Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

giáo án lịch sử 11 bài 2 ấn độ rất hay

64653764383234366135656533373138356130653536303065663935613234343732303162333933616333623965373634663836623934393762356464636334
Gửi bởi: 1544 vào 09:01 PM ngày 16-09-2016 || Kiểu file: DOCX Lượt xem: 2489 | Lượt Download: 48 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Bài ấn độI- Mục tiêu bài học1- Về kiến thức- Giúp học sinh nắm được sự tàn bạo cỉa thực dân Anh ấn Độ cuôi thế kỷ XIXđầu thế kỷ XX là nguyên nhân của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn rangày càng mạnh ấn Độ.- Giúp học sinh hiểu rõ vai trò của giai cấp tư sản ấn Độ, đặc biệt là Đảng quốcđại, trong phong trào giải phóng dân tộc. Tinh thần đấu tranh anh dũng của nôngdân, công nhân và binh lính ấn Độ chống lại thực dân Anh được thể hiện rõ nét quacuộc khởi nghĩa Xi-pay.- Giúp học sinh nắm được khái niệm “Châu thức tỉnh” và phong trào giảiphóng dân tộc thời kỳ đế quốc chủ nghĩa.2- Về tư tưởng- Bồi dưỡng lòng căm thù sự thống trị dã man, tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc.Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục tới sự đấu tranh của nhân dân ấn Độchống chủ nghĩa Đế quốc.3- Về kỹ năng- Rèn kỹ năng sử dụng lược đồ ấn Đọ để trình bày diễn biến các cuộc đấu tranhtiêu biểu.II- Thiết bị và tài liệu dạy học:- Lược đồ phong trào cách mạng ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.- Tranh ảnh về đất nước ấn Độ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.- Các nhân vật lịch sử cận đại ấn độ nhà xuất bản giáo dục.III- Tiến trình tổ chức dạy học :1- Kiểm tra bài cũCâu 1: tại sao trong hoàn cảnh lịch sử Châu á, Nhật bản thoát khỏi thân phậnthuộc địa trở thành một nước đế quốc?Câu nhưng sự kiện nào chứng tỏ cuối thế kỷ XIX Nhật Bản chuyển sang giaiđoạn đế quốc chủ nghĩa.2- Dẫn dắt vào bài mới- Giáo viên sử dụng lược đồ ấn Độ giới thiệu: ấn Độ là một quốc gia rộng gần 4triệu km (thứ bảy thế giới, nhì Châu á). Năm 1798 nhà hàng hải Váccô đô Ga-mađã vượt mũi hảo vọng tìm được con đường biển tới tiểu lục ấn Độ. Từ đó các nướcphương Tây đã xâm nhập vào ấn Độ. Các nước phương Tây đã xâm lược ấn Độ như thế nào? Thực dân Anh đã độichiếm và thực hiện chính sách thống trị trên đất ấn Độ ra sao? Cuộc đấu tranhchống chủ nghĩa thực dân giải phóng dân ấn Độ diến ra như thế nào Chúng tacùng tìm hiểu bài ấn Độ để trả lời. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp Hoạt động của thày-trò Nội dung kiến thức họcsinh cần nắm vững* Hoạt động 1: Cả lớp cánhân: Giáo viên giải về quá trình chủnghĩa thực dân xâm lược ấn Độ: ấnĐộ là một đất nước rộng lớn, giàu đẹpđa dạng về điều kiện tự nhiên, địa lý,tài nguyên khoáng sản, vì vậy mặc dùbị ngăn cách với châu bởi dãyHimalaya hùng vĩ, và bị đại dươngbao la bao bọc nhưng không thể nàongăn cản được người dân đến với ấnĐộ. Trải qua nhiều thế kỷ những dòngngười du mục, những thương nhân,những tín đồ hành hương đã vượtqua những đèo núi cao ngất, những