính trong đời sống và trong
học tập.
- Biết được một số chức năng của chương trình bảng tính;
2. Kỹ năng:- Biết cách nhập, sửa, xóa dữ liệu trong ô của trang tính.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động : Ở cuối năm học lớp 6, các em đã được học cách trình
bày một số nội dung văn bản bằng bảng cho cô đọng, dễ hiểu và dễ so sánh. Trong
chương trình lớp 7 chúng ta sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này đó là chương trình bảng
tính
B. Hình thành kiến thức mới
Ở cuối năm học lớp 6, các em đã được học cách trình bày một số nội dung văn bản
bằng bảng cho cô đọng, dễ hiểu và dễ so sánh. Trong chương trình lớp 7 chúng ta
sẽ đi tìm hiểu về vấn đề này đó là chương trình bảng tính.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(13’) Tìm hiểu về bảng và nhu cầu xử lý thông tin bảng
1
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin
GV: Em nào có thể cho thầy một ví dụ dạng bảng.
về việc trình bày văn bản bằng bảng ?
- Bảng tính là tập hợp các ô tạo ra do
HS: Danh bạ điện thoại, địa chỉ, BC kết sự giao nhau của cột và hàng.
quả học tập cá nhân…
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và tổng
kết lại.
GV: Đưa thêm ví dụ: Báo cáo số liệu.
HS: nghe giảng, ghi chép
GV: Vậy ngoài việc trình bày thông tin
trực quan, cô đọng, dễ so sánh, chúng ta
còn có nhu cầu sử dụng bảng để thực
hiện các công việc xử lý thông tin như
tính toán, tổng hợp, thống kê số liệu.
GV: Đưa ra ví dụ về nhiệt độ trung bình
trong các tháng.
GV: Em nào có thể cho thầy biết tháng
nào có nhiệt độ trung bình cao nhất,
tháng nào có nhiệt độ trung bình thấp
nhất?
HS: Tháng 6 có nhiệt độ trung bình cao
nhất, tháng 12 có nhiệt độ trung bình
thấp nhất.
GV: Nhận xét câu trả lời của học sinh và
tổng kết lại
HS: nghe giảng, ghi chép.
GV: Nếu thay số liệu dưới dạng biểu đồ
thì kết quả thế nào?
HS: Sử dụng biểu đồ sẽ cho kết quả trực
quan hơn.
GV: Vậy từ các số liệu trong các bảng,
đôi khi người ta còn có nhu cầu vẽ các - Nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng:
biểu đồ để minh họa trực quan cho các
+ Cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh
số liệu ấy để dễ so sánh, dự đoán và
+ Thực hiện các nhu cầu tính
phân tích.
toán( tính tổng, trung bình cộng, xác
Vậy em nào có thể tổng kết lại cho thầy định giá trị lớn nhất, nhỏ nhất…)
những công dụng của việc trình bày dữ
+ Có thể tạo biểu đồ từ các số
liệu dạng bảng.
liệu trên bảng để đánh giá một cách
HS: - Cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh
trực quan, nhanh chóng.
2
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- Thực hiện các nhu cầu tính
toán( tính tổng, trung bình cộng, xác
định giá trị lớn nhất, nhỏ nhất…)
- Có thể tạo biểu đồ từ các số liệu
trên bảng để đánh giá một cách trực
quan, nhanh chóng.
Hoạt động 2:(30’) Giới thiệu về chương trình bảng tính.
GV: Đưa ra ví dụ về bảng điểm của lớp.
GV: Nếu bảng điểm được lập trên giấy 1. Chương trình bảng tính là gì:
thì khi có sự thay đổi số liệu, bảng điểm Là phần mềm được thiết kế để giúp
sẽ như thế nào?
ghi lại và trình bày thông tin dưới
HS: Sẽ bị tẩy xóa rất bẩn, nhìn rất rối, dạng bảng, thực hiện các tính toán
không rõ ràng đồng thời phải tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu
lại rất mất công.
diễn một cách trực quan các số liệu đã
GV: Nhận xét và kết luận: Nhưng nếu có trong bảng.
chúng ta sử dụng chương trình bảng tính 2. Các đặc trưng của chương trình
thì tất cả các vấn đề trên đều được khắc bảng tính.
phục.
a. Màn hình làm việc.
