Cộng đồng chia sẻ tri thức Doc24.vn

Giáo án Giải tích 11 bài Quy tắc tính đạo hàm

733f09c0dea1e2a02c87f6ea910fe887
Gửi bởi: Lời Giải Hay vào ngày 2017-01-24 15:18:49 || Kiểu file: DOC Lượt xem: 2057 | Lượt Download: 38 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu Xem trước tài liệu

Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Thông tin tài liệu

Doc24.vnBài soạn: Quy tắc tính đạo hàm I)Mục tiêu.1) Kiến thức: Học sinh cần nắm-Định lý tính đạo hàm của hàm số y=x ,n N,n >1.-Định lý tính đạo hàm của hàm số y= mọi >0.-Khi nào được dùng định lý để tính đạo hàm, khi nào phải dùng định nghĩa tính đạo hàm của hàm số.2) Kĩ năng.-Học sinh biết áp dụng định lý và định lý để tính đạo hàm của hàm số.-Học sinh biết khi nào dùng định lý 1,khi nào dùng định lý để tính đạo hàm của hàm số.3) Thái độ.-Rèn luyện tính tự giác, tính tích cực trong học tập.-Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng sáng tạo linh hoạt trong quá trình học tập.II)Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.1)Chuẩn bị của giáo viên .-Chuẩn bị giáo án.-Chuẩn bị phấn màu, thước kẻ.Doc24.vn-Chuẩn bị phiếu học tập.2)Chuẩn bị của học sinh.-Cần ôn lại các kiến thức đã học bài 1.-Chuẩn bị phần của bài Quy tắc tính đạo hàm.III) Phương pháp dạy học.-Phương pháp thuyết trình.Phương pháp đàm thoại.-Phương pháp vấn đáp và gợi mở vấn đề.-Phương pháp vừa giảng vừa luyện.IV)Tiến trình dạy học1)ổn định tổ choc lớp.2) Kiểm tra bài cũ:Câu hỏi: Nêu quy tắc tính đạo hàm bằng định nghĩa và áp dụng tính đạo hàm của hàm số sau:y=x 2-x tại x0 =1 đ/s: y’=1>.3) Bài mới.*Đặt vấn đề: việc tính đạo hàm bằng định nghĩa nói chung là phức tạp.Đối với một số hàm số thường gặp có những công thức cho phép ta tính một cách nhanh chóng đạo hàm của chúng tại một điểm.Để tìm hiểuvấn đề này chúng ta cùng đI vào bài ngày hôm nay.Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hoc sinh-GV: Chia lớp thành nhóm thực HS: hoạt động theo nhóm thựcDoc24.vnhiện hoạt động sau: Dùng định nghĩa tính đạo hàm của các hàm số sau tại điểm tuỳ ý: y1 =x, y2 =x 2, y3 =x 3.-Đạo hàm của các hàm số đã cho bằng bao nhiêu?Ta viết y1 ’=1=1.x 0=1.x 1-1, y2 =2x=2.x 2-1, y3 =3x 2=3.x 3-1. -Thì chúng ta có nhận xét gì về hệ số của hàm số sau khi đạo hàm và bậc của hàm số sau khi đạo hàm?-Từ đó hãy dự đoán đạo hàm của hàm số y=x 100 tại điểm x?-Trước khi trả lời cho dự đoán y’=(x 100)’=100.x 99 có đúng hay không chúng ta cùng đi vào định lý1.GV: Gọi học sinh đọc định lý (SGK-157)-Để chứng minh định lý này chúng ta dùng định nghĩa và thực hiện bước.GV: gọi HS đứng tại chỗ chứng minh (x n)’=n.x n-1 bằng định nghĩa:Gợi ý: hiện hoạt động trên.