samạc khô khan xâm nhập vào đất nướcnày. .....thì đến để cướp phá, một sốxem xét lại lâu dài tạo lập nênnhững đế chế hùng mạnh góp phầnlàm nên sự phong phú, đa dạng vềvăn hoá, dân tộc, ngôn ngữ của ấnĐộ.Từ sau phát triển địa lý củaLauxcô đơ Ga-mát tìm ra con đườngbiển đến ấn Độ thực dân phương Tâyđã tìm cách xâm nhập vào thị trườngấn Độ. Đi đầu là Bồ Đào Nha rồi đến I. Tình hình ấn Độ nửasau thế kỷ XIX- Quá trình thực dân xâmlược ấn Độ: Từ đầu thế kỷ XVII chếđộ phong kiến ấn Độ suy yếu các nước phương Tây chủHà Lan, Anh, Pháp, áo .... Đến đầuthế kỷ XVII nhân lúc phong kiến ấnĐộ suy yếu các nước phương Tây rasức tranh giành ấn Độ. Cuộc tranhgiành đã dẫn tới chiến tranh giữa 2thế lực mạnh hơn cả là Anh và Phápngay trên đất ấn Độ (từ 1746 1763)nhờ có ưu thế về kinh tế, lại có hạmđội mạnh vùng biển, Anh đã loạicác đối thủ để độc chiếm ấn Độ hoànthành xâm lược và đặt ách cai trị ấnĐộ vào giữa thế kỷ XVII. Hoạt động 2: Cả lớp/ cá nhân: Giáo viên yêu cầu học sinh theodõi SGK để thấy được những nét lớntrong chính sách cai trị thực dân Anhở ấn Độ. Học sinh theo dõi SGK... trả lờivề những nét lớn trong chính sáchthống trị của thực dân Anh trên từnglĩnh vực Kinh tế, chính trị xã hội. Giáo viên kết luận và giảng giáo,minh hoạ. Về kinh tế thực dân Anh mởrộng công cuộc khai thác ấn Độ mộtcách quy mô, ra sức vơ vét lươngthực các nguồn nguyên liệu và bóc lộtnhân công rẻ mạt để thu lợi nhuận. Giáo viên minh hoạ Từ 1873 –1888 thương mại giữa Anh và ấn Độtăng 60%. ấn Độ phải cung cấp ngàycàng nhiều lương thực, nguyên liệucho chính quốc. nông thôn chínhquyền thực dân tăng thuế, cưỡng đoạtruộng đất, lập đồn điền. Đất đai, đồngcỏ, rừng công xã bị chiếm đoạt nợ yếu Anh Pháp đua nhauxâm lược. Kết quả Giữa thế kỷXVII Anh hoàn thành xâmlược và đặt ách cai trị ấn Độ.- Chính sách cai trị: Về kinh tế thực dânAnh thực hiện chính sách vơvét tài nguyên cùng kiệt vàbóc lột nhân công rẻ mạt nhằm biến ấn Độ thành thịtrường quan trọng của Anh.nần chồng chất buộc người nông dânphải gán đến mảnh đất cuối cùng vàchịu lĩnh canh với mức 60% hoa lợi.Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sựbần cùng và nghèo đói của nhân dânấn Độ. Trong 25 năm cuối thế kỷ XIXđã có 18 nạn đói liên tiếp làm cho 26triệu người chết đói. Giáo viêm dùngbức tranh minh hoạ cảnh người dânchết đói ấn Độ để học sinh thẫy rõsự tương phản giưa cảnh người dânchết đói với việc ấn Độ phải xuấtkhẩu ngày càng nhiều lương thực ranước ngoài chủ yếu là sang Anh đểthấy được chính sách bóc lột tàn bạocủa chủ nghĩa thực dân Anh ấn Độ.Người dân ấn Độ sống trên vùngnguyên liệu bông phù trú nhưng lại ănmặc rách rưới, nước xuất khẩu gạonhưng người dân lại thiếu ăn và chếtđói tỷ lệ thuận với số gạo xuất khẩu.