GV: Vậy em nào có thể cho thầy biết
+ Các bảng chọn, thanh công
chương trình bảng tính là gì?
cụ, các nút lệnh.
HS: Trả lời.
+ Được trình bày dưới dạng
GV: Hiện nay có nhiều chương trình bảng và chia thành các hàng và các
bảng tính khác nhau. Tuy nhiên chúng cột
đều có một số tính năng cơ bản chung.
HS: Nghe giảng, ghi chép.
GV: Theo các em trên màn hình làm
việc của chương trình bảng tính thường
có cái gì?
HS: Bảng chọn, thanh công cụ, các nút
lệnh và màn hình làm việc.
GV: Vậy các em hãy nêu sự khác biệt
giữa màn hình làm việc của chương
trình bảng tính so với màn hình làm việc
của chương trình soạn thảo văn bản
Word?
HS: Màn hình làm việc của chương trình b. Dữ liệu:
bảng tính khác với màn hình làm việc
+ Lưu giữ và xử lý nhiều kiểu
của chương trình soạn thảo văn bản dữ liệu khác nhau.
Word là nó được trình bày dưới dạng
VD: kiểu kí tự, kiểu số…
3
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
bảng và chia thành các hàng và các cột.
Nội dung
+ Dữ liệu nhập vào được lưu
giữ và hiển thị trong các thành phần
GV: Chương trình bảng tính dùng chủ cơ sở của bảng gọi là các ô.
yếu để thực hiện các tính toán nên nó cớ
các tính năng riêng khác với chương
trình soạn thảo văn bản.
HS: nghe giảng, ghi chép
GV: Chỉ cho HS một ví dụ về ô
HS: Quan sát và ghi chép
GV: Các em hãy liệt kê các kiểu dữ liệu
được lưu giữ trong bảng tính sau đây.
HS: Kiểu kí tự, kiểu số
c. Khả năng tính toán và sử dụng các
GV: Chương trình bảng tính cung cấp hàm có sẳn.
công cụ để em có thể thực hiện một cách
+ Tự động tính toán, khả năng
tự động công việc tính toán, cập nhật tự thực hiện các phép toán từ đơn giản
động kết quả khi dữ liệu ban đầu thay đến phức tạp một cách chính xác.
đổi mà không cần tính toán lại.
+ Cung cấp các hàm có sẳn
Ngoài ra, chương trình bảng tính còn
VD: Hàm tính tổng, hàm thống
cung cấp các hàm có sẳn đặc biệt hữu kê….
ích để sử dụng khi tính toán.
VD: Tính điểm tổng kết khi biết điểm
của từng môn, xếp loại HSG, HS yếu…
HS: Quan sát, lắng nghe.
GV: Một tính năng nữa của chương trình
bảng tính là khả năng sắp xếp và lọc dữ d. Sắp xếp và lọc dữ liệu:
liệu.
+ Sắp xếp và lọc dữ liệu theo
VD: Với việc lưu giữ bảng điểm của lớp những tiêu chuẩn khác nhau mà không
trong chương trình bảng tính, cô có thể ảnh hưởng tới các dữ liệu ban đầu.
sắp xếp học sinh theo các tiêu chuẩn e. Tạo biểu đồ:
khác nhau một cách nhanh chóng. Ngoài
+ Hỗ trợ tạo biểu đồ giúp cho
ra cô cũng có thể lọc riêng nhóm học việc so sánh, đánh giá, thống kê, dự
sinh theo học lực, hạnh kiểm… mà đoán số liệu.
không ảnh hưởng tới các dữ liệu ban
đầu.
HS: Lắng nghe, ghi chép
GV: Ngoài ra chương trình bảng tính có
có 1 tính năng khác mà ta đã trình bày ở
phần trước là có thể tạo biểu đồ từ số
liệu có sẳn.
