Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

giáo án hóa học lớp 9 - BENZEN

a51d896547cd6dd5218602da2c7ac9f7
Gửi bởi: thanhdatlocnga vào ngày 2016-09-05 15:26:04 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 392 | Lượt Download: 5 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Ngày soạn 21/02/2016Ngày giảng 23 /02(9A1); 24/02(9A4); 25/02(9A5) Bài 39 BENZEN.I MỤC TIÊU :1. Kiến thức Biết được:- Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của benzen.- Tính chất vật lý Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, khối lượng riêngn nhiệt độ sôi, độc tính.- Tính chất hóa học Phản ứng thế với brom lỏng (có bột Fe, đung nóng), phản ứng cháy, phản ứng cộnghiđro và clo.- Ứng dụng Làm nhiên liệu và dung môi trong tổng hợp hữu cơ .2. Kỹ năng:- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh thí nghiệm, mô hình phân tử, hình ảnh thí nghiệm, mẫu vật, rút ra được đặcđiểm về cấu tạo phân tử và tính chất.- Viết PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn.. Tính khối lượng benzen đã phản ứng để tạo thành sản phẩm trong phản ứng thế theo hiệu suất..3. Thái độ: HS thấy được trong hóa học hữu cơ, nếu có sự giống nhau về đặc điểm cấu tạo sẽ có thể có tính chất hóa học tươngtự nhau .4 Trọng tâm :- Cấu tạo và tính chất hóa học của benzen. Học sinh cần biết do phân tử benzen có cấu tạo vòng sáu cạnhđều trong đó có ba liên kết đơn C-C luân phiên xen kẽ với ba liên kết đôi C=C đặc biệt nên benzen vừa cókhả năng cộng, vừa có khả năng thế (tính thơm)II. Chuẩn bị :1. Đồ dùng dạy học :- Giáo viên: đoạn băng hình cấu tạo phân tử benzen mô tả thí nghiệm của benzen với brom. Dụng cụ: ống nghiệm. Hóa chất Benzen, dầu ăn, nước. Bảng phụ có bài tập 2/125 (sgk)- Học sinh Bài soạn.2. Phương pháp dạy học chủ yếu Thảo luận nhóm, diễn giải đàm thoại.III TIẾN TRÌNH GI NG DẠY :1. Ổn định kiểm tra sĩ số (1’)2.Bài cũ (5’): HS 1: Trính bày cấu tạo và phản ứng đặc trưng của metan và axetilen, viết PTHH. HS2: Lên bảng sửa bài tập 5/122 (sgk).(Cách làm như đã hướng dẫn bài trước). 3.Bài mới (1’ Giới thiệu bài Benzen có cấu tạo khác với các hiđrocacbon đã học, hôm nay chúng ta tìmhiểu xem benzen có cấu tạo, tính chất như thế nào qua tiết 48. 4. Hoạt động dạy học 38’ ): Hoạt động của thầy Hoạt động của trị Nội dung ghi bảngHoạt động 1:Tìm hiểu tính chất vật lí của benzen (3’).GV cho HS quan sát bình đựng benzen nhận xét trạng thái, màu?GV làm thí nghiệm 1,2 (SGK),yêu cầu HS quan sát, nhận xét, rútra số tính chất vật lí khác củabenzen. HS quan sát trả lời.HS quan sát tiếp tục rút ra nhận xét về tính chất hóa học của benzen.. Tính chất vật lí: Benzen là chất lỏng, không màu,nhẹ hơn nước, không tan trongnước, hòa tan được nhiều chất vôcơ khác: dầu ăn, cao su, nến, …Hoạt động 2: Phân tích cấu tạo phân tử của benzen.