+ Về chính trị xã hội ngày 1-1-1877 trong buổi lễ có đông đảo quýtộc ấn Độ tham gia, nữ hoàng AnhVic-to-ri-a tuyên bố đồng thời là nữhoàng ấn Độ. Để làm chỗ dựa vữngchắc cho sự thống trị của mình thựcdân Anh đã thực hiện chính sách chiađể trị, mua chuộc giai cấp thống trịbản xứ để làm tay sai. Thực dân Anhtuyên bố coi trọng quyền lợi, danhdự, tài sản và đặc quyền của quý tộc,thực chất là hợp pháp hoá chế độđẳng cấp, biến các quý tộc phongkiến người bản xứ thành tay sai chothực dân Anh. Dưới danh nghĩa làngười được nhà vua Mogol ban choquyền cai trị đất nước. Anh đã biếntriều đình phong kiến ấn Độ là bù Về chính trị xã hội:chính phủ Anh thiết lập chếđộ cai trị trực tiếp ấn Độ vớinhững thủ đoạn chủ yếu là:chi để trị, mua chuộc giaicấp thống trị, khơi sâu thùhằn dân tộc, tôn giáo, đẳngcấp trong xã hội.+ Về văn hoá giáo dục :chúng thi hành chính sáchgiáo dục ngu dân, khuyênkhích tập quán lạc hậu và hủnhìn và là chỗ dựa cho chúng+ Về văn hoá giáo dục: thựcdân Anh thực hiện chính sách giáodục ngu dân, khuyến khích những tậpquán lạc hậu và cổ xưa...- Giáo viên nêu câu hỏi: nhữngchính sách thống trị của thực dân Anhđưa đến hiệu quả gì?- Học sinh suy nghĩ trả lời.- Giáo viên kết luận: ách thống trịcủa thực dân Anh đã đưa đến tìnhtrạng bần cùng chất đói của nhân dânấn Độ, thủ công nghiệp bị suy sụp,nền văn minh lâu đời bị phá hoại. Sựxâm luợc của thực dân Anh đã trà đạplên quyền dân tộc thiền liền củangười dân ấn Độ. Vì vậy phong tràođấu tranh của tầng lớp nhân dânchống thực dân Anh, giải phóng dântộc bùng nổ quyết liệt, tiêu biểu làcuộc khởi nghĩ Xi-pay.Hoạt động 1: cả lớp, cá nhân:- Giáo viên: trước hết giáo viêngiải thích cho học sinh khái niêm Xi-pay là tên gọi những đơn vị binh línhngười ấn Độ trong quân đội thực dânAnh, được xây dựng làm công cụxâm lược và thống trị của thực dânAnh (nằm trong âm mưu dùng nguờibản xứ đánh người bản xứ của thựcdân Anh)- Học sinh nghe nhở có thể liên hệvới Việt Nam thời thuộc Pháp...- Giáo viên tiếp tục đặt câu hỏi: tạisao binh lính ấn Độ nằm trong quânđội thực dân Anh lại đứng lên khởinghĩa chống thực dân Anh? tục cổ xưa. Hậu quả Kinh tế giảm sút, bầncùng Đời sống nhân dânngười dân cực khổII. Cuộc khởi nghĩa Xi –pay (1857 1859)- Học sinh theo dõi sách giáo khoatìm câu trả lời.- Giáo viên gọi học sinh trả lờinguyên nhân của khởi nghĩa xi pay,sau đó kết luận: Mặc dù là công cụxâm lược và thống trị của thực dânAnh nhưng binh lính Xi pay bị sỹquan Anh đối xử tàn tệ. Lương của sỹquan ấn chỉ bằng 1/3 lương sỹ quanAnh cùng cấp bậc, người ấn khôngđược giữ chức vụ cao trong quân đội.Lính Xi pay phải sống trong cácdoanh trại tồi tàn, trái ngược với cảnhsống sung tức của binh lính Anh. Đặcbiệt sau khi công cuộc xâm lược ấnĐộ hoàn thành binh lính Xi paycàng bị coi rẻ. Đặc biệt tinh thần dântộc tín ngưỡng của bị xúc phạmnghiêm trong. Họ rất bất mãn khiphải dùng đạn pháo có bọc giấy tẩmmỡ bò và mỡ lợn. Muốn bắn loại nàyhọ phải dùng phanh để xé các loạigiấy bôi mỡ đó, trong khi đó ngườilính Xi pay theo đạo Huiđu (kiêngăn thịt bò) và theo đạo Hồi (kiêng ănthịt lợn). Vì thế họ chống lệnh củathực dân Anh, nổi dạy khởi nghĩa.Tóm lại do binh lính Xi pay bị sỹquan Anh đối xử tàn tệ họ bất mãnnổi dạy đấu tranh. Giáo viên nhấnmạnh: Duyên cơ trực tiếp là do binhlính Xi pay bị bạc đãi, khinh rẻ,song nguyên nhân chính là do tinhthần dân tộc, tinh thần yêu nước, ýthức giác ngộ của binh lính.