4
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HS: Nghe giảng
GV: Em hãy cho thầy biết công dụng
của việc tạo biểu đồ trong chương trình
bảng tính?
HS: Hỗ trợ tạo biểu đồ giúp cho việc so
sánh, đánh giá, thống kê, dự đoán số
liệu.
C. Hoạt động ứng dụng: Với các tính năng trên, các em thấy chương trình bảng
tính rất tiện dụng và hữu ích trong cuộc sống và học tập.
D. Hoạt động bổ sung
Về nhà học bài và xem trước phần bài còn lại
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
5
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 1
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 2:CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Nhận biết được một số thành phần cơ bản trên màn hình chương trình bảng
tính.
- Hiểu được khái niệm về hàng, cột, ô tính, địa chỉ ô tính
2. Kỹ năng: Biết cách nhập, sửa, xóa dữ liệu trong ô của trang tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
- KT bài cũ: Chương trình bảng tính là gì?
- GT bài mới: Các em biết chương trình bảng tính là gì rồi. Tiết này chúng ta sẽ
tìm hiểu các thành phần trên 1 chương trình bảng tính và cách nhập dữ liệu vào
trang tính.
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(20’) Giới thiệu về màn hình làm việc của chương trình bảng
tính
6
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
GV: Microsoft Excel là chương trình
bảng tính được sử dụng phổ biến hiện
nay. Trong môn học này các em sẽ làm
quen với các kiến thức và kỹ năng cơ
bản để làm việc với chương trình bảng
tính thông qua Microsoft Excel.
HS: Tập trung, nghe giảng, ghi chép.
GV: Em hãy nêu sự giống nhau giữa
màn hình Word và màn hình Excel?
HS: Có sự giống nhau đó là: thanh tiêu
đề, thanh công cụ, thanh bảng chọn,
thanh trạng thái, thanh cuốn dọc,
ngang.
GV: Nhận xét câu trả lời của HS và
tổng kết lại.
GV: Tương tự như chương trình soạn
thảo Word, chương trình bảng tính
cũng có các thành phần tương tự.
Nhưng vì chương trình bảng tính chủ
yếu dùng để xử lý dữ liệu nên nó có
những đặc trưng riêng.
HS: Nghe giảng
GV: Em hãy quan sát màn hình làm
việc của chương trình bảng tính có gì
khác với màn hình Word?
HS: Khác: Thanh công thức, bảng chọn
Data, tên cột, tên hàng, tên các trang
tính, ô tính.
GV: Nhận xét và tổng kết lại và đưa ra
các khái niệm.
Nội dung
3. Màn hình làm việc của chương trình
bảng tính:
+ Thanh tiêu đề
+ Thanh bảng chọn
+ Thanh công cụ
+ Các nút lệnh
+ Thanh trạng thái
+ Thanh cuốn dọc, ngang
+ Thanh công thức
+ Bảng chọn Data
+ Trang tính
a. Thanh công thức: Là thanh công cụ
đặc trưng của chương trình bảng tính.
Được sử dụng để nhập, hiển thị dữ liệu
hoặc công thức trong ô tính.
b. Bảng chọn Data: Nằm trên thanh
bảng chọn(menu). Nơi để chứa các lệnh
dùng để xử lý dữ liệu.
c. Trang tính: là miền làm việc chính
của trang tính, được chia thành các cột
và các hàng, vùng giao giữa cột và
hàng gọi là ô tính.
+ Các cột của trang tính được
đánh thứ tự liên tiếp từ trái sang phải
GV: Các em hãy xác định cho thầy bằng các chữ cái, được gọi là tên cột,
hàng 4, cột D, ô D4?
bắt đầu từ A, B, C…
HS: Quan sát và lên chỉ vị trí của ô.
+ Các hàng của trang tính được
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án
đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới
HS: Quan sát, ghi chép.
bằng các số, gọi là tên hàng, bắt đầu từ
7
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
GV: Em hãy xác định cho thầy vùng
hình chữ nhật được đánh dấu có địa chỉ
như thế nào?
HS: Quan sát lên chỉ vị trí của khối.
