ĐỀ THI VÀO 10 THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM 2018 TỈNH NINH BÌNH

Gửi bởi: Nguyễn Thị Vân vào ngày 2019-05-15 09:30:31 || Kiểu file: DOCX

Nội dung tài liệu Tải xuống

Các tài liệu liên quan

Loading...

Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NINH
BÌNH

ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2018-2019

Phần I: Đọc hiểu văn bản (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
MÙA GIÁP HẠT…
… Những bữa cơm độn sắn, độn khoai trong mùa giáp hạt đó là chuy ện th ường xuyên. Ba anh em tôi luôn
được bố mẹ nhường phần cơm. Bố mẹ ăn phần sắn và khoai lang, chúng tôi c ứ vô t ư ăn ngon lành. Và
những bữa cơm như thế, bố mẹ luôn ngồi đầu nồi, nhiều hôm tôi thấy bố mẹ th ở dài. Hai đ ứa em tôi không
để ý đến những hành động đó. Trong bữa cơm, thường có một bát m ắm tôm đ ồng, ho ặc sang h ơn có thêm
bát sườn lợn được mẹ băm thật nhỏ và kho thật mặn. Một nồi canh rau t ập tàng. Ch ỉ đ ơn s ơ v ậy thôi, mà
anh em tôi thấy ngon biết mấy.
Những mùa giáp hạt, vai mẹ lại gầy đi vì những đêm thức trắng, tr ằn tr ọc với viết bao lo l ắng. Tóc v ố
ngày một bạc thêm như thể có khói thuốc trên đầu. Anh em tôi cứ thế lớn lên trên đôi vai gầy c ủa mẹ. L ớn
lên trên những sợi bạc của bố, lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của của gia đình. Lớn lên trong
những mùa giáp hạt, lớn lên trong nồi cơm độn khoai sắn. Bây giờ ngồi ôn lại những kỉ niệm, ôn lại nh ững
mùa giáp hạt, trong lòng không khỏi cảm thấy rưng rưng.
Quê tôi không còn cảnh phải ăn cơm độn sắn khoai. Nhưng tôi vẫn nhớ lắm những mùa giáp hạt…
(Trích Mùa giáp hạt…, Nguyễn Trung Thành,
Báo Giáo dục và Thời đại số 100, ra ngày 26/4/2018, trang 50)
Câu 1: (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?
Câu 2: (0.5 điểm) Hãy đặt một nhan đề mới cho văn bản trên.
Câu 3: (1.0 điểm) Anh em tôi cứ thế lớn lên trên đôi vai gầy của m ẹ. L ớn lên trên nh ững s ợi b ạc c ủa b ố,
lớn lên trong tình yêu thương, đùm bọc của của gia đình. Lớn lên trong nh ững mùa giáp h ạt, l ớn lên trong
nồi cơm độn khoai sắn.
Cụm từ lớn lên trong các câu trên được tác giả dùng để th ể hiện bi ện pháp tu t ừ gì? Nêu tác d ụng c ủa
biện pháp tu từ đó.
Câu 4: (1.0 điểm) Trong văn bản trên, tác giả thể hiện tư tưởng tình cảm gì với gia đình?
Phần II: Tạo lập văn bản (7.0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Từ văn bản đọc hiểu trên, hãy viết đoạn văn nghị luận (từ 10-12 câu) trình bày suy nghĩ c ủa b ản thân
về tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái.
1

Câu 2: (5.0 điểm)
Phân tích nhân vật anh thanh niên qua đoạn trích sau:
Anh hạ giọng, nửa tâm sư, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay
ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta việc, ta với công
việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc c ủa bao anh em, đ ồng chí
dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà
chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm vi ệc? Đ ấy, cháu t ự nói v ới cháu
thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại m ột lát. Không vào gi ờ “ ốp” là cháu ch ạy xu ống
chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là n ỗi nh ớ
phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hằng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc,
cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên tr ạm cháu. Cháu nói:
“Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, m ột m ắt lắng nghe, chân cô đung đ ưa khe
khẽ,
nói:
- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. M ỗi ng ười vi ết m ột
vẻ.
- Quê anh ở đâu thế? Họa sĩ hỏi.
- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu đi xa lắm c ơ đ ấy, hóa l ại không. Cháu có ông
bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt tr ận. Kết quả: b ố cháu th ắng cháu m ột – không.
Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đ ấy. Các chú
lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng
ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đ ột ng ột, không
ngờ lại như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà l ắc “Th ế là m ột – hòa nhé!”. Ch ưa hòa
đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đ ừng v ẽ
cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn…
(Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, SGK Ngữ văn 9, Tập 1, NXBGD)
HẾT