* Hoạt động 2: cả lớp, cá nhân Giáo viên dẫn dắt khởi nghĩa Xipay diễn ra như thế nào? Chúng ta Nguyên nhân của khởinghĩa là do binh lính Xi –pay bị thực dân Anh đối sửtàn tệ, tinh thần dân tộc vàtín ngưỡng bị xác phạm binh lính bất mãn nổi dạyđấu tranh.cùng tìm hiểu diễn biến của khởinghĩa. Giáo viên tiếp tục yêu cầu họcsinh theo dõi SGK để thấy được: Thời gian, địa điểm bùng nổkhởi nghĩa Sự phát triển, quy mô của khởinghĩa Lực lượng tham gia, khởi nghĩa+ Kết quả của khởi nghĩa Học sinh theo dõi nội dungSGK, hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên gọi một học sinh tómtắt diễn biến khởi nghĩa và bổ sungkết luận. Rạng sáng ngày 10-5-1857 Mi– rút (gần Đêli) khi thực dân Anh sắpáp giải 85 binh lính Xi pay trái lệnh,thì trung đoàn Xi pay nổi dậykhởi nghĩa, vây bắt bặn chỉ huy Anh. Cuội khởi nghĩa của binh línhđược nông dân các cùng phụ cận ủnghộ gia nhập nghĩa quân, thừa thắngnghĩa quân tiền về Đê li. Cuộc khởinghĩa nhanh chóng lan khắp miềnBắc và một phần miền Tây ấn Độ.Nghĩa quân lập chính quyền giảiphóng một số thành phố lớn. Cuộckhởi nghĩa duy trì được khoảng 2năm. Giáo viên có thể dùng bức tranhtrong SGK phân ban giúp học sinhkhai thác thấy được khí thế của khởinghĩa, lực lượng tham gia khởi nghĩa.Binh lính dùng súng ống, nông dândùng giáo mác với vẻ mặt căm giận Diễn biến 10-5-1857 khởi nghĩabùng nổ Mi rút Khởi nghĩa lan rộngkhắp miền Bắc, miền Trung,ấn Độ, kéo dài năm.+ Lực lượng tham gia làbinh lính và nông dân Kết quả, khởi nghĩa bịđàn áp và thất bạitấn công những tên sỹ quan Anh. Do bị thực dân Anh đàn áp vìvậy khởi nghĩa chỉ duy trì được 2năm thì thất bại. Thực dân Anh đãdốc toàn lực đàn áp khởi nghĩa rất dãman. Nhiều nghĩa quân bị chói vàonòng súng đại bác bắn cho tan xươngnát thịt. Học sinh nghe và ghi những nộidung cơ bản của diễn biến khởi nghĩa.- Giáo viên đặt câu hỏi: Qua diễnbiến của khởi nghĩa em cho biết tínhchất của phong trào đấu tranh củabinh lính và nhân dân? Giáo viên gợiý muốn xét tính chất phong trào emcăn cứ vào lực lượng tham gia, mụcđích đẻ xem xét xác định tính chất. Học sinh suy nghĩ trả lời. Giáo viên chốt ý: Khởi nghĩa nổra Mi-rút song đã nhanh chóng lanrộng thu hút đông đảo nhân dân thamgia nhất là nông dân. Từ một cuộc nổidậy của binh lính đã trở thành mộtcuộc nổi dậy của nhân dân, nhằm giảiquyết mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộcấn Độ và bọn thực dân Anh để giànhđộc lập, vì vậy phòng trào mang tínhdân tộc sâu sắc đúng như Mác đãnhận định: “Trên thực tế đây là cuộcnổi dậy có tính chất dân tộc”.- Giáo viên có thể giúp học sinh tựtìm hiểu nguyên nhân thất bại củakhởi nghĩa là do đây là một cuộc nổidậy tự phát, chưa có giai cấp vàđường lối lãnh đạo lại gặp phải sựđàn áp tàn bạo của thực dân Anh, domâu thuẫn nội bộ nghĩa quân, chỉ là nghĩa lịch sử: thể hiệnlòng yêu nước, tinh thần đấutranh bất khuất, thức vươntới độc lập của nhân dân ấnĐộ.III. Đảng quốc đại vàphong trào dân tộc (1885 -1908cố thủ, phòng tấn công tiêu diệt quânđịnh....