GV: Nhận xét và đưa ra đáp án đúng
HS: lắng nghe, ghi chép
Nội dung
1, 2, 3…
+ Địa chỉ của 1 ô là cặp tên cột
và tên hàng mà ô nằm trên đó.
+ Khối: Là tập hợp các ô tính liền nhau
tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa
chỉ của khối là cặp địa chỉ của ô trên
cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải,
được phân cách bằng dấu 2 chấm (:).
Hoạt động 2:(20’) Nhập dữ liệu vào trang tính
GV: Để nhập dữ liệu vào trang tính 4. Nhập dữ liệu vào trang tính:
chúng ta phải thực hiện 3 bước sau:
a. Nhập và sửa dữ liệu:
+ B1: Nháy chuột trái vào ô cần * Nhập dữ liệu:
nhập.
+ B1: Nháy chuột trái vào ô cần
+ B2: Đưa dữ liệu vào từ bàn nhập.
phím.
+ B2: Đưa dữ liệu vào từ bàn
+ B3: Nhấn phím Enter hoặc có phím.
thể chọn 1 ô tính khác.
+ B3: Nhấn phím Enter
HS: Nghe giảng, ghi chép
GV: Để sửa dữ liệu trong ô tính ta làm
như thế nào?
HS: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa dữ
liệu, thực hiện các thao tác sửa dữ liệu,
nhấn phím Enter.
GV: Nhận xét.
HS: Ghi chép
GV: Ở phần mềm soạn thảo Word, để
di chuyển trên trang văn bản thì các em
làm thế nào?
HS: Sử dụng chuột và các thanh cuốn
dọc, ngang
Sử dụng các mũi tên trên bàn
phím.
GV: Trong chương trình bảng tính,
chúng ta cũng làm tương tự như thế
nếu muốn di chuyển trên trang tính.
HS: Chú ý, ghi chép
GV: Trong soạn thảo văn bản Word,
* Sửa dữ liệu:
+ B1: Nháy đúp chuột vào ô cần
sửa.
+ B2: Thực hiện các thao tác sửa
dữ liệu bằng bàn phím.
+ B3: Nhấn phím Enter.
b. Di chuyển trên trang tính:
+Sử dụng chuột và các thanh
cuốn dọc, ngang
+ Sử dụng các mũi tên trên bàn
phím.
8
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
muốn gõ chữ Việt chúng ta làm thế c. Gõ chữ Việt trên trang tính:
nào?
+ Cần có chương trình gõ Tiếng
HS: Cần có chương trình gõ tiếng Việt Việt, vd như: Unikey, Vietkey
và phông chữ Việt.
+ Có phông chữ Việt
GV: Trong chương trình bảng tính,
+ Kiểu gõ và quy tắc gõ chữ Việt
chúng ta muốn gõ chữ Việt thì làm có dấu tương tự như chương trình soạn
tương tự như trong chương trình Word. thảo mà các em đã học
C. Hoạt động thực hành
D. Hoạt động ứng dụng.
E. Hoạt động bổ sung : Làm bài tập 1.10 sách bài tập.
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
9
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 3 : BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Khởi động và kết thúc Excel.
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên bảng tính Excel.
- Cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
2. Kỹ năng:
- Biết khởi động và kết thúc phiên làm việc với Excel.
- Di chuyển và nhập liệu trên trang tính.
3. Thái độ: - Nghiêm túc có ý thức học tập.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính.
- Học sinh: Xem trước nội dung của bài thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
- KT bài cũ: Em hãy nêu các tính năng chung của các chương trình bảng tính?
- GT bài mới: (1’)Ở tiết trước các em đã làm quen với chương trình bảng tính điện
tử, tiết này chúng ta tiến hành thực nghiệm trên máy tính.
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(15’) Khởi động , lưu kết quả và thoát khỏi Excel.
10
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: hãy nêu các cách để khởi động 1. Khởi động Excel:
Excel.
Chọn Start\All program\ Microsoft
Hs: Từng em lên thực hiện trên máy Excel
tính cho các em còn lại quan sát.