2

HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
Phần
I

Nội dung

Câu
1
2
3

4

II
1

2

Đọc hiểu văn bản
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.
Nhan đề mới: Tôi lớn lên/ Kỉ niệm không quên
Cụm từ lớn lên trong các câu văn được tác giả dùng thể hiện biện pháp điệp
ngữ.
Tác dụng của biện pháp điệp: nhấn mạnh những cội nguồn nuôi dưỡng sự
trưởng thành cho tác giả. Đó là sự hi sinh của cha mẹ, là những vất v ả t ảo t ần
bố mẹ đã gánh chịu để đem đến cho con ấm no dù vào những mùa giáp hạt.
Không chỉ nuôi dưỡng thể xác, “anh em tôi” còn được nuôi dưỡng về tâm h ồn,
được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của gia đình. Tất cả để lại trong
lòng tác giả lòng biết ơn không thể nào quên.
Trong văn bản trên, tác giả thể hiện tình yêu thương, sự kính trọng với gia
đình, đặc biệt là lòng biết ơn vô bờ bến đối với đấng sinh thành. Tác giả hiểu
thấu những vất vả gian lao mà bố mẹ phải trải qua trong những mùa giáp hạt.
Nhưng hơn tất thảy, bố mẹ vẫn luôn dành cho con những điều tốt đẹp nhất.
Dù không còn phải ăn cơm độn khoai sắn nhưng tác giả vẫn “nhớ lắm những
mùa giáp hạt” vì trong những hoàn cảnh khó khăn ấy, con người mới c ảm
nhận được hết tấm lòng của những người thân thương xung quanh.
Tạo lập văn bản
* Yêu cầu về hình thức
- Viết đoạn văn (10-12 câu)
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc
* Yêu cầu về nội dung: Học sinh đảm bảo các ý chính sau:
- Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là tình cảm tự nhiên, bất bi ến.
Vì thế mới có câu thơ:
“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”
- Tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái không gì đo đếm được, từ khi
con mới ra đời cho tới tận lúc con lớn khôn. Tình yêu thương đó đ ược th ể hi ện
qua những hành động khác nhau: từ việc chăm cho con ăn, học, san sẻ với con
những khó khăn, làm chỗ dựa tinh thần cho con trong mọi khó khăn đến lớn
nhất, vĩ đại nhất là bố mẹ có thể hi sinh tất cả vì con. Được sống trong tình
yêu thương của cha mẹ là niềm hạnh phúc nhất trần đời.
- Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn những đứa trẻ không được hưởng hạnh phúc đó,
vẫn có những bậc cha mẹ sẵn sàng vứt bỏ con mình, không quan tâm yêu
thương con.
- Là một đứa con, em đang được đón nhận tình yêu thương của cha mẹ, em
phải làm gì để xứng đáng với tình yêu thương ấy.
I. Mở bài: Nêu cảm nhận chung về tác giả, tác phẩm và nhân vật
“Lặng lẽ Sa Pa” được viết năm 1970, sau chuyến đi thực tế ở Lào Cai của
nhà văn Nguyễn Thành Long, có thể coi đây là một truyện ngắn tiêu bi ểu cho
phong cách nghệ thuật của ông – vừa chân thực, giản dị, vừa giàu chất trữ
tình. Truyện đã xây dựng được hình tượng nhân vật anh thanh niên với nh ững
nét tính cách, phẩm chất đáng quý qua đoạn trích ở phần nói chuyện với ông
họa sĩ và cô kĩ sư.
3

II. Thân bài: Cần đạt được các nội dung sau
1. Giới thiệu khát quát hoàn cảnh sống và làm việc của nhân v ật anh thanh
niên
- Anh là “người cô độc nhất thế gian”, một mình làm việc trên đỉnh Yên Sơn
cao 2600m, quanh năm suốt tháng bốn bề mây phủ cây phong, lạnh rét. Anh cô
độc đến “thèm người” và luôn “nhớ người”.
- Công việc mỗi ngày của anh là: “Đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn
động mặt đất”, dự báo trước thời tiết hàng ngày phục vụ sản xuất và chiến
đấu. Công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nhiệm cao.
2. Tính cách, phẩm chất tốt đẹp của nhân vật anh thanh niên
a. Là con người thiết tha yêu cuộc sống
- Tình cảm gắn bó, sự quan tâm, gần gũi của anh với những người xung quanh.
- Trò chuyện cởi mở với ông họa sĩ, cô kĩ sư.
- Thông qua sách để gặp gỡ những tâm hồn khác, để đỡ cơn “thèm người”
b. Là con người sống có lí tưởng, có niềm say mê và trách nhiệm với công
việc.
- Rất say mê công việc đo gió, đo mưa trên đỉnh Yên Sơn:
+ Chấp nhận sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao mấy nghìn m so v ới
mặt biển -> dám đối mặt và vượt lên nỗi cô đơn vì tình yêu công việc.
+ Coi công việc như một người bạn “ta với công việc là đôi”
+ Thấy hạnh phúc khi được làm việc: tin vào ý nghĩa công việc mình làm, d ự
báo chính xác thời tiết giúp người nông dân sản xuất, từng giúp không quân
bắn rơi máy bay.
- Tất cả đều bắt nguồn từ lí tưởng sống đẹp của anh thanh niên
=> Anh thanh niên là hiện thân cho vẻ đẹp của một lớp người đang tích cực
góp phần tạo dựng lên cuộc sống mới cho quê hương, đất nước.
b. Anh là người khiêm tốn, thành thực
- Khi ông họa sĩ muốn vẽ chân dung của anh, anh từ ch ối bởi th ấy công vi ệc
và những đóng góp của mình còn nhỏ bé, chưa thấm vào đâu so với “ông kĩ sư
vườn rau dưới Sa Pa”, “đồng chí nghiên cứu khoa học” đang nghiên cứu lập
bản đồ sét với tất cả niềm say mê, hào hứng… Anh nhiệt thành giới thiệu đ ể
ông họa sĩ vẽ chân dung của họ - những con người làm việc hết mình, thầm
lặng, những cống hiến đáng trân trọng và khâm phục.
III. Kết bài
Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” đã khắc họa thành công hình ảnh anh thanh niên
với những phẩm chất đáng quý. Anh là người sống đẹp, sống có ý nghĩa, luôn
nghĩ và làm việc cho đất nước. Nhân vật anh thanh niên là tấm gương tiêu biểu
của hình tượng người lao động mới trong xã hội chủ nghĩa, ngày đêm lặng
thầm góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước.

4