- y1 ’=1; y2 =2x, y3 =3x 2.HS Ta thấy hàm số sau khi đạo hàm bằng tích của số mũ của hàm số trước khi đạo hàm với hàm số ban đầu có bậc giảm đi một bậc.- HS: dự đoán.HS: đọc định lý1 (SGK-157)HS: Đứng tại chỗ chứng minh;+giả sử là số gia của ta có:Doc24.vn+Bước ta phải làm gì?Hãy khai triển biểu thức (*)+Bước ta phải làm gì?+Bước 3:-Vậy ta có (x n)’=?-Từ đây ta có nhận xét gì về dự đoán (x 100)’=100.x 99?.-Cho y=c .x ;c const khi đó y’=?GV:+ Ta có thể tính đạo hào của hàm số trên bằng cách nào? (*)=(x+ -x) +.x+ …( x+ +]= +… x+ ]+ x+ +x n-1+ n-1+ …+x n-1=n.x n-1+vây (x n)’= n. n-1-Dự đoán đó là hoàn toàn chính xác.-Ta tính đạo hàm của hàm y=c .x 0Doc24.vn Muốn tính bằng định lý thì ta phải xem hàm số có thoả mãn điều kiện định lý không? -Cho y=c .x =c.1 =c=const. Tađã tính được (c)’=0.Vậy từ đó ta cónhận xét gì đối với đạo hàm của hàm hằng?GV: nhận xét câu trả lời của học sinh rồi đua ra nhận xét sau:a) Đạo hàm của hàm hằng bằng 0: (c)’=0.b) Đạo hàm của hàm số y=x băng 1: (x)’=1.Ví dụ :Tính đạo hàm của hàm số sau:y1 =x 7, y2 =3x 5, y3 =a.x 100GV: phát biểu định lý rồi ghi lên bảng và đóng khung bằng phấn màu. với const bằng định nghĩa+Giả sử là số gia của x. =0 suy ra y’=0HS: Trả lời.HS y1 ’=7x y2 ’=15x 4,y3 ’=100.a.x 99Doc24.vnĐịnh lý 2: Hàm số y= có đạohàm tại mọi dương và -Để chứng minh định lý này chúng ta cùng dùng định nghĩa. Hãy chứng minh định lý trên bằng định nghĩa?GV: gọi học sinh đứng tai chỗ chứng minh định lý 2. HS: lắng nghe và ghi bài.HS: suy nghĩGiả sử là số gia của >0 sao cho x+ >0 ta có:==Doc24.vn-Cho hàm số y= x1 =-3, x2 =4. Ta có thể trả lời ngay được không nếu yêu cầu tính đạo hàm của hàm số trên tại x1 x2 Vì sao?+gợi ý: có tại x1 =-3 thì hàm số không có đạo hàm vì hàm y= chỉ có đạo hàm tại mọi x>0.Tại x=4 >0 suy ra y= có đạo hàm GV nhận xét bổ sung câu tra lời của HS và đưa ra kết quả đúng nếu HS trả lời sai ).GV: chia lớp thành các nhóm,thực hiện hoạt động trong phiếu học tập sau:Tính đạo hàm các hàm số sau:a)y1 =2.x 17 y1 =?b)y2 =x a, ,a>5; y2 =?c)y3 y3 =?d)y4 y4 =?-ĐS: y1 ’=34.x 16; y2 ’=a.x a-1 y3 ’= =Suy ra HS: Trả lờiHS: hoạt động theo nhóm thực hiên hoạt động trong phiếu học tập.Doc24.vn y4 ’= -GV: thu phiếu học tập ,nhận xét bài làm của HS và chữa bài.-GV: hướng dẫn bài tập về nhà. -HS lắng nghe hiểu bài.4) Củng cố-Định lý định lý 2.-Chú việc khi nào được dùng định lý để tính đạo hàm của hàm số, khi nào phải áp dụng định lý để tính đạo hàm.-Đạo hàm của hàm hằng bằng 05.Dặn dò-Học thuộc, hiểu định lý1 và định lý 2-Làm bài tập (SGK-162)-Chuẩn bị trước phần II,III.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.