Nháy đúp chuột vào biểu tượng
trên desktop.
Gv: Dựa vào màn hình bảng tính nêu
2. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
điểm giống và khác nhau giữa màn
a. Lưu file:
hình Word và Excel ?
- Chọn File\Save hoặc sử dụng nút lệnh
Hs: Chỉ ra sự giống và khác
Save
Gv: Để lưu file thì làm như thế nào?
b. Thoát:
Hs: Lên tiến hành thao tác lưu ở máy
- Chọn File\Exit hoặc sử dụng nút lệnh
giáo viên
phía trên bên phải trang tính.
Hoạt động 2:(20’) Thực hành làm theo yêu cầu của bài tập 1, 2 SGK.
Gv: Yêu cầu học sinh làm theo nhóm Bài tập 1:
và viết thu hoạch vào giấy nộp ở cuối Khác: Có thanh công thức, cột, dòng, ô
giờ?
tính, bảng chọn Data.
- Bảng chọn Data: Chứa các lệnh về xử
Hs: Tiến hành thực hành giải quyết các lý dữ liệu
yêu cầu của bài tập, rút ra nhận xét cho - Hàng và cột chứa ô được chọn đổi
từng bài.
màu.
Gv: Giám sát, hướng dẫn các em việc Bài tập 2:
thực hiện các bài tập của học sinh.
- Dữ liệu mới nhập vào sẽ xoá dữ liệu
Hs: Tiến hành lần lượt từng em thực cũ của ô.
hiện các thao tác.
- Phím Delete dùng để xoá dữ liệu
Chú ý: Em nào cũng phải được thực trong ô.
hiện ít nhất 1-2 lần các thao tác mà bài
tập yêu cầu.
C. Hoạt động ứng dụng
D. Hoạt động bổ sung: Học thuộc cách thức khởi động chương trình bảng tính
Microsoft Excel và ghi nhớ các thao tác trên ô tính, nghiên cứu làm bài tập 3 SGK
IV. CỦNG CỐ
V. DẶN DÒ VÀ RÚT KINH NGHIỆM
11
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 2
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 4 : BÀI THỰC HÀNH SỐ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
BẢNG TÍNH EXCEL
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức :
- Khởi động và kết thúc Excel.
- Nhận biết các ô, hàng, cột trên bảng tính Excel.
- Cách di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
2. Kỹ năng:Di chuyển và nhập số liệu một cách chính xác, phân biệt được
dữ liệu kiểu số, kiểu ký tự.
3. Thái độ: Nghiêm túc, kiên nhẫn.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Bài thực hành, phòng máy vi tính.
- Học sinh: Xem trước nội dung của bài thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động: (KT bài cũ, GT bài mới)
B. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1:(30’) Thực hành làm bài tập 3 SGK.
Gv: Yêu cầu 1 hs thực hành một lần và Bài tập 3:
lưu file với tên danh sach lop em
- Nhập đúng nội dung.
Hs: Tiến hành làm bài tập.
- Rút ra nhận xét về vị trí dữ liệu dạng
12
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
số và dạng chữ trên ô tính.
Dữ liệu kiểu số căn thẳng lề phải
Gv: Giám sát và hướng dẫn hs cách còn dữ liệu kiểu văn bản căn thẳng lề
soạn thảo tiếng việt trên bảng tính.
trái của ô tính.
- Lưu kết quả và thoát khỏi Excel:
Hoạt động 1:(10’) Kiểm tra đánh giá
Gv: Lần lượt kiểm tra từng bài làm của
Hs và chỉ ra những yêu cầu chưa đạt
được.
Hs: Sửa lại bài làm.
Gv Lưu ý những lỗi thường mắc phải.
Hs: Chú ý ghi chép.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Để kết thúc việc nhập dữ liệu cho một ô thì các em sử dụng phím gì?
Phím: Enter
- Sửa chữa nội dung cho 1 ô thì có mấy cách tiến hành.
2 cách:
-Nháy đúp chuột vào ô cần sửa.
- Nháy chọn ô cần sửa và nhấn phím F2.
