Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

giáo án giáo dục công dân lớp 9 (bài 4) - BẢO VỆ HOÀ BÌNH

39313135613338346432396434646265336439363632623665336435336437633766326638376236653235366462643038333830313661353436363935383565
Gửi bởi: thanhdatlocnga vào 07:03 PM ngày 15-09-2016 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 9902 | Lượt Download: 44 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Tải xuống


Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Bài 4: BẢO VỆ HOÀ BÌNHA- Phần chuẩn bị:I- Mục tiêu bài dạy:1- Kiến thức:- Giúp H/S hiểu được giá trị của hoà bình, hậu quả tai hại của chiến tranh, từ đóthấy được trách nhiệm bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của toàn nhân loại.2- Kĩ năng:- Rèn cho H/S kĩ năng tích cực tham gia các hoạt động vì hòc bình chống chiếntranh do lớp, trường, địa phương tổ chức. Biết cư xử với bạn bè, mọi người hoà nhã,thân thiện.3- Thái độ:- Giáo dục cho H/S có lòng yêu hào bình và ghét chiến tranh.II- Phương pháp:- Thảo luận nhóm, lớp.- Liên hệ điều tra tìm hiểu thực tế.III- Tài liệu và phương tiện:1- Thầy:- SGK SGV, nghiên cứu soạn bài.- Sưu tầm sách báo, tranh ảnh, bài hát ngợi ca hào bình, ngăn chặn chiến tranh.- Chuẩn bị bảng phụ.2- Trò:- Học và làm bài tập bài cũ.- Chuẩn bị bài mới.B- Phần thể hiện trên lớp:*/ Ổn định tổ chức.I- Kiểm ra bài cũ: (5’)- Hỏi: Hãy nêu trách nhiệm của công dân đối với dân chủ và kỉ luật?- Đáp: Tự giác chấp hành kỉ luật.+ Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọingười phát huy dân chủ.II- Bài mới:*/ Giới thiệu bài: (2’)Chiến ranh thế giới đã trôi qua rất lâu nhưng hậu quả của nó vẫn còn dai dẳng,nặng nề với bao mất mát đau thương, chết chóc, bệnh tật, thất học… Do vậy nhân loạiluôn đề ra mục tiêu ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hào bình vì cuộc sống bình yên, ấmno, hạnh phúc của mọi người. Để giúp các em hiểu được về chiến tranh, hoà bình, vìsao phải bảo vệ hoà bình, trách nhiệm, hành động như thế nào để bảo vệ hoà bình. Tiếthọc…*/ Nội dung bài:GV? H/S đọc thông tin trong phần I, quansát tranh trong SGK.Qua thông tin em hãy nêu hậu quả dochiến tranh để lại như thế nào? I- Đặt vấn đề: (13’)- CTTG I: triệu người chết.- CTTG II: Khoảng 60 triệu ngườiGVGV?GV Qua những hậu quả của chiến tranhnhân dân thế giới đã đứng lên bảo vệhoà bình với những hành động: Míttinh, biểu tình, tiến hành phản đốichiến tranh xâm lược.*/ Thảo luận:Vì sao phải bảo vệ hoà bình, ngăn ngừachiến tranh? Chúng ta phải làm gì đểbảo vệ hoà bình, ngăn ngừa chiếntranh?Em có suy nghĩ gì khi xem hai bứctranh trên? chết.- Từ năm 1900 đến năm 2000 chiếntranh làm: triệu trẻ em chết triệu trẻ em bị thương 20 triệu trẻ em sống bơvơ…-> Vì: Chiến tranh là hảm hoạ vô cùng tànkhốc nó gây ra cho con người bao đauthương, chết chóc, mất mát.+ Hoà bình là khát vọng đem lại cuộcsống bình yên, ấm no, hạnh phúc.-> Bảo vệ hoà bình cần xây dựng mốiquan hệ tôn trọng bình đẳng, thânthiện giữa con người với con người.Thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tácgiữa các dân tộc, các quốc gia trên thếgiới.