(7-8’)GV cho HS quan sát đoạn phim HS nhận xét mạch vòng, các liên II- Cấu tạo phân tử :T uần: 25Tiết: 48mô hình cấu tạo phân tử benzen, nhận xét về mạch cacbon, liên kết giữa các nguyên tử cacbon trong phân tử?GV yêu cầu HS viết CTCT của benzen theo mô hình.GV hướng dẫn HS các cách viết CTCT đầy đủ, thu gọn của benzen. kết đôi xen kẽ liên kết đơn .HS viết nháp, 1HS lên bảng viết.Các HS khác nhận xét* Phân tử benzen có nguyên tửcacbon liên kết với nhau tạo thànhvòng cạnh đều, có liên kết đơnxen kẽ liên kết đôi Hoạt động 3:Tìm hiểu tính chất hóa học của benzen (12-14’)GV cho HS gấp SGK và dự đoán tính chất hóa học của benzen?GV hướng cho HS xác địnhbenzen là hiđrocacbon, do đóbenzen có thể cháy và tạo sảnphẩm?GV lưu học sinh khi đốt bezentrong không khí, lượng oxi tiếpxúc với benzen thiếu nên sảnphẩm ngoài CO2 hơi nước còn cómuội than.GV gọi HS lên bảng viết PTHH.GV nhận xét, cho HS ghi phản ứng .GV giới thiệu đoạn băng hình thínghiệm phản ứng thế với Br2 củabenzen, yêu cầu HS quan sát hiệntượng kết luận .GV cho HS xem mô hình thế brom vào benzen, yêu cầu HS viếtPTHH dưới dạng CTPT và CTCT thu gọn.GV giải thích benzen không tham gia phản ứng cộng brom chứng tỏ benzen khó tham gia phản ứng cộng, nhưng nếu có điềukiện thích hợp benzen có thể cộngvới một số chất như H2 Cl2 ,… Từ đó GV nêu phản ứng cộng với H2 .GV lưu học sinh: do trong phân tử benzen có liên kết kém bền nên tỉ lệ giữa benzen và tác nhân cộng tối đa là 1:3.GV gọi HS lên bảng viết PTHH dạng CTCT thu gọn hoặc phân tử. HS dự đoán: PƯ cháy, phản ứngcộng ,…HS trả lời.HS chăm chú lắng nghe.HS1 lên bảng viết PTHH dạngCTPT.HS2 lên bảng viết PTHH dạngCTCT thu gọn.HS quan sát kết luận: Benzen có phản ứng với brom khi có xúc tác bột sắt, đun nóng.1HS lên bảng viết PTHH dạng thugọn. HS theo dõi chăm chú.HS lắng nghe.2 học sinh lên bảng viết PTHH. III. Tính chất hóa học của benzen:1. Benzen có cháy không ?Benzen dễ cháy tạo khí CO2 hơiH2 và muội than 2C6 H6 1c2 12CO2 6H2 O2. Benzen có phản ứng thế vớibrom không?C6 H6 Br2 C6 H5 Br HBr Brombenzen) 3. Benzen có phản ứng cộng không?C6 H6 H2 C6 H12 Xiclohexan* Lưu Benzen tham gia phảnứng cộng khó hơn etilen, axetilen .Hoạt động 4: Tìm hiểu ứng dụng của benzen .(3-4’)GV cho HS đọc ứng dụng SGK. GV treo bảng phụ sơ đồ ứng dụng của benzen.GV nhấn mạnh thêm vai trò củabenzen đối với ngành côngnghiệp. HS đọc ứng dụng.HS quan sát và kẻ vào vở.HS lắng nghe. IV- Ứng dụng: (SGK)5. Củng cố và dặn dò: (11’)CCCCCCHHHHHH Fet 0Ni 0* Củng cố :* GV hệ thống bài giúp học sinh nắm được mối quan hệ cấu tạo tính chất: do có cấu tạo vòng đặc biệt gồm liên kết đơn luân phiên xen kẽ với liên kết đôi nên benzen có phản ứng đặc trưng là phản ứng thế và phản ứng cộng. Lưu ý, benzen chỉ tác dụng với Br2 nguyên chất xúc tác Fe, 0) nhưng không làm mất màu dung dịch brom.- HS giải bài tập 1,2 125 tại lớp:* Bài 1: C.* Bài 2: GV treo bảng phụ, gọi 1HS trả lời, giải thích. GV đánh giá Trả lời: b,d,e. Vì các công thức còn lại không đúng hóa trị của cacbon số vị trí. Hướng dẫn BT3/125 Hướng dẫn HS dựa vào brombenzen tính ra benzen, vì hiệu suất phản ứng 80% nên lượng benzen cần dùng phải lấy lượng benzen vừa tìm nhân 100 chia 80 .* Dặn dò Học bài, làm BT 3,4/125 (sgk)- Ôn lại toàn bộ phần hữu cơ đã học tiết sau thực hành.IV Nhận xét Rút kinh nnghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.