- Giáo viên tiếp tục đặt câu hỏi:cuộc khởi nghĩa Xi pay tuy thất bạixong vẫn có nghĩa lịch sử to lớn.Em hãy rút ra nghĩa lịch sử củacuộc khởi nghĩa này? Học sinh suy nghĩa trả lời. Giáo viên bổ sung chốt ý: Khởinghĩa thể hiện lòng yêu nước, cămthù thực dân của nhân dân ấn Độ thểhiện tinh thần anh dũng bất khuất, ýthức vươn tới độc lập dân tộc củanhân dân ấn Độ- Giáo viên dẫn dắt sang phầnmới: Cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷXX phong trào đấu tranh giải phóngdân tộc ấn Độ diễn ra dưới sự lãnhđạo của một tổ chức chính Đảng mời,Đảng Quốc Đại.* Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân.- Giáo viên thuyết trình: Sau khởinghĩa Xi pay thực dân Anh tăngcường thống trị bóc lột ấn Độ. Tácđộng của chính sách khai thác bóc lột,đã gây những chuyển biến lớn trongxã hội ấn Độ. Giai cấp tư sản ấn Độra đời phát triển khá nhanh. Đây làgiai cấp tư sản dân tộc có mặt sớmnhất châu trên vũ đài chính trị. Sựtrưởng thành của giai cấp tư sản đặtra yêu cầu đòi hỏi thành lập những tổchức chính đảng riêng, đầu tiên làĐảng quốc đại.- Giáo viên tiếp tục yêu cầu họcsinh theo dõi SGK sự thành lập vàhoạt động của Đảng quốc đại. Sự thành lập Đảng quốcđại +Năm 1885 giai cấp tưsản ấn Độ thành lập Đảngquốc đại Trong 20 năm Đảngchủ trương đấu tranh ôn hoà.- Học sinh theo dõi SGK và tómtắt về sự thành lập và chủ trươngđường lối của Đảng quốc đại. Giáo viên bổ sung, kết luận: tưsản ấn Độ ra đời và phát triển nhanhvào khoảng 1880 họ đã có 56 xưởngdệt, 60 mỏ than, 80 kho xăng vànhiều xí nghiệp của tư bản. Một sốđông nữa hoạt động về thương mạiđồn điền và ngân hàng. Tầng lớp tríthức gồm các nhà luật học, khoa,thầy giáo và viên chức cao cấp. Họmuốn tự do phát triển kinh tế và thamgia chính quyền, nhưng bị thực dânAnh kìm hãm bằng mọi cách. Cuối1885 họ đã tập hợp lại thành lậpĐảng quốc đại, chính Đảng đầu tiêncủa giai cấp tư sản ấn Độ đánh dầugiai cấp tư sản ấn Độ đã lướt lấn vàovũ đài chính trị. Giáo viên có thể thông tin chohọc sinh nắm được một số kiến thứcvề Đảng quốc đại. Người trực tiếpvạch kế hoạch thành lập và là Tổng bíthư đầu tiên của Đảng là Huân tướcĐáp Phơrin (Quan chức cao cấp Anh,phó vương ấn Độ) từ 1884 1888. Vìvậy khi mới thành lập Đảng khôngnêu vấn đề độc lập cho ấn Độ dướibất kỳ hình thức nào. Nhưng trongquá trình hoạt động Đảng tích cựcđấu tranh cho nền độc lập dân tộc vàtrở thành một tổ chức quần chúngđông đảo. Trong 20 năm đầu Đảngchủ trương đấu tranh hoà bình, ôn hoàchủ yếu cấu....... dân Anh mở rộngcác điều kiện cho họ tham gia các hộiđồng tự trị, thực hiện một số cải cáchvề giáo dục, xã hội. Tuy nhiên thực Do thái độ thoả hiệpcủa những người cầm đầuvới chính sách năm củachính quyền Anh, nội bộĐảng quốc đại bị phân hoàthành phái: ôn hoà, cựcđoan, kiên quyết chống Anhdo Ti Lắc đứng đầu.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.