-> Nói lên sự tàn phá ghê gớm củachiến tranh, ngay cả bệnh viện vàtrường học đều bị tàn phá.?GV?GV Khẳng định lòng yêu hoà bình tinh thầnđoàn kết quốc tế. Như vậy chúng ta đãthấy được sự đối lập giữa hoà bình vàchiến tranh. Hoà bình đem lại cuộcsống bình yên… Chiến tranh là thảmhoạ đau thương, chết chóc những thôngtin trên đã chứng tỏ điều đó.Những đauthương mất mát trên đã giúp chúng tahiểu rõ hơn về giá trị của hoà bình. Vậy em hiểu thế nào là hoà bình?Hoà bình có nghĩa là không có sự xâmlước của kẻ thù trong đất nước, đấtnước bình yên nhân dân được tự đi lạilàm ăn, hợp tác với các quốc gia, dântộc. Đó là khát vọng của toàn nhânloại…Theo em thế nào là bảo vệ hoà bình?Bằng cách thương lượng, đàm phán đểgiải quyết mọi mâu thuẫn, xung độtgiữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia. Hai bức tranh thể hiện sự phản đối,lên án chiến tranh của nhân dân thủđô Hà Nội ủng hộ nhân dân Irắc.II- Bài học: (16’)1- Khái niệm:a- Hoà bình là tình trạng không cóchiến tranh hay xung đột vũ trang.b- Bảo vệ hoà bình là gìn giữu cuộcsống xã hội bình yên, không để sảyra chiến tranh hay xung đột vũtrang.?GV?GV? Nhân dân Hà Nội biểu tình nhằm mụcđích gì?Bởi chiến tranh là thảm hoạ… nên mọingười đều lên án phản đối để bảo vệhoà bình… Tuy nhiên có chiến tranhphi nghĩa và chiến tranh chính nghĩa…Phân biệt chiến tranh phi nghĩa vàchiến tranh chính nghĩa…Trước những cuộc chiến tranh đối mỗiquốc gia, dân tộc, nhân loại phải cótrách nhiệm gì?Cho H/S chơi trò chơi tiếp sức.Tìm những biểu hiện của lòng yêu hoàbình và chưa yêu hoà bình?… Vận động ngăn chặn chiến tranh bảovệ hoà bình, ổn định thế giới, khôngdùng vũ lực. -> Phản đối chiến tranh bảo vệ hoàbình. Tinh thần đoàn kết quốc tế, vìhoà bình thế giới.2- Trách nhiệm của nhân loại:- Ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoàbình.- Thể hiện mọi lúc, mọi nơi, trongmối quan hệ giao tiếp hàng ngày.Yêu hoà bình Chưa yêu hoàbình-Đoàn kết cácdân tộc.-Biểu tình chốngchiến tranh.-Lắng nghe, tôntrọng kiếnngười khác. -Thờ vớingười gặp nạn.-Bắt mọi ngườiphải phục tùng.-Phân biệt đốixử giàu nghèo,GV?GVGVGV?GV Đọc lời trích trong SGK. (tham khảo)Đó là toàn nhân loại, còn riêng ViệtNam ta được thể hiện như thế nào tatìm hiểu…Dân tộc ta đã có thái độ như thế nào đốivới chiến tranh và bảo vệ hoà bình?Trải qua và chịu đựng bao nhiêu mấtmát, đau thương… nhân dân ta càngthấu hiểu giá trị của hoà bình…- H/S đọc tư liệu tham khảo Văn kiệnđai hội ĐCSVN…”Để bảo vệ hoà bình chúng ta phải làmgì?Là H/S em sẽ làm gì để thể hiện lòngyêu hoà bình và bảo vệ hoà bình?Tích cực học tập, tham gia đầy đủ,nhiệt tình các hoạt động vì hào bình,chống chiến tranh do nhà trường, lớp -Tham gia cáchoạt động vì hoàbình. dân tộc.-Không tham giabảo vệ hoà bình.3- Thái độ của nhân dân ta:- Yêu chuộng hoà bình.- Tích cực tham gia vào sự nghiệpđấu tranh vì hoà bình và công lýtrên thế giới.4- Hoạt động bảo vệ hoà bình:- Xây dựng mối quan hệ tôn trọngbình đẳng thân thiện giữa người vớingười.- Thiết lập mối quan hệ hữu nghị,hợp tác giữa các dân tộc, quốc giatrên thế giới.GV?GV?GV địa phương tổ chức…- H/S đọc yêu cầu bài tập trong SGK.Hành vi nào biểu hiện lòng yêu hoàbình?Tìm một số biểu hiện hành động bảo vệhoà bình chống chiến tranh do trường,lớp, nhân đại phương tổ chức? III- Luyện tập: (7’)*/ Bài 1:- Lòng yêu hoà bình: a, b, d, e.*/ Bài 2:- Chữ kí ủng hộ những người bịnhiễm chất độc màu da cam đòi cônglí.- NDVN tổ chức mít tinh phản đốichiến tranh.*/ Củng cố:- Khái quát nội dung chính của bài.III- Hướng dẫn H/S học và làm bài tập nhà: (2’)- Học thuộc nội dung bài học.- Làm bài tập 3, trang 19.- Chuẩn bị bài 5.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.