Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

giáo án hóa học lớp 9 - THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT

06b61cd5122b4c3a5b5875519e8e9f3f
Gửi bởi: thanhdatlocnga vào ngày 2016-09-05 21:17:29 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 634 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Naêm hoïc 2010 2011.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy Ngày soạn :30 /04/2011. Ngày giảng :03/05/2011.Bài THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT.I/ MỤC TIÊU :1. Kiến thức Biết được:- Phản ứng tráng gương của glucozơ.- Phân biệt glucozơ, saccarozơ và hồ tinh bột.2. Kỹ năng:- Thực hiện thành thạo phản ứng tráng gương.- Lập sơ đồ nhận biết dung dịch glucozơ, saccarozơ và hồ tinh bột.- Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng.- Trình bày bài làm nhận biết các dung dịch nêu trên viết phương trình hóa học minh họa các thí nghiệm đã thựchiện.3. Thái độ: HS yêu thích học tập bộ môn.4. Trọng tâm :- Phản ứng tráng bạc.- Phân biệt glucozơ, saccarozơ và hồ tinh bột. II. Chuẩn bị 1- Đồ dùng dạy học:- Giáo viên Dụng cụ: bộ: mỗi bộ: pipet, ống nghiệm, đèn cồn, cốc nước nóng,vgiá ống nghiệm, chổi rửa, kẹp ống nghiệm. Hóa chất: Dung dịch bạc nitrát, tinh bột, glucozơ, saccarozơ, dung dịch iốt, dung dịch NH3 .- Học sinh Giấy viết tường trình theo nhóm, nội dung bài thực hành.2- Phương pháp dạy học chủ yếu: Thí nghiệm thực hành .III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1.Ổn định (1’) 2.Bài mới (1’ 3.Hoạt động dạy học (38’):Hoạt động của thầy Hoạt động của trò.Hoạt động 1: Hướng dẫn chung.- GV yêu cầu học sinh chia lớp thành nhóm và ngồi theo vị trí đã đánh dấu, cử nhóm trưởng, thư ký và báo cáo.- GV yêu cầu học sinh các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất thí nghiệm.- GV hướng dẫn HS các thao tác của từng thí nghiệm như: Nhỏ giọt chất lỏng vào ống nghiệm bằng công tơ hút. HS chia nhóm, cử nhóm trưởng, thư ký theo yêu cầu.- Các nhóm kiểm tra dụng cụ, hóa chất và báo cáo.- HS lắng nghe.T uần: 3Tiết: 67Naêm hoïc 2010 2011.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy+ Đun nóng ống nghiệm.+ Lắc ống nghiệm.Hoạt động 2: Thí nghiệm Phản ứng tráng bạc của glucozơ.- GV yêu cầu học sinh nêu mục đích của thí nghiệm tiến hành.- GV yêu cầu học sinh tham khảo sách giáo khoa và nêu cách tiến hành thí nghiệm 1.- GV lưu ý: đối với phản ứng tráng gương ốngnghiệm cần rửa sạch thì lớp bạc mới bám đều.- GV yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm.- GV theo dõi, quan sát.- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.- GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời (Viết phương trình, nghĩa thí nghiệm, kinh nghiệm…)- GV nhận xét, đánh giá kết quả từng nhóm công khaitrên bảng. HS nêu mục đích thí nghiệm.- HS tham khảo SGK và trả lời.- HS lắng nghe.- Các nhóm tiến hành thí nghiệm.- HS báo cáo kết quả: Có lớp bạc sáng bóng bám trên thành ống nghiệm.- HS lên bảng viết PTHH, nêu nghĩa thí nghiệm.- HS lắng nghe.Hoạt động 3: Thí nghiệm Phân biệt glucozơ, saccarozơ và tinh bột.- GV yêu cầu học sinh nêu mục đích của thí nghiệm tiến hành.- GV yêu cầu học sinh tham khảo sách giáo khoa và nêu cách tiến hành thí nghiệm 1.- GV gọi đại diện nhóm lên bảng lập sơ đồ phân biết.- GV lưu ý: đối với trường hợp phân biệt cần tríchmẫu thử cho mỗi lần làm thí nghiệm.- GV yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm.- GV theo dõi, quan sát.- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.- GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời (Viết phương trình, nghĩa thí nghiệm, kinh nghiệm…)- GV nhận xét, đánh giá kết quả từng nhóm công khaitrên bảng. HS nêu mục đích thí nghiệm.- HS tham khảo SGK và trả lời.- HS lên bảng kẻ sơ đồ phân biệt.- Các nhóm tiến hành thí nghiệm.- HS báo cáo kết quả: Một dung dịch có màu xanh là tinh bột.+ Một trong hai ống nghiệm có lớp bạc sáng bóng bám trên thành ống nghiệm là glucozơ.- HS lên bảng viết PTHH, nêu nghĩa thí nghiệm.- HS lắng nghe .Hoạt động Dọn vệ sinh và hoàn thành bản tường trình theo mẫu (13-15’)TT Tên thí nghiệm Mục đích thínghiệm Hiện tượng quansát được Nhận xét kết qủa,viết PTHH (nếu có)5. Củng cố và dặn dò (2-3’)- Ôn tập cuối năm/ SGK/ 167.* Thang điểm tường trình (10đ)* Thí nghiệm 1: (7 điểm)- Nêu đúng các bước tiến hành (1điểm)- Nhận xét đúng hiện tượng mỗi chất (0,5 điểm)- Giải thích viết PTHH (3 điểm)Naêm hoïc 2010 2011.Giaùo AÙn Hoùa Hoïc Giaùo vieân: Buøi Thò Phöôïng Vy* Thí nghiệm (3 điểm)- Nêu đầy đủ các yêu cầu của thí nghiệm (0,5 điểm)- Nhận xét đúng hiện tượng (0,5 điểm)- Giải thích và viết PTHH điểm)* Điểm kỹ năng thực hành, thức kỷ lut (10đ )+ Điểm thực hành là điểm bình quân của điểm tường trình và kỹ năng, thức.IV Nhận xét Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………---------------&--------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.