D. Hoạt động bổ sung Về nhà em nào có máy thì thực hành lại,đọc trước bài
các thành phần chính trên và dữ liệu trên trang tính.
IV. CỦNG CỐ
V. RÚT KINH NGHIỆM VÀ DẶN DÒ
13
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 3
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
Tiết 5 : CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tìm hiểu các thành phần trên bảng tính.
- Thao tác chọn đối tượng trên Excel.
2. Kỹ năng:Hiểu được bảng tính là gì, chức năng của các thành phần cơ bản
trên trang tính.
3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1’): .
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Em hãy nêu các cách để khởi động chương trình bảng
tính Excel?
3.Bài mới: Đặt vấn đề: (1’)Với cửa sổ của Excel mà các em đã học ở các tiết
trước, các em đã nắm hết các chức năng của các thành phần trên đó chưa?. Tiết học
hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về các thành phần đó.
Hoạt động của GV và
Nội dung
HS
Hoạt động 1:(10’) Tìm hiểu cấu trúc của bảng tính
1. Bảng tính:
14
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Hoạt động của GV và
HS
Gv: Thế nào gọi là Bảng tính ?
Nội dung
- Bảng tính được tạo thành từ các trang
tính
Hs: trả lời
+ Trang tính bao gồm các ô, cột, hàng.
Gv: Vậy số lượng các trang tính có bị + Trang tính được kích hoạt là trang
giới hạn không?
tính đang được hiển thị trên màn hình,
có nhãn trang màu trắng, tên trang viết
Hs: Trả lời
bằng chữ đậm.
+ Mỗi bảng tính chứa rất nhiều trang
Gv: Nêu cách đổi tên trang tính, chèn tính.
thêm trang tính
+ Đổi tên trang tính: Nháy chuột phải
Hs: Ghi bài
vào tên trang tính cần đổi, chọn Rename
+ Chèn trang tính: Nháy chuột phải vào
tên trang tính cần chèn, chọn Insert\
Wordsheet.
Hoạt động 2:(25’) Tìm hiểu các thành phần trên trang tính.
Gv: Ngoài các thành phần của trang - Hộp tên: Là ô hiển thị địa chỉ của ô
tính như ô tính, hàng, cột thì còn có được chọn.
các thành phần gì nữa?
Hs: Nêu Hộp tên, Khối, Thanh công - Khối: là nhóm ô liền kề nhau tạo thành
thức
hình chữ nhật.
Gv: Rút ra kết luận và lấy ví dụ về Vd: C3:H6
khối ô.
Hs: Chỉ ra tên hàng, tên cột
Gv: Ví dụ minh hoạ cụ thể.
Hs: Lắng nghe, ghi chép
- Thanh công thức: Cho biết nội dung
của ô đang được chọn.
4. Kết luận củng cố: (3’)
- Bảng tính có nhiều trang tính.
- Các thành phần chính trên trang tính: các hàng, các cột, ô tính, hộp
tên, khối, thanh công thức.
15
GIÁO ÁN PTNL 5 HOẠT ĐỘNG MÔN TIN HỌC 7
Tuần 3
Ngày soạn:
Tiết:6
Ngày dạy:
CHUYÊN ĐỀ 1 : LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG EXCEL
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU
TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được vai trò của thanh công thức.
- Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính.
2. Kỹ năng:
- Cách chọn các đối tượng trên trang tính, di chuyển trên trang tính và nhập
dữ liệu vào trang tính, sửa chữa dữ liệu trên ô tính.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, có ý thức, nhận thức được việc biết cách lựa chọn các thành
phần của trang tính cũng như phân biệt các kiểu dữ liệu trên trang tính.
4. Các năng lực, phương pháp cần hướng tới
Các năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
Phương pháp và hình thức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao
bài tập.
- Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học,
hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức (1’):
2. Kiểm tra bài cũ: Trên trang tính gồm những thành phần nào?
3. Bài mới:
16
Có thể đăng nhập bằng tài khoản Olm.vn, Hoc24